โคโดะ นิชิมูระ

โคโดะ นิชิมูระ พระเกย์ชาวญี่ปุ่น ผู้เผยแพร่ความสุขจากศาสนาและการแต่งหน้า

Alternative Textaccount_circle
โคโดะ นิชิมูระ
โคโดะ นิชิมูระ

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า พระภิกษุหรือนักบวชที่ประเทศญี่ปุ่น สามารถทำอาชีพเสริมได้ แต่บางนิกายเท่านั้น เนื่องจากศาสนาพุทธในญี่ปุ่นนั้นมีหลายนิกาย มีทั้งรักษาพระธรรมวินัยเคร่งครัด และที่อนุญาตให้แต่งงานได้ ซึ่งแตกต่างจากของประเทศไทย ที่ต้องตัดเรื่องทางโลกและหมั่นปฏิบัติธรรมเท่านั้น

โดยจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงในยุคสมัยเมจิ (ค.ศ. 1868) ระบอบโชกุนโดนล้มล้าง มีการฟื้นฟูอำนาจของจักรพรรดิขึ้นมาใหม่โดยใช้ศาสนาชินโตเป็นเครื่องมือ ศาสนาพุทธจึงถูกกวาดล้าง ประเทศญี่ปุ่นเปิดเป็นระบบเสรีมากขึ้น วัดวาอารามต่างๆ ที่ไม่ยอมปรับตัวให้เข้ากับนโยบายรัฐค่อยๆ หายไป และบางวัดก็เริ่มปรับตัวเพื่อรักษาวัดให้อยู่รอด บทบาทหน้าที่ของพระจึงเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ทำให้บางนิกายสามารถแต่งงานมีครอบครัว ใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ซึ่ง นิกายโจโด พระสามารถแต่งงานมีภรรยาได้ โดยเริ่มมาจากนักบวชคนสำคัญของนิกายโจโด “โซนิน ชินรัน” เป็นผู้มีคติว่า “ฮิโชฮิโชกุ” ไม่มีพระไม่มีฆราวาส ทำให้พระในนิกายนี้มีภรรยาได้ ฉันเนื้อได้ มีความเป็นอยู่คล้ายฆราวาสนั่นเอง

แม้นิกายนี้พระจะสามารถมีภรรยาและลูกได้ปกติ แต่เมื่อถึงเวลาปฏิบัติศาสนา ก็ต้องนุ่งห่มแบบนักบวช สวดมนต์ทำวัตร พอเสร็จกิจก็สามารถออกไปทำงานข้างนอกได้ไม่จำกัด ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือน หรืออาชีพเสริมต่างๆ

สำหรับพระเซเลบชื่อดังอย่าง โคโดะ นิชิมูระ (Kodo Nishimura) เป็นพระชาวญี่ปุ่น ที่ได้เปิดเผยว่าตนเป็นเกย์ และเป็นเมคอัพอาร์ติสต์มืออาชีพ เรียกได้ว่าดังระดับโลกเลยทีเดียว เพราะพระโคโดะ นิชิมูระ นั้นมีฝีมือการแต่งหน้าที่ไม่ธรรมดา เพราะความสามารถทำให้ได้แต่งหน้าให้กับนางงามผู้เข้าประกวด Miss Universe หลายประเทศอีกด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี ฟ้าใส – ปวีณสุดา ดรูอิ้น และ แคทรีโอนา เกรย์ ที่พระโคโดะ นิชิมูระ เคยแต่งหน้าให้

อีกทั้ง พระโคโดะ นิชิมูระ มีความคิดว่า วัดไม่ใช่ที่ช่วยเหลือผู้คนเพียงอย่างเดียว แต่การแต่งหน้าก็ถือเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือหรือสิ่งยึดเหนี่ยวที่ทำให้ผู้คนมีความสุข รวมถึงตัวเราเองด้วยที่มีความสุข

 

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Kodo Nishimura/ 西村宏堂 (@kodomakeup) on

“ครั้งแรกที่ฉันลองแต่งหน้า ฉันเล่นกับอายแชโดว์ชาเนลของแม่ฉันเอง และฉันรู้สึกเหมือนกลายเป็นตัวตลก ซึ่งฉันไม่ต้องการให้แม่รู้ว่าฉันแอบมาใช้เครื่องสำอางของเธอ ดังนั้น ฉันจึงเพียงลงรองพื้นให้ผิวเรียบเนียนเท่านั้น”

จุดเริ่มต้นที่ทำให้พระโคโดะ นิชิมูระ เริ่มเข้าสายธรรม ก่อนจะหันมาทำอาชีพเสริมด้วยการเป็นเมคอัพอาร์ติสต์นั้น ย้อนกลับไปช่วงที่เขาเติบโตในวัดอันเงียบสงบกลางเมืองหลวง กรุงโตเกียว ทำให้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนามาตั้งแต่เด็ก เขาเริ่มเรียนการจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่นตั้งแต่อายุ 8 ขวบ และเมื่ออายุ 18 ปี ก็ได้ย้ายไปเรียนศิลปะที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้เขาเริ่มหลงใหลศาสตร์การแต่งหน้า

โดยในรายการ Queer Eye เขาเล่าให้ฟังว่า “ตอนเด็กมีคนล้อเลียนฉันเสมอ แต่พอตัดสินใจเรียนศิลปะที่นิวยอร์ก ทำให้เรียนรู้ว่า การรู้จักตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมาก สำหรับฉันที่เป็นเกย์เอเชียจึงลองแต่งหน้า ซึ่งนั่นทำให้ฉันรู้สึกมั่นใจ รู้สึกว่าเป็นตัวเอง เริ่มใส่ส้นสูงออกไปข้างนอก วันนั้นมีคนตะโกนด่าตามถนน ซึ่งทำให้ฉันโกรธมาก แต่พอไปถึงร้านกาแฟ มีผู้หญิงฝรั่งเศสลุคไฮโซคนหนึ่งบอกฉันว่า ‘ฉันชอบรองเท้าของคุณจัง’ ฉันก็รู้สึกว่า ‘ว้าว มีคนชมฉันด้วย’”

และในตอนที่กลับมาญี่ปุ่น เขาจึงตัดสินใจบวชเป็นพระในพระพุทธศาสนา ซึ่งเขายอมรับว่าตอนแรกสับสนในตัวเอง เพราะใจอยากบวช แต่ด้วยตัวตนที่เป็นเกย์ อาจทำให้ภาพลักษณ์ของศาสนาเสื่อมเสีย “ฉันไม่อยากให้ภาพลักษณ์พระรูปอื่นแย่ลงเพราะฉัน” ขณะที่พระอาจารย์ของเขากลับตอบว่าไม่ต้องเป็นห่วง หากการบวชและการแต่งหน้าของเขาสามารถถ่ายทอดใจความสำคัญของพระพุทธศาสนาได้ว่า ทุกคนเท่ากัน นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา

 

 

ซึ่งพระโคโดะ นิชิมูระ ไม่ใช่คนเดียวที่ต้องหลบซ่อนตัวตนในสังคมญี่ปุ่น เพราะถึงแม้ประเทศญี่ปุ่นจะเปิดกว้างเรื่องกฎหมาย LGBT แต่ในเชิงสังคม กลับยังถูกมองเป็นเรื่องแปลกแยก แต่ก็ยังดีกว่าหลายประเทศในเอเชียที่ทำเหมือนยอมรับ แต่ในทางกฎหมายกลับยังไม่ยอมรับจริงๆ โดยพระโคโดะ นิชิมูระ เชื่อว่า ประเด็น LGBT จะถูกยอมรับในสังคมที่กำลังค่อยเปิดรับ

“ฉันเคยผ่านช่วงเวลาที่รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าไปแล้ว ในฐานะที่เป็นทั้งพระผู้ศึกษาธรรมและเมคอัพอาร์ติสต์ ฉันต้องการช่วยเหลือ LGBT ในการตามหาความหมายของชีวิต ซึ่งถือเป็นวิธีช่วยเหลือสองทางจากฉัน”

และพระโคโดะ นิชิมูระ เคยกล่าวไว้ว่า แม้ร่างกายจะเป็นผู้ชาย แต่จิตใจภายในรู้สึกอยู่กึ่งกลางระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง ซึ่งแก่นแท้ของพระพุทธศาสนามิได้เคยออกไปจากใจเขาเลย ทำให้เขาตัดสินใจแสดงตัวตนอย่างที่เห็นทุกวันนี้

โดยปัจจุบันนี้ พระโคโดะ นิชิมูระ ได้กลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดังท่านหนึ่ง และยังเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ LGBT ทั่วโลก ในขณะที่อาชีพช่างแต่งหน้าก็ทำให้เขาได้มีโอกาสเดินทางไปทั่วโลก ทั้งยังมีผลงานในแวดวงความงามมากมายตามนิตยสารชื่อดัง เช่น  LA Weekly, Men’s Health, US Weekly Magazine,  The New York Style Magazine, Cosmopolitan ฯลฯ รวมทั้งการเป็นช่างแต่งหน้าให้เหล่านางงามจักรวาลหลายประเทศ และนางแบบอีกหลายคนจนนับไม่ถ้วนอีกด้วย

** LGBT เป็นคำที่หมายถึงกลุ่มเพศทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล ทรานเจนเดอร์ เควียร์ ที่ไม่ใช่กลุ่มเพศตามเพศสภาพหรือ Cisgender

โคโดะ นิชิมูระ โคโดะ นิชิมูระโคโดะ นิชิมูระ โคโดะ นิชิมูระโคโดะ นิชิมูระ โคโดะ นิชิมูระ โคโดะ นิชิมูระโคโดะ นิชิมูระ โคโดะ นิชิมูระ โคโดะ นิชิมูระ โคโดะ นิชิมูระ โคโดะ นิชิมูระ

 


ข้อมูล : kodonishimura , hivelife.com/kodo-nishimura/ , pinknews.co.uk
ภาพ IG :  @kodomakeup

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เคยโดนดูถูกแต่ไม่ถอย! JESSI เมคอัพอาร์ติสต์ ที่ใช้ปากแทนมือแต่งหน้า

น้องแพรพาเพลิน ช่างแต่งหน้า ฝีแปรงไม่ธรรมดา แต่งลุคหลอนได้เป๊ะมาก

เปิดอาณาจักร “ป้อม วินิจ” ช่างแต่งหน้า ตัวท็อปจากเรทหลักร้อยเคยได้หลักล้าน

เปิดคัมภีร์เตรียมคิ้วก่อนแต่งหน้า และสเต็ปเขียนคิ้วขั้นเทพของ ‘น้องฉัตร’ ช่างแต่งหน้าฝีแปรงมหัศจรรย์

Bombshell คว้ารางวัล ออสการ์ 2020 สาขาแต่งหน้าและออกแบบทรงผมยอดเยี่ยม

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up