หยอด กาวติดเล็บ แทน น้ำตาเทียม เหตุเพราะหยิบผิด หวิดตาบอด!

อุทาหรณ์ชวนระวัง! หยอด กาวติดเล็บ แทน น้ำตาเทียม เหตุเพราะหยิบผิด หวิดตาบอด!

Alternative Textaccount_circle
หยอด กาวติดเล็บ แทน น้ำตาเทียม เหตุเพราะหยิบผิด หวิดตาบอด!
หยอด กาวติดเล็บ แทน น้ำตาเทียม เหตุเพราะหยิบผิด หวิดตาบอด!

อุทาหรณ์ชวนระวัง! หยอด กาวติดเล็บ แทน น้ำตาเทียม เหตุเพราะหยิบผิด หวิดตาบอด!

หยอดตาผิดชีวิตเกือบเปลี่ยน! สำหรับเรื่องราวของสาวคนหนึ่งนามว่า Yacedrah Williams อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ความไม่รอบคอบ ไม่เช็คให้ดีก่อนจะทำอะไรกับร่างกายตัวเอง ในเคสนี้ สาวคนนี้ต้องการจะหยิบน้ำตาเทียมมาหยอดตา แต่เจ้ากรรมดันหยิบผิด และไม่มองให้ดีว่าสิ่งที่เธอหยิบได้ไม่ใช่น้ำตาเทียม แต่เป็น กาวติดเล็บ ต่างหาก

โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นราวๆ ตีหนึ่ง ที่อยู่ๆ เธอก็ตื่นขึ้นมากลางดึก เพราะรู้สึกไม่สบายตาจากการลืมถอดคอนแทคเลนส์ก่อนเข้านอน และในตอนที่ตื่นมาเธอรู้สึกตาแห้งมากจนจำเป็นต้องหยอดน้ำตาเทียมตา เพื่อช่วยในการถอดคอนแทคเลนส์ ดังนั้น เธอจึงล้วงมือควานหาน้ำตาเทียมในกระเป๋าด้วยความง่วงงัวเงีย และจังหวะนั้นเองก็พลาดหยิบขวดกาวติดเล็บปลอมออกมา โดยเข้าใจผิดคิดว่าสิ่งที่หยิบได้คือน้ำตาเทียม หลังหยิบได้ก็จัดการหยดกาวติดเล็บใส่ดวงตาทันที

หยอด กาวติดเล็บ แทน น้ำตาเทียม เหตุเพราะหยิบผิด

แต่วินาทีที่เธอหยดกาวติดเล็บที่เธอคิดว่าเป็นน้ำตาเทียมลงสู่ดวงตา เธอก็สัมผัสได้ทันทีว่า เธอพลาดแล้ว!!

“ฉันรู้สึกประมาณว่า OMG! ฉันหยดอะไรเข้าตาเนี่ย และพยายามจะเช็ดออก แต่กาวก็ติดตาฉัน จนลืมตาไม่ได้เลp ฉันพยายามล้างกาวด้วยน้ำเย็น พยายามดึงตาให้ลืมออก แต่ก็ทำไม่ได้เลย” Yacedrah Williams 

แต่ถือว่าเธอยังโชคดีที่กาวส่วนใหญ่นั้นหยดลงไปบนคอนแทคเลนส์ ดวงตาจริงๆ ของเธอจึงถูกปกป้องไว้ และเมื่อเธอไปถึงโรงพยาบาล ทีมแพทย์ก็สามารถนำคอนแทคเลนส์ออกจากตาเธอได้ โดยที่เธอเสียแค่ขนตาไปเท่านั้น ซึ่งถือว่าเล็กน้อยมาก หากเธอไม่มีคอนแทคเลนส์กันไว้อีกชัั้น ดวงตาเธออาจเป็นอันตรายมากกว่านี้

หยอด กาวติดเล็บ แทน น้ำตาเทียม เหตุเพราะหยิบผิด

และอีกเรื่องที่เธอไม่ควรทำคือ ใส่คอนแทคเลนส์นอน เพราะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในดวงตา กระจกตาเป็นแผล หรืออาจรุนแรงถึงขั้นสูญเสียการมองเห็นได้ อีกคำแนะนำก็คือ ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์เกิน 12 ชั่วโมงต่อวัน และหากคุณเริ่มมีอาการเหล่านี้ คุณควรไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพดวงตา

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ โดยทั่วไปควรเอาคอนแทคเลนส์ออกก่อน จึงค่อยหยอดน้ำตาเทียม ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วจึงค่อยใส่คอนแทคเลนส์กลับไป เพราะการใช้น้ำตาเทียมชนิดที่มีสารกันเสียอาจทำให้คอนแทคเลนส์เปลี่ยนสี หรืออาจทำลายเซลล์เยื่อบุกระจกตาได้ เช่น สารเบนซาลโคเนียมคลอไรด์ (Benzalkonium Chloride) หากเยื่อบุกระจกตาต้องสัมผัสกับสารนี้เป็นเวลานานอาจทำให้เซลล์เยื่อบุกระจกตาถูกทำลายได้ หรือควรเลือกน้ำตาเทียมที่เหมาะสำหรับใช้กับคอนแทคเลนส์ คือ เลือกใช้น้ำตาเทียมแบบกระเปาะที่ใช้ได้ภายใน 1 วัน หรือเลือกใช้น้ำตาเทียมชนิดที่ไม่ใส่สารกันเสีย หรือใส่สารกันเสียที่มีผลเสียกับเยื่อบุกระจกตาน้อย

สำหรับเรื่องราวในครั้งนี้ Yacedrah Williams เธอบอกว่าคงเข็ดและจำไปอีกนานเลย และต่อไปนี้เธอจะไม่เก็บกาวติดเล็บปลอมไว้กับน้ำตาเทียมอีกต่อไปแล้ว


ข้อมูล : livescience และ wxyz
ภาพประกอบอื่นๆ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ทำความเข้าใจ “อาการแพ้วัคซีนป้องกันโควิด-19” จาก ศ.พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล

ไดเอตสไตล์ Paleo Diet กินอาหารแบบมนุษย์ยุคหิน ดีจริงหรือไม่? กินอะไรได้บ้าง

อยากผอม! สาวหมวย ชาเลนจ์ลดน้ำหนัก กินแตงกวาติดต่อกัน 21 วัน ผลที่ได้….

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up