เตรียมผิวสวย

แชร์ทริค ‘เตรียมผิวสวย’ เลือกไอเท็มให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ และอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย

Alternative Textaccount_circle
เตรียมผิวสวย
เตรียมผิวสวย

ผู้หญิงกับความงามมักเป็นของคู่กันเสมอ การดูแลผิวพรรณให้สวยสุขภาพดีถือเป็นพื้นฐานของการแต่งแต้มเครื่องสำอางลงบนใบหน้า การทำความสะอาดผิวจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการดูแลและเตรียมผิวให้พร้อมก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นบำรุงผิวต่อไป แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและความงาม ‘ธัญ’ (THANN) จึงร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แนะวิธี เตรียมผิวสวย สะอาด กระจ่างใสให้พร้อมก่อนรับการบำรุง

แชร์ทริค ‘เตรียมผิวสวย’ เลือกไอเท็มให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ และอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย

แพทย์หญิงอณัฏฐ์ชา อัศดามงคล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ได้แนะวิธีเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ รับมือสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยว่า “การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศช่วงหน้าฝนถือเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวได้ง่าย เนื่องจากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ทั้งร้อนอบอ้าวและมีความชื้นในอากาศสูง นอกจากจะทำให้ผิวรู้สึกเหนียวเหนอะหนะแล้ว ยังทำให้สิ่งสกปรก ฝุ่นละอง รวมถึงมลภาวะต่างๆ สามารถติดผิวเราได้ง่ายกว่าปกติ โดยปัญหาผิวที่มักพบได้บ่อยช่วงหน้าฝน คือ สิว ผิวหมองคล้ำ หน้ามันและรูขุมขนกว้าง เป็นต้น

การให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธี จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเตรียมผิวให้พร้อมสู่ขั้นตอนการบำรุงต่อไป เพราะผิวที่สะอาดปราศจากสิ่งสกปรกตกค้างและความมันส่วนเกินถือเป็นพื้นฐานสำคัญของผิวสวยสุขภาพดี ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าควรเลือกให้เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันและสภาพผิว สามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจด โดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังล้างหน้า ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ สารพาราเบน รวมถึงสารโซเดียม รอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate หรือ SLS) ซึ่งเป็นสารลดแรงตึงผิวที่มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดและเป็นสารสร้างฟอง อาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวของผู้ใช้ได้

หลายคนอาจมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแต่ละวันแตกต่างกันไป บางวันก็จำเป็นต้องแต่งหน้าเพื่อไปทำงานหรือออกไปทำธุระข้างนอก การทำความสะอาดควรเริ่มด้วยการเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางบนผิวด้วยคลีนซิ่ง วอเตอร์ ที่มีความอ่อนโยนต่อผิว แล้วล้างหน้าตามอีกครั้งด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมกับแต่ละสภาพผิว เพื่อขจัดสิ่งสกปรกตกค้างและความมันส่วนเกินที่อาจหลงเหลืออยู่ที่ผิว หากวันที่ไม่ได้ออกจากบ้านก็สามารถทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนที่มีค่าพีเอชในระดับเดียวกับผิว โดยสามารถใช้ควบคู่กับแปรงหรืออุปกรณ์ทำความสะอาดผิวหน้าได้

หลังจากนั้นก็ล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำเปล่าตามอีกครั้ง แต่ก็มีข้อควรระวังคือไม่ควรใช้น้ำที่มีอุณภูมิสูงเกินไปล้างหน้า เพราะจะทำให้ผิวเสียสมดุล เนื่องจากผิวจะสูญเสียไขมันตามธรรมชาติที่ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันผิวไป ทำให้เกิดอาการผิวเสียสมดุล แห้งลอกได้ และไม่ควรปล่อยให้ใบหน้าที่เปียกแห้งไปเอง เพราะน้ำที่เกาะบนผิวจะระเหยไปโดยดึงเอาความชุ่มชื้นใต้ชั้นผิวออกไปด้วย ทำให้ผิวแห้งกว่าปกติ ดังนั้นจึงควรใช้ผ้าเช็ดหน้านุ่มๆ ซับหน้าแบบเบามือหลังล้างหน้า เพียงเท่านี้ก็เป็นการเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการรับครีมบำรุงในขั้นตอนต่อไปได้”

เทคนิคการล้างหน้าให้สะอาดหมดจด

ด้านเซเลบริตี้สาวสวยต่างร่วมทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมเผยเคล็ดลับการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าเพื่อดูแลผิวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ 

