เทรนด์ความงาม ชี้ทิศทางแวดวงเวชศาสตร์

10 เทรนด์ความงาม ชี้ทิศทางแวดวงเวชศาสตร์ในอนาคตอย่างน้อยอีก 5 ปีข้างหน้า

Alternative Textaccount_circle
เทรนด์ความงาม ชี้ทิศทางแวดวงเวชศาสตร์
เทรนด์ความงาม ชี้ทิศทางแวดวงเวชศาสตร์

เผย 10 เทรนด์ความงาม จากรายงานเรื่อง ‘The Future of Aesthetics’ ที่รวบรวมข้อมูลจากผู้นำในธุรกิจความงามใน 13 ตลาดหลักทั่วโลก และได้รับการยืนยันข้อมูลจากการสำรวจทางสื่อออนไลน์หลากหลายแพลตฟอร์ม รายงานชิ้นนี้ถูกเผยแพร่เป็นครั้งแรกในงานประชุมเชิงวิชาการด้านความงามของโลกครั้งที่ 20 (20th Aesthetics AMWC) ซึ่งจัดขึ้นที่โมนาโคไม่นานมานี้ 

รายงาน The Future of Aesthetics ชี้ให้เห็นว่า ประเด็นที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันและเป็นที่มาของ 10 เทรนด์ดังกล่าวมี 4 เรื่อง ได้แก่ ทัศนคติใหม่ที่มองว่าความงามคือการสร้างพลังให้ตัวเอง (Beauty Empowerment) การที่คนมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับความงามมากขึ้น (Aesthetic Literacy) มุมมองที่เชื่อว่าการทำทรีทเมนต์ (ที่ไม่ใช่การทำศัลยกรรม) ไม่ใช่เรื่องต้องปกปิดอีกต่อไป (Destigmatized Treatments) และความตระหนักถึงการเลือกสินค้าที่ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (Back to Nature) 

10 เทรนด์ความงาม ชี้ทิศทางแวดวงเวชศาสตร์ในอนาคตอย่างน้อยอีก 5 ปีข้างหน้า

เทรนด์ความงาม ชี้ทิศทางแวดวงเวชศาสตร์

และนี่คือ 10 เทรนด์นิยามความงามแห่งอนาคตที่จะเป็นตัวกำหนดทิศทางอนาคตอย่างน้อยในอีก 5 ปีข้างหน้าของแวดวงเวชศาสตร์ความงามได้แก่ 

  1. ความหลากหลายของแต่ละปัจเจกบุคคล 
    ผู้คนทั่วโลกไม่ว่าจะเชื้อชาติใดก็ตาม ต่างก็สนใจที่จะดูแลเรื่องความงาม และต้องการให้เอกลักษณ์และความเป็นตัวตนของตนเองฉายชัดออกมา  
  2. นิยามใหม่ของบุรุษ 
    นิยามเรื่องความงามของสุภาพบุรุษในปัจจุบันมีขอบเขตกว้างขวางและมีความเป็นไปได้ในทุกมิติ และในอนาคตผู้ชายจะมีทางเลือกที่อิสระมากขึ้นในเรื่องความงามของตนเอง 
  3. ความงามที่ครอบคลุมทุกเพศ 
    ความงามจะไม่ถูกแบ่งเป็นความงามสำหรับเพศไหนอีกต่อไป  
  4. นิยามความงามเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา 
    นิยามของความงามจะไม่มีรูปแบบที่ถูกกำหนดตายตัวอีกต่อไป แต่เปิดช่องให้ความคิดสร้างสรรค์ได้ก้าวเข้ามาเป็นตัวกำหนดนิยามของความงาม 
  5. ประสบการณ์เหนือระดับ 
    ลูกค้าที่มีความภักดีต่อบริการและสินค้าด้านความงาม มีความคาดหวังว่าจะได้รับประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมครอบคลุมแบบ 360 องศา ในทุกจุดที่ได้สัมผัสกับบริการหรือผลิตภัณฑ์  
  6. เปิดโลกใหม่ของความงามบนเรือนร่าง 
    นอกจากการดูแลความงามบนใบหน้าซึ่งได้รับความสำคัญมาตลอดแล้ว ปัจจุบันผู้ให้บริการด้านความงามทั่วโลกเริ่มเห็นแนวโน้มการดูแลความงามบนร่างกายซึ่งจะสร้างโอกาสใหม่ในการขยายธุรกิจและการสร้างสรรค์นวัตกรรมอีกมาก 
  7. งามอย่างมีจริยธรรม 
    ผู้ให้บริการด้านความงามต้องให้บริการอย่างมีมาตรฐานในระดับสูง 
  8. งามในแบบโลกดิจิทัล 
    ทุกวันนี้ ผู้คนเห็นภาพตนเองในสื่อดิจิทัลเป็นประจำ มีการใช้เทคโนโลยีตกแต่งภาพมากมาย ภาพตนเองที่ผู้คนเห็นในสื่อเหล่านี้ อาจบิดเบือนไปจากความจริง และอาจทำให้คนเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับตนเองและความงามได้ 
  9. ความงามและเมตะเวิร์ส 
    คนในโลกอนาคตจะกลายเป็นบุคคลเสมือน (virtual native) ที่อาศัยอยู่ทั้งในโลกจริงและโลกดิจิทัล 
  10. จุดจบของความแก่ชรา 
    ผู้บริโภคพร้อมที่จะเริ่มทำทรีทเมนต์เพื่อดูแลความงามเร็วขึ้นเพื่อชะลอสัญญาณแห่งวัย ในขณะที่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ทำให้การสร้าง (regenerate) เซลล์ใหม่มีความเป็นไปได้มากขึ้น แต่การค้นพบทางวิทยาศาสตร์เหล่านี้หมายถึงจุดจบของความแก่ชราหรือไม่ 

จากรายงานนี้พบว่าในโลกยุคปัจจุบัน คนส่วนใหญ่สามารถหาข้อมูลเรื่องเวชศาสตร์ความงามได้ด้วยตนเอง ใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทั้งยังเปิดรับวิธีการเติมเต็มความมั่นใจบนใบหน้าโดยไม่ต้องผ่าตัดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากการวิจัยพบว่า 80% พร้อมเปิดรับการทำทรีทเมนต์ที่เรือนร่าง และ 81% พร้อมเปิดรับการทำทรีทเมนต์ที่ใบหน้า  


ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up