ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ยืดอายุผิวของสาววัย 30+

โลกยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยมลภาวะเป็นพิษ ทั้งฝุ่นละออง แสงแดด และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ความเครียด หรือกรรมพันธุ์ ล้วนก่อให้เกิดอนุมูลอิสระมากขึ้น ส่งผลให้ผิวแก่เร็ว ร่วงโรย ยิ่งไปกว่านั้น วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่เร่งรีบ รับประทานอาหารจานด่วน ทำงานหนัก นอนดึก ตื่นสาย ไม่ได้ออกกำลังกาย ยิ่งส่งผลให้เกิดความเสื่อมสภาพของร่างกายเร็วขึ้น และเมื่ออายุมากขึ้นเริ่มเข้าสู่วัย 30 – 40 ขึ้นไป ฮอร์โมนเริ่มเปลี่ยนแปลง มีปริมาณลดลง เกิดการเสื่อมสภาพของร่างกายเห็นได้อย่างชัดเจน เช่น ผิวหนังเริ่มแห้งและบาง มีริ้วรอย และเหี่ยวย่น สีผิวไม่สม่ำเสมอ มีกระ ฝ้า เกิดขึ้นทั่วไป ทั้งผิวขาดความยืดหยุ่นและหย่อนคล้อย

วิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างให้เป็นระบบมกาขึ้น ซึ่งเวิร์คกิ้งวูแมนอย่าง ณัฐวดี ประภานนท์ แห่งแมคโครริชเมโทร นาฬิกาสุดหรู ‘Ateliers De Monaco ( อะเทลิเยร์ เดอโมนาโก )’ ได้เผยเคล็ดลับการดูแลตัวเองให้ฟังว่า

“ ทุกวันจะนอนแต่หัวค่ำพร้อมกับลูก แล้วตื่นตี 5 พอ 6 โมงเช้าส่งลูกๆ ไปโรงเรียน เมื่อส่งเสร็จก็มีเวลาว่างสัก 1-2 ชั่วโมง ก็มาออกกำลังกาย เล่นฟิตเนสบ้าง ว่ายน้ำบ้าง หลังจากนั้นก็แต่งตัวมาทำงาน ในแต่ละวันมีภาระกิจไปกับงานตลอดทั้งวัน แต่พอเลิกงาน หยุดเลยค่ะ ตัดเรื่องงานออกเลย อยู่กับลูกๆ ก็มีความสุขแล้วค่ะ แล้วอีกอย่างทำจิตใจให้สบาย ก็ไม่เครียด แล้วยังดูแลสุขภาพด้วยการดื่มน้ำเปล่าในแต่ละวันมาก ไม่ดื่มน้ำเย็น เพื่อสร้างสมดุลปรับสภาพร่างกาย ถ้าเสาร์-อาทิตย์ ตอนเช้าตื่นมาจะทำน้ำผลไม้ปั่น ดื่มกันทั้งบ้านเลย ทำเสร็จก็ดื่มกันสดๆ เลย จะให้คุณค่ามาก ทั้งเรื่องอาหารก็ดูแล จะทานแต่ของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และมื้อเย็นจะจะลดอาหารพวกแป้ง ทานนิดหน่อย ”

ทั้งouhเรื่องของสุขภาพความงามก็ดูแลเอาใจใส่อย่างส่ำเสมอเช่นกัน โดยเจ้าตัวเล่าว่าเน้นการบำรุงผิวหน้าและผิวกาย พร้อมรับประทานวิตามินครบ 5 หมู่ ที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย

ต่อมาที่สาวมั่น เจ้าของผิวใสเนียนเรียบ ภาวรีย์ ว่องไววิทย์ กรรมการบริษัท กลุ่มบริษัท เมโทรโพลิส พรอพเพอร์ตี้ส์ จำกัด เผยว่า เป็นคนชอบท่องเที่ยว เดินทางบ่อย ทำให้ชีวิตได้อะไรมากจากตรงนี้ ทั้งยังได้รับอากาศบริสุทธิ์ดีๆ สุขภาพก็ดีตาม หากอยู่เมืองไทย ในช่วงวีคเอนท์จะออกไปทานข้าวนอกบ้านแล้วดูหนัง ทำให้รีแล็กซ์ ชีวิตก็มีความสุขส่งผลถึงผิวพรรณดูดี…สดใส

“ ผิวดีเพราะพ่อแม่ให้มา อีกส่วนหนึ่งก็ต้องดูแลและบำรุง เริ่มตั้งแต่อายุยังน้อย โดยจะเลือกใช้ให้เหมาะสมกับวัยและความต้องการของผิวตามช่วงเวลานั้นๆ และจะไม่ใช้ตัวเดียวนานๆ จะสลับปรับเปลี่ยน แล้วถ้าตัวไหนดี ตอนหลังก็กลับมาใช้ใหม่ได้”

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณทั่วโลกต่างเสนอเคล็ดลับยืดอายุผิว เพิ่มความสดใส…อ่อนเยาว์ ต่างให้ความเห็นตรงกันว่าวิธีการง่ายๆ คือ การเลือกรับประทานอาหารให้ครบถ้วน 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสม แล้วออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น และในระหว่างการออกกำลังกาย ร่างกายจะมีการหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟินเพิ่มขึ้น จะทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีความสุขและลดความเครียดลงได้ การจัดเวลาในการออกกำลังกายอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที และสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ก็จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมร่างกายได้ชะลอความแก่ให้ช้าลงได้

อีกทั้งต้องพักผ่อนอย่างมีคุณภาพและเพียงพอ การพักผ่อนในแต่ละวันช่วยให้ร่างกายได้ฟื้นฟูสภาพการทำงานของเซลล์ ดังนั้นการพักผ่อนอย่างเพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมงจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งหมั่นทำสมาธิเพิ่มผ่อนคลายอย่างส่ำเสมอทุกวัน คนที่ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ ไม่เครียด และมีจิตใจที่ดีทำให้แก่ช้าลงจะเป็นคนที่ดูสดชื่น ยิ้มแย้มแจ่มใจ พยายามหลีกเลี่ยงการได้รับอนุมูลอิสระ เพราะอนุมูลอิสระเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แก่เร็วขึ้น ดังนั้นควรเลี่ยงร่างกายได้รับอนุมูลอิสระน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น งดการสูบบุหรี่ งดการดื่มแอลกอฮอล์ งดของดอง อยู่ในที่อากาศบริสุทธิ์หรืออากาศถ่ายเทได้ดี และหลีกเลี่ยงแสงแดด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวถูกทำลาย และสุดท้าย รับประทานสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มเติม แม้ว่าร่างกายของเราจะสามารถสร้างสารต้านอนุมูลอิสระขึ้นมาเองได้ แต่ก็ ยังไม่เพียงพอ ดังนั้นร่างกายจึงจำเป็นต้องได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจากภายนอก คือ จากอาหารที่รับประทาน และเพื่อให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่ตรงตามความต้องการในปริมาณที่มากพอ ในปัจจุบันผู้คนจำนวนมากจึงหันมาให้ความสนใจการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารแอนตี้ออกซิแดนท์ กันมากขึ้น

กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่มาแรง อีกทางเลือกแห่งยุค ด้วยแนวคิด‘ กันไว้ดีกว่าแก้ ’ เพื่อผิวสวยสมบูรณ์แบบและสุขภาพดี

Praew Recommend

keyboard_arrow_up