ชั้นตาไม่เท่ากัน แก้ได้ไม่ต้องผ่าตัด!!

Alternative Textaccount_circle

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีช่วยแก้ปัญหาหนังตาตกลงมาบดบังชั้นตา จนทำให้ ชั้นตาไม่เท่ากัน แบบไม่ต้องผ่าตัดและไม่มีรอยแผลเป็นแล้วนะคะ แพทย์หญิงฐานิสร ธรรมลิขิตกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโรคผิวหนัง ผ่านการอบรมหลักสูตรด้านความงามต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ จะมาช่วยไขข้อข้องใจ

Q : ตาสองชั้นทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากัน หรือ ชั้นตาไม่เท่ากัน เพราะมีปัญหาหนังตาตกข้างขวา แต่ไม่อยากผ่าตัดมีวิธีไหนแนะนำบ้างคะ ?

A : “โดยธรรมชาติแล้วหนังตาของคนเราจะตกลงเมื่ออายุมากขึ้น ความเปลี่ยนแปลงนี้มักเริ่มเมื่ออายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป และเห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ ตามวัยที่เพิ่มขึ้น ผิวหนังตาจะค่อยๆ หย่อนลงมาบังชั้นตา ทำให้ชั้นตาเล็กลง หรือมองเห็นชั้นตาไม่ชัด ซึ่งภาวะหนังตาตกของดวงตาแต่ละข้างอาจจะเกิดมากน้อยไม่เท่ากันได้ค่ะ การแก้ไขภาวะหนังตาตกลงมาบังชั้นตาเดิม ทำได้โดยการผ่าตัดเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ช่วยแก้ปัญหาหนังตาตกหรือหย่อนคล้อยลงมาบดบังชั้นตาแบบไม่ต้องผ่าตัดและไม่มีรอยแผลเป็นแล้ว เทคโนโลยีที่ว่านี้ไม่ใช่เลเซอร์แต่เป็นเทคโนโลยี “พลาสมา” ซึ่งมีหลักการทำงาน โดยเครื่องมือจะเปลี่ยนแก๊สในอากาศระหว่างหัวเครื่องมือ และผิวหนังให้กลายเป็นสภาวะพลาสมาที่จะปลดปล่อยพลังงานทำให้เกิดความร้อนที่พอเหมาะไปกระตุ้นให้เนื้อเยื่อหนังตาหดตัวทันที ความร้อนนี้ยังทำให้เกิดการระเหิดของของเหลวในเปลือกตาที่บวมห้อย และพลังงานความร้อนยังไปกระตุ้นให้คอลลาเจนสร้างตัวออกมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยกระบวนการดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะจุด ไม่กระทบกระเทือนผิวหรือเนื้อเยื่อข้างเคียง และความร้อนที่ส่งลงไปจะไม่เกิดการสะสม ไม่ทำลายผิวชั้นลึก จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดแผลเป็นได้ค่อนข้างดี ผิวที่เปลือกตาหลังการรักษาจะบวมแดงเล็กน้อยประมาณ 2 วัน หลังจากนั้นจะเกิดสะเก็ดเล็กๆ บางๆ ซึ่งสะเก็ดเหล่านี้จะหลุดลอกหมดภายใน 7 – 8 วัน คนไข้จะสังเกตได้ว่าผิวหนังตาเรียบตึงขึ้นและเป็นสีชมพูเหมือนผิวเด็ก ทั้งนี้เพราะมีการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทดแทนและสีผิวจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเนื้อเหมือนผิวบริเวณอื่น ในระยะต่อมาผิวใหม่ที่ได้จะมีความแข็งแรง และกระชับตึงยกตัวได้ดีกว่าภาวะหนังตาตกลดลงส่งผลให้มองเห็นชั้นตาได้ชัดเจนขึ้น และยังช่วยเปิดนัยน์ตาให้กว้างขึ้น ช่วยให้หน้าตาแลดูสดใสขึ้นอีกด้วยค่ะ เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ได้ อย.จากทวีปยุโรปและ อย.ไทยแล้วค่ะ สามารถใช้เป็นทางเลือกในการแก้ไขปัญหาหนังตาตกลงมาบังชั้นตา เนื่องจากอายุที่มากขึ้นได้ แต่ถ้าหากภาวะหนังตาตกของคุณเป็นมาตั้งแต่กำเนิดสาเหตุอาจเกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อ อาจต้องแก้ไขด้วยวิธีการผ่าตัดนะคะ ดังนั้นทางที่ดีคือควรไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์ตรวจดูภาวะหนังตาตกและขอรับคำแนะนำในการแก้ไขที่เหมาะสมเป็นลำดับต่อไป”

ภาพ : Getty Image
ข้อมูล : นิตยสารแพรวปักษ์ 882 วันที่ 25 พฤษภาคม 2559  


บทความบิวตี้อื่นๆ 

สริมจมูกอย่าไร้สติ!! อ่านก่อนปลอดภัย 2 สัญญาณเตือนดั้งทะลุ
3 สเต็ปไลเนอร์แซ่บ เฉี่ยว เปรี้ยว จิก สไตล์นางร้าย
สวยด้วยแอพ 16 ภาพคนดังก่อน – หลัง Photoshop
กู๊ดบายกลิ่นตัวแรงแฝงความอับชื้น…ผิวสุขภาพดีวันฝนพรำ
เทรนด์ผมสั้นฮอตไม่เลิก…สวยแบ๊วแอ๊บลุคเด็ก แซ่บไม่แคร์อายุ
เร็วปรื๋อ Brow Stamp ปั๊มสิ!! ไม่ต้องเขียนคิ้วให้เปลืองเวลา
แต่งหน้าเลียนแบบคนดัง…เหมือนเป๊ะหยั่งกะฝาแฝด!!
6 อันดับเทรนด์ศัลยกรรม สุดปังแห่งปี 2016

Praew Recommend

keyboard_arrow_up