กลิ่นหอม

ตัวหอมแบบมีสไตล์! แนะทริคเลือกใช้ ‘กลิ่นหอม’ เสริมบุคลิกภาพให้คูลและดูดี

Alternative Textaccount_circle
กลิ่นหอม
กลิ่นหอม

กลิ่นหอม ถือเป็นเครื่องปรุงแต่งวิธีหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อบุคลิกภาพ รวมถึงเป็นการแสดงออกถึงตัวตนของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี เพราะกลิ่นหอมเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและทำให้ไลฟ์สไตล์ของเราดูโดดเด่น รวมไปถึงสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อื่นได้ตั้งแต่แรกพบ แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและความงาม ‘ธัญ’ (THANN) จึงร่วมกับ ‘วรรณพร โปษยานนท์’ ผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นและความงาม แนะวิธีการเลือกใช้กลิ่นหอมเพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดูดีอย่างมีสไตล์ 

กลิ่นหอม 4
วรรณพร โปษยานนท์

แนะหลักการเลือกใช้ กลิ่นหอม เสริมบุคลิกภาพให้ดูดีอย่างมีสไตล์

“การมีบุคลิกภาพที่ดีย่อมมีเสน่ห์ดึงดูดใจ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของารจัดแต่งทรงผม การแต่งหน้า การแต่งกาย แต่ยังรวมถึงกลิ่นหอมจากร่างกายของเราอีกด้วย ซึ่งเราสามารถแต่งเติมกลิ่นกายของเราได้ด้วยน้ำหอม เพราะในน้ำหอมจะมีฟิโรโมนธรรมชาติเป็นส่วนประกอบ และมีคุณสมบัติดดึงดูดเพศตรงข้าม ทำให้เราดูดีมีเสน่ห์มากขึ้น

เมื่อร่างกายได้รับกลิ่นหอม กลิ่นจะถูกส่งผ่านประสาทรับกลิ่น (Olfactory Nerves) ซึ่งอยู่เหนือโพรงจมูกไปยังกระเปาะรับกลิ่น (Olfactory Bulbs) และส่งต่อไปยังสมองส่วนควบคุมอารมณ์ และความรู้สึก (Limbic System) อณูของกลิ่นจะกระจายไปตามประสาทรับกลิ่นเข้าสู่สมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์และความรู้สึก (Emotion Center หรือ Limbic System) โดยไปกระตุ้นให้สมองสั่งการไปที่ระบบต่อมไร้ท่อ เพื่อหลั่งสารที่มีประโยชน์ และมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึก

โครงสร้างกลิ่นของน้ำหอม (Notes) สามารถแบ่งเป็น 3 ส่วน แต่ละส่วนจะแสดงกลิ่นออกมาในเวลาที่แตกต่างกัน โดยการรวมกันของกลิ่นอย่างลงตัวนำไปสู่ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

กลิ่นแรก (Top notes) เป็นกลิ่นหอมแนวสดชื่น ส่วนมากมักใช้กลิ่นหอมที่โดดเด่นเพื่อดึงดูดความสนใจ อาทิ กลิ่นผลไม้ตระกูลซิตรัส (มะกรูด, มะนาว, ผิวส้ม), ดอกไม้  (มะลิ, กุหลาบ, ดอกส้ม) และสมุนไพร (โหระพา, เสจ, ลาเวนเดอร์) กลิ่น Top note จางหายไปภายใน 15 – 20 นาที

กลิ่นกลาง (Middle notes) กลิ่นหลักของน้ำหอมทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่าง Top notes และ Base Notes ให้เข้าด้วยกันอย่างลงตัว กลิ่นจะเริ่มปรากฏขึ้นขณะที่ Top notes ค่อยๆ จางหายไป โดยทั่วไปแล้วจะเป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกสบาย อาทิ ซินนามอน กุหลาบ กระดังงา ตะไคร้ และเนโรลี โดยกลิ่นจะอยู่ได้ประมาณ 2 – 6 ชั่วโมง

กลิ่นพื้นฐาน (Base notes) กลิ่นจางๆ ที่ช่วยสนับสนุนและสร้างความซับซ้อน เป็นกลิ่นที่ระเหยช้าจึงทำให้กลิ่นติดทนนาน อาทิ ไม้ซีดาร์, ไม้จันทน์, วนิลา, แพทชูลี่ หรือมัสค์ โดยกลิ่นจะอยู่ได้ประมาณ 4 – 24 ชั่วโมง แล้วจะจางหายไป

