เตือนลดพุงด้วย ฮูล่าฮูป ไซส์จัมโบ้ 6 โลขึ้น อาจอันตรายกระดูกสันหลัง

อย่าหาทำ! เตือนลดพุงด้วย ฮูล่าฮูป ไซส์จัมโบ้ 6 โลขึ้น อาจอันตรายกระดูกสันหลัง

Alternative Textaccount_circle
เตือนลดพุงด้วย ฮูล่าฮูป ไซส์จัมโบ้ 6 โลขึ้น อาจอันตรายกระดูกสันหลัง
เตือนลดพุงด้วย ฮูล่าฮูป ไซส์จัมโบ้ 6 โลขึ้น อาจอันตรายกระดูกสันหลัง

จริงอยู่ที่ว่า ฮูล่าฮูป ก็ถือเป็นอุปกรณ์อีกชนิดหนึ่งที่หลายคนใช้ไว้เพื่อฟิตหุ่น ลดพุง ซึ่งลักษณะของ ฮูล่าฮูป คือ เจ้าห่วงวงกลมๆ ที่ใช้เป็นอุปกรณ์การออกกำลังกายแบบแอโรบิกชนิดหนึ่ง เน้นการบริหารกล้ามเนื้อด้านข้าง ช่วงเอว ในสมัยก่อนฮูลาฮูปทำมาจากไม้ ไม้ไผ่ และหญ้า ปัจจุบันได้มีการพัฒนาวัสดุชนิดใหม่ๆ ขึ้นมา เช่น ซิลิโคน พลาสติก เป็นกิจกรรมที่ชื่นชอบของทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคุณผู้หญิงหลายคนที่อยากมีรูปร่าง มีทรวดทรงองค์เอวที่สวยงาม ก็จะมีเจ้าห่วงฮูล่าฮูปนี้ไว้ติดบ้าน ติดห้องนอนเลยทีเดียว

แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าไซส์ของ ฮูล่าฮูป จะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยมีผู้โพสต์รายหนึ่งได้ระบุว่าล่าสุดเจอฮูล่าฮูป ไซส์จัมโบ้ 6 โลขึ้น ถือเป็นการฟิตหุ่นหรือออกกำลังกายมากจนเกินไป เกรงว่าจะกลายเป็นผลเสียต่อสุขภาพได้ เพราะยิ่งน้ำหนักมากยิ่งทำลายสุขภาพ โดยเฉพาะช่วงบริเวณเอว หลัง สะโพก ขา เข่า และข้อ ดังนั้น หากใครที่ชื่นชอบเล่นฮูล่าฮูปอยากฝากเตือนว่า อย่าเล่นไซส์ที่เกินตัวเลยนะคะ แม้ว่าตอนนี้อาจจะยังไม่มีผลรองรับว่าอันตรายจริงหรือไม่ แต่การทำอะไรที่เกินตัว ย่อมไม่เกิดผลดีทั้งนั้น

สำหรับมือใหม่ที่อยากหัดเล่น ฮูล่าฮูป นั้น

  • ควรเลือกขนาดห่วงฮูลาฮูป ควรมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 32– 35 นิ้ว หรือ ประมาณ 80-100 ซม. น้ำหนักของห่วงฮูลาฮูปควรหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคล แต่ไม่ควรหนักจนเกินไป
  • อบอุ่นร่างกาย ก่อนออกกำลังกายควรอบอุ่นร่างกายประมาณ 5-10 นาที
  • ออกกำลังกายโดยวิธีการเล่นฮูล่าฮูป 3-5 วัน และค่อยๆ เปลี่ยนมาเล่นทุกวัน วันละ 30 นาที
  • ยืนแยกเท้าประมาณช่วงไหล่เพื่อให้ขาทั้งสองข้างรับ น้ำหนักเท่าๆ กัน และ เป็นการป้องกันการบาดเจ็บที่เข่า
  • นำห่วงมาคล้องลำตัวให้อยู่ระดับเอว มือทั้งสองข้างจับที่ห่วงในตำแหน่งใกล้ลำตัว พยายามถือห่วงให้ขนานกับพื้น จะช่วยให้เวลาเหวี่ยงทำได้ง่ายขึ้น
  • ถ้าถนัดมือขวา ให้ออกแรงเหวี่ยงจากมือและไหล่ขวาไปทางด้านซ้าย ให้ห่วงขนานกับ พื้นโดยยังไม่หมุนเอว เหวี่ยงจนห่วงสามารถเลี้ยงอยู่ที่เอวได้มากขึ้น จึงส่ายเอวมารับห่วง แต่ต้องระวังไม่ส่ายเป็นวงกว้าง ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ข้อต่อ บริเวณเอวได้ ควรควบคุมการส่ายด้วยการเกร็งรอบเอวไปด้วย
  • ไม่ออกแรงหมุนฮูล่าฮูปมากเกินไป ควรเริ่มเล่นฮูล่าฮูปที่ความหนักระดับต่ำๆก่อน แล้วค่อยเพิ่มปริมาณเวลาให้มากขึ้น
  • คลายอุ่นร่างกายหลังจากออกกำลังกายประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้ร่างกายปรับตัวระบายความร้อน และเพื่อให้อวัยวะต่างๆ ปรับตัวสู่สภาพปกติ

ฮูล่าฮูป ไซส์จัมโบ้ 6 โลขึ้น อาจอันตรายกระดูกสันหลัง

ข้อห้ามหรือไม่ควรออกกำลังกายในกรณี

  • ผู้มีปัญหาหรือบาดเจ็บบริเวณหลัง สะโพก ขา เข่า และข้อ
  • ควรหยุดออกกำลังกายและไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาทันที เมื่อมีอาการแน่นหน้าอก หายใจตื้น หัวใจเต้นเร็วอย่างรุนแรง เหงื่อออกมาก วิงเวียนศีรษะ เป็นลม

ฮูล่าฮูป ไซส์จัมโบ้ 6 โลขึ้น อาจอันตรายกระดูกสันหลัง

 

ส่วนประโยชน์ของการเล่น ฮูล่าฮูป

พลังงานที่เผาผลาญในระยะเวลาการเล่นฮูล่าฮูป 30 นาที ประมาณ 150-200 กิโลแคลอรี สามารถเผาผลาญไขมันได้ดี เพิ่มความกระชับและแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง กล้ามเนื้อสะโพก เอวและก้นมีความกระชับมากขึ้น ช่วยเพิ่มสมรรถนะทางด้านแอโรบิก จากการที่มีการไหลเวียนเลือดเพิ่มมากขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มสูงขึ้น โดยทำให้หัวใจมีความแข็งแรง อดทนเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ทักษะการทรงตัวดีขึ้นด้วย

โดยสรุปคือการออกกำลังกายด้วย ฮูลาฮูป ส่วนที่ได้ประโยชน์มากที่สุด คือกล้ามเนื้อหน้าท้อง หรือกล้ามเนื้อแกนกลางของร่างกาย กล้ามเนื้อสะโพก ต้นขาด้านข้าง กล้ามเนื้อก้น ทำให้กล้ามเนื้อกระชับแข็งแรง และการเล่นที่ถูกต้องถูกวิธี ยังทำให้ไขมันหน้าท้องลดลงอย่างรวดเร็ว อีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็อยากย้ำว่า ควรเล่นใช้ฮูล่าฮูปที่น้ำหนักกำลังพอดี ไม่หนักเกินไปจะดีกว่า สวยแถมไม่เสี่ยงทำลายสุขภาพนะคะ

ประโยชน์ของการเล่น ฮูล่าฮูป


ข้อมูล : thaiheartfound.org
ภาพ : Pexels , Twitter

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ปวดหลังบ่อย! โยคะ 6 ท่านี้ช่วยได้ไม่ยาก แถมดูแลกระดูกสันหลังด้วย

ปรับตัวให้ชิน! เลิกซะ 7 พฤติกรรมทำร้าย กระดูกสันหลัง ส่วนสำคัญในร่างกาย

7 เหตุผลที่ต้องเล่น โยคะ พร้อมเทียบความต่างจากการออกกำลังกายทั่วไป

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up