ฉลองพระองค์ 'ดัชเชสเคท' ในพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป

เป๊ะทุกข้อตามกฎราชวงศ์ ฉลองพระองค์ ‘ดัชเชสเคท’ ในพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป

ฉลองพระองค์ 'ดัชเชสเคท' ในพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป
ฉลองพระองค์ 'ดัชเชสเคท' ในพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป

เปิดลิสต์กฎการแต่งกายของราชวงศ์อีกครั้ง เมื่อ ฉลองพระองค์ ‘ดัชเชสเคท’ ในพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป ทรงดำเนินรอยตามธรรมเนียมทุกอย่าง ตั้งแต่พระเศียรจรดพระบาท

วันเสาร์ที่ 17 เมษายน 2021 เวลา 15.00 น. (หรือ 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) พิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ถูกจัดขึ้น ณ วิหารเซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์ โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีทางศาสนาเพียง 30 คนเท่านั้น และหนึ่งในนั้นก็คือดัชเชสเคท

ฉลองพระองค์ 'ดัชเชสเคท'

การปรากฏตัวของดัชเชสเคทเป็นที่จับตามองของสื่อและประชาชนอย่างมาก พระองค์ทรงฉลองพระองค์สีดำยาวทั้งตัว รวมถึงเครื่องแต่งกายชิ้นอื่นๆ ก็ล้วนเป็นสีดำ และในการเข้าร่วมพิธีพระศพ สมาชิกราชวงศ์ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบการแต่งกาย ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่าเป็นพระราชประสงค์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2

ทำให้ดัชเชสเคท ซึ่งปกติทรงปฏิบัติตามกฎอยู่เสมอ ก็ไม่ทรงละเลยในข้อนี้ โดยดัชเชสทรงฉลองพระองค์ยาวสีดำ พระมาลาสีดำ ถุงน่องดำ ถุงพระหัตถ์ รองพระบาทที่ปิดพระบาททั้งหมด รวมถึงทรงถือพระกระเป๋าคลัทช์และทรงสวมเครื่องประดับไข่มุก ซึ่งทั้งหมดนี้กล่าวได้ว่า ดัชเชสเคท ทรงทำตามกฎการแต่งกายของราชวงศ์ได้ถูกต้องทุกข้อ

ฉลองพระองค์ 'ดัชเชสเคท'

เป๊ะทุกข้อตามกฎราชวงศ์ ฉลองพระองค์ ‘ดัชเชสเคท’ ในพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป

เริ่มจากพระมาลา ในการแต่งกายแบบอังกฤษกำหนดให้สตรีสวมหมวกในงานที่เป็นทางการ นั่นไม่ใช่เป็นเพียงสไตล์ แต่ยังเป็นเพราะมารยาทและธรรมเนียมในการแต่งกายแบบอังกฤษที่มีมาตั้งแต่ในอดีตจนกระทั่งถึงช่วงทศวรรษที่ 1950 สุภาพสตรีส่วนใหญ่มักสวมหมวกเมื่อออกนอกบ้าน เพราะการเผยเส้นผมในที่สาธารณะไม่ใช่สิ่งที่ควรทำสำหรับสุภาพสตรีในยุคนั้น ซึ่ง ณ ตอนนี้เหตุผลหลักในการสวมหมวกกลับไม่ใช่เหตุผลเดิม แต่เป็นการสวมหมวกเพื่อร่วมงานสำคัญๆ ในระดับทางการ

ฉลองพระองค์ 'ดัชเชสเคท' ในพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป

ฉลองพระองค์ 'ดัชเชสเคท'

ต่อมาการสวมถุงน่องสีดำตามธรรมเนียมของราชวงศ์ โดยปกติแล้วสมาชิกราชวงศ์ฝ่ายหญิงจะต้องสวมถุงน่องสีดำ หากสวมกระโปรงเข้าร่วมพิธีไว้ทุกข์ หรือพิธีพระศพ และการสวมใส่ไข่มุกก็เป็นการดำเนินรอยตามธรรมเนียมของราชวงศ์ด้วยเช่นกัน

Nick Withington กรรมการผู้จัดการของแบรนด์จิวเวลรี่ William May กล่าวว่า “ไข่มุกเป็นเครื่องประดับที่อยู่คู่กับควีนมาตั้งแต่หลายรุ่นก่อน พวกมันหายาก สวยงาม และแวววาว และยิ่งคุณสวมมันบ่อยเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งเป็นประกายมากขึ้นเท่านั้น จึงกลายเป็นธรรมเนียมที่สุภาพสตรีทั้งหลายจะต้องสวมใส่ไข่มุกในยุคนั้น”ฉลองพระองค์ 'ดัชเชสเคท' ในพิธีพระศพ เจ้าชายฟิลิป

ฉลองพระองค์ 'ดัชเชสเคท'

“ธรรมเนียมของราชวงศ์ เริ่มมาตั้งแต่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และส่งต่อมายังพระราชบิดาของควีนเอลิซาเบธที่ 2 สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งกษัตริย์จอร์จที่ 6 ทรงให้ของขวัญแก่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เป็นสร้อยแพลตตินั่มเส้นบาง ซึ่งในทุกๆ วันพระราชสมภพของควีนเอลิซาเบธ พระราชบิดาจะทรงเพิ่มเม็ดไข่มุกให้ปีละสองเม็ด จนเก็บได้ครบเซ็ต”

สมาชิกราชวงศ์ทุกคนชื่นชอบไข่มุก รวมถึงควีนเอลิซาเบธที่ 2 ดัชเชสคามิลล่า และเจ้าหญิงแอนน์ ทรงสวมใส่ไข่มุกออกงานสำคัญอยู่เป็นประจำ Nick Withington กล่าวเพิ่มเติมว่า “ดูเหมือนดัชเชสเคทก็ดำเนินรอยตามธรรมเนียมนี้ด้วย ตามที่ได้เห็นพระองค์สวมใส่คอลเล็คชั่นไข่มุกออกงานสำคัญต่างๆ”


ภาพ : Twitter@KateMiddStyle

เรื่อง : ฮานะ_แพรวนิสต้า

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แฟชั่นยั่งยืน! สไตล์ของ ‘ดัชเชสเคท’ คำนึงถึงความเห็นประชาชนและงบที่ต้องจ่าย

รู้หรือไม่ รองเท้า Christian Louboutin เกิดจากชีวิตรักแสนเศร้าของ เจ้าหญิงไดอาน่า

สวยหรูและเรียบง่าย ชุดคลุมท้อง ‘เมแกน มาร์เคิล’ ขณะตั้งครรภ์ทายาทคนที่ 2

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up