แผ่นหลังสวยต้องอวด! 5 วิธีรักษาสิว บนหลัง ไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำได้อีก

Alternative Textaccount_circle

สิวที่หลัง เป็นอีกหนึ่งปัญหากวนใจสาวๆ ที่ต้องหาสารพัด วิธีรักษาสิว มาจัดการ

เพราะถึงแม้ว่าสิวเหล่านั้นจะอยู่ที่แผ่นหลังไม่ใช่บนใบหน้า แต่เมื่อคิดจะใส่ชุดน่ารักๆ เปิดหลังเปิดไหล่ แม้กระทั่งบิกินี่ อวดผิวในวันที่อากาศเป็นใจ กลับต้องมากังวลกับรอยสิว ทำให้เสียความมั่นใจที่จะเผยผิวสวยในชุดเก่งที่ตั้งใจจะอวดผิว

ดร.ภญ. จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาเครื่องสำอางและเวชสำอางเพื่อแก้ปัญหาสิว จึงมีคำแนะนำดีๆ ในการหา วิธีรักษาสิวที่หลัง มาฝาก รับรองว่าสิวที่หลังหายเกลี้ยง และไม่กลับมาเป็นซ้ำแน่นอนค่ะ

สาเหตุของการเกิดสิวที่หลัง

  • ต่อมไขมันนอกจากจะพบมากที่บริเวณใบหน้าแล้ว ยังพบมากที่หลังส่วนบนและท่อนแขนส่วนบนด้วย ดังนั้นจึงพบสิวที่หลังได้บ่อยๆ ด้วย สาเหตุหลักของการเกิดสิวที่หลังจะเหมือนกลไกการเกิดสิวทั่วไป คือ เกิดการหลั่งน้ำมันปริมาณมากออกมาทำให้เกิดการอุดตัน ผสมกับการสะสมตัวของเซลล์ผิวที่ตายแล้วในรูขุมขน และเมื่อมีเชื้อแบคทีเรียที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาวะดังกล่าวนั้น จึงเกิดสิวที่อาจพัฒนาเป็นสิวอักเสบ เกิดหลุม หรือโพรงบนผิว หรือสร้างรอยแดง รอยดำไว้
  • สิวที่หลังอยู่ในสภาวะที่แตกต่างจากสิวอื่นๆ คือ หลังเป็นส่วนที่อยู่ใต้ร่มผ้าและเป็นส่วนที่ทําความสะอาดให้ทั่วถึงได้ยาก สิวที่หลังจึงอาจเกิดได้ง่ายสำหรับคนที่มักจะมีพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความอับชื้นของแผ่นหลัง อาจเนื่องมาจากการสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศไม่ดี การนั่งพิงหลังนานๆ ในขณะที่มีเหงื่อ การต้องอยู่ในสภาพที่มีเหงื่อตลอดเวลา และการทําความสะอาดบริเวณแผ่นหลังไม่ถึง เป็นต้น สิวที่หลังบางครั้งอาจเป็นสิวยีสต์ที่มีสาเหตุมาจากการอับชื้นด้วย
วิธีรักษาสิว
วิธีรักษาสิวบนหลัง

วิธีการรักษาสิว และป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่หลังซ้ำ

1. การดูแลผิวเป็นสิวที่หลัง มีหลักการไม่ต่างกับการรักษาสิวบนใบหน้า เรื่องสำคัญที่สุดคือ ต้องใช้วิธีการรักษาที่ไม่ทําร้ายผิว ไม่บีบ แกะ แคะ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลสิวที่หลังที่แสบ หรือมีความเป็นกรดจนอาจทำร้ายโครงสร้างของผิว ซึ่งจะทำให้ผิวไม่แข็งแรงและจะเป็นเหตุให้เกิดสิวต่อเนื่องและยาวนาน ไม่หาย

แต่เมื่อรักษาสิวที่หลังแล้วอาจเกิดขึ้นมาซ้ำอีกได้ การลดระยะห่างหรือปริมาณสิวที่หลังง่ายๆ สามารถทำได้โดย

2. ทําความสะอาดหลังให้ทั่วถึงทุกครั้งที่อาบน้ำ โดยอาจใช้ตาข่ายตีฟองที่มีลักษณะยาวๆ ช่วยให้ถูหลังเบาๆ ได้อย่างทั่วถึง นอกจากนั้นหลังอาบน้ำให้เช็ดตัวและหลังให้แห้งทุกครั้ง

3. หลีกเลี่ยงการใช้ของแข็ง เช่น มีด ไม้บรรทัด หรืออื่นๆ ในการขูดหลัง เนื่องจากเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแผลหรือรอยเปิดที่ผิวหนังทำให้ผิวหนังอ่อนแอลง

4. เลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย เพื่อไม่ให้เกิดการอับชื้นที่บริเวณแผ่นหลัง นอกจากนั้นในกิจวัตรประจำวัน เมื่อเลี่ยงการอับชื้นไม่ได้ ให้พยายามทำให้บริเวณที่อับชื้นแห้งเร็วที่สุด

5. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในการดูแลผิวเป็นสิวให้เหมาะสม โดยแนะนำให้เลือกชนิดที่แพทย์ผิวหนังแนะนำให้ใช้ มีความปลอดภัย ใช้ได้ต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เพิ่มปัญหาการอุดตันรูขุมขน เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดที่ใช้กับใบหน้าได้จะอ่อนโยนดี

เรียกว่าเป็น 5 วิธีรักษาสิวผดผื่นให้หายขาด แบบง่ายๆ ที่ทุกคนที่กำลังมองหา วิธีรักษาสิว สามารถนำไปปฏิบัติได้เป็นประจำทุกวันเลยนะคะ


ภาพ : Pexels

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รู้ไว้ก่อนอย่ารอให้ผิวแห้ง! 6 วิธีดูแลผิวให้นุ่ม ชุ่มชื้น ไม่หยาบกร้าน

ฮาวทูทิ้ง! ถึงเวลาคัดสกินแคร์และ เครื่องสำอางหมดอายุ โละลงถังขยะ

3 กฎเหล็กสำหรับ ไดเอท ที่สาวอยากหุ่นโป๊ะเชะ สุขภาพเป๊ะ ต้องทำตาม!

อร่อยแบบ 0 แคลอรี่ด้วย วิธีลดน้ำหนัก ง่ายๆ ที่ไม่ใช่กินเข้าไปแล้วคายออกมา!

ท่องให้ขึ้นใจ! “คาถาหุ่นดี” สำหรับคนที่ต้องการ ไดเอท รูปร่าง แต่ไม่อยากอดอาหาร

ทำทุกวันได้ผล! รวม 9 เคล็ดลับที่ “ควรทำ” และ “ไม่ควรทำ” สำหรับการมาสก์หน้า

4 เทคนิคออกกำลังกายสไตล์ “ตั๊ก – บงกช” แบบสูตรกระชับเข้าใจง่าย ทำได้แน่นอน

ลมหนาวมาแล้ว! ขอแชร์ 5 วิธีดูแลผิวไม่ให้หยาบกร้าน แห้งเหี่ยว จนเกินเยียวยา

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up