รวม 10 ยาสามัญประจำบ้าน

10 ยาสามัญประจำบ้าน ที่ทุกบ้านต้องมีเพิ่มความอุ่นใจสไตล์ New Normal

Alternative Textaccount_circle
รวม 10 ยาสามัญประจำบ้าน
รวม 10 ยาสามัญประจำบ้าน

ในช่วงที่หลายคนต้องกักตัวทำงานอยู่ที่บ้าน เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค Covid-19 แต่ก็มีอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังต้องออกไปเสี่ยงอย่างเลี่ยงไม่ได้ แถมช่วงนี้ยังเป็นฤดูฝนที่อากาศทั้งเย็นและชื้นมากกว่าปกติ อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยกันได้ง่าย ใครที่กำลังเจอสถานการณ์แบบนี้อยู่และกังวลเรื่องสุขภาพว่าควรเตรียมรับมืออย่างไร หากมีอาการเจ็บป่วย วันนี้จะมาแนะนำยาสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดเอาไว้เพิ่มความอุ่นใจ เรามาดูกันว่ายาตัวไหนบ้างที่เป็นตัวสำคัญและยาแต่ละประเภทมีสรรพคุณเป็นอย่างไรบ้าง พร้อมเช็คลิสต์ไปพร้อมๆ กันว่าคุณมีหรือยัง?

10 ยาสามัญประจำบ้าน ที่ทุกบ้านต้องมีเพิ่มความอุ่นใจสไตล์ New Normal

1 ยาสามัญประจำบ้าน

1. ไพรานา (Pyrana)

ไพรานา(Pyrana) หรือที่คุ้นหูกับชื่อ พาราเซตามอล (Paracetamol) เป็นยาที่ใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดและช่วยลดไข้ โดยนิยมใช้เพื่อรักษาอาการปวดทั่วไป อาการปวดศีรษะ หรือไข้หวัดใหญ่ โดยพาราเซตามอลสามารถใช้ได้โดยไม่ต้องได้รับใบสั่งยาจากแพทย์ แต่อย่าลืมว่าในการใช้ยาแต่ละครั้งควรเว้นระยะห่างกันทุกๆ 4-6 ชั่วโมง และปริมาณที่ควรใช้ต่อครั้งไม่ควรเกิน 500-1,000 มิลลิกรัม

2 ยาสามัญประจำบ้าน

2. มีโนเพน (Menopain)

มีโนเพน(Menopain) หนึ่งในกลุ่มยาแก้ปวด ยาลดไข้ และยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เรียกสั้นๆ ว่า ”ยาเอ็นเสด” ที่คุณผู้หญิงนิยมใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน ใช้บรรเทาอาการปวดและการอักเสบที่มีความรุนแรงเล็กน้อยไปจนถึงปานกลาง ทั้งอาการปวดจากโรคข้ออักเสบ ปวดหลังการผ่าตัด โดยตัวยานี้มีจุดเด่นในการออกฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ ไซโคลออกซีจีเนส ที่มีหน้าที่สังเคราะห์สารพรอสตาแกลนดิน (Prostaglandins) ในร่างกาย และสารพรอสตาแกลนดินบางส่วนจะถูกสร้างขึ้นในบริเวณที่เกิดบาดเจ็บหรือได้รับความเสียหาย ตัวยาจึงช่วยบรรเทาอาการปวดและอักเสบได้

3 ยาสามัญประจำบ้าน

3. เวนซิกซ์ (Vensix)

เวนซิกซ์(Vensix) เป็นยาใช้ป้องกันและรักษาอาการคลื่นไส้ อาเจียน และวิงเวียนศีรษะ หรือภาวะป่วยที่อาจเกิดจากการเดินทาง เช่น เมารถ เมาเรือ โดยจะส่งผลต่อการทำงานของสมองและช่วยลดอาการดังกล่าวได้

 4 ยาสามัญประจำบ้าน

4. ไซริทีน (Zyritine)

ไซริทีน(Zyritine) ยาประเภท Antihistamine กลุ่มสารต้านฮีสตามีน ที่ห้ามขาดเลยค่ะ โดยเฉพาะในช่วงนี้เพราะเป็นยาที่ใช้ในการลดอาการแพ้อากาศ ไข้ละอองฟาง ที่เกิดจากภูมิแพ้ ทั้งจาม คัดจมูก น้ำมูกไหล คันตา ตาแดง น้ำตาไหล ลมพิษ และอาการคันอื่นๆ

5 ยาสามัญประจำบ้าน

5. ซูพีแนค (Supenac)

ซูพีแนค(Supenac) เป็นยาขับเสมหะ หรือยาละลายเสมหะประกอบด้วย N-acetylcysteine (NAC) ใช้รักษาภาวะอาการที่เกิดมูกเหลวเหนียวข้นขึ้น จนเป็นปัญหาต่อการหายใจ จากภาวะหรือโรคที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะในระบบทางเดินหายใจ โดยซูพีแนคจะช่วยสลายมูกเหนียวข้นให้เจือจางลง เพื่อให้ระบบทางเดินหายใจขับมูกเสมหะเหล่านั้นออกมาได้ และช่วยให้ผู้ป่วยหายใจได้สะดวกมากขึ้นจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ฉบับหนึ่งเรื่อง ‘N-acetylcysteine to Combat COVID-19:An Evidence Review’ ของ Therapeutics and Clinical Risk ได้เปิดเผยว่า Acetylcysteine สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทำงานดีขึ้น เตรียมร่างกายให้พร้อมรับมือกับไวรัสได้

6 ยาสามัญประจำบ้าน

6. แคลไบรอน แคปซูล (Calbiron Capsules)

แคลไบรอน แคปซูล (Calbiron Capsules) เมื่อมียาป้องกันแล้ว อย่าลืมที่จะเสริมภูมิคุ้มกัน ด้วยวิตามินรวม  B1, B6, B12 และธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง พร้อมกับบำรุงโลหิตไปด้วยกัน

7 ยาสามัญประจำบ้าน

7. อินโดวิท(Indovit)

อินโดวิท(Indovit) เหมาะที่สุดสำหรับช่วงนี้ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในช่วงที่อากาศแปรปรวน วิตามินซีแบบเคี้ยว เป็นวิตามินซีรูปแบบใหม่ที่ถูกผลิตมาเพื่อให้ง่ายต่อการรับประทานเหมาะสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยจะมีลักษณะเป็นเม็ดอมที่สามารถเคี้ยวทานได้แบบไม่ติดรสขมเลยค่ะ การบริโภควิตามินซีเป็นอาหารเสริม ก็เพื่อป้องกันและรักษาการขาดวิตามินซี หรือรักษาระดับของวิตามินซีในร่างกาย นอกจากนั้นวิตามินซียังมีหน้าที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น ช่วยในการสมานบาดแผล รักษาสุขภาพของเนื้อเยื้อต่าง ๆ ในร่างกาย และยังเป็นตัวช่วยในการปกป้องเซลล์ในร่างกายของเราอีกด้วย

8 ยาสามัญประจำบ้าน

8. ยาใส่แผลโพวิโดน-ไอโอดีน

ยาใส่แผลโพวิโดน-ไอโอดีน ตราพระเจดีย์ เป็นยาสามัญประจำบ้านที่ขาดไม่ได้ ควรมีติดไว้ตลอดเนื่องจากเป็นยาทาภายนอกที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคและเชื้อไวรัสได้ เพราะเป็นยาฆ่าเชื้อที่ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้กว้างทั้งแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา ในช่วงนี้ที่ยังมีไวรัสระบาดก็สามารถทำน้ำยาฆ่าเชื้อด้วยตนเอง ด้วยการนำยามาผสมกับน้ำเปล่า แล้วนำมาใช้เป็นสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสได้เลย  หากใครที่กลัวว่าจะแสบแผลหรือเปล่านะ ขอตอบเลยว่าไม่เลยค่ะ และไม่เป็นอันตรายต่อผิวด้วย

9 ยาสามัญประจำบ้าน

9. บี-เดิร์ม (b-derm)

บี-เดิร์ม (b-derm) เป็นยาทารูปแบบครีมในกลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ มีฤทธิ์รักษาภาวะต่างๆ จากการอักเสบ บรรเทาอาการแพ้ของผิวหนัง ผื่นและผิวหนังอักเสบเรื้อรัง ลดอาการคันจากภาวะผื่นแพ้

10 ยาสามัญประจำบ้าน

10. ครีมนวดบรรเทาปวด

ครีมนวดบรรเทาปวด ดราก้อน (Dragon muscle rub) เหมือนเป็นไอเทมสำคัญอีกชิ้นหนึ่ง ที่ต้องพกติดตัวตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงที่ต้องใช้ร่างกายหนักๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรืออาการปวดเมื่อยจากออฟฟิศซินโดรม ไม่ว่าจะปวดหลัง ปวดคอ หรือปวดขา สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไหร่ กล้ามเนื้อไม่ได้แข็งแรงเหมือนสมัยที่เราอายุยังน้อย ทำให้หลายๆ คนเกิดอาการปวดตามจุดต่างๆ ของร่างกาย บางคนมีอาการปวดมากจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ต้องใช้ตัวช่วยโดยยาทาแก้ปวดกล้ามเนื้อ ถือเป็นการช่วยบรรเทาอาการปวดและเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ครีมนวดบรรเทาปวด ดราก้อน สามารถใช้นวดเฉพาะที่สำหรับบรรเทาอาการปวดต่างๆ ที่ไม่รุนแรง เช่น ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อจากภาวะตึงหรือเคล็ด ข้อต่ออักเสบ ช้ำ หรือปวดหลัง เป็นต้น โดยยานี้จะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกเย็นบริเวณผิวหนังในตอนแรก จากนั้นจะค่อยๆ อุ่นขึ้น ซึ่งช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจากการรู้สึกถึงอาการปวด

ยาสามัญประจำบ้าน

และนี่ก็เป็นประโยชน์และความสำคัญของ ยาสามัญประจำบ้าน ที่แนะนำ เป็นยังไงกันบ้างคะ เช็คลิสต์กันดูหรือยังว่า 10 ยาสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดไว้ คุณมีครบหรือไม่ และอย่าลืมก่อนการใช้ยา ควรศึกษาตัวยาข้อมูลอื่นๆ ให้รอบด้านก่อนการใช้รักษาและหากมีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์


ข้อมูลและภาพ : อินเตอร์ ฟาร์มา ผู้นำในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
ภาพ Cover : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แพทย์แผนไทยฯ แนะวิธีกินสมุนไพรต่างๆ ช่วงรักษาโควิด-19 แบบ Home Isolation

เตือน! ผู้หญิงออกกำลังกายมากไป เสี่ยงกระดูกพรุน ขาดสารอาหาร และประจำเดือนขาด

แพทย์ผิวหนัง เผย “โรคหูด” ติดต่อทางการสัมผัส แต่ไม่อันตราย รักษาได้หลายวิธี

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up