กลิ่นของน้ำหอมสามารถเชื่อมโยงกับบุคลิกภาพ การแต่งกาย รวมถึงอารมณ์ของเราได้โดยตรง เราสามารถเปลี่ยนกลิ่นของน้ำหอมได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องยึดติดกับกลิ่นใดกลิ่นหนึ่ง กลุ่มกลิ่นหอมแนวดอกไม้ (Floral) ช่วยเสริมสร้างบุคลิกให้เราดูอ่อนโยน สดใส รวมถึงสามารถสร้างความรู้สึกโรแมนติก ในขณะที่กลุ่มกลิ่นหอมของพืชตระกูลส้ม (Citrus) ให้ความรู้สึกสดชื่น มีชีวิตชีวา ส่วนกลุ่มกลิ่นหอมของไม้หอม (Woody) จะให้ความรู้สึกสุขุม น่าค้นหา กลุ่มกลิ่นหอมแนวสมุนไพร (Herbs) ให้ความรู้สึกสะอาดสดชื่น กลุ่มกลิ่นหอมแนวโอเรียนทอล (Oriental) ให้ความรู้สึกอบอุ่นและเย้ายวน เป็นต้น

กลิ่นหอม 5
วรรณพร โปษยานนท์, จุฬาลักษณ์ ปิยะสมบัติกุล , พรรษมน พิริยะเมธา, พลอยพยัพ ศรีกาญจนา

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์น้ำหอมให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ซึ่งไม่ได้มีแต่แบบที่เป็นของเหลวเท่านั้น แต่ยังมีน้ำหอมแบบแห้ง หรือ Solid Perfume มาในรูปแบบของเนื้อบาล์มที่มีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงผิว อาทิ น้ำมันรำข้าว, เชียบัตเตอร์, โกโก้บัตเตอร์ และโจโจ้บาออยล์ ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ จึงเหมาะมากสำหรับคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย โดยน้ำหอมแบบแห้งจะบรรจุในตลับ เพื่อให้ง่ายต่อการพกพาและใช้งาน สามารถแต่งแต้มความหอมให้ร่างกายได้ตลอดเวลา สำหรับข้อแนะนำในการทาน้ำหอมประเภทนี้ให้กลิ่นติดทนนาน ควรจะต้องทำให้ถูกวิธีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดยมีวิธีดังนี้

  • ทาน้ำหอมบนข้อมือ และไม่ควรเอาข้อมือมาถูกัน เนื่องจากจะทำให้กลิ่นเพี้ยนได้
  • ทาตามจุดชีพจรต่างๆ เริ่มจากส่วนคอ (ใต้ติ่งหู ซ้าย-ขวา ), ข้อพับแขน (ซ้าย-ขวา), ข้อพับแขนด้านหลัง (ซ้าย-ขวา) รวมไปถึงบริเวณหน้าขา (ซ้าย-ขวา) สำหรับผู้หญิงให้ทาบริเวณร่องอกเพิ่มเติมด้วย เพราะบริเวณร่องอกจะซึมซับกลิ่นได้ดีกว่าผู้ชาย”

ด้านเซเลบริตี้สาวสวยต่างร่วมทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมเผยวิธีเสริมเสน่ห์ให้น่าค้นหา ช่วยสร้างบุคคลิกภาพให้ดูดีอย่างมีสไตล์

กลิ่นหอม 3
พลอยพยัพ ศรีกาญจนา

เริ่มที่สาวเซ็กซี่ พลอยพยัพ ศรีกาญจนา กล่าว่า “ส่วนตัวพลอยมองว่าการใช้น้ำหอมมีส่วนช่วยให้บุคลิกภาพของเราสมบูรณ์แบบในแต่ละวัน น้ำหอมเปรียบเสมือนเครื่องแต่งกายอย่างหนึ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องมีและขาดไม่ได้ หากวันไหนไม่ฉีดหรือทาน้ำหอมเลยก็เหมือนขาดอะไรไป พลอยชอบให้ตัวมีกลิ่นหอม เพราะกลิ่นหอมทำให้เราดูดีและมีความมั่นใจมากขึ้น สำหรับการเลือกน้ำหอมส่วนใหญ่แล้วจะเลือกกลิ่นที่ติดทนนาน กลิ่นหอมชัดเจน และจะเลือกใช้ให้เข้ากับสภาวะอารมณ์ รวมถึงการแต่งกายในแต่ละวัน บางวันอาจจะแต่งตัวแนวเซ็กซี่ บางวันก็เท่ๆ หวานๆ หรือบางวันก็จะเปรี้ยวแซ่บหน่อย เราจึงจำเป็นต้องมีน้ำหอมหลากหลายกลิ่น เพื่อช่วยคอมพลีทลุคในแต่ละคาแรคเตอร์ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อย่างกลิ่น แพชชั่น โซลิด เพอร์ฟูม ตัวนี้จะให้กลิ่นหอมแนวฟรุตตี้ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวกับกลิ่นของดอกไม้ เป็นกลิ่นหอมที่ช่วยสร้างเสน่ห์ชวนให้หลงใหล น่าค้นหา ทำให้เราดูสดใสร่าเริงตลอดวัน”

กลิ่นหอม 1
จุฬาลักษณ์ ปิยะสมบัติกุล

ถัดมาที่สาวแฟชั่นนิสต้า จุฬาลักษณ์ ปิยะสมบัติกุล เล่าว่า “สำหรับหมูแล้วกลิ่นเปรียบเสมือนเครื่องเตือนความทรงจำในเรื่องที่เราได้ประสบพบเจอมา ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นของสถานที่ที่เราได้เดินทางไปสัมผัส ไปท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติ รวมถึงกลิ่นหอมจากน้ำหอมของแต่ละคนที่เราพบเจอ ซึ่งกลิ่นสามารถบ่งบอกถึงบุคลิกและความเป็นตัวตนของคนๆ นั้นได้อย่างชัดเจน อย่างกลิ่นที่เราชอบจะเป็นแนวดอกไม้อย่าง ไวลด์ ฟลอรัล โซลิด เพอร์ฟูม เป็นการผสมผสานกลิ่นหอมหวานของดอกไม้นานาพันธุ์กับกลิ่นหอมสดชื่นของน้ำมันสกัดจากผิวส้ม ซึ่งจะเข้ากับคาแรกเตอร์ของเราที่เป็นคนร่าเริงสดใส ที่ชอบแต่งกายด้วยชุดเดรส กระโปรงบานแนววินเทจ หรือหากวันไหนอยากเพิ่มความโรแมนติกให้กับตัวเองก็จะเลือกใช้กลิ่น อีเดน บรีซ โซลิด เพอร์ฟูม ด้วยกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของดอกมะลิและดอกกุหลาบ ไม่ว่าใครได้กลิ่นนี้ก็ต้องนึกถึงและจดจำเราได้แน่นอน”

กลิ่นหอม 2
พรรษมน พิริยะเมธา

ปิดท้ายที่สาวหวาน พรรษมน พิริยะเมธา เผยว่า “สำหรับพรรษแล้วเรื่องกลิ่นกายเป็นสิ่งที่สำคัญมากพอๆ กับการแต่งกาย ไม่เพียงแต่เรื่องของความสะอาด แต่ต้องเหมาะสมถูกกาลเทศะด้วยค่ะ การใช้กลิ่นหอมสามารถสะท้อนถึงบุคลิกของเราเป็นอย่างดี เพราะกลิ่นถือเป็นหนึ่งในพื้นฐานของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของมนุษย์ นอกจากนี้กลิ่นหอมถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่เราสามารถปรับประยุกต์ใช้ได้แบบไม่ต้องยึดติดอยู่กับกลิ่นใดกลิ่นหนึ่งเลย ซึ่งเราสามารถผสมผสานน้ำหอมกลิ่นต่างๆ เพื่อให้ได้กลิ่นใหม่อยู่เสมอ ส่วนวิธีเลือกน้ำหอมเราจะคำนึงถึงอารมณ์และการแต่งกายในแต่ละวันเป็นหลัก อย่างวันไหนที่ต้องออกงานแต่งตัวเรียบร้อยหวานๆ เราก็จะเลือกกลิ่นที่ไม่ฉุนมากอย่างกลิ่น ซิกเนเจอร์ โซลิด เพอร์ฟูมหรือวันไหนที่ต้องไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนก็จะแต่งตัวแบบสนุกๆ ออกแนวแฟชั่นก็จะเลือกใช้กลิ่น ไวลด์ ฟลอรัล โซลิด เพอร์ฟูม เราชอบพกโซลิด เพอร์ฟูม ติดกระเป๋าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสามารถหยิบมาทาเติมระหว่างวันได้ง่ายๆ พกพาสะดวก ไม่หกเลอะกระเป๋าด้วย”


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up