รู้ทันโรค ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งปอด

รู้ทันลดเสี่ยง “มะเร็งปอด” โรคที่เสียชีวิตอันดับต้นๆ อันตรายที่ไม่มีสัญญาณเตือน

Alternative Textaccount_circle
รู้ทันโรค ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งปอด
รู้ทันโรค ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งปอด

ถึงแม้ว่า มะเร็งปอด จะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ แต่ถ้าเราสามารถตรวจพบได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น มีโอกาสรักษาหายได้ ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญก็คือ การสูบบุหรี่!! รวมถึงการได้รับควันบุหรี่เป็นประจำก็มีความเสี่ยงไม่ต่างจากคนสูบบุหรี่ รองลงมาคือ การได้รับมลพิษจากสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่นควัน ไอระเหย โลหะหนักต่างๆ นอกจากนี้ก็คือ อายุที่เพิ่มขึ้น และประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งจะมีโอกาสเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไป

รู้ทันลดเสี่ยง “มะเร็งปอด” โรคที่เสียชีวิตอันดับต้นๆ อันตรายที่ไม่มีสัญญาณเตือน

พญ.อนงนุช ชวลิตธำรง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก Addlife Check-Up Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จึงได้มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งปอดว่า อาการมะเร็งปอด ได้แก่ ไอเรื้อรัง (ไอแห้ง ไม่มีเสมหะ) ไอมีเลือดปน เจ็บหน้าอกเวลาไอ หายใจสั้น หายใจมีเสียงหวีด เหนื่อยง่าย ปอดบวม ติดเชื้อที่ปอดบ่อย น้ำหนักลด โดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นต้น

รู้ทันโรค ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งปอด

แต่ส่วนใหญ่ การเกิดมะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น มักไม่แสดงอาการ กว่าจะแสดงอาการก็มีการลุกลามของโรคไประยะหนึ่งแล้ว ดังนั้น การป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ การตรวจคัดกรองอย่างละเอียดเป็นประจำทุกปี สามารถช่วยป้องกัน และรักษาได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นที่ตรวจพบ โดยการตรวจคัดกรองมะเร็งปอด ได้แก่

  • X-Ray Chest
  • CT Lung (low dose)

ซึ่งการตรวจคัดกรองด้วย CT Scan มีข้อดีเนื่องจากใช้ปริมาณรังสีต่ำ ช่วยลดความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากรังสี ภาพที่ได้เป็นภาพสามมิติที่ให้ความละเอียดมากกว่าการตรวจ X-Ray แบบธรรมดา ตรวจได้รวดเร็ว ประสิทธิภาพสูง สามารถตรวจพบมะเร็งปอดได้ตั้งแต่ระยะแรก ซึ่งมีโอกาสรักษาหายได้สูงถึง 90% นอกจากนี้ยังบ่งบอกถึงสมรรถภาพปอดเมื่อเทียบกับคนปกติได้

ผู้ที่ควรได้รับการตรวจคัดกรอง ได้แก่

  • ผู้ที่สูบบุหรี่ หรือได้รับควันบุหรี่สะสมเป็นเวลานาน
  • ผู้ที่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป
  • ผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็ง
  • ผู้ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีมลพิษสูง เช่น โรงงานอุตสาหกรรม เหมืองแร่ ถ่านหิน สารกัมมันตภาพรังสี ท้องถนน เป็นต้น

รู้ทันโรค ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งปอด

นอกจากการตรวจคัดกรองเป็นประจำทุกปีแล้ว การล้างสารพิษ (Chelation Therapy) โดยการใช้โปรตีน EDTA (Ethyline Diamine Tetra Acetic Acid) ที่มีคุณสมบัติพิเศษ เข้าไปจับกับสารพิษและโลหะหนักในร่างกาย เช่น ปรอท ตะกั่ว นิกเกิล สารหนู แคดเมียม ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยกำจัดสารพิษ โลหะหนัก และสารอนุมูลอิสระที่เป็นตัวเร่งการเกิดมะเร็งอีกทางหนึ่งด้วย


 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รู้จัก มะเร็งตับ โรคที่คร่าชีวิต “ตั้ว ศรัณยู” อันตรายอันดับ 1 ที่ผู้ชายต้องระวัง

8 เรื่องของ มะเร็งเต้านม ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ใส่บรานอน ต้นเหตุมะเร็งเต้านมและความหย่อนยาน จริงหรือ? แล้วถ้าโนบราล่ะ?

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up