แพรวปรียา ชุมสาย ณ อยุธยา, ชมพูนุท โรจน์ศิริรัตน์, เมลนีย์ อยู่วิทยา, แพทย์หญิงอณัฏฐ์ชา อัศดามงคล

เริ่มที่สาวสังคม แพรวปรียา ชุมสาย ณ อยุธยา กล่าวว่า “มายด์เป็นคนที่ต้องแต่งหน้าเกือบทุกๆ วัน เพราะต้องไปออกงานสังคม ไปพบปะทานข้าวกับเพื่อนๆ จึงให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวหน้าเป็นพิเศษ เวลาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าก็มักจะมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติ เนื่องจากเป็นคนที่ผิวแห้งและแพ้ง่ายมาก อย่างผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ใช้เป็นประจำจะมี 2 ตัว คือ แอสทริงเจนท์ คลีนซิ่ง วอเตอร์ สำหรับเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางโดยไม่ทำให้ผิวแสบหรือแห้งตึง และ เพียวริฟายอิ้ง เฟซ วอช สำหรับล้างทำความสะอาดผิวหน้าอีกครั้งหลังจากการเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอาง ทำให้มั่นใจได้เลยว่าผิวจะสะอาดปราศจากสิ่งสกปรกตกค้างและความมันส่วนเกิน ซึ่งส่วนตัวมองว่าผิวที่สะอาดเป็นจุดเริ่มต้นของการมีผิวสวยสุขภาพดีและเป็นการเตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุงในขั้นตอนต่อไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ”

ถัดมาที่ผู้บริหารสาว เมลนีย์ อยู่วิทยา เผยว่า “ช่วงฤดูฝนแบบนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงของอากาศอยู่ตลอดเวลาทั้งอากาศร้อนอบอ้าว สลับกับฝนตก ส่งผลกระทบโดยตรงกับสภาพผิวซึ่งปกติก็เป็นคนผิวแพ้ง่ายอยู่แล้ว ยิ่งทำให้เกิดผดผื่นแดงบริเวณใบหน้าได้ง่ายกว่าเดิม ดังนั้นการให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวหน้าจึงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก โดยผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้จะต้องอ่อนโยน ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว และมีส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติด้วย อย่างวันที่ไม่ได้ออกไปไหนหรือไม่ได้แต่งหน้าก็จะทำความสะอาดผิวด้วย เฟเชียล คลีนเซอร์ สูตรอ่อนโยน ปราศจากฟองและสารอัลคาไลน์ ซึ่งก็เพียงพอสำหรับทำความสะอาดผิวในวันสบายๆ แล้ว หากวันที่ต้องแต่งหน้าออกงานก็จะเลือกใช้ แอสทริงเจนท์ คลีนซิ่ง วอเตอร์ เพื่อเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางออกจากผิว โดยไม่ทำให้ผิวหน้าแห้งตึงและไม่ทิ้งความมันส่วนเกิน แล้วตามด้วยการล้างทำความสะอาดผิวหน้าซ้ำอีกครั้ง เพียงเท่านี้ก็เป็นการเตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุง”

ปิดท้ายที่บิ้วตี้กูรู ชมพูนุท โรจน์ศิริรัตน์ เล่าว่า “โบว์เป็นคนชอบแต่งหน้าและทดลองเครื่องสำอางใหม่ๆ รวมถึงวิธีการแต่งหน้าใหม่ๆ อยู่เสมอ เพราะผู้หญิงกับความสวยงามเป็นของคู่กัน เมื่อสวยแล้วก็ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการทำความสะอาดของผิวด้วย ยิ่งช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยทั้งร้อน ทั้งฝน แถมความชื้นในอากาศก็สูง นอกจากจะทำให้รู้สึกไม่สบายผิวแล้ว ยังอาจทำให้ผิวเกิดการอุดตันได้ง่ายจากมลภาวะ ฝุ่นควันที่ลอยมากับอากาศ หากละเลยการทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี ขั้นแรกเราจะเช็ดทำความสะอาดผิวด้วย แอสทริงเจนท์ คลีนซิ่ง วอเตอร์ เพื่อขจัดเครื่องสำอางโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึงและไม่ทิ้งความมันตกค้างไว้บนผิว และล้างทำความสะอาดผิวอีกครั้งด้วย เฟเชียล คลีนเซอร์ ด้วยการนวดวนเบาๆ ให้ทั่วบริเวณใบหน้า แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดและซับหน้าให้แห้ง ตามด้วยการปรับสภาพผิวพร้อมกระชับรูขุมขนด้วยโทนเนอร์ และปิดท้ายด้วยการทาครีมบำรุงผิวตามปกติ”


ภาพ Cover : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up