ชะลอวัย

4 ข้อช่วย “ชะลอวัย” ง่ายๆ แค่ทำทุกวัน ก็ดูอ่อนวัยและสุขภาพดีแบบไม่ต้องพึ่งหมอ

Alternative Textaccount_circle
ชะลอวัย
ชะลอวัย

เอ่ยถึงศาสตร์แห่งการชะลอวัย หลายๆ คนคงนึกไปถึงผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เรื่องของฮอร์โมน การทำทรีทเมนต์ รวมถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์อีกมากมาย แต่ทราบกันหรือไม่คะว่าศาสตร์แห่งการชะลอวัย ไม่ใช่เพียงเพื่อความสวยงาม แต่ยังรวมถึงการดูแลสุขภาพในองค์รวม ให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างสมดุล และมีประสิทธิภาพ รวมถึงการดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์อยู่เสมอ ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนสำคัญให้ผลในการช่วย ชะลอวัย ได้ผล และสามารถทำได้ง่ายๆ เลย

4 ข้อช่วย “ชะลอวัย” ง่ายๆ แค่ทำทุกวัน ก็ดูอ่อนวัยและสุขภาพดีแบบไม่ต้องพึ่งหมอ

ใครที่ยังไม่อยากรีบดูแก่ก่อนวัย และอยากมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงไปอีกนานๆ ลองมาดูกันว่าพฤติกรรมอะไรที่เราสามารถปรับเปลี่ยนได้บ้าง

ชะลอวัย ง่ายๆ ไม่ง้อยา 1

#1 โภชนาการ 

แน่นอนเลยค่ะ เรื่องของโภชนาการ การกินอาหารที่ไม่สมดุล การได้รับสารอาหาร และชนิดของอาหารไม่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย โดยเฉพาะการทานแป้ง และน้ำตาลที่มากจนเกินความต้องการของร่างกาย มีผลทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานบกพร่อง ทั้งในส่วนของการดูดซึมสารอาหารไปใช้งาน ทั้งเพื่อเป็นพลังงาน และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมทั้งยังส่งผลให้เกิดการสะสมของสารอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย เริ่มต้นด้วยการปรับพฤติกรรมการบริโภค กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน แป้ง และน้ำตาล ที่มากเกินความจำเป็น ลดการดื่มน้ำหวาน และน้ำอัดลม รวมถึงเลือกทานอาหารที่มีผัก และผลไม้ในแต่ละมื้อในปริมาณที่เหมาะสม

ชะลอวัย ง่ายๆ ไม่ง้อยา 4

#2 : ลดการสัมผัส เกี่ยวข้อง หรือสะสมสารพิษ และสารเคมี 

ลดการสัมผัส เกี่ยวข้อง หรือสะสมสารพิษ และสารเคมี ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือการใช้สารเคมีในชีวิตประจำวัน เพราะในทุกวันเราต่างก็ต้องสัมผัสกับมลภาวะต่างๆ รวมถึงฝุ่น และควัน มากพอสมควรอยู่แล้ว จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งรวมถึงการกินอาหารจากกล่องโฟม โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์บางประเภทที่ทำการอุ่นผ่านไมโครเวฟ พฤติกรรมเหล่านี้แหละที่ทำให้ร่างกายสะสมสารพิษเอาไว้ ซึ่งสารพิษเหล่านั้นก็จะไปทำลายอวัยวะส่วนต่างๆ รวมทั้งขัดขวางการดูดซึมสารอาหารที่จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็ว

ชะลอวัย ง่ายๆ ไม่ง้อยา 2

#3 อย่าปล่อยให้มีอาการป่วยเรื้อรัง 

อย่าปล่อยให้มีอาการป่วยเรื้อรัง ทั้งอาการหวัด แผลอักเสบ หรือแผลเปิดต่างๆ เพราะว่าอาการเหล่านี้ หากปล่อยเรื้อรังก็จะทำให้เชื้อโรคสามารถเข้าสู่ร่างกายและแทรกซึมเข้าสู่เนื้อเยื่อ มีผลทำให้อวัยวะต่างๆ รวมทั้ง หัวใจ และสมอง เสื่อมลงโดยที่เราไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้น อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง และพบแพทย์เมื่อเริ่มมีอาการป่วย เพื่อป้องกันไม่ให้อาการลุกลามจนเรื้อรังค่ะ

ชะลอวัย ง่ายๆ ไม่ง้อยา 3

#4 ความเครียด

ความเครียดเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งที่ขัดขวางการทำงานของฮอร์โมน และส่งผลทำให้ระบบในร่างกายทำงานผิดปกติ การจัดการอารมณ์ และความเครียด จึงเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลต่อสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ใครที่มีพฤติกรรมทำงานหนัก แม้จะเชื่อว่าสามารถจัดการกับความเครียดได้ แต่ความเครียดก็ยังอาจเกิดจากสภาพร่างกายที่อ่อนล้าจากการทำงานหนักต่อเนื่องได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น สำหรับผู้ที่ทำงานหนักต่อเนื่องอยู่เป็นประจำ ควรปรับพฤติกรรมให้ร่างกาย และสมอง ได้พักผ่อนจากงานบ้างเพื่อลดความเครียดสะสม โดยอาจหางานอดิเรกที่ชอบ อ่านหนังสือ พักผ่อนสบายๆ กับดนตรี หรือเล่นกีฬาที่ถนัดเหล่านี้ เป็นทางเลือกที่ช่วยจัดการกับอารมณ์และความเครียดได้เป็นอย่างดี

พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เป็นตัวกำหนดสภาพร่างกาย และการทำงานของระบบต่างๆ ย่อมมีผลต่อการเสื่อมของสภาพร่างกาย การดูแลระบบต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานได้เป็นปกติ และการรักษาให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยในการชะลอวัยได้อย่างดีที่สุดค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูล : ไลฟ์เซ็นเตอร์บล็อก lifecenterthailand.wordpress.com
ภาพ : Pexels

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up