สัญลักษณ์บนฮันบก

ถอดรหัสชุดฮันบก ซีรีส์ ‘Under The Queen’s Umbrella’ ทุกสัญลักษณ์มีชนชั้น

Alternative Textaccount_circle
สัญลักษณ์บนฮันบก
สัญลักษณ์บนฮันบก

ซีรีส์ ‘Under The Queen’s Umbrella‘ หรือแปลเป็นไทยว่า ‘ใต้ร่มราชินี’ คงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้หลายคำคนติดจนหาทางออกไม่ได้ในตอนนี้ เพราะทั้งเนื้อเรื่องที่เข้มข้นเกี่ยวกับการช่วงชิงบัลลังก์ และฝีมือของนักแสดงมากความสามารถมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนางเอกของเราอย่าง คิมฮเยซู ที่รับบทเป็น ราชินีอิมฮวารยอง และคิมแฮซุก มารับบท พระพันปีหลวง ที่มาฟาดฟันบทบาทกันแบบไม่ยั้งมือ

สัญลักษณ์บนฮันบก1

ปูเรื่องมาขนาดนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าซีรีส์เรื่องดังจะมาอยู่ใน Categories แฟชั่นได้ยังไง เอาเป็นว่าเก็บความสงสัยนี้ไว้ก่อน เพราะเราจะพาทุกคนไปรีแคปเนื้อเรื่องย่อ ๆ ก่อนที่จะเข้าเรื่องกัน ซีรีส์เรื่อง Under The Queen’s Umbrella เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในวัง โดยมีฉากหลังเป็นสมัยโชซอน ตัวละครหลักของเรื่องนี้ คือ ‘ราชินีอิมฮวารยอง’ ที่มีพระโอรสทั้งหมด 5 พระองค์ และมีหนึ่งในนั้นที่เป็นองค์รัชทายาทเพื่อสืบบัลลังก์ต่อจากพระราชา แต่เรื่องราวกลับไม่เป็นดั่งใจเมื่อองค์รัชทายาทของเรากลับป่วยเป็นโรคที่รักษาได้ยาก

สัญลักษณ์บนฮันบก2

จึงทำให้ตำแหน่งดังกล่าวเริ่มสั่นคลอน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ยิ่งเข้าทาง ‘พระพันปีหลวง’ ที่ไม่ชอบราชินีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร จึงใช้โอกาสนี้ในการยุยง ส่งเสริมให้เหล่านางสนมของพระราชาผลักองค์ชายของตัวเองขึ้นเป็นองค์รัชทายาทลำดับต่อไป เมื่อเป็นแบบนั้นพระราชินีจึงต้องกางร่มปกป้องลูกของตัวเองเอาไว้ และไม่ใช่มีใครมาช่วงชิงตำแหน่งองค์รัชทายาทด้วยวิธีสกปรกนี้ไปได้

เรียกได้ว่าเนื้อเรื่องเข้มข้นแบบนี้ทำเอาอยากจะกดดูตอนนี้เลย แต่อยากให้อดใจรอไว้ก่อน เพราะเราจะพาทุกคนไปรู้จักสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนฮันบกจากซีรีส์ Under The Queen’s Umbrella กัน

รู้หรือไม่ว่าสัญลักษณ์บน ‘ฮันบก’ มีความหมายอะไรบ้าง

ลวดลายมังกร

ลายที่ปรากฏบนชุดฮันบกมีความหมายและถูกสงวนไว้ให้กับคนบางกลุ่มเท่านั้น เพื่อเป็นการแบ่งลำดับชนชั้นที่ชัดเจน สำหรับลวดลายลายมังกรถูกใช้สำหรับ กษัตริย์ ราชินี องค์รัชทายาท และ พระพันปีหลวง เท่านั้น ซึ่งอีกหนึ่งรายละเอียดที่ถูกแฝงไว้ในสัญลักษณ์มังกร คือ กงเล็บ ที่ใช้บอกตำแหน่ง หากมีมังกรมี 5 เล็บ จะใช้สำหรับพระราชา และ มังกร 4 เล็บ จะใช้กับ องค์รัชทายาท

สัญลักษณ์บนฮันบก3
กษัตริย์
สัญลักษณ์บนฮันบก5
องค์รัชทายาท

รูปวงกลมและรูปสี่เหลี่ยม

หากลองสังเกตจะเห็นว่าไม่ว่าจะลาย มังกร นกฟินิกซ์ ดอกไม้ เสือ กวาง ห่าน หรือนกกระเรียนมักจะถูกวาดอยู่ในกรอบเรขาคณิต นั่นคือ วงกลมและ สี่เหลี่ยม ซึ่งสัญลักษณ์วงกลม จะใช้กับราชวงศ์เท่านั้น เพราะเป็นตัวแทนของท้องฟ้า ที่หมายถึงอำนาจที่ปกครองโดยสถาบันพระมหากษัตริย์ และสัญลักษณ์สี่เหลี่ยมที่หมายถึงตัวแทนของแผ่นดิน จะใช้กับเจ้าหน้าที่ศาล และผู้รับราชการต่าง ๆ

สัญลักษณ์บนฮันบก7
ราชวงศ์
สัญลักษณ์บนฮันบก8
ขุนนาง

แถบบนชายกระโปรง

มีใครจับจุดสังเกตนี้ได้บ้างคะ ว่าแถบว่าชายกระโปรงของราชินีกับนางสนมต่างกันที่จำนวนชั้น ราชินีจะมีแถบสีทองอยู่บนกระโปรงของฮันบก 2 ชั้น ส่วนนางสนมจะมีเพียงชั้นเดียวเท่านั้น

ปิ่นปักผมลายมังกร VS ปิ่นปักผมลายหงส์

อย่างสุดท้ายทีไม่ได้อยู่บนชุด แต่ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของฮันบก นั่นก็คือ ‘ปิ่นปักผม’ ที่จะช่วยบอกลำดับของคนที่สวมใส่ได้เป็นอย่างดี จริง ๆ ปิ่นปักผมของเกาหลีมีให้ลือกหลายแบบเลยใช่ไหมคะ แต่ถ้าพูดถึงในพระราชวังแล้วคงมีอยู่ 2 แบบที่สวยสะดุดตาเป็นพิเศษ สำหรับอันแรกคือ ปิ่นปักผมลายมังกร ที่ผู้สวมใส่จะต้องเป็นผู้ที่ (เคย) อยู่ในตำแหน่งราชินีมาแล้ว ซึ่งในเรื่อง Under The Queen’s Umbrella มีเพียง 2 คนเท่านั้นคือ ราชินีอิมฮวารยอง และพระพันปีหลวง ส่วนปิ่มปักผมลายหงส์มีไว้สำหรับนางสนมของพระราชานั่นเอง ซึ่งแค่มองความอลังการของปิ่นปักผมก็รู้แล้วว่าใครใหญ่กว่าใคร

สัญลักษณ์บนฮันบก15
ราชินี
สัญลักษณ์บนฮันบก16
พระพันปีหลวง
สัญลักษณ์บนฮันบก19
นางสนม

ภาพ : TVN และ Instagram @hs_kim_95

ข้อมูล : vam.ac.uk

Praew Recommend

keyboard_arrow_up