เปิดลิสต์ 8 ศัลยกรรมความงามที่เหล่าวัยรุ่นอยากทำ แต่ยังไม่ถึงเวลา

Alternative Textaccount_circle

การทำ ศัลยกรรม ในสมัยนี้เป็นเรื่องปกติ และถือว่าได้รับความนิยมมากในทุกช่วงวัย แต่สำหรับวัยรุ่นช่วงอายุ 12 – 17 ปี เป็นวัยที่การเจริญเติบโตของร่างกายยังถือว่าไม่เต็มที่ การทำศัลยกรรมในช่วงอายุนี้ถ้ามีความจำเป็นอาจต้องพบและปรึกษาแพทย์อย่างละเอียด เพราะวัยดังกล่าวถือว่ายังไม่เหมาะสม อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ วันนี้ แพรวดอทคอม จะลิสต์การศัลยกรรมที่วัยรุ่นนิยมทำมาบอก…

การทำศัลยกรรมหน้าผาก

เป็นการศัลยกรรมสำหรับผู้ที่มีหน้าผากไม่เรียบเนียน หน้าผากแคบหรือแบน ผู้ที่ต้องการเสริมหน้าผากควรมีอายุประมาณ 18-20 ปีขึ้นไป เพราะช่วงอายุดังกล่าวนี้กระดูกหน้าผากจะมีการเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว ทำให้การศัลยกรรมได้รูปทรงที่สมบูรณ์

การทำศัลยกรรมตา

การทำตาสองชั้น การกรีดตา การเย็บชั้นหนังตา การลบรอยย่นรอบดวงตา ช่วงอายุที่เหมาะสมสำหรับการทำคือ 18 ปีขึ้นไป เนื่องจากดวงตาจะเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว สำหรับผู้ที่มีตาที่หย่อนเนื่องจากเซลล์ผิวหนังมีความเสื่อมสภาพมากขึ้นสามารถทำศัลยกรรมได้อีกครั้งตอนอายุตั้งแต่ 45-50 ปี

การทำศัลยกรรมจมูก

การผ่าตัดเสริมจมูก การผ่าตัดลดขนาดจมูก สามารถทำได้ตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป เพราะเป็นช่วงที่กระดูกโครงสร้างเจริญเติบโตเต็มที่ เมื่อทำศัลยกรรมแล้วรูปทรงที่ได้ก็จะคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง

การทำศัลยกรรมริมฝีปาก

เป็นการผ่าตัดเพื่อปรับปรุงรูปร่างลักษณะของปากให้เหมาะสมกับโครงหน้า การทำศัลยกรรมปาก เช่น การผ่าตัดริมฝีปากหนาให้บางลง การผ่าตัดยกริมฝีปากบน การทำปากให้ดูอวบอิ่ม ช่วงอายุที่สามารถทำได้คือ 18 ปีขึ้นไป

การทำศัลยกรรมกราม

เพื่อทำให้ใบหน้าดูเรียว มีขนาดเล็กลง สามารถทำได้ตอนอายุ 20 ปีขึ้นไป เพราะกระดูกขากรรไกรจะเจริญเติบโตเต็มที่แล้ว

การทำศัลยกรรมคาง

การเพิ่มลดขนาดของคาง การเลื่อนคาง ช่วงอายุที่เหมาะสมคือ 18 ปีขึ้นไป เพราะกระดูกจะไม่มีการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น ทำให้กระดูกไม่เกิดการเคลื่อนที่จากตำแหน่งที่เคยศัลยกรรมไว้

การทำศัลยกรรมหน้าอก

การทำศัลยกรรมหน้าอก ช่วงอายุที่เหมาะสมคือ 25 ปีขึ้นไป (ดังนั้นในช่วงวัยรุ่นอายุ 12-17 ปียังไม่เหมาะสมกับการทำศัลยกรรมหน้าอก) เพราะการทำศัลยกรรมหน้าอกจะมีผลต่อการให้นมลูกได้ และยังเป็นช่วงที่ฮอร์โมนและอวัยวะยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่

การทำศัลยกรรมหน้าท้อง

การทำหน้าท้องเรียบแบน กระชับ ช่วงอายุที่เหมาะสมคือ 35 ปีขึ้นไป ทั้งนี้การทำศัลยกรรมหน้าท้องต้องไม่มีลูก เพราะถ้ามีลูกอาจจะทำให้หน้าท้องเกิดรอยเหี่ยวย่นได้

ศัลยกรรมในช่วงอายุที่ไม่เหมาะสม ส่งผลเสียดังนี้

  • เสียเวลาและค่าใช้จ่ายมาก เมื่อมีการทำศัลยกรรมหลายรอบ และมีการแก้ไขวัสดุที่เสริมออกทำการใส่วัสดุใหม่เข้าไป ต้องมีการนอนพักฟื้นมีค่ารักษาทางการแพทย์เพิ่มขึ้นทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น
  • อวัยวะเติบโตไม่เต็มที่ เพราะการทำศัลยกรรมเป็นการใส่วัสดุเข้าไปในร่างกาย หากร่างกายยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ วัสดุดังกล่าวจะไปกดทับเนื้อเยื่อและกระดูกบริเวณนั้นทำให้เจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่
  • เจ็บตัวหลายรอบ การทำศัลยกรรมตอนที่ร่างกายยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ โครงสร้างอวัยวะจะมีการเปลี่ยนแปลงไป ผู้ป่วยต้องทำศัลยกรรมซ้ำอีกรอบทำให้เกิดการเจ็บตัวมากขึ้น

ดังนั้น ไม่ว่าจะเด็ก วัยรุ่น หรือวัยไหนๆ ก็ตาม ควรหาข้อมูลให้ละเอียดก่อนที่คิดจะทำศัลยกรรม ว่าจะทำอะไร สามารถทำได้หรือไม่ อายุเหมาะสมกับเกณฑ์หรือยัง และที่สำคัญที่สุดควรพบและปรึกษาศัลยแพทย์ตกแต่งอย่างละเอียด เพื่อการประเมิน วินิจฉัย ให้การรักษาและดูแลได้อย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ และสุดท้ายเด็กๆ ต้องได้รับอนุญาตและยินยอมจากผู้ปกครองด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก : นพ. ธีรภัทร์ ใจประสาท แพทย์ด้านศัลยกรรมตกแต่ง รพ. สมิติเวช ศรีนทร์ 
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 เรื่องที่สาวอยากสวยจำนวนมากเข้าใจผิดเกี่ยวกับการ “ศัลยกรรม”

คิดก่อนทำ “ศัลยกรรม” ไม่ใช่ “แฟชั่น” ที่จะหมุนเปลี่ยนตามคอลเล็คชั่น

เช็คอินบิวตี้แลนด์มาร์คกลางกรุง รวม 13 แบรนด์ชั้นนำครบวงจร ทั้งเสริมสวย ฟื้นฟู ศัลยกรรม

เปิดใจ”คุณช่า บันทึกของตุ๊ด”ถึงประสบการณ์ทำศัลยกรรม และทริคดูแลตัวเองจนสวยเกินหญิง

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up