New Normal

หมอผิวหนัง แนะเทคนิคง่ายๆ ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านจากอากาศร้อนจัด ให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น

Alternative Textaccount_circle
New Normal
New Normal

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผลักดันเราสู่การใช้ชีวิตปกติรูปแบบใหม่ (New Normal) หน้ากากอนามัย และเฟซชิลด์ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่จะป้องกันเราจากการติดเชื้อ แต่ก็ยังมีปัญหาอื่นที่คอยทำร้ายสุขภาพผิวของเราอยู่ตลอดเวลาอย่างสภาพอากาศที่ร้อนจัด

รวมถึงมลภาวะฝุ่นควันที่คอยก่อปัญหาต่างๆ อาทิ ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น การสะสมของสิ่งสกปรกตกค้างจนเกิดปัญหาสิว ผิวหมองคล้ำ กระ ฝ้า จุดด่างดำ เมื่อเลือกที่จะหลบร้อนไปอยู่ในห้องปรับอากาศ ก็พบว่าผิวยิ่งแห้งหนักกว่าเดิม เพราะเครื่องปรับอากาศดึงความชื้นในอากาศออกไป  ‘ธัญ’ (THANN) ได้ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงศิริวรรณ ตั้งเจริญชัยชนะ แนะ “เคล็ดลับการดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผิวจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด” พร้อมเทคนิคการคืนความชุ่มชื้นให้ผิวพรรณกระจ่างใสแบบสุขภาพดีมาฝากสาวแพรวกันค่ะ

แพทย์หญิงศิริวรรณ ตั้งเจริญชัยชนะ 

แพทย์หญิงศิริวรรณ ตั้งเจริญชัยชนะ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม ได้แนะนำการดูแลและฟื้นฟูสุขภาพผิวที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด พร้อมแนะเทคนิคการคืนความชุ่มชื้นให้ผิวพรรณกระจ่างใสแบบสุขภาพดีว่า

แสงแดดและอากาศที่ร้อนอบอ้าวเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงมลภาวะและฝุ่นละอองล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพผิวแตกต่างกันไปตามแต่ละสภาพผิว ซึ่งปัญหาผิวที่มักพบได้บ่อย ได้แก่ รูขุมขนกว้าง ความมันส่วนเกิน สิว นอกจากนี้อุณหภูมิที่สูงขึ้นยิ่งส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย เป็นสาเหตุของผิวขาดน้ำ (Dehydrated skin)

นอกจากนี้รังสียูวีและคลื่นความร้อนยังทำร้ายผิวจนคล้ำเสีย ทำให้ผิวสูญเสียคอลลาเจนสาเหตุของผิวแก่ก่อนวัย ดังนั้น ควรมีการเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหาผิวที่มาพร้อมกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดด้วยสามหลักการ คือ การล้าง การมาส์ก และการบำรุง ขั้นตอนแรกการล้างทำความสะอาดผิวหน้า เพื่อขจัดสิ่งสกปรกรวมถึงความมันส่วนเกินออกจากผิว จะช่วยลดปัญหาการเกิดสิว และความมันส่วนเกิน ถือว่าเป็นขั้นตอนสำคัญในการเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการบำรุง

ถัดมาที่การมาส์กหน้า เป็นการบำรุงขั้นพิเศษเพื่อเติมความชุ่มชื้นสู่ผิว ควรเลือกประเภทที่เน้นการบำรุงแบบล้ำลึก เพื่อช่วยฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้นและกระจ่างใส ขั้นตอนสุดท้ายการบำรุงผิว ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เน้นที่มีเนื้อสัมผัสบางเบาอย่างเนื้ออิมัลชั่นที่ไม่ทิ้งความมันตกค้าง ไม่อุดตันรูขุมขน และไม่เหนียวเหนอะหนะ นอกจากนี้ควรดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ เพื่อชดเชยความชุ่มชื้นที่เสียไป รวมถึงพยายามหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนจัด ทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ก็จะมีสุขภาพผิวที่แข็งแรงแบบสุขภาพดีได้ด้วยตัวคุณเอง

เคล็ดลับดูแลผิว

เทคนิคการนวดหน้าหลังทาครีมบำรุง

เหล่าเซเลบริตี้ ได้ร่วมเผยเคล็ดลับการดูแลสุขภาพผิว ให้เนียนนุ่มน่าสัมผัส ตามแบบฉบับของตนเอง เริ่มที่หนุ่มผิวสุขภาพดี ชนินทร์ เตรัตนชัย เผยว่า ‘ทุกวันนี้ผิวต้องเผชิญกับมลภาวะมากมายทั้งฝุ่น แสงแดดและความร้อน ทำให้ผิวระคายเคือง แห้งกร้าน รวมถึงใบหน้าหมองคล้ำได้ง่าย จึงให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวหน้าเป็นลำดับแรก โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติอย่าง เพียวริฟายอิ้ง เฟซ วอซ ที่สามารถทำความสะอาดทั้งสิ่งสกปรกตกค้างและความมันส่วนเกินออกจากผิวได้ดี แต่ก็ไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังการล้าง จากนั้นก็ทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นสู่ผิว ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเนื้อบางเบา ไม่ทิ้งความมันส่วนเกินและไม่อุดตันรูขุมขน หากมีเวลาก็จะมาส์กหน้าสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมามีสุขภาพดีอีกด้วย’

ชนินทร์ เตรัตนชัย
ชนินทร์ เตรัตนชัย

สาวสวย วรนันท์ จันทรัศมี เล่าว่า ‘ปกติแล้วเวลาต้องออกไปข้างนอกเจอแสงแดด เรามักจะสวมหมวก ใส่เสื้อคลุมหรือเสื้อแขนยาวเพื่อป้องกันผิวพรรณจากแสงแดดโดยตรง และไม่ลืมที่จะทาครีมกันแดดทุกครั้ง แต่เท่านั้นอาจจะยังไม่เพียงพอ เพราะการฟื้นฟูและบำรุงผิวพรรณก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ก่อนอื่นเราจะให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิว นอกจากจะเป็นการขจัดสิ่งสกปรกและความมันแล้ว การทำความสะอาดผิวยังเป็นการเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการบำรุงต่อไป จากนั้นจะใช้ ไฮเดรติ้ง อิมัลชั่น เพื่อเติมเต็มความชุ่มชื้นสู่ผิว ไม่หนักผิว เหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวแบบบ้านเราเป็นอย่างดี’

วรนันท์ จันทรัศมี
วรนันท์ จันทรัศมี

ปิดท้ายที่สาวแฟชั่นนิสต้า วารีนิธิ กันท์ไพบูลย์ เผยว่า ‘สำหรับช่วงที่อากาศร้อนมากๆ เราจะรู้สึกได้เลยว่าผิวแห้งและขาดน้ำ ทำให้ทุกครั้งที่กลับถึงบ้านจะต้องรีบทำความสะอาดเครื่องสำอางบนใบหน้าพร้อมทั้งทาครีมบำรุงผิวพรรณ ส่วนตัวแล้วจะเลือกที่เนื้อครีมบางเบาซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศช่วงนี้ และจะมาส์กหน้าก่อนนอน เพื่อเติมความชุ่มชื้นและฟื้นฟูสภาพผิวหน้า เนื่องจากเราเป็นคนผิวแพ้ง่ายจึงมักเลือกใช้มาส์กที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติอย่าง ‘อีสเทิร์น ออร์เชิร์ด อินเทนซีฟ ไฮเดรติ้ง แฟเชียล มาส์ก’ ชอบตรงที่เนื้อมาส์กแนบสนิทกับทุกส่วนของใบหน้า ทำให้มั่นใจได้ว่าผิวสามารถได้รับคุณค่าการบำรุงได้อย่างเต็มที่’

วารีนิธิ กันท์ไพบูลย์
วารีนิธิ กันท์ไพบูลย์

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สกินแคร์เห็นผลไม่ทันใจ! แพทย์แนะวิธีลัดเปลี่ยนผิวขาดน้ำ ให้อิ่มฟูได้ในพริบตา

บริหารลิ้น 3 นาทีต่อวัน ลดเหนียงและร่องแก้มแบบคนญี่ปุ่น เหนียงหายวับไปกับตา!

นอนไม่หลับ น้ำหนักขึ้นเก่ง! เพราะเครียดเกินไปหรือเปล่า ลอง 8 วิธีลดระดับความเครียดกัน

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up