CENTRAL ALL THE BEAUTIES Cover

CENTRAL ALL THE BEAUTIES

CENTRAL ALL THE BEAUTIES Cover
CENTRAL ALL THE BEAUTIES Cover

CENTRAL ALL THE BEAUTIES โปรเจกต์ล่าสุดของห้างเซ็นทรัล ที่พร้อมส่งพลังบวกให้ทุกคนบนโลกใบนี้ ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ทั้ง 8 คน โดยฝีมือเมกอัปอาร์ติสรุ่นใหญ่ ที่มาร่วมเฉลิมฉลองความสวยที่แตกต่าง เพราะการเป็นตัวเองอย่างภาคภูมิใจต่างหาก คือความงามที่ไม่มีวันล้าสมัย

#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward

เรื่อง กองบรรณาธิการแพรว
ภาพ กฤตธี ผ่องเสรี
ผู้ช่วยช่างภาพ Hyena Studio
สไตลิสท์ UNSEENUP
แต่งหน้า วันสุข บุญประเสริฐ
ทำผม ชวกิจ สุพรรณพงศ์

“กว่าที่แอนจะมั่นใจอย่างในวันนี้เคยผ่านการถูกบูลลี่มาแทบทุกอย่างเลย ทั้งรูปร่าง หน้าตา เหมือนได้ยินเสียงที่พูดกันดังมากเท่าไหร่ ตามธรรมชาติเราก็เชื่อเสียงนั้น แอนจึงเคยไม่มั่นใจแบบสุดๆ แต่สิ่งที่ทำให้ปลดล็อกได้คือการโฟกัสกับตัวเองค่ะ เลิกฟังเสียงที่ไม่หวังดีกับเรา

“วิธีเติมความมั่นใจของแอนคือการคุยกับคุณพ่อ ท่านไม่เคยชมว่าแอนสวย เพราะท่านไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องภายนอก แต่จะชมที่ความคิด หรือวัดค่าคนจากตัวตนข้างในมากกว่า คำพูดของคุณพ่อที่ช่วยเพิ่มพลังให้แอนมากที่สุดคือ You’re strong, You can do it. (ยิ้ม) อีกวิธีคือการยิ้มให้ตัวเองค่ะ หลายคนบอกว่าเวลาแอนยิ้มโลกจะสดใสขึ้นมาทันที และพลังบวกก็เริ่มได้ง่ายๆที่รอยยิ้มของเรา ทุกวันนี้แอนภูมิใจในความคิดของตัวเองมาก รู้จักคุณค่าว่าเราควรค่าที่จะได้รับอะไร และไม่ควรจะถูกกระทำแบบไหน

”สำหรับแคมเปญ ‘All the Beauties’ เป็นโปเจกต์ที่อินฟลูเอนเซอร์มาบอกเล่าเรื่องราวของความงามที่หลากหลายและแตกต่าง ซึ่งตรงกับความเชื่อของแอนที่ว่า ถ้าหลายคนรวมพลังกัน จะสร้างอิมแพ็กและนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ”
#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward 

“ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าซิลเคยยึดติดกับ Beauty Standard ว่าต้องผอมขาวจึงจะสวย ตอนนั้นฝืนกระแสสังคมไม่ไหวจึงพยายามผอมขาวเหมือนคนอื่นถึงขั้นพึ่งยา จุดเปลี่ยนที่ดึงตัวเองกลับมาได้คือเริ่มได้สติค่ะ วันหนึ่งแม่บอกว่า ‘ซิลวี่ รักตัวเองเหมือนที่ตัวเองเป็นสิ จริงๆ แล้วรูปร่างเราก็น่ารัก ไม่ต้องทำอะไรหรอก’ นับจากนั้นเวลาส่องกระจก เห็นรอยแตกลาย เห็นพุง หรือข้อบกพร่องต่างๆ ก็เลือกที่จะรักมัน

“วันที่เปลี่ยนชัดเจนคือใส่บิกินี่ไปทะเล จะเห็นขาเบียดหรือพุงก็ช่างมัน เพราะคนอื่นๆ ก็ไม่ได้สนใจเรา จึงได้ข้อสรุปว่าที่ผ่านมา มีแต่เราเองที่คิดมากว่าคนจะมองยังไง วันนั้นจึงทลายกรอบความคิดตัวเองได้ ถ้าถามว่าเดี๋ยวนี้ยังมีวันที่รู้สึกแย่ไหม มีแน่นอน แต่เวลาเจอเรื่องร้ายๆ เราก็หัวเราะไปกับมัน ถ้ามันฝังอยู่ในหัวไปหลายวัน ก็ใช้วิธีออกกำลังกาย เล่าให้เพื่อนฟังบ้าง

“ซิลไม่ชอบอยู่ในกฎเกณฑ์อยู่แล้ว คือถ้ากฎรวมความหลากหลายอยู่ในนั้นจะไม่แหกก็ได้ แต่ทุกวันนี้กฎใดๆ ยังไม่ยอมรับความหลากหลายขนาดนั้น สำหรับความงาม ซิลพูดเสมอว่าไม่มีหรอกคำว่า Beauty Standard เพราะทุกคนมี Standard ของตัวเองอยู่แล้ว”
#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward

”ย้อนกลับไปตอนต่ายอายุ 50 ปี พบความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเยอะ ตอนนั้นจำได้ว่าพอประจำเดือนหมด ทุกอย่างมาครบเลยค่ะ ทั้งฝ้า สิว เคยเจอจุดเปลี่ยนมากสุดคือผื่นขึ้นทั้งตัวเหมือนลมพิษและคันไปหมด หาหมอก็ไม่หาย อาการนี้เป็นอยู่ 2 สัปดาห์ โชคดีที่พื้นฐานใจเราค่อนข้างโอเคและเตรียมรับมือก่อนแล้ว จึงบอกตัวเองว่า ‘มาเลยจ้า มาให้หมด’ ปรากฏว่า 3 วันผ่านไป หายค่ะ ไม่มีแผลเป็นใดๆ เพราะฉะนั้นพิสูจน์แล้วว่า ‘จิตใจสำคัญ’

“ต่ายเริ่มตกตะกอนตอนเลข 6 มาถึง เพิ่งรู้อะไรเข้ากับตัวเองจริงๆ พยายามไม่สร้างกฎเกณฑ์เยอะ ทั้งการแต่งหน้า แต่งตัว อยากใส่อะไรก็ใส่ แค่เลือกให้เหมาะกับตัวเอง คือไม่ตีกรอบตัวเองว่าอายุเท่านี้แล้วจะใส่อะไรไม่ได้ ทุกวันนี้จึงรู้สึกเป็นตัวเองเต็มที่ รู้ว่าอะไรที่ทำแล้วมีความสุข อะไรที่เป็นความสุขแบบฝืนๆ จะตัดทิ้ง

”อยากบอกผู้หญิงทุกคนว่าขอให้มีความสุขในแบบที่เราเป็น อย่าตั้งเป้าเกินกว่าที่ทำได้เพราะจะเหนื่อยเกินไป กล้าที่จะเป็นตัวเอง กล้าแต่งตัวตามที่ชอบ ไม่ต้องฟังคำวิจารณ์ของใคร”
#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward

”โอปอล์มีโครงหน้าที่ยูนีกมาตั้งแต่เด็กเราจึงโดนบูลลี่เยอะ ทั้งโดนล้อว่าหน้าเหลี่ยม บอกให้ไปตัดกราม ไปทุบออกบ้าง แรกๆ ก็คิดมาก กระทั่งจุดหนึ่งก็เข้าใจว่านี่คือสิ่งที่พ่อแม่ให้มา เราเปลี่ยนไม่ได้ เพราะฉะนั้นยอมรับดีกว่าว่านี่คือตัวตนของเรา พอยอมรับได้ก็เกิดความสุขจากภายใน ไม่ต้องหาจากที่อื่น และมั่นใจในที่สุด

“ยิ่งกว่านั้นโอปอล์พบว่าจุดด้อยกลายเป็นจุดเด่นได้ เพราะเรามีโอกาสเป็นนางแบบไปทำงานที่ต่างประเทศ ซึ่งลูกค้าก็ชอบโครงหน้าของเรา เขามองว่ามันแปลกตา ดู Exotic กลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้เราภูมิใจ คิดย้อนไปจึงดีใจมากที่ไม่ไขว้เขวไปกับคำวิจารณ์ ขอบคุณที่ไม่เปลี่ยนแปลงเอกลักษณ์ และยืนหยัดที่จะเป็นตัวเอง ไม่อย่างนั้นคงไม่ได้รับโอกาสดีๆในชีวิตอย่างนี้

“โอปอล์มองว่าความหลากหลายคือธรรมชาติ มนุษย์เราไม่ต่างจากดอกไม้ แต่ละดอกล้วนมีสีสันและความงามแตกต่างกันไป หากเรายอมรับความแตกต่างได้ เราจะเคารพตัวเองและผู้อื่นมากขึ้น เพราะไม่ว่าจะมีหน้าตาแบบไหน คุณก็สามารถสร้างสิ่งที่แตกต่างและเป็นพลังดีๆ ของโลกใบนี้ได้เหมือนกัน”
#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward 

“ทุกวันนี้ LGBTQ ได้รับอิทธิพลเรื่องสื่อเยอะพอสมควร โดยเฉพาะการประกวดความงามที่ได้ครองพื้นที่สื่อเสมอ เราทราบกันดีว่าการประกวดคือการตัดสินความงาม แม้จะบอกว่ามีการพูดถึงทัศนคติ ความรู้ ไม่ได้มีแค่เรื่องความงาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกเวทีมีการคัดเลือกที่หน้าตาและรูปร่างคือยังตัดสินกันจากภายนอกอยู่ดี

“สมมุติมีเด็ก LGBTQ ที่โตขึ้นอยากสวยเหมือนนางงามท่านหนึ่ง เด็กคนนี้ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเยอะ ถูกดูดอะไรหลายอย่างจากชีวิต ทั้งเงิน ทั้งร่างกาย ซึ่งสังคมส่วนใหญ่ ยังมองว่าคนที่จะเป็น LGBTQ จะต้องสวย มีความรู้ หรือไม่ก็ตลก ไม่อย่างนั้นจะไม่ได้รับการยอมรับ แต่คำถามคือ LGBTQ จะเป็นเหมือนชายหญิงทั่วไปไม่ได้เหรอ ที่ทุกคนก็ใช่ว่าจะสวย หล่อ เก่ง หรือตลก ทำไมการเป็น LGBTQ ถึงยากนัก

“ผมคิดว่าการจะให้นิยามความงามว่าเป็นแบบใดแบบหนึ่งคงเป็นไปไม่ได้ ยุคนี้เราเห็นโลกมากขึ้นจากอินเทอร์เน็ต ได้เห็นว่ามีความต่างเต็มไปหมด ไม่สามารถชี้ตัดสินได้ว่าอะไรสวยไม่สวย เราโตมาต่างกัน มองทุกอย่างไม่เหมือนกัน สิ่งสำคัญที่สุดคือการให้คุณค่าและความสำคัญกับตัวเองครับ”
#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward

“หนูเป็นด่างขาวตั้งแต่ตอน 3 ขวบ หมอบอกว่าอาจจะรักษาไม่หาย หนูเคยรู้สึกว่าหนูแตกต่างจากเพื่อนๆ แต่แม่ชอบพาออกไปเจอคนข้างนอก และฝึกให้หนูตอบคำถาม ถ้าใครถามว่าเป็นอะไร ก็บอกว่าเป็นด่างขาวค่ะ

“หนูอาจจะแตกต่างไม่เหมือนคนอื่น แต่หนูยังแข็งแรง แม่บอกว่าถ้ายอมรับตัวเองได้ ก็จะมีความสุข หนูเลยไม่รักษาด่างขาวค่ะ หนูปล่อยไปเลย

“หนูมีความฝันอยากเป็นนางแบบ เพราะเห็นพี่วินนี ฮาร์โลว์ ถ้าหนูเป็นนางแบบก็จะสามารถสร้างกำลังใจให้กับกับคนอื่นๆ ได้”
#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward

“สมัยผมเป็นวัยรุ่นเคยเจอคำพูดว่าสักเยอะแล้วน่ากลัว ด้วยความที่ยังเด็ก ความคิดยังไม่ตกผลึกจึงรู้สึกไม่ดี เครียด โดยเฉพาะเวลาเจอผู้ใหญ่ เพราะยุคนั้นคนยังไม่ค่อยยอมรับรอยสัก แต่ผมก็ยังสักต่อไปด้วยความชอบ

“การสักก็ต้องผ่านการทดลองเหมือนกัน เมื่อก่อนอาจคิดเยอะว่าลวดลายต้องมีความหมาย เพราะติดกับตัวไปตลอด แต่พอโตขึ้น ผมมองว่ารอยสักเหมือนการแต่งหน้า ทำผม ไม่จำเป็นต้องมีความหมายขนากนั้น ทุกวันนี้ผมถือว่ารอยสักเป็นเครื่องประดับอย่างหนึ่ง คิดว่าใช่ก็สักเลย

“สำหรับผมการกล้าลองจึงให้ผลลัพธ์ดีกว่าที่คิด ทุกวันนี้ที่ผมมีคาแรกเตอร์ชัดเจนก็มาจากความกล้าด้วย กล้าเป็นตัวเอง มั่นใจในแบบของเรา สิ่งที่ผมภูมิใจที่สุดคือทุกๆ วันที่ตื่นมาผมได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบครับ”
#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward

“สมัยเด็กนิ้งไม่มั่นในเรื่องผิวพรรณเลยค่ะ เพราะมีปัญหาหลายอย่าง ดูไม่ดีเหมือนเพื่อน แต่พอโตขึ้นได้มีโอกาสทำงานในฐานะ Buyer โปรดักต์ความงาม ซึ่งทำต่อเนื่องมา 10 ปีแล้ว ต้องบอกว่างานเปิดโอกาสให้นิ้งรู้จักผลิตภัณฑ์ดีๆ มากมาย และการทำงานตรงนี้ก็ทำให้นิ้งหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้เรียนรู้เรื่องความแตกต่างไปด้วย จากที่ไม่เคยมั่นใจในตัวเอง ทุกวันนี้นิ้งรู้แล้วว่าคนเราไม่จำเป็นต้องมีผิวที่เหมือนกันก็ได้ แค่ดูแลตัวเองให้เต็มที่และดีที่สุด เราก็จะสวยงามในแบบของเรา นี่คือเรื่องที่ทุกคนทำได้

“นิ้งรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้ร่วมโปรเจกต์นี้ เพราะไม่ใช่แค่กิจกรรมทั่วไป แต่ยังช่วยส่งเสริมและขับเคลื่อนให้ทุกคนรักและมั่นใจในตัวเอง ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราเห็นคุณค่าในตัวเองก่อน ซึ่งคุณค่านั้นไม่ได้เกิดจากภายนอก ต้องมาจากความรู้สึกจากภายในด้วย ไม่ต้องพยายามเหมือนใคร แค่ยอมรับ รัก และมั่นใจในตัวเอง”
#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward

“ในฐานะเมกอัปอาร์ติสต์ เราได้รับโจทย์ในเรื่องของความงามที่แตกต่างกันเช่น อินฟลูเอนเซอร์ทั้ง 8 ที่โดดเด่นแตกต่างกันมาก จึงตั้งใจดึงจุดเด่นเหล่านั้นออกมาให้ชัดเจนผ่านเส้นสายและรูปทรงลายเส้นแบบกราฟิกเพื่อให้ดูโมเดิร์น โดยเลือกสีสันที่เข้ากับบุคลิกลักษณะของแต่ละคน

“อย่างแอนชิลี เธอเป็นตัวแทนของผู้หญิงที่มีความมั่นใจ มีพลังและความมุ่งมั่นที่ปะทุออกมาจากข้างใน จึงเลือกแต่งด้วยลวดลายกราฟิกวงกลมกับสีสดใส เพื่อสื่อถึงพลังที่อยู่ภายใน หรือซิลวี่ที่ผ่านประสบการณ์ต่างๆ มามากมายจนค้นพบความเป็นตัวเอง เปล่งประกาย พร้อมเปิดรับทุกอย่าง จึงเลือกใช้คู่สีที่ตัดกันอย่างสีม่วงและสีส้ม เพื่อสื่อถึงการต่อสู้ แสดงให้เห็นถึงความเด็ดขาดและมีความเป็นตัวเองสูง

“เรามองว่าความแตกต่างเป็นเรื่องน่าสนุกและน่าค้นหา เพราะเป็นต้นกำเนิดของคำว่าสไตล์ แฟชั่นและความงาม ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา แต่ละคนแค่ค้นหาและทดลองเพื่อให้เจอว่าตัวตนเป็นแบบไหน ฉะนั้นหากใครพบแล้วก็ขอให้มั่นใจ เพราะมันจะทำให้คุณเฉิดฉายไม่เหมือนคนอื่น ความแตกต่างจะทำให้เกิดการเคลื่อนไหวและเกิดความสดใหม่บนโลกใบนี้”
#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward

“การที่มีโอกาสร่วมในโปรเจกต์นี้ เหมือนได้เปิดโลกและรับพลังบวกจากคนที่เราทำงานด้วย เพราะอินฟลูเอนเซอร์ทั้ง 8 ท่านล้วนมีความต่างให้เราเลือกดึงสิ่งเหล่านั้นขึ้นมาเป็นจุดเด่น สำหรับผมที่ชัดสุดคือน้องรินดาที่มีรอยด่างขาว แต่น้องสวยและน่ารักมาก น้องไม่รู้สึกว่ารอยด่างขาวคือจุดด้อย แต่เลือกที่จะภูมิใจกับมัน ผมจึงเผยผิวหน้าให้เห็นทั้งหมด แต้มแค่บลัชออนให้ดูน่ารักสมวัย

“การได้มาร่วมงานนี้ทำให้เราย้อนมองตัวเองเหมือนกัน เมื่อก่อนผมไม่ชอบสีผิวของตัวเองเลย กระทั่งวันหนึ่งไปทำงานที่ต่างประเทศ ต่างชาติชื่นชมสีผิวของเรามาก ทำให้เปลี่ยนมายด์เซ็ตใหม่ว่าไม่ว่าอะไร ถ้าเราไม่มองเป็นจุดด้อยหรือข้อบกพร่อง แต่ภูมิใจและทำให้เป็นจุดเด่นของตัวเองก็ดูดีได้

“ผมเชื่อว่ายังอีกหลายคนที่ไม่กล้าออกนอกกรอบ กลัวการถูกตัดสินและวิพากษ์วิจารณ์ แคมเปญแบบนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อมุมมองความงาม ผู้คนเข้าใจว่าความแตกต่างคืออะไร ลดการใช้ถ้อยคำบูลลี่ ลดการตัดสินและวิพากษ์วิจารณ์ จิตใจของทุกคนก็จะเข้มแข็งขึ้น การให้กำลังใจตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ แต่การสร้างกำลังใจให้ตัวเองจากภายในบางครั้งก็ยากมาก คนรอบข้างและสังคมจึงเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่จะทำให้ใครคนหนึ่งมีกำลังใจก้าวไปข้างหน้าและภูมิใจในตัวเองได้”
#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward

“ในมุมมองของภาพ ผมนำเสนอความมีเอกลักษณ์จากงานที่เมกอัปอาร์ติสต์ส่งมาในสองรูปแบบคือ ใบหน้าที่แต่งแบบธรรมชาติด้วยเมกอัปบางเบา ยังเผยให้เห็นสีผิว ริ้วรอย และเอกลักษณ์ กับใบหน้าเพ้นติ้งที่วาดลวดลายตามเอกลักษณ์ของแต่ละคน โดยผมเลือกใช้แสงดิบที่ไม่มีการตกแต่งเหมือนแสงบิวตี้ทั่วไปที่ผ่านการปรุงแต่งให้ดูนวลหรือเบลอจนไม่เห็นสีผิวจริงๆ เพื่อเห็นสีผิวที่ชัดเจนแบบไม่มีการปกปิด

“ท่าโพสก็สำคัญ เพราะช่วยเผยให้เห็นเอกลักษณ์ของคนคนนั้น เช่น โอปอล์ใช้วิธีเงยหน้าและหันข้าง เพื่อให้เห็นกรามที่เป็นจุดเด่น แอนชิลีที่มาพร้อมรอยยิ้ม ความร่าเริงเป็นเอกลักษณ์ ขณะที่ซิลวี่มีความซ่า ขบถ หรืออย่างธีโอ มีใบหน้าที่มีทั้งความเป็นผู้หญิงและเป็นผู้ชายอยู่ในตัว ก็ปล่อยให้เขาโพสเป็นตัวเองเต็มที่เลย

“ในฐานะช่างภาพ ผมยินดีมากๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญนี้ เพราะในมุมมองของผม ถ้าทุกคนบนโลกมีหน้าตาหรือสีผิวเหมือนกันหมดคงน่าเบื่อ ทุกวันนี้สื่อโซเชียลมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของผู้คน หลายคนอยากดูดีเหมือนคนอื่น จนบางครั้งลืมความเป็นตัวเอง ผมอยากให้ลองหันกลับมามองว่าเราเป็นใคร มีจุดเด่นหรือเอกลักษณ์อย่างไร ชอบหรือไม่ชอบอะไร แล้วค่อยๆ เปิดเผยเรื่องนั้นออกมา อาจเริ่มจากกลุ่มคนที่คุณไว้ใจ พอวันหนึ่งที่คุณมั่นใจมากพอค่อยเปิดเผยในสังคมครับ”
#centraldepartmentstore
#centralallthebeauties
#centralbeautyaward

Praew Recommend

keyboard_arrow_up