องค์การอนามัยโลก

วัคซีนแค่ตัวช่วยเสริม! องค์การอนามัยโลก ยอมรับ จนท.WHO 65 ราย ติดโควิด-19

Alternative Textaccount_circle
องค์การอนามัยโลก
องค์การอนามัยโลก

ดูเหมือนว่าผู้คนทั่วโลกยังต้องต่อสู้กับ ไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ด้วยการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด ทั้งเรื่องใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์กันไปอีกสักพักใหญ่ และยังไม่รู้ว่าจะมีทิศทางป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้หมดทั่วโลกในเร็ววันได้ยังไง แม้ว่าเมื่อไม่นานมานี้ จะเข้าใกล้ความเป็นจริงเรื่องวัคซีนต้านโควิด-19 เพราะทาง Pfizer และ BioNTech SE เป็นผู้ผลิตยารายแรกๆ ที่ออกมาเปิดเผยตัวเลขอัตราความสำเร็จของการใช้งานวัคซีนจากการทดลองทางคลินิก ซึ่งผลการทดลอง วัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกันพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้มากกว่า 90% สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน หลังจากใช้เวลาในการทดลองกับอาสาสมัครกว่า 1 หมื่นคน

เจ้าหน้าที่ องค์การอนามัยโลก ติดโควิด-19

แต่ล่าสุด องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของ WHO จำนวน 65 รายได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาด นั่นเท่ากับว่าการควบคุมโรคยังยากอยู่มาก

โดย แพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าแผนกโรคอุบัติใหม่ของ WHO เผยว่า “เราพบเจ้าหน้าที่บางรายติดเชื้อในสัปดาห์ที่แล้ว โดยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ แต่บางรายมีอาการป่วยเล็กน้อย” 

ทางด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เพิ่งกลับเข้าทำงาน หลังเข้าสู่กระบวนการกักตัว เนื่องจากได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงต้นเดือนนี้ (พฤศจิกายน 2020)

ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนว่า วัคซีนที่ใกล้จะพัฒนาสำเร็จในอนาคต ไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้ของวิกฤตโคโรน่าไวรัสสิ้นสุดลง และคนทั่วโลกยังคงต้องให้ความร่วมมือกันสู้ต่อไป

ข้อความเตือนจากผู้อำนวยการ องค์การอนามัยโลก นี้มีออกมาเมื่อวานนี้ (16 พ.ย. 2020) หลังบริษัทยา Moderna เพิ่งประกาศว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของตน ประสบความสำเร็จและได้ผล 94.5 เปอร์เซ็นต์ ในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ในการทดสอบเบื้องต้นในขั้นที่ 3 และขั้นสุดท้าย

ซึ่งทุกคนควรตระหนักว่าวัคซีนนั้นคือสิ่งที่เป็นองค์ประกอบมาช่วยรับมือกับการระบาด แต่ไม่ใช่สิ่งที่มาทดแทนอะไรทั้งสิ้น พร้อมระบุว่า ทันทีที่มีการอนุมัติวัคซีนออกมาใช้งานและพร้อมแจกจ่าย สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือ วัคซีนที่ผลิตออกมานั้นจะยังคงมีจำนวนที่จำกัดอยู่ และผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่จะได้รับก่อนคือ บุคลากรด้านสาธารณสุข ผู้สูงอายุ และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้งหลาย เพื่อหวังช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและลดความรุนแรงของไวรัสโคโรน่า

ทั้งยังย้ำว่า แม้หลังมีวัคซีนออกมาใช้งาน การทดสอบการติดเชื้อ การติดตามตัวผู้ที่เคยอยู่ใกล้ผู้ป่วย และการกักตัวเฝ้าระวังอาการ จะเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินต่อไป และทุกฝ่ายจำเป็นต้องให้ความร่วมมือในกระบวนการต่างๆ เหล่านี้ด้วย

เจ้าหน้าที่ องค์การอนามัยโลก ติดโควิด-19

ล่าสุด เว็บไชต์ Worldometers รายงานสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ช่วงเวลาประมาณ 07.45 น. ตามเวลาประเทศไทย พบมีผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลกรวม 55,330,828 ราย เพิ่มขึ้น 494,715 ราย เสียชีวิต 1,331,650 ราย เพิ่มขึ้น 7,213 ราย รักษาหาย 38,464,034 ราย


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ใกล้สำเร็จแล้ว! Pfizer เผยผลทดลอง วัคซีนต้านโควิด-19 ป้องกันได้กว่า 90%

ราคาคาดการณ์ วัคซีนโควิด-19 เข็มละ 620 บาท และต้องฉีดคนละ 2 เข็ม

โควิด-19 ติดต่อโรคจาก ฝอยละออง หรือ ทางอากาศ กันแน่??

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up