5 เรื่องต้องรู้ของสาวชอบ ทำสีผม

5 เรื่องต้องรู้ของสาวชอบ “ทำสีผม” เพื่อสีสวยคงทน มีน้ำหนัก ไม่แห้งกรอบ

Alternative Textaccount_circle
5 เรื่องต้องรู้ของสาวชอบ ทำสีผม
5 เรื่องต้องรู้ของสาวชอบ ทำสีผม

ก่อนหน้านี้เทรนด์ผมธรรมชาติฮิตอยู่ยาวนานจนหลายคนลืมว่าการเปลี่ยนสีผมไปมานั้นสร้างสีสันให้ชีวิตเพียงใด ด้วยเป็นทรีตเมนต์ที่สามารถเปลี่ยนลุคได้อย่างรวดเร็วทันใจ

ปีนี้เมื่อเทรนด์สีผมนั้นกลับมามีชีวิตชีวาน่าจับตามองอีกครั้ง หลายคนจึงรอบุ๊กคิวทำสีผมกับซาลอนร้านโปรด แม้จะต้องเคว้งคว้างเพราะซาลอนที่เปิดๆ ปิดๆ ด้วยปัญหาโควิด-19 แต่ก็ยังมีช้อยส์ของการทำสีผมเองที่บ้านให้เลือกสวยได้ไม่ยากเย็น ซึ่งไม่ว่าจะซาลอนหรืองานโฮมเมด สิ่งที่สาวทำสี ต้องรู้คือการดูแลผมทำสีอย่างถูกวิธี ให้สีอยู่คงทนสวยนาน ผมสวยมีน้ำหนัก ไม่แห้งกรอบ รักษาผมไว้ทำเทรนด์ไหนๆ ก็สวยรอด คนโปรๆ เขาทำกัน

5 เรื่องควรรู้ก่อน ทำสีผม 

5 เรื่องควรรู้ก่อน ทำสีผม 

1. พักก่อนไหม…ค่อยไปต่อ

ต้องยอมรับตรงๆ ว่าต่อให้เลือกร้าน เลือกผลิตภัณฑ์ขั้นเทพแค่ไหน แต่การทำสีผมก็คือการใช้สารเคมีกับผมโดยตรง ซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงการทำร้ายเส้นผมได้ ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการโหดร้ายกับเส้นผมเกินไป แนะนำให้งดใช้สารเคมีอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำยายืด / ดัดต่างๆ อย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อให้เส้นผมมีโอกาสพักจากสารเคมีก่อนจะไปต่อ

5 เรื่องควรรู้ก่อน ทำสีผม 

2. ประเมินความพร้อม ไม่ไหวอย่าบอกไหว!

สภาพเส้นผมมีผลกับผลงานที่จะได้รับ แม้แต่กับผมที่แข็งแรง มีน้ำหล่อเลี้ยง มีน้ำหนักสวยงาม ก็ยังต้องเผชิญกับปัญหาสีผมติดได้ยาก ที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่าคือผมที่อ่อนแอ ขาดเปราะหลุดร่วงง่าย หรือผ่านการทำสีมาอย่างสมบุกสมบัน อันนี้ต้องเตือน

เพราะใช่ว่าทุกซาลอนจะกล้าบอกกันตรงๆ ว่า “ไม่ไหวอย่าฝืน” ฉะนั้น ถ้ารักผมก็ต้องประเมินเบื้องต้นด้วยตัวเอง หากดูแล้วสภาพเส้นผมไปไม่ไหวจริงๆ แนะนำว่าให้รอเวลาฟื้นฟูผมใหม่เสียก่อน แล้วค่อยกลับเข้าวงการทำสีอีกครั้ง ยิ่งเป็นการฟอกสีด้วยแล้ว ต้องคิดดีๆ เลยเชียว

5 เรื่องควรรู้ก่อน ทำสีผม 

3. เรเฟอเรนซ์ต้องชัด

ปัญหาโลกแตกเบอร์ต้นๆ ของการทำสีผมคือการไม่สามารถอธิบายสีที่ต้องการให้ช่างผมเห็นภาพได้ จนสุดท้ายก็ออกมา “ไม่เหมือนกับที่ดาวคิดไว้” แนะนำว่า เซฟภาพตัวอย่างโดยเลือกภาพที่มีแสงเคลียร์ชัดเจนไปคุยกับช่าง จะดีกว่าการจำชื่อสี หรือการอธิบาย เพราะในหนึ่งสีนั้นยังมีเฉดเข้มอ่อนต่างกันอยู่มากมาย แถมชื่อเรียกก็อาจมีความเข้าใจที่ต่างกัน ภาพตัวอย่างยิ่งชัดยิ่งมีโอกาสได้สีผมที่ตรงกับเป้าหมาย

5 เรื่องควรรู้ก่อน ทำสีผม 

4. ทดสอบอาการแพ้

กรณีที่ย้อมผมเอง วิธีทดสอบอาการแพ้แบบง่ายๆ คือการแต้มผลิตภัณฑ์ ย้อมสีผมปริมาณน้อยๆ ลงบนผิวหนังบริเวณหลังหูหรือท้องแขนทิ้งไว้ประมาณ 24 – 48 ชั่วโมง จากนั้นสังเกตว่าเกิดผื่นแพ้ มีอาการแสบร้อนหรือไม่ ส่วนกรณีทำที่ร้านอาจขอเข้าไปทดสอบกับช่างล่วงหน้าก่อนวันทำสีจริง ช่วยให้สาวผิวแพ้ง่ายปลอดภัยขึ้น

5 เรื่องควรรู้ก่อน ทำสีผม 

5. ใจเย็น เว้นระยะ

ต่อให้สีที่ทำออกมาจะพลาดเป้าพังพินาศแค่ไหนก็ไม่แนะนำให้ทำสีผมใหม่ในทันที เพราะเส้นผมที่โดนสารเคมีถี่เกินไปจะเสี่ยงต่อการแห้งขาด เสียความชุ่มชื้น เว้นระยะอย่างน้อย 1 – 2 เดือนค่อยว่ากันใหม่จะปลอดภัยกว่า

5 เรื่องควรรู้ก่อน ทำสีผม 


ข้อมูล : นิตยสารแพรว ฉบับ 971
ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บิวตี้กูรูถก สวมแมสก์ทา ลิปสติก อย่างไรให้เลอะน้อยที่สุด หรือเลอะแล้วดูสวยรอด

เคลียร์ข้อสงสัย UVA / UVB แตกต่างยังไง อะไรเป็นรังสีที่ทำร้ายผิวได้มากที่สุด

เทรนด์คิ้วเรียกไลค์แรงซัมเมอร์นี้ เน้นเบาราวธรรมชาติ แต่ฟูสะดุ้งเรียงเส้นแบบคนดัง

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up