ย้อนรอยชุดแฟนซี Heidi Klum เจ้าแม่ฮัลโลวีน จับตาดูปีนี้ไม่ธรรมดา จัดจ้านแน่นอน

วันปล่อยผี หรือเทศกาลฮัลโลวีน ในวันที่ 31 ตุลาคมที่จะถึงนี้ หลายๆ คนคงเตรียมหาชุดแฟนซีใส่ไปร่วมงานปาร์ตี้กันอย่างสนุกสนาน แต่คงไม่มีใครจริงจังไปมากกว่า Heidi Klum นางแบบสาวชื่อดัง ผู้ขึ้นชื่อว่าเป็นเจ้าแม่ฮัลโลวีนตัวเอ้ เพราะเธอมุ่งมั่นในการสรรหาเครื่่องแต่งกาย และสร้างเสียงฮือฮาให้กับวงการบันเทิงเป็นประจำทุกปี ยอมสลัดคราบนางฟ้าบนรันเวย์มาสวมชุดสุดประหลาด ไม่ว่าจะแนวผีสาวเลือดสาด เป็นปีศาจสุดเซ็กซี่ จับนั่นมาผสมนี่จนเป็นนานาสารพัดสัตว์ หรือกลับตาลปัตรไปเป็นป้าแก่โชว์หนังหย่อนยาน เธอก็ทำมาจนครบหมดแล้ว ต้องยอมใจและปรบมือรัวๆ ให้กับความพยายามของเธอเลยจริงๆ

เทศกาลฮัลโลวีน เป็นวันที่ชาวตะวันตกนิยมแต่งการเป็นภูติผีปีศาจ ออกมาเดินเล่นในตอนกลางคืน หรือชวนเพื่อนฝูงไปปาร์ตี้สังสรรค์กัน เดิมทีนั้นชนเผ่าพื้นเมืองในไอซ์แลนด์ ยึดถือกันว่าวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันสิ้นสุดของปี และมีความเชื่อว่า เป็นวันที่มิติมนุษย์และคนตายจะเชื่อมโยงถึงกัน โดยวิญญาณเร่ร่อนอาจมาหาร่างมนุษย์เพื่อสิงสู่ ผู้คนสมัยก่อนจึงคิดหาวิธีตบตาภูติผีเหล่านั้น ด้วยการปิดไฟในบ้านทุกดวงให้มืดมิดราวกับไม่มีคนอยู่ รวมถึงสวมชุดให้เหมือนกับคนตาย เพื่อให้วิญญาณเชื่อว่าเป็นพวกเดียวกัน
กระทั่งยุคสมัยเปลี่ยน ความเชื่อดั้งเดิมก็เลือนหายไปตามกาลเวลาด้วย ประเพณีการแต่งกายเป็นผี จึงถูกวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ จนกระทั่งเป็นชุดแฟนซี วันดังกล่าวกลายเป็นการจัดงานเพื่อความสนุกสนานรื่นเริงแทน มีการประดับไฟ และตกแต่งบ้าน โดยมีสัญลักษณ์เป็นฟักทองแกะสลัก หรือ Jack-O Lantern ส่วนเด็กๆ ก็นิยมออกมาเล่น Trick or Treat เดินเคาะตามประตูบ้านเพื่อขอขนมหรือลูกกวาด แลกกับการไม่หลอกผีใส่เจ้าของบ้าน

กลับมาที่การแต่งกายของคนดังในช่วงเทศกาลฮัลโลวีนกันต่อ ในปี 2015 นี้ เจ้าแม่ Heidi Klum ได้แย้มโปรเจ็คชุดปล่อยผีของเธอให้บรรดาผู้ติดตามเดาเล่นกันพอหอมปากหอมคอ แต่ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า เธอจะเฉิดฉายท่ามกลางแฟลชไลท์ในลุคไหน โดยเมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้ Heidi Klum โพสต์คลิปวิดีโอสั้นๆ ใน Instagram ส่วนตัว ขณะกำลังยืนเป็นหุ่นนิ่ง ให้ช่างฝีมือละเลงอะไรบางอย่างลงบนเรือนร่าง คาดว่าน่าจะเป็นวัสดุเพื่อขึ้นรูป สำหรับทำเป็นองค์ประกอบของชุดแฟนซีวันฮัลโลวีนของเธอนั่นเอง

“ฉันมักเริ่มคิดไอเดียชุดแฟนซีก่อนที่จะถึงวันฮัลโลวีนหลายเดือน ฉันมีทีมงานที่วิเศษ ผู้ช่วยสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ฉันจริงจังกับวันฮัลโลวีนมาก ดังนั้นฉันจึงไม่ใช่พวกที่จะหยิบอะไรมาใส่ก็ได้ ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วล่ะก็ ขอนอนอยู่บ้านยังดีกว่าที่จะออกไปข้างนอกในชุดไร้แรงบันดาลใจอะไรพรรค์นั้น” Heidi Klum เจ้าแม่ฮัลโลวีน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไว้ตั้งแต่ปี 2013 คำพูดนี้สามารถพิสูจน์และยืนยันได้จาก Timeline การปรากฎตัวต่อสื่อในวันฮัลโลวีนของเธอ เพราะหากย้อนกลับในช่วง 14-15 ปีให้หลังมานี้ ไม่เคยมีปีใดเลย ที่ Heidi Klum ไม่เจิดจรัส แต่นับว่าแซ่บลื้มกลางแสงแฟลชมากว่าทศวรรษแล้วต่างหาก และเพื่อไม่เป็นการกล่าวลอยๆ จึงขอพาย้อนไปชมแฟชั่นฮัลโลวีนของเธอกัน

เริ่มเปิดตัวในฐานะเจ้าแม่ฮัลโลวีนแบบเบาๆ เบาะๆ แต่สะดุดตา ด้วยชุดเดรสหนังสีดำแนวร็อคเกอร์จ๋า ทาปากแดงเด่น กรีดตาโต พร้อมติดขนตาปลอมยาวโอเวอร์

ต่อมาในปี 2001 เข้ามาเฉิดฉาย ด้วยการแต่งกายเป็น Lady Godiva สวมวิคผมสีบลอน ริมฝีปากมีคราบเลือด สมกับเป็นวันปล่อยผี แต่ที่เด็ดสุดๆ คือควบม้าเข้างาน ตามแบบฉบับภาพวาดนู้ดชื่อดังของ Lady Godiva ด้วย

มาแนวเซ็กซี่ในปี 2002  แต่งเป็นตัวการ์ตูนชื่อดัง Betty Boop มาร่วมงานด้วยเดรสแดงเพลิง ส่วนทรงผมและการแต่งหน้า เรียกได้ว่าไม่ห่วงสวยกันเลยทีเดียว

costume-halloween13

ต่อด้วยการปรากฎกายในลุคโกลด์โกลว สีทองอร้าอร่ามไปทั้งตัวในปี 2003 ไม่แน่ชัดว่ามาในแคแรคเตอร์ไหน แต่บรรดาช่างภาพต่างยกนิ้วให้ว่าเด็ด

costume-halloween12


เจิดจริสกับสีแดงอีกรอบด้วยลุคแม่มดสาวหัวฟูในปี 2004 เซ็กซี่ด้วยชุดแหวกอกถึงเอว มีกิมมิคเป็นแขนของโครงกระดูกที่โผล่ออกมาจากเครื่องแต่งกาย

costume-halloween11

หัวฟูจากปีก่อนอาจจะยังหวีไม่ลง พอมาปี 2005 จึงยังหัวฟูเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจากแม่มดเป็มแวมไพร์ จากโทนสีแดงกลับเข้าสู่ยุคมืดด้วยโทนสีดำแทน

costume-halloween10

พักความเซ็กซี่ซู่ซ่าลงบ้าง แล้วมาในชุดประหล้าดประหลาดกับสภาพแอปเปิ้ลเดินได้ในปี 2006 ด้วยแนวคิด Garden of Eden แต่อิงกับบรรยากาศฮัลโลวีนด้วยงูพิษที่ตวัดพันรอบแอปเปิ้ล

costume-halloween9

ปีที่แล้วอาจจะประหลาดมากไป ปี2007 ขุ่นแม่จึงซอฟต์ลงด้วยแมวผียั่วสวาท ติดหนวดที่ปลายจมูก ใส่คอนแทคเลนส์สีอมส้ม พร้อมสวมเขี้ยวปลอมเพื่อความสมจริง

costume-halloween8

ซอฟต์ ไปไม่เกิด ขอแรงๆ ไปเลยดีกว่า ปี2008 อวดโฉมในตีมเจ้าแม่กาลี ตัวสีฟ้า ผมฟูหยอง (อีกแล้ว) มี 8 แขน แถมพร็อพอลังการงานสร้าง ด้วยหัวกระโหลก หัวขาด และมือขาดๆ นับสิบห้อยโตงเตงรอบเอว

costume-halloween7

ปี2009 นี้เรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควรเลยทีเดียว กับชุดอีกาตัวดำที่แต่งมาซะสมจริง ทั้งชุดขนนก ปีกดกดำ แล้วยังทาหน้าดำปี๋อีกต่างหาก ล้างออกยากไม่เป็นไร งานนี้เจ้ขอเด่นไว้ก่อน

costume-halloween6

ชุดในปี 2010 นักข่าวให้ความสนใจอีกแล้ว แต่ไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อชุดกันว่าอะไรดี เอเลี่ยน? หุ่นยนต์ทรานฟอร์เมอร์? หรือตัวอวตารสีม่วง? ต้องชมภาพแล้วตัดสินกันเอาเอง หรืออาจเป็นทั้งสามอย่างรวมกันก็เป็นได้
costume-halloween5

ปี 2011 คงไม่มีใครแต่เป็นลิงในวันฮัลโลวีนได้เจ๋งเท่า Heidi Klum อีกแล้ว เมคอัพหน้ามาเต็ม คิดว่าใช้เวลาไม่น้อยแน่ๆ กว่าจะออกมาได้ขนาดนี้ จุดพีคอยู่ที่ปทุมถันของเจ้าวานร ที่ปล่อยยานโทงเทงได้ฮามากๆ

costume-halloween4

อัคลี่กันจนอิ่มใจไปแล้ว ปี 2012 กลับมาแนวสวยสง่าบ้างในชุดคลีโอพัตรา ปีนี้นางไม่เอาฮาแต่เน้นงามเด่นเป็นสง่า และแต่งออกมาได้ดีทีเดียว

costume-halloween3

เป็นอีกครั้งที่พีคสุดๆ ในปี2013 ใครจะคิดว่านางแบบผู้เจนรันเวย์ จะเลือกกลายร่างเป็นป้าแก่หนังยานในวันฮัลโลวีนแบบนี้ เธอมาในเครื่องแต่งกาย ลำลองธรรมดา สวมสร้อยไข่มุก ใช้กระเป๋าคล้องแขนหนึ่งใบ และถือไม้เท้าเดินงกๆ เงิ่นๆ เข้ามาในงาน นอกจากเมคอัพดีแล้ว งานแสดงต้องมาด้วยนะเนี่ย

costume-halloween2

สงสัยจะชอบแนวแฟนซีหลุดโลก เพราะปีที่ผ่านมาล่าสุด Heidi Klum มาในชุดผีเสื้อราตรี ที่ปกปิดมองไม่เห็นเค้าเดิมของเธอเลยแม้แต่น้อย ตาถูกแต่งโปนโตออกมา ลักษณะเดียวกับตาแมลง แถมยังมีปีกกางได้สีสันสดใส ช่างภาพคนไหนเห็นก็อดที่จะกดชัตเตอร์รัวๆ ไม่ได้แน่นอน

costume-halloween1

สำหรับปี 2015 นี้ แม้จะยังไม่มีการเฉลยว่า เครื่อแต่งกายของเจ้าแม่ฮัลโลวีน จะออกมาในสไตล์ไหน แต่ Heidi Klum ให้สัมภาษณ์ว่า “ปีนี้เป็นปีที่ 16 แล้ว ฉันเคยแต่งมาทั้งหมด 17 ชุด ไม่ว่าจะเป็น Lady Godiva ในปี 2001 ชุดไร้เนื้อหนังสุดสยอง Visible Woman ในปี 2011 รวมไปถึงการแปลงโฉมให้เป็นยาย แก่ Heidi Klum หรือตัวเองในวัย 95 ปี ฉันชอบการแต่งตัวในแต่ละปี และชอบให้คนดูเซอร์ไพรส์ โดยในปี 2015 นี้ ฉันทำงานร่วมกับ Mike Marino และลูกทีมของเขา จากแบรนด์ด้านการออกแบบชั้นนำ Prosthetic Renaissance พวกเขาขึ้นพิมพ์เรือนร่างฉันทั้งตัวเพื่อสร้างชุดที่พิเศษสุดให้เกิดขึ้นจริง มันก็อาจดูแหวะบ้าง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่านะ” ส่วนจะเจ๋งสมคำคุยแต่ไหน วันที่ 31 ตุลาคมนี้ รู้กันแน่นอน

เรื่อง : Ladyfern

ภาพ : Getty Image
Source: www.people.com, www.huffingtonpost.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up