BALENCIAGA

ยูนีคไม่เหมือนใคร! เปิดคลังผลงานระดับโอต์ กูตูร์ ของ BALENCIAGA

Alternative Textaccount_circle
BALENCIAGA
BALENCIAGA

BALENCIAGA เป็นหนึ่งแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องแฟชั่นไอเท็มแนวหลุดโลก ชนิดที่ว่าถ้าไม่ใช่คนเก๋จริงก็เอาไม่อยู่ ซึ่งจริง ๆ แล้วพาร์ทแฟชั่นของเราก็พูดผลงานต่าง ๆ ของแบรนด์อยู่เสมอ ถ้าใครได้ตามอ่านหรือเห็นผ่านตาอยู่บ้างอาจจะเกิดความสงสัยว่า BALENCIAGA สร้างสรรค์ผลงานที่แปลกตาแบบนี้มานานหรือยัง? ซึ่งเราจะมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันในบทความนี้

BALENCIAGA เคยนำผลงานชิ้นต่าง ๆ ไปจัดแสดงไว้ที่ Bendigo Art Gallery ในนิทรรศการ Shaping Fashion ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมเสื้อผ้าระดับ Masterpiece มาให้คนรักแฟชั่นได้ชมกัน และแน่นอนว่าผลงานของนักออกแบบที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในศตวรรษที่ 20 อย่าง Cristóbal Balenciaga ก็ถูกนำมาไว้ที่นี้ด้วยเช่นกัน ฉะนั้นเราจะใช้ผลงานที่ถูกจัดแสดงเป็นตัวช่วยหาคำตอบ

เริ่มต้นด้วยชุดราตรีสีชมพูกาซาร์ ‘La Tulipe’ จากคอลเล็กชั่น Fall/Winter 1965 ซึ่งเป็นการพัฒนาผ้าที่ชื่อว่า ‘silk gazar’ ขึ้นมา โดยคุณสมบัติของผ้าชนิดนี้คือแข็งกว่าผ้าแบบอื่น ๆ ทำให้สามารถอยู่ทรง และมีวอลลุ่มได้โดยไม่ต้องทำโครงให้กับเสื้อผ้าเลย หากลองสังเกตในภาพจะเห็นว่าเดรสตัวนี้ตั้งตรงได้ด้วยตัวเอง

ต่อมาเป็นมินิเดรสในปี 1967 โดย Paco Rabanne Rabanne เขาใช้ความรู้ด้านสถาปัตยกรรมและความสนใจเกี่ยวกับเครื่องประดับในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ซึ่งถือเป็นแฟชั่นแนวทดลองที่กำลังเป็นกระแสในช่วงทศวรรษที่ 1960

ใน ค.ศ.1970 ผลงานอีกหนึ่งชิ้นก็ถูกกำเนิดขึ้น ภายใต้ความคิดที่ไม่อยากสร้างชุดที่รัดรูปตามแบบมาตรฐานเดิม ๆ ดีไซเนอร์อย่าง Kawakubo จึงออกแบบให้ชุดนี้เป็นเหมือนกับกรอบที่ล้อมรอบร่างกายเอาไว้แทน

ตัวต่อมามีความพิเศษอยู่ไม่น้อยกับลายพริ้นต์เอ็กซเรย์ที่ถูกสกรีนลงบนเดรสตัวยาว สาเหตุที่ต้องเป็นลายนี้ เพราะต้องการลบความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการออกแบบของแบรนด์

และชุดสุดท้ายที่จะพูดถึงเป็น ผลงานในปี 2016 โดย Rei Kawakubo กับเดรสสีหวาน ขนาดใหญ่มหึมาซึ่งนอกจากจะโดดเด่นด้วยขนาดแล้ว เดรสตัวนี้ยังถูกสร้างขึ้นจากหนังสังเคราะห์ทั้งตัว พร้อมกับแขนเสื้อที่ไล่เลเยอร์หลายชั้นจนกลายเป็นไฮไลท์หลักของชุดนี้

จากภาพรวมที่ไล่มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1960 – 2016 ก็ทำให้เราเห็นแล้วว่าแฟชั่นไอเท็มของ BALENCIAGA มีความยูนีคและแปลกตามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่สร้างตัวตนได้ชัดเจนที่สุดของวงการแฟชั่น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up