“คุณหมอฐา - แพทย์หญิงฐานิสร ธรรมลิขิตกุล” ผู้อำนวยการแห่ง “รมย์รวินท์ คลินิก” Cover

กู้วิกฤต ‘ฝ้า’ แบบเอาอยู่! กับ ‘พญ.ฐานิสร ธรรมลิขิตกุล’ แห่ง ‘รมย์รวินท์ คลินิก’

“คุณหมอฐา - แพทย์หญิงฐานิสร ธรรมลิขิตกุล” ผู้อำนวยการแห่ง “รมย์รวินท์ คลินิก” Cover
“คุณหมอฐา - แพทย์หญิงฐานิสร ธรรมลิขิตกุล” ผู้อำนวยการแห่ง “รมย์รวินท์ คลินิก” Cover

‘ฝ้า’ ถือเป็นปัญหาผิวที่กวนใจใครหลายๆ คนแบบไม่จบไม่สิ้น Exclusive Talk ครั้งนี้ แพรว จึงขอพาไปเจาะลึกเรื่อง ‘ฝ้า’ กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโรคผิวหนังชื่อดัง ‘คุณหมอฐา – แพทย์หญิงฐานิสร ธรรมลิขิตกุล’ ผู้อำนวยการแห่ง ‘รมย์รวินท์ คลินิก’ ที่จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับการกู้วิกฤต ‘ฝ้า’ แบบครบทุกมิติ ตั้งแต่สาเหตุต้นตอ ไปจนถึงแนวทางการรักษา โดยเฉพาะการรักษา ‘ฝ้า’ ด้วยเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงอย่าง PICO Laser ที่ชั่วโมงนี้ต้องอวยยศให้กับผู้เชี่ยวชาญอย่าง ‘รมย์รวินท์ คลินิก’ เลยค่ะ

รู้ต้นตอ ‘ฝ้า’ ก่อนรักษา

“ก่อนอื่นหมออยากให้ทำความเข้าใจกันก่อนว่าฝ้าคืออะไร และเกิดขึ้นได้อย่างไร ฝ้าเป็นภาวะผิดปกติที่เซลล์ผิวหนังผลิตเม็ดสีผิวหรือเมลานินออกมาเยอะเกินไป ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน บางคนมีผลจากกรรมพันธุ์ ขณะที่บางคนเป็นฝ้าจากฮอร์โมน เช่น การรับประทานยาคุมกำเนิด การตั้งครรภ์ ส่วนสาเหตุการเกิดฝ้าที่พบบ่อยๆ คือการสัมผัสแสงแดดมากเกินไป เรียกว่าเป็นปัจจัยหลักของการเกิดฝ้าเลยก็ว่าได้ หากลองสังเกตเราจะพบว่าฝ้าจะเข้มขึ้นเมื่อเราสัมผัสแสงแดด และจะจางลงเมื่อเราหลบเลี่ยงแสงแดด ดังนั้นการหลบเลี่ยงแสงแดดที่มากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการทาครีมกันแดด การกางร่ม หรือการสวมหมวก จึงถือเป็นแนวทางการรักษาฝ้าในขั้นตอนแรกที่สำคัญมากๆ ค่ะ”

รักษา ‘ฝ้า’ ต้องอาศัยศาสตร์และศิลป์

“ในการรักษาฝ้า หมอไม่สามารถฟันธงได้ว่าวิธีไหนดีที่สุด เพราะคนไข้แต่ละคนต้องการการรักษาที่แตกต่างกันไปตามลักษณะของฝ้าที่เกิดขึ้น บางคนเป็นฝ้าตื้น บางคนเป็นฝ้าลึก หมอจึงต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมที่สุด เริ่มต้นตั้งแต่พูดคุยกับคนไข้ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดฝ้าให้เจอก่อน หลังจากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการรักษา ซึ่งต้องวิเคราะห์ต่อว่าผิวของคนไข้เป็นอย่างไร บอบบางหรือเปล่า เหมาะกับยาตัวไหน เพราะยารักษาฝ้ามีหลากหลายรูปแบบ ทั้งยาทา ยากิน และยาฉีด

“หากคนไข้เป็นฝ้าตื้น หรือเป็นฝ้าไม่มากนัก การหลบเลี่ยงแสงแดดที่เป็นสาเหตุ ร่วมกับการทายา ก็อาจจะทำให้ฝ้าจางลงได้ แต่ถ้าเป็นฝ้าลึก ก็ต้องอาศัยการรักษาวิธีอื่นๆ เข้ามาช่วยด้วย เช่น เลเซอร์ กินยา การฉีดยา หรือการทำทรีตเม้นต์ เพื่อช่วยลดการสร้างเม็ดสีผิว ซึ่งจะทำให้ฝ้าจางลงได้

“นอกจากการรักษาฝ้าด้วยยาแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่กำลังเป็นที่นิยมคือเทคโนโลยีเลเซอร์ ซึ่งเหมาะกับการรักษาฝ้าลึก หรือฝ้าดื้อๆ เพราะพลังงานแสงจะเข้าไปทำลายเม็ดสีผิวส่วนเกินที่อยู่ลึกลงไปใต้ชั้นผิวหนัง ซึ่งยารูปแบบอื่นๆ ไม่สามารถออกฤทธิ์ไปถึงได้

“สิ่งสำคัญที่สุดคือทุกวิธีการรักษาควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ อย่างยาทาหรือยากิน หมอก็ต้องวิเคราะห์ว่าควรใช้ยาตัวไหน ควรใช้แค่ไหน หรือควรหยุดใช้เมื่อไหร่ อย่างการใช้เลเซอร์รักษาฝ้า หมอก็ต้องเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี เพื่อให้ได้ผลดี ลดโอกาสเกิดผลข้างเคียง เรียกว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องอาศัยความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์มาประกอบกัน”

กู้วิกฤต ‘ฝ้า’ ด้วยเลเซอร์

“อย่างที่หมอบอกไปว่าอีกหนึ่งวิธีรักษาฝ้าที่กำลังได้รับความสนใจคือการใช้เลเซอร์ เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีเลเซอร์พัฒนาขึ้นมากๆ ทั้งมีประสิทธิภาพดีขึ้น ให้ผลลัพธ์ดีขึ้น และมีหลากหลายชนิด บางชนิดนอกจากจะช่วยให้ฝ้าจางลงแล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดฝ้าใหม่และช่วยฟื้นฟูผิวได้อีกด้วย บางชนิดช่วยทำลายเม็ดสีผิวที่มีอยู่ให้แตกกระจาย ทำให้เม็ดสีผิวถูกขจัดออกไปจากร่างกายได้ง่ายมากขึ้น บางชนิดคนไข้ไม่จำเป็นต้องหลบเลี่ยงแสงแดดหลังทำ เหมาะกับนักกีฬาหรือคนที่ต้องทำงานกลางแจ้ง

“ดังนั้นการเลือกใช้เลเซอร์ให้เหมาะกับคนไข้แต่ละคน ถือเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งในการรักษาฝ้า รวมถึงการเลือกใช้เลเซอร์ให้เหมาะสมกับลักษณะความตื้นลึกของฝ้า ก็สำคัญมากๆ เช่นกัน โดยสามารถเริ่มใช้เลเซอร์ได้ตั้งแต่ฝ้าระดับปานกลางที่ใช้ยาแล้วไม่ได้ผล อาจเริ่มต้นด้วยเลเซอร์ที่อ่อนโยนต่อผิว คือช่วยลดการสร้างเม็ดสีผิว พร้อมกับช่วยซ่อมแซมผิวให้แข็งแรง และที่สำคัญคือไม่ทำให้ผิวไวต่อแสงแดด”   

PICO Laser ต้อง ‘รมย์รวินท์ คลินิก’

“เลเซอร์นวัตกรรมใหม่ที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้คือ PICO Laser ซึ่งเป็นเลเซอร์ที่ส่งพลังงานแสงลงไปใต้ชั้นผิวหนังในระยะเวลาที่เร็วและสั้นมากๆ ระดับ Pico วินาที (1 ส่วนล้านๆ วินาที) มีความจำเพาะเจาะจงต่อเม็ดสีผิว โดยพลังงานแสงจะเข้าไปทำลายเม็ดสีผิวอย่างรวดเร็วจนแตกกระจายเป็นผุยผง ซึ่งการแหลกละเอียดของเม็ดสีผิวนี้ ช่วยให้ร่างกายสามารถขจัดเม็ดสีผิวออกไปได้ง่ายมากขึ้น

“ข้อดีของ PICO Laser คือช่วยให้ฝ้าจางลงไว ใช้เวลาในการรักษาน้อย เจ็บน้อย และมีผลข้างเคียงต่อผิวน้อย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดผิวไหม้ รอยดำ หรือรอยแผลเป็น เหมาะกับฝ้าลึกที่ยากต่อการรักษา ทำให้ปัจจุบัน PICO Laser เป็นที่นิยมมากในการใช้รักษาทั้งฝ้า กระ และจุดด่างดำต่างๆ นอกจากการช่วยทำลายเม็ดสีผิว เพื่อทำให้รอยดำต่างๆ จางลงแล้ว PICO Laser ยังสามารถช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ได้อีกด้วย ดังนั้นนอกจากจะช่วยให้ฝ้าจางลงแล้ว ยังช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้นได้อีกด้วย เรียกว่ายิงเลเซอร์ครั้งเดียวได้นกสองตัวไปเลย

แต่การรักษาฝ้าด้วย Pico Laser ไม่ได้ทำให้ฝ้าหายขาด ต้องใช้วิธีอื่นๆ ร่วมกันในการดูแลรักษาด้วย

“ด้วยความที่ PICO Laser ถือเป็นเทคโนโลยีความงามที่กำลังเป็นที่นิยม ทำให้มีหลากหลายยี่ห้อผลิตออกมาให้เลือกใช้ ดังนั้น ‘รมย์รวินท์ คลินิก’ ที่ใส่ใจเรื่องคุณภาพเป็นพิเศษ จึงเลือกใช้ PICO Laser จากบริษัท Cutera ซึ่งเป็นผู้ผลิตเลเซอร์ผิวหนังที่มีชื่อเสียงมากในสหรัฐอเมริกา เรียกว่าเชี่ยวชาญเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เพราะ PICO Laser ยี่ห้อนี้มีประสิทธิภาพสูงและมีคุณภาพระดับสากล ผ่านมาตรฐานการรับรองจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ US FDA โดยล่าสุด ‘รมย์รวินท์ คลินิก’ เพิ่งได้รับรางวัล Top Achiever for enlightenIII in Thailand จากบริษัท Cutera มาด้วย ซึ่งการันตีการใช้ PICO Laser รุ่นนี้เป็นจำนวนมากของประเทศไทย และการันตีความเชี่ยวชาญในการใช้ PICO Laser ของทีมแพทย์ ‘รมย์รวินท์ คลินิก’ ถือเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งที่สร้างความภาคภูมิใจมากๆ ค่ะ”

รมย์รวินท์ คลินิก

Website : www.romrawinclinic.com

Facebook : Romrawin Clinic

Line : @Romrawin หรือคลิก https://bit.ly/3o8TA0U

โทร. 08-0153-9000 และ 08-0154-9000

Praew Recommend

keyboard_arrow_up