วิธี ค้นหาสีประจำตัว และนำไปใช้ในการแต่งหน้า

วิธี ‘ค้นหาสีประจำตัว’ ด้วยตนเองง่ายๆ ใช้เสริมลุคสำหรับเมคอัพ เสื้อผ้า เครื่องประดับ

Alternative Textaccount_circle
วิธี ค้นหาสีประจำตัว และนำไปใช้ในการแต่งหน้า
วิธี ค้นหาสีประจำตัว และนำไปใช้ในการแต่งหน้า

เคยสงสัยหรือไม่? ทำไมการใส่สีบางสีจึงทำให้ดวงตาและผิวดูสวยเปล่งประกาย ในขณะที่สีอื่นๆ ดูเหมือนจะทำให้ดูหมองคล้ำ ซีดเซียว หรือดูเหนื่อยล้า? ความลับอยู่ที่ศิลปะแห่งทฤษฎีสี ซึ่งเป็นวิธีการแต่งหน้าส่วนบุคคลที่คำนึงถึง โทนสีผิว และลักษณะเฉพาะของตัวเอง ลองมา ค้นหาสีประจำตัว สำรวจกระบวนการและประโยชน์ของการวิเคราะห์สี และวิธีที่สามารถนำไปใช้กับกิจวัตรการแต่งหน้ากัน

การทำความเข้าใจอันเดอร์โทน ไม่ว่าจะเป็นโทนอุ่น โทนเย็น หรือโทนกลางๆ ถือเป็นพื้นฐานของกระบวนการนี้ อันเดอร์โทนเป็นพื้นฐานในการเลือกเฉดสีแต่งหน้าที่เข้ากับสีธรรมชาติของคุณ เสริมลักษณะเด่นของคุณ และสร้างลุคที่กลมกลืนกัน

แนวคิดเรื่องการวิเคราะห์สีส่วนบุคคลมีประวัติยาวนานหลายทศวรรษ เริ่มต้นด้วยทฤษฎีสีสี่ฤดูโดยนักทฤษฎีชาวสวิส โยฮัน อิตเทน ซึ่งใช้การเปรียบเทียบฤดูกาลเพื่อจัดกลุ่มสี วิธีการนี้ได้รับความนิยมในช่วงทศวรรษ 1980 โดยใช้ชื่อว่า “การวิเคราะห์สีตามฤดูกาล” โดยแบ่งผู้คนออกเป็นสี่ฤดูกาลตามความกลมกลืนกับสีผิวของแต่ละคน

ในปัจจุบันแนวคิดนี้ได้พัฒนาไปอีกขั้น โดยแบ่งฤดูกาลทั้งสี่ออกเป็นสามกลุ่มที่แตกต่างกัน โดยแต่ละกลุ่มจะสอดคล้องกับสีผิวและอันเดอร์โทนที่เฉพาะเจาะจง นอกเหนือจากการจัดหมวดหมู่แล้ว การวิเคราะห์สีส่วนบุคคลอย่างละเอียดยังพิจารณาเฉดสีแต่งหน้าโทนสีรองพื้นสีผม และแม้แต่เฉดสีของเครื่องประดับ ซึ่งเป็นวิธีการแบบองค์รวมเพื่อเพิ่มความงามของแต่ละบุคคล

เฉดสีแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ โดยแต่ละประเภทรองรับโทนสีที่แตกต่างกันและดึงเอาส่วนที่ดีที่สุดของสีผิวของคุณออกมา 

  • โทนสีเย็น:  หากผิวของคุณมีอันเดอร์โทนสีน้ำเงินหรือชมพู โทนสีเย็นคือเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ ลองนึกถึงสีฟ้าเยือกแข็ง สีชมพูอ่อน และสีม่วงเหมือนอัญมณี เพื่อทำให้ใบหน้าดูโดดเด่น
  • โทนสีอบอุ่น: เฉดสีทอง สีพีช และสีเอิร์ธโทน ทำงานได้อย่างมหัศจรรย์สำหรับผู้ที่มีสีอันเดอร์โทนอุ่น เฉดสีเหล่านี้เพิ่มความอบอุ่นและความกระจ่างใสให้กับผิว
  • โทนสีกลาง: สำหรับผู้ที่โชคดีพอที่จะมีอันเดอร์โทนกลางๆ ก็สามารถเลือกสีได้หลากหลาย ทำให้ทดลองและค้นหาเฉดสีที่สมบูรณ์แบบได้ง่ายขึ้น

ในบางกรณี สีจะถูกแบ่งออกเป็นสี่ฤดูกาลหลักและฤดูกาลย่อย ได้แก่ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว และแต่ละสีจะมีส่วนขยายของสีสว่างและสีเข้ม

สำหรับผู้ที่มีอันเดอร์โทนเย็น เฉดสีฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนคือสีที่เข้ากัน เฉดสีสปริงประกอบด้วยสีที่นุ่มนวลและละเอียดอ่อน คิดถึงดอกไม้และสีพาสเทลอันนุ่มนวล ในทางกลับกัน ฤดูร้อนมีโทนสีที่เงียบสงบชวนให้นึกถึงทะเลอันแสนสงบและท้องฟ้าที่อ่อนโยน

อันเดอร์โทนอบอุ่นตกอยู่ภายใต้ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ฤดูใบไม้ร่วงเหมือนกับชื่อของมัน เรียกเฉดสีเอิร์ธโทนที่เข้มข้น ชวนให้นึกถึงความอบอุ่นและความสบาย ฤดูหนาวมีความสง่างามที่เยือกเย็น ล้วนเป็นเฉดสีที่โดดเด่นและน่าทึ่งชวนให้นึกถึงภูมิประเทศที่หนาวจัดและค่ำคืนที่เต็มไปด้วยดวงดาว

ในแต่ละฤดูกาลจะแตกแขนงออกไปเป็นฤดูกาลย่อย ซึ่งทำให้สเปกตรัมสีดียิ่งขึ้น หมวดหมู่ย่อยเหล่านี้อิงตามความแตกต่างของอันเดอร์โทน สีผิว และความชอบส่วนตัว ตัวอย่างอาจเป็น “แสงฤดูร้อน” ซึ่งเจาะลึกลงไปในเฉดสีของฤดูร้อนสำหรับผู้ที่มีผิวสีอ่อนกว่า รายละเอียดที่ซับซ้อนนี้ทำให้แน่ใจได้ว่าทุกคนจะพบจุดที่เป็นเอกลักษณ์ของตนภายในกรอบการวิเคราะห์สี ซึ่งนำทางพวกเขาไปสู่เฉดสีที่สะท้อนถึงแก่นแท้ของสีอย่างแท้จริง

ประโยชน์ของการวิเคราะห์สีส่วนบุคคล
เซสชั่นการวิเคราะห์สีส่วนบุคคลช่วยให้ค้นพบสีของตัวเองและสามารถเปลี่ยนสีเสื้อผ้าและกิจวัตรการแต่งหน้าได้ ซึ่ง Carmen Stevens ผู้ก่อตั้งและสไตลิสต์สีผมส่วนตัวของ Carmen’s Colours ในสิงคโปร์ คอยแนะนำวิธีการดูสีและใช้สีที่เหมาะกับตัวเองอย่าง

ด้วยเทคนิคการเปรียบเทียบสี คาเมนสามารถระบุสีอันเดอร์โทนของลูกค้าแต่ละรายและแนะนำพวกเขาให้เลือกใช้โทนสีตามฤดูกาลที่เฉพาะตัว “มันเป็นมากกว่าแค่การใส่สีสัน มันเกี่ยวกับการเสริมลุคของคุณทั้งหมด ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงเครื่องประดับและการแต่งหน้า” คาร์เมนกล่าวเสริม

ในระหว่างเซสชั่น คาเมนจะกำหนดอันเดอร์โทนของลูกค้าโดยใช้ม่านสี “ฉันมีผ้าเดรปและปกเสื้อมากกว่า 140 ชิ้นซึ่งฉันใช้กำหนดสีอันเดอร์โทนของลูกค้า ผ้าเดรปเผยให้เห็นความจริงของสีบุคคลเสมอ จากประสบการณ์ของฉัน ตอนนี้ฉันสามารถระบุประเภทสีของใครบางคนได้เพียงแค่ดูจากพวกเขาเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ฉันมักจะตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าจะตรวจสอบสิ่งนี้ด้วยผ้าและดำเนินการตามกระบวนการทั้งหมด ลูกค้าชื่นชอบกระบวนการนี้มาก เนื่องจากพวกเขาและเธอเหล่านั้นจะดูเปรียบเทียบไปด้วยกันและเห็นถึงความต่างอย่างชัดเจน ซึ่งมันสร้างความแตกต่างอย่างมากหากคุณใช้พาเลตต์ในการแต่งหน้า” เธอจะสามารถเจาะลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับสี เมคอัพ พื้นผิว และเทคนิคการแต่งหน้าในเซสชันตัวต่อตัวได้

เมื่อสิ้นสุดเซสชั่น ผู้เข้าร่วมจะได้รับการ์ดพกพาพร้อมชุดสีตามฤดูกาล “มันช่วยให้คุณเลือกสีที่จะทำให้คุณดูสดใส สว่าง และเสริมลุคให้เปล่งประกายกว่าเดิม และมันจะช่วยให้มิกซ์แอนด์แมตช์ได้”

ช่วงการวิเคราะห์สี
ในฐานะผู้ก่อตั้งและช่างแต่งหน้า Kat Zhang ได้เข้าร่วมเซสชั่นการวิเคราะห์สีกับ Palette Pro โดย Chi Chi Allure ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านภาพและสีที่ได้รับการรับรองในสิงคโปร์ ซึ่งเธอเคยได้ยินเกี่ยวกับบริการเกี่ยวกับสีส่วนบุคคลที่เริ่มเปิดตัวครั้งแรกในเกาหลีใต้ และต้องการสำรวจการทำงานร่วมกันระหว่างการวิเคราะห์สีและศิลปะการแต่งหน้า “ฉันไปวิเคราะห์สี เพื่อทำความเข้าใจว่าเสื้อผ้าสีใดที่เหมาะกับฉันเป็นหลัก เนื่องจากฉันรู้ว่าสิ่งใดที่ใช้ได้ผลบนใบหน้าของฉัน เมื่อพิจารณาจากอาชีพช่างแต่งหน้าของฉัน สิ่งที่น่าสนใจคือไม่ว่าการวิเคราะห์สีจะเน้นไปที่เสื้อผ้าหรือสไตล์การแต่งหน้า ใบหน้าของเราคือประเด็นหลักในการอ้างอิง”

ด้วยใบหน้าที่เปลือยเปล่าและผมปกคลุม แคทเข้ารับการวิเคราะห์สีกับที่ปรึกษาด้านสีของเธอ “แผนภูมิสีที่แตกต่างกันล้อมกรอบใบหน้าของฉัน หากสีเติมเต็มคุณ ข้อบกพร่องก็จะสังเกตเห็นได้น้อยลง ในทางกลับกัน สีที่ไม่เหมาะสำหรับคุณจะเน้นย้ำข้อบกพร่อง เช่น ขอบตาสีเข้มและรอยตำหนิ จะทำให้คุณดูหมองคล้ำ”

วงล้อสียังใช้เพื่อระบุอันเดอร์โทน “ในฐานะช่างแต่งหน้า ฉันรู้อยู่เสมอว่าอันเดอร์โทนของฉันเป็นกลาง อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการวิเคราะห์สี เราพบว่าสีมีความเป็นกลางและมีความอบอุ่นเพียงเล็กน้อย ความแตกต่างนั้นละเอียดอ่อนมาก ซึ่งเราใช้เวลานานพอสมควรในการระบุ อันเดอร์โทนที่เป็นกลางและอบอุ่นนี้หมายความว่าฉันสามารถหลีกเลี่ยงได้โดยที่รองพื้นของฉันเป็นโทนสีเหลืองมากกว่าสีพีช”

วิธีการวิเคราะห์สีที่บ้าน
การเจาะลึกการวิเคราะห์สีเริ่มต้นด้วยขั้นตอนสำคัญ คือต้องรู้อันเดอร์โทนและฤดูกาลของตัวเอง แม้ว่าจะมีการให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพจากผู้เชี่ยวชาญ แต่ก็มีการทดสอบด้วยตัวเองง่ายๆ ที่บ้าน ซึ่งสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสีที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณได้

  • การสำรวจอันเดอร์โทนของตัวเอง ให้สังเกตว่าผิวของคุณมีปฏิกิริยาอย่างไรกับโลหะชนิดต่างๆ ถือเครื่องประดับเงินและทองไว้ที่ข้อมือของคุณและประเมินว่าโลหะชนิดใดที่เหมาะกับผิวของคุณมากกว่า หากสีเงินช่วยเสริมผิวคุณก็น่าจะมีอันเดอร์โทนเย็น หากสีทองเข้ากันกับผิวของคุณ สีอันเดอร์โทนอุ่นก็อาจเข้ากัน หากโลหะทั้งสองทำงานได้ดี คุณอาจมีอันเดอร์โทนที่เป็นกลาง
  • ฤดูกาลที่เหมาะกับตัวเอง การประเมินเส้นเลือดด้วยตนเองอย่างรวดเร็วสามารถให้เบาะแสเกี่ยวกับฤดูกาลของคุณได้ ตรวจดูเส้นเลือดที่ด้านล่างของข้อมือ หากปรากฏเป็นสีฟ้าหรือสีม่วง ฤดูที่มีโทนสีเย็น เช่น ฤดูหนาวหรือฤดูร้อนก็อาจเหมาะกับคุณ หากมีโทนสีเขียว ฤดูที่ใช้โทนสีอบอุ่น เช่น ฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูใบไม้ร่วงอาจเหมาะกว่า อันเดอร์โทนกลางมักจะเข้ากันได้กับทั้งเฉดสีเย็นและโทนอุ่น

การยกระดับการแต่งหน้า
ทั้ง Carmen และ Kat ต่างเห็นพ้องกันว่าการวิเคราะห์สีเป็นแนวทางแบบองค์รวมสำหรับสไตล์ส่วนตัว “การวิเคราะห์สีไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเครื่องสำอางเท่านั้น การทำความเข้าใจโทนสีอันเดอร์โทนของคุณไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มการแต่งหน้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเลือกเสื้อผ้าและอุปกรณ์เสริมด้วย ปรับความงามทั้งหมดของคุณด้วยสีธรรมชาติของคุณ” ดังที่ Kat พิสูจน์ว่า “ด้วยชุดสีที่ใช่สำหรับคุณ การต่อสู้ของคุณมีชัยไปครึ่งหนึ่งแล้ว” การเพิ่มความมั่นใจและความสามารถในการใช้เครื่องสำอางและสีเสื้อผ้าที่เหมาะสมช่วยเพิ่มพลังอีกสเต็ป

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้อาจมีประโยชน์สำหรับทุกคนที่ไม่แน่ใจว่าสีใดที่เหมาะกับตัวเอง ทั้งสำหรับการแต่งหน้าและแฟชั่น ลองเปิดใจใช้สีที่แนะนำแม้ว่าคุณจะไม่คุ้นเคยก็ตาม นอกจากนี้ เมื่อไปวิเคราะห์สี ก็ต้องไม่แต่งหน้าด้วย ไม่แม้แต่จะทาครีมกันแดด สิ่งนี้ช่วยให้สามารถระบุอันเดอร์โทนที่แท้จริงของคุณได้ดีที่สุด

Photo : Paletteprobycca


Praew Recommend

keyboard_arrow_up