ขอบตาดำ

ขอบตาดำระดับหมีแพนด้ามาเองขนาดนี้…จัดการอย่างไรดี

ขอบตาดำ
ขอบตาดำ

เพราะดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ หากมีดวงตาสดใสย่อมสร้างความประทับใจแรกพบได้ไม่ยาก ด้วยเหตุนี้เราจึงควรบำรุงผิวรอบดวงตาให้กระจ่างใสชวนมอง ไม่ดำคล้ำเหมือนหมีแพนด้า

ว่าแต่…เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมแพนด้าจึงมีขอบตาดำ ผมจะขยายความให้ฟังครับ ความจริงแพนด้าเป็นสัตว์กลุ่มเดียวกันกับหมีและแรคคูน โดยคำว่า “แพนด้า” มีรากศัพท์มาจากภาษาเนปาล ซึ่งหมายถึงสัตว์กินไผ่นั่นเอง ส่วนสาเหตุที่แพนด้ามีขนสีดำเป็นวงรอบดวงตานั้น จากการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นกลไกการป้องกันตัวเองตามธรรมชาติ เพราะขนสีดำรอบดวงตาจะช่วยทำให้ดวงตาดูใหญ่ข่มขวัญสัตว์อื่นๆได้

แล้วถ้าเกิดวงสีดำนี้มาอยู่ที่รอบดวงตามนุษย์ อย่างไรเสียก็ไม่ชวนมองครับ เพราะทำให้ดวงตาดูเหนื่อย อ่อนล้า ไม่สดใส ซึ่งอาการขอบตาดำคล้ำนี้เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนน้อย อดนอน หรือความเครียดวิตกกังวล ทำให้การไหลเวียนเลือดไม่ดี เกิดการคั่งของเลือดดำและน้ำเหลือง กลายเป็นรอยคล้ำดำใต้ตาขึ้น การรับประทานแป้งและน้ำตาลมากเกินไป ทำให้กระบวนการเผาผลาญมีคาร์บอนไดออกไซด์มาก ก็สามารถก่อให้เกิดเลือดดำคล้ำที่ใต้ตา การเจ็บป่วยเรื้อรังหรือโรคภูมิแพ้ และการมีอายุมากขึ้น เพราะหนังชั้นกำพร้าจะบางลงตามอายุ ทำให้เห็นสีคล้ำๆของหลอดเลือดอยู่ใต้ผิวหนัง นอกจากนี้การที่ผิวหนังใต้ตาหย่อนคล้อยก็ทำให้เกิดเป็นเงาดำใต้ตาได้ แต่อย่าเพิ่งวิตกกังวลจนเกินเหตุครับ เพราะผมมีวิธีฟื้นฟูรอยคล้ำรอบดวงตามาฝาก

1. ดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

2. รับประทานผักหรือผลไม้ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ

3. ทำทรีตเมนต์ง่ายๆที่บ้าน เช่น การใช้แตงกวาหรือถุงชามาวางรอบดวงตาประมาณ 5 – 10 นาที หรือการนวดรอบดวงตาเบาๆด้วยน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันมะกอก เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

4. พักผ่อนให้เพียงพอ รวมถึงรู้จักควบคุมและรักษาอารมณ์ อย่าปล่อยให้เครียดหรือวิตกกังวล

อย่างไรก็ตาม หากรอยคล้ำใต้ดวงตายังไม่หายไปก็สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ เพราะปัจจุบันแพทย์สามารถฉีดเติมสาร HA เข้าไปฟื้นฟูผิวใต้ดวงตาได้โดยตรง ช่วยฟื้นฟูให้ผิวรอบดวงตาของคุณหายคล้ำอย่างมีประสิทธิภาพและเร็วยิ่งขึ้น คราวนี้ก็เตรียมบอกลาตาดำคล้ำแบบหมีแพนด้าได้เลย

อย่าลืมนะครับว่าความงามของมนุษย์ก็เปรียบเสมือนศิลปะที่ต้องการศิลปินและการรังสรรค์ การดูแลตัวเองจึงเป็นการรังสรรค์ความงามที่ดีที่สุด

เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมครับ

    • ติดตามชมคุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์
    • ที่ช่อง 3 และช่อง 33 HD • www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

เรื่อง : นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี สไตลิสต์ : สลาลี สมบัติมี

สถานที่ : Quattro Design

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up