คิดก่อนทำ “ศัลยกรรม” ไม่ใช่ “แฟชั่น” ที่จะหมุนเปลี่ยนตามคอลเล็คชั่น

Alternative Textaccount_circle

ภาพของหลายดาราดังถูกนำมาเป็นตัวอย่างของหนุ่มสาวใน พ.ศ.นี้ ที่ต้องการ ศัลยกรรม เพื่อเสริมความมั่นใจให้กับรูปร่างหน้าตา หรือเป็นบันไดก้าวสู่โอกาสใหม่ๆ ตามใจฝัน ไม่ว่าจะเป็นดวงตาคมเรียว จมูกสโลป ปลายหยดน้ำ ปากกระจับสามมิติ รูปหน้าวีเชฟ ริมฝีปากอวบอิ่ม เป็นต้น แต่สำหรับบางรายกลายเป็น หนุ่มสาวร้อยหน้า” เปลี่ยนกันไปมาราวกับเทรนด์แฟชั่น ซึ่งแท้จริงแล้ว ศัลยกรรมความงาม” ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่เปลี่ยนกันได้เหมือนเทรนด์แฟชั่น ที่มีการหมุนเปลี่ยนคอลเล็คชั่นเสื้อผ้า กระเป๋า หรือรองเท้า เพราะแต่ละบุคคลมีเอกลักษณ์ชาติพันธุ์แตกต่างกัน ไม่สามารถก๊อปปี้มาจัดวางได้แบบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

ศัลยแพทย์เตือน คิดก่อนทำ “ศัลยกรรม” ไม่ใช่ “แฟชั่น”

พ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่ง และ ผอ.ศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด ได้ฝากข้อคิดถึงผู้ที่กำลังคิดทำศัลยกรรมไว้ว่า ในการทำศัลยกรรมความงามทุกอย่าง หากยิ่งแก้มาก หรือทำหลายๆ ครั้ง ยิ่งมีความเสี่ยง เช่น การเสริมจมูก ถ้าเราเสริมหรือแก้ไขหลายๆ ครั้ง เนื้อเยื่อของจมูกจะมีพังผืด หรือแคลเซียมเกาะ ดังนั้น ในการทำศัลยกรรมครั้งต่อๆ ไป จะทำได้ยากขึ้น และรูปทรงจะเสียได้ เพราะฉะนั้น ในการทำศัลยกรรมสิ่งสำคัญที่แพทย์แนะนำกับคนไข้เสมอเลยคือ ต้องคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ เพราะทรงจมูกจะอยู่กับเราตลอดชีวิต รูปทรงที่เลือกเราพอใจหรือไม่ เลือกให้ดีที่สุด และตัดสินใจทำเพียงครั้งเดียวให้จบ เพื่อจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนหลายๆ รอบ

เพราะฉะนั้น การทำศัลยกรรมที่ดีต้องทำให้พอดี อย่าทำสิ่งใดที่เป็นการฝืนธรรมชาติมากเกินไป ยิ่งทำให้พอดียิ่งปลอดภัย โดยสิ่งที่แนะนำว่า ทำอย่างไรให้ปลอดภัย จะมีหลักสำคัญ 3 ประการคือ

  1. ศึกษาหาข้อมูลอย่างละเอียด เลือกคลินิก/โรงพยาบาล ที่ได้มาตรฐาน เลือกแพทย์ที่จบเฉพาะทางและมีประสบการณ์มากๆ “ยิ่งเลือกเป็น ยิ่งปลอดภัย” ครับ
  1. พยายามทำให้น้อยที่สุด คนเราไม่จำเป็นต้องทำศัลยกรรมหลายๆ อย่างครับ ทำเฉพาะจุดที่มีปัญหาจริงๆ ทำเฉพาะจุดที่เราไม่มั่นใจจริงๆ ก็เพียงพอแล้ว “ยิ่งทำน้อย ยิ่งปลอดภัย” ครับ
  1. ทำให้พอดีกับร่างกาย อย่าทำอะไรที่ฝืนธรรมชาติ ฝืนