Virginie Viard มือขวา คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์

รู้จัก ‘Virginie Viard’ มือขวา ‘คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์’ ผู้กุมบังเหียนคนใหม่ของ Chanel

Virginie Viard มือขวา คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์
Virginie Viard มือขวา คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์

แบรนด์เฮ้าท์สุดหรู Chanel รายงานว่า Virginie Viard มือขวา คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ จะเข้ามารับตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็คเตอร์คนใหม่ของ Chanel ต่อจากปู่คาร์ลผู้ล่วงลับ

หลังจากข่าวการเสียชีวิตของดีไซเนอร์ระดับตำนานอย่าง คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ออกมาก็ได้สร้างความเสียใจและความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ให้กับวงการแฟชั่น และในเวลาต่อมาสิ่งที่แวดวงแฟชั่นให้ความสนใจไม่น้อยคือใครจะมาทำหน้าที่สืบทอดตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ของ Chanel แทนปู่คาร์ล ซึ่งไพ่ก็ออกที่ Virginie Viard บุคคลผู้เป็นมือขวาของคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ มากว่า 30 ปี นับตั้งแต่เธอเข้ามาฝึกงานเย็บปักถักร้อยกับชาเนลเมื่อปี 1987 ก็แทบจะไม่ห่างจากคาร์ลเลย ไม่ว่าคาร์ลจะไปดูแล Chloé เธอก็ได้ติดตามไปด้วย และกลับมาร่วมงานกับชาเนลอีกครั้งในปี 1997 พร้อมกับคาร์ล

กว่า 30 ปีที่ Virginie Viard อยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการสตูดิโอฝ่ายสร้างสรรค์แฟชั่นของชาเนล และการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของดีไซเนอร์ระดับโลก คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ทำให้ชาเนลต้องเลือกผู้รับช่วงต่อ ซึ่งคนที่เหมาะสมที่สุดก็คือ Virginie Viard นั่นเอง แม้ว่าชื่อของเธอจะไม่เป็นที่รู้จักของคนนอกวงการแฟชั่น แต่ในตอนนี้ไม่มีใครจะรู้จักชาเนลดีไปมากกว่าเธออีกแล้ว

Virginie Viard มือขวา คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์
Virginie Viard ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์คนใหม่ของ Chanel

ตั้งแต่เธอขึ้นมาเป็นผู้อำนวยการสตูดิโอของชาเนล ก็หมายความว่าเธอเป็นคนรับผิดชอบในการสร้างจินตนาการของคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ให้กลายเป็นความจริง โดย Virginie Viard เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันทำให้คอลเล็คชั่นมีชีวิตขึ้นตามภาพร่างของคาร์ล ฉันประสานงานกับทีมงาน ซัพพลายเออร์ เลือกผ้าและวัสดุต่างๆ ทันทีที่ฉันได้รับภาพร่างของเขา กระบวนการทำงานก็จะเริ่มขึ้น ฉันพยายามทำให้เขาพอใจ และฉันก็ชอบที่จะทำให้เขาประหลาดใจเช่นกัน”

คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ และ Virginie Viard บนรันเวย์ Spring/Summer 2019 ของ Chanel

 

การเดินปิดโชว์ครั้งสุดท้ายของ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ พร้อมกับ Virginie Viard และหนุ่มน้อย Hudson Kroenig ในคอลเล็คชั่น Métiers d’Art 2018/19

เมื่อปู่คาร์ลเหนื่อยเกินกว่าจะออกมาปรากฏตัวในตอนสุดท้ายของโชว์ ก็ทำให้คอลเล็คชั่นโอต์ กูตูร์ Spring/Summer 2019 ของ Chanel เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา Virginie Viard ต้องฉายเดี่ยวออกมาปิดโชว์ พร้อมสร้างความประหลาดใจและคำถามมากมายว่า คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ หายไปไหน เพราะนี่ถือเป็นครั้งแรกในทศวรรษที่เขาไม่ได้เดินปิดโชว์ด้วยตัวเอง

Virginie Viard มือขวา คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์
Virginie Viard บนรันเวย์ Chanel Haute Couture Spring/Summer 2019

แม้ว่าแบรนด์แฟชั่นใหญ่ๆ จะหันไปหานักออกแบบที่มีชื่อเสียงคนใหม่อยู่เรื่อยๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน เช่น Dior จ้าง Raf Simons หรือ Burberry ที่แต่งตั้ง Riccardo Tisci แต่แนวทางนั้นมาพร้อมกับข้อเสีย เพราะนักออกแบบแบรนด์เนมที่มีชื่อเสียงมักจะสร้างวิสัยทัศน์ของตัวเองให้กับแบรนด์ ในขณะที่มีแนวโน้มจะออกไปหลังจากนั้นไม่กี่ปี ซึ่งชาเนลรู้ว่า Viard คุ้นเคยกับการทำงานของแบรนด์ และไม่น่าจะทิ้งชาเนลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ชาเนลเป็นแบรนด์ที่แสดงให้เห็นว่าชอบความมั่นคงมากกว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นครั้งคราว เพราะตั้งแต่โคโค่ ชาเนล จากไป คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ก็เข้ามาดูแลชาเนลจนวาระสุดท้ายของชีวิต และจากการเปิดเผยล่าสุด ชาเนลสามารถสร้างยอดขายได้ 9.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2560 ทำให้เป็นหนึ่งในแฟชั่นเฮ้าท์สุดหรูที่ใหญ่ที่สุดในโลกตีคู่มากับหลุยส์ วิตตอง ทั้งหมดนี้เพราะฝีมือของผู้ทรงอิทธิพลในโลกแฟชั่นอย่าง คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ แต่ Chanel ภายใต้การดูแลของ Virginie Viard อย่างเต็มตัวจะออกมารูปแบบไหน เชื่อว่าทั้งโลกจะต้องจับตามองอย่างแน่นอน

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 มรดกไอเดียจาก ‘คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์’ รวมสุดยอด 20 รันเวย์ Chanel ผลงานที่ไม่มีวันตาย

ช็อกวงการแฟชั่นโลก Karl Lagerfeld ดีไซเนอร์ Chanel เสียชีวิตในวัย 85

7 ผลงานสุดเก๋ จากปู่ “คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์” แฟชั่นไอคอนที่โลกต้องกราบ

เช็คข้อมูลก่อนหิ้ว กระเป๋า Chanel Sunset on the Sea หนังโทนสี Ombre ที่ต้องมีสักใบ!

ต้องฟาดสักใบ! กระเป๋า Chanel Backpack ไอเท็มใหม่ล่าสุดของ ‘ลิซ่า BLACKPINK’

ลาก่อนหนังสัตว์หายาก! Chanel ประกาศเลิกใช้หนัง exotic และขนสัตว์มาผลิตสินค้า

รวม 6 ไฮไลท์เด็ด! แฟชั่นโชว์ Chanel Métiers d’Art 2018/19 สะท้อนชีวิตอียิปต์โบราณ

5 ข้อควรรู้ ก่อนเสียเงินเปย์ Chanel Classic Flap Bag ไว้ครอบครอง

 เปิด 5 เรื่อง (ไม่) ลับเกี่ยวกับไอเท็มยอดฮิตจาก Chanel ที่สาวกควรรู้

กระเป๋าเปลี่ยน…ลุคเปลี่ยน พารู้จัก กระเป๋า CHANEL รุ่นท็อปฮิตที่ต้องมีให้ได้สักใบ!

ไอเดียกระฉูด “Chanel” เนรมิตรันเวย์น้ำตกในโชว์ Spring/Summer 2018 (มีคลิป)


ที่มา : qz.com

ภาพ : Getty Images

Praew Recommend

keyboard_arrow_up