โรคที่ควรระวังในผู้หญิง

3 โรคที่ควรระวังในผู้หญิง เมื่ออายุเริ่มขึ้นเลขสี่ บวกกับความเสื่อมต่างๆ ที่เริ่มตามมา

Alternative Textaccount_circle
โรคที่ควรระวังในผู้หญิง
โรคที่ควรระวังในผู้หญิง

เกิดเป็นผู้หญิงแท้จริงแสนลำบาก คำกล่าวนี้จะเรียกว่าไม่ผิดนักก็ได้ค่ะ เพราะในทุกๆ เดือนที่ผู้หญิงต้องมีประจำเดือน บางคนก็มีอาการปวดท้องที่ทำให้ต้องรู้สึกทรมานอยู่เสมอ ไม่ใช่เรื่องที่น่าภิรมย์เท่าไร แต่นั่นก็ยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร ปัญหาจริงๆ จะตามมาเมื่อผู้หญิงเริ่มอายุมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ความเสื่อมต่างๆ ก็เริ่มตามมา ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการสร้างกระดูกที่เริ่มลดลง ทำให้กระดูกบางลง ความเสี่ยงในการเกิดก้อนเนื้อหรือมะเร็งก็เพิ่มขึ้นได้ โดยเฉพามะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก พญ. น้ำทิพย์ พันธ์ทิพทวี สูตินรีแพทย์ จึงได้มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ โรคที่ควรระวังในผู้หญิง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะพบ

โรคที่ควรระวังในผู้หญิง 1

3 โรคที่ควรระวังในผู้หญิง เมื่ออายุเริ่มขึ้นเลขสี่ บวกกับความเสื่อมต่างๆ ที่เริ่มตามมา

  1. มะเร็งปากมดลูก ซึ่งพบมากเป็นอันดับต้นๆของหญิงวัยเจริญพันธุ์ สาเหตุที่สำคัญคือ เชื้อไวรัส HPV(Human Papillomavirus)จาการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ระยะแรกมักไม่แสดงอาการ ต้องอาศัยการตรวจคัดกรองเท่านั้น
  2. มะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งอันดับหนึ่งในเพศหญิง โดยระยะแรกมักไม่แสดงอาการ กว่าจะรู้ตัวก็มีการดำเนินของโรคไประยะหนึ่งแล้ว เช่น มีก้อน หรือความผิดปกติที่เต้านม เช่น น้ำเหลือง หรือของเหลวไหลออกจากเต้านม เป็นต้น โดยผู้ที่มีคนในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็งเต้านมจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงควรตรวจคัดกรองเป็นประจำทุกปี
  3. กระดูกพรุน คือการที่สูญเสียมวลกระดูก หรือเนื้อกระดูกบางลง ทำให้รับน้ำหนักได้น้อยลง เปราะ แตกหักง่าย โดยผู้หญิงมีความเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน มีการสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง และมีกระบวนการสลายกระดูกเพิ่มมากขึ้น

โรคที่ควรระวังในผู้หญิง 3

แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ในปัจจุบันเราสามารถตรวจคัดกรองความเสี่ยงเหล่านี้ได้ รวมถึงการป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ ด้วยการตรวจคัดกรองและการฉีดวัคซีนตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง หรือสูตินรีแพทย์นั่นเอง

โรคที่ควรระวังในผู้หญิง 2

โดยผู้หญิงทุกคนควรได้รับการตรวจคัดกรองความเสี่ยงเป็นประจำ เพิ่มเติมจากการตรวจสุขภาพปกติ

  • ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก สามารถตรวจได้ตั้งแต่เริ่มมีเพศสัมพันธ์หรืออายุ 35 ปีขึ้นไป โดยถ้าเป็นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอย่างเดียว (ThinPrep) ต้องตรวจทุกปี แต่ถ้าเพิ่มการตรวจหาเชื้อระดับพันธุกรรม (HPV DNA test) สามารถตรวจได้ทุก 3-5 ปี
  • ตรวจอัลตร้าซาวด์เต้านม เริ่มตรวจได้ตั้งแต่อายุ 30 ปี หรือผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็ง และควรตรวจเป็นประจำทุกปี
  • ตรวจเอกซเรย์เต้านม (แมมโมแกรม) ควรเริ่มตรวจเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็ง และควรตรวจเป็นประจำทุกปี
  • ตรวจความหนาแน่นมวลกระดูก สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป เพื่อตรวจภาวะกระดูกบาง กระดูกพรุน เพื่อคัดกรองความเสี่ยงในการเกิดการแตกหักของกระดูก

โรคที่ควรระวังในผู้หญิง 4

ซึ่งปัจจุบันการตรวจเหล่านี้สามารถทำได้อย่างปลอดภัย แม่นยำ และมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การตรวจก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ดังนั้น อย่ารีรอที่จะเข้ารับการตรวจคัดกรองเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอนะคะ


ขอบคุณข้อมูล : พญ. น้ำทิพย์ พันธ์ทิพทวี สูตินรีแพทย์ และ American Board of Anti-Aging Medicine จาก Addlife Clinicชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี)

ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 อันดับโรคยอดฮิต คุกคามชีวิต “มนุษย์งาน” ส่งผลร้ายต่อร่างกายโดยไม่รู้ตัว

5 ข้อที่ทำให้เข้าใจ “โรคเบาหวาน” มากขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องกินของหวานหรือพันธุกรรม

กินง่ายไม่ทรมานตัวเองด้วย 4 โปรแกรมไดเอตตาม กรุ๊ปเลือด A, B, AB และ O

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up