ออม นวดี

ซูมอินสไตล์สุดเก๋! “ออม – นวดี” คุณมัมสายแฟ หุ่นเซียะมากแม่!

Alternative Textaccount_circle
ออม นวดี
ออม นวดี

“ออม – นวดี โมกขะเวส” คุณแม่ของน้องมังกรวัย 12 ปี และน้องมู่หลานวัย 6 ขวบครึ่ง ภรรยาคนสวยของ “นัท – ชินทัต ศิริชนะชัย” ที่เติมสีสันให้ชีวิตประจำวันเสมอ เมื่อเปิดไอจี @aomnavadee ทีไร ต้องยกนิ้วให้ความครีเอทีฟในการมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าไม่ซ้ำใคร อย่างการหยิบเสื้อผ้าสามีมาสวม พร้อมมุมมองว่าแฟชั่นไม่มีกฎเกณฑ์ ไม่มีเพศ ถ้าสไตล์นั้นใช่ ก็จัดไปค่ะ

ซูมอินสไตล์สุดเก๋! “ออม – นวดี” คุณมัมสายแฟ หุ่นเซียะมากแม่!

BE UNIQUE

“ออมรู้สึกว่าแฟชั่นเป็นเรื่องสนุกมากค่ะ เหมือนเรากำลังวาดภาพศิลปะให้เกิดความต่าง แต่ยังคงมีเอกลักษณ์ในแบบของเราเอง แค่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแฟชั่นที่กำลังฮิตในตอนนี้เข้ากับ รูปร่างเราหรือเปล่า เพราะแต่ละคนเกิดมารูปร่างไม่เหมือนกัน ต้องรู้จุดเด่นและจุดด้อยของตัวเอง แล้วดูว่าสามารถเอาแฟชั่นมามิกซ์ให้เกิดเป็นลุคใหม่ๆ ได้หรือเปล่า สำหรับออม คำว่าแฟชั่นไม่ได้ หมายถึง ‘ทุกคนมี ฉันต้องมี ถ้าคนใส่กันทั้งเมือง ฉันก็ต้องหามาใส่ให้ได้’ ไม่ได้สวนกระแสนะคะ แค่รู้สึกว่าแฟชั่นบางอย่างไม่ได้เหมาะกับทุกคน อย่างออมใส่กางเกงเอวต่ำไม่สวย เพราะสรีระ เหมาะกับกางเกงเอวสูง เพราะฉะนั้นไม่ว่าแฟชั่นเอวต่ำจะวนกลับมาบ่อยแค่ไหนก็ไม่สามารถใส่ได้ มากสุดก็อาจจะเอาแค่เนื้อผ้าหรือสีของซีซั่นนั้นมาใช้มิกซ์ให้รู้สึกสนุกมากขึ้นค่ะ

ออม นวดี

“จะมีบ้างที่มีคนพูดแนะนำว่าแฟชั่นนี้กำลังมาเลย ใส่เสื้อตัวนี้สวยแน่นอน แต่สำหรับออม อันดับแรกต้องนึกภาพว่าสิ่งที่เขาแนะนำจะมิกซ์ใส่กับอะไรในตู้เสื้อผ้าได้บ้าง ถ้ามองภาพไม่ออก หรือดูแล้วว่าถ้าใส่อาจจะเน้นจุดด้อยของสรีระเรามากเกินไป ก็คงไปต่อไม่ได้ เวลาแต่งตัวออมชอบคิด ให้สนุกและแตกต่างค่ะ สำหรับบางคนที่อยากแต่งตัวตามกระแสหรือตามบุคคลที่ชอบ แนะนำว่า ควรดูว่าจุดไหนที่เขาและคุณมีความคล้ายกัน แล้วลองเอามาปรับใส่ดู เช่น ถ้าเราขาเล็กก็อาจจะ ใส่ขาสั้น พอจุดเด่นของสรีระได้โชว์ออกมา เราก็จะรู้สึกมั่นใจขึ้นด้วยค่ะ”

ออม นวดี

NO GENDER, NO RULES

“โดยส่วนตัวออมไม่แบ่งเรื่องแฟชั่นและเพศอยู่แล้ว มองว่า เสื้อผ้าไม่ว่าเพศไหนก็ใส่ด้วยกันได้ ถ้าสไตล์มันใช่ สมัยเด็กออม กับน้องชายแชร์เสื้อผ้ากันเสมอ โดยแต่งในสไตล์ของตัวเอง เสื้อ ตัวเดียวกัน แต่มิกซ์ไม่เหมือนกัน จนถึงวันนี้ออมกับน้องชายก็ยัง แบ่งเสื้อผ้ากันอยู่ อย่างออมมีชุดของ Pleats Please Issey Miyake เป็นเดรสยาว ข้างในเป็นกางเกง น้องก็ขอยืมเดรสไป มิกซ์กับหมวกถัก คือชุดเดียวกัน แต่ออกมาไม่เหมือนกัน หรือ แม้กระทั่งชุดของสามี ซึ่งเขาตัวไม่ใหญ่ ออมจึงยืมใส่ได้ทั้งเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต สูท คอปิด คอวี โดยมิกซ์ในแบบของเรา เช่น ถ้าเสื้อ คอปิด ท่อนล่างเป็นกระโปรงผ่าสูงได้ หรือถ้าเสื้อเป็นคอวีลึก ท่อนล่างต้องมิดชิด

ออม นวดี

“สำหรับออม แฟชั่นไม่มีกฎเกณฑ์ ซึ่งกับบางคนอาจไม่ใช่ อย่างคุณแม่ออม ท่านจะมีกฎเลยว่ากระโปรงต้องยาวเท่าไร แขนเสื้อ ไหล่ห้ามตก ถ้าตกต้องแก้ให้พอดีตัว คล้ายสามีที่มีรูปแบบแฟชั่น ตายตัว ขณะที่ออมปล่อยฟรีมาก เพราะพบว่าแฟชั่นจะมีทางออก ในแบบของมันเอง เช่น เสื้อตัวใหญ่แล้ว ท่อนล่างต้องเล็กหรือ ดูสลิม และพยายามแมตช์กับสิ่งใหม่ๆ เสมอ”

ออม นวดี

HOW TO MIX AND MATCH

“ถ้าให้พูดถึงสไตล์ของออมก็คือทำยังไงก็ได้ที่จะดัดแปลง ของที่มีอยู่ให้เกิดลุคใหม่ๆ เพราะเราไม่สามารถซื้อเสื้อผ้าได้ทุกวัน และเทรนด์ก็เปลี่ยนไวมาก วิธีการคือก่อนตัดสินใจซื้อ สิ่งแรก ต้องคิดว่าเราชอบจริงๆ หรือเปล่า ข้อต่อมาที่จะช่วยตัดสินว่า เราจะซื้อไอเท็มชิ้นนั้นไหมคือ มันสามารถมิกซ์กับสิ่งที่มีในตู้เสื้อผ้า ให้เกิดเป็นลุคใหม่ๆ สัก 3 ลุคได้ไหม ถ้านึกออกซื้อเลยทันที

ออม นวดี

“ออมเป็นคนไม่ยึดติดแบรนด์ ความลับคือทุกวันนี้พยายาม ไม่จำชื่อแบรนด์ด้วยซ้ำ เพราะพยายามเลี่ยงการชี้นำตัวเองให้ ซื้อของเพราะมาจากแบรนด์นั้น ซึ่งเราอาจจะไม่ได้ชอบจริงๆ ก็ได้ ออมอยากซื้อเพราะของชิ้นนั้นโดนใจเราจริงๆ มากกว่า เพราะฉะนั้นออมใส่ได้หมดทุกแบรนด์ ขอเน้นที่คุณภาพดี ไม่พังง่าย เมื่อก่อนจะลงทุนกับชุดออกงานมาก ต่อให้แพงแค่ไหนก็ซื้อ เน้น ของดีอลังการ แต่ความจริงคือมักจะใส่เพียงครั้งเดียว ทุกวันนี้ กลับชอบชุดลำลองที่มิกซ์ได้หลายลุค ขณะเดียวกันก็พยายาม นำชุดเดรสอลังการเหล่านั้นกลับมาใส่บ้าง เช่น นำชุดเดรสสายเดี่ยวผ้าซาตินมาแมตช์กับรองเท้าผ้าใบ หรือสวมทับด้วย เบลเซอร์ผ้าลินินของสามี ก็จะช่วยลดความหวานในลุคที่ไม่เน้นทางการมากค่ะ

ออม นวดี

“สิ่งสำคัญที่สุดของการแต่งตัวคือกาลเทศะ ต้องรู้ว่าเรา จะไปไหน ถ้าเป็นงานทางการออมรู้สึกว่าง่ายมาก เพราะจะมีรูปแบบ อยู่แล้ว เช่น ธีมงาน สีและสไตล์ที่เขากำหนด แต่ถ้าต้องไปงาน ที่สามารถแต่งแบบฟรีสไตล์ได้ ก็จะแต่งตามใจฉันเลยค่ะ จะต้องใช้ ความคิดว่าไอเท็มที่เราซื้อมาเคยมิกซ์อะไรบ้าง และกระแสตอนนี้ เป็นยังไง จากนั้นก็เอามาปรับดูค่ะ เช่น ตอนนี้หน้าร้อน ชอบ กางเกงขาสั้นหรือกางเกงวอร์ม เพราะใส่สบาย ง่ายกับการใช้ชีวิต แต่ถ้าต้องไปงานต่อ ออมก็ประยุกต์ใส่รองเท้าส้นสูง คลุมทับด้วย สูทแจ็กเก็ตของสามีให้ดูทางการขึ้นค่ะ ที่สำคัญมากคือเวลาเลือก จบลุคต้องดูภาพรวม และต้องมีไอเท็มที่เด่นที่สุดหนึ่งชิ้นเสมอใน ลุคนั้นค่ะ เช่น ถ้าวันนี้ใส่โทนเข้มทั้งลุค กางเกงดำ รองเท้าดำ แล้วเบลเซอร์อาจมีลูกเล่นเป็น ลายดอกหรือลายเส้นให้โดดออกมา ลุคนั้นก็จะดูสนุกขึ้น มองกระจกแล้วเรารู้สึกมั่นใจ ก็ใส่ ออกนอกบ้านได้เลยค่ะ”

ออม นวดี

GET DRESSED APPROPRIATELY

“บางครั้งออมก็แต่งตัวไปเรื่อย ออกแนวสามีไม่เก็ตว่าทำไมแต่งตัวสไตล์นี้ (หัวเราะ) ขณะที่เราก็ไม่เข้าใจเขาเหมือนกัน เพราะแฟชั่นเขาค่อนไปทางชุดออกกำลังกาย เรียกว่าต่างคนต่างชอบไปใน แบบของตัวเอง จนทุกวันนี้เลิกตัดสินไปแล้ว สไตล์ใครสไตล์มัน แถมบางครั้งยังยืมชุดออกกำลังกาย ของสามีมาใส่ด้วย เช่น เสื้อออกกำลังกายผ้าร่มแขนกุดสีม่วง เห็นดีไซน์แปลกดี ก็หยิบมาแมตช์กับ กางเกงผ้าขาม้า แต่เจ้าของเสื้อเขาไม่เก็ต เพราะเขามองว่ายังไงก็เป็นเสื้อวิ่ง หรืออย่างคุณแม่ออมเอง ก็ทักว่าชุดอะไร เรียกว่าทักตั้งแต่เด็กจนโต แต่เราก็ไม่ได้เสียเซลฟ์ เพราะอยากใส่ตามที่เราชอบ

ออม นวดี

“แต่ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้โลกเปิดกว้างมากขึ้น เวลาเห็นผู้ชายลุกขึ้นมาใส่กระโปรง มองแล้ว ก็สนุกไปด้วย ภูมิใจในความกล้าหาญของเขา เพราะออมคิดว่ามีหลายคนที่อยากจะทำ แต่ใจไม่สามารถ สู้กับกระแสสังคมได้ เพราะอย่างออมเองบางครั้งก็ยังต้องเบรกตัวเองว่าวันนี้ไปกับใคร ถ้าอยู่กับสามี หรือกับเพื่อนที่ชอบแต่งตัวเหมือนกันก็เป็นตัวเองเต็มที่ ไม่ต้องพยายามเข้าใจกันและกัน บางครั้ง ไปกินข้าวแล้วเห็นเพื่อนสวมถุงมือ ถุงน่อง บู๊ตยาว ก็ไม่ได้รู้สึกแปลก ซึ่งสถานที่ที่จะไปและ กลุ่มคนที่เรากำลังจะไปเจอก็มีส่วนสำคัญในการเลือกชุดนะคะ เพราะฉะนั้นจึงกลับมาที่เรื่องกาลเทศะ วิธีปรับง่ายๆ คือถ้าไปทานข้าวร้านข้างทาง แต่วันนี้รู้สึกอยากแต่งตัว ก็คงเลือกเสื้อผ้าเต็มที่เลย แต่เน้นชุดคล่องตัวหน่อย อาจเบรกที่รองเท้าเป็นสนีกเกอร์ ก็ช่วยดร็อปความแรงของชุดลงได้ค่ะ เรียกว่ายังมีเอกลักษณ์ในตัวเองได้ทุกวัน และไม่หลุดจนเกินเข้าใจ”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 981

ภาพ : @aomnavadee

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ส่องคลังแสงรองเท้าส้นสูงสุดหรู! ของเซเลบสาว “ปอ – ศีกัญญา”

ซูมอินมุมมองแฟชั่นของ “พีพี-กฤษฏ์” จากคนรักการแต่งตัวสู่ไอดอลสายแฟ

ดูดี ราคาเบาๆ Carolina Herrera กระเป๋าหลักหมื่นของ ควีนเลติเซีย-ดัชเชสเมแกน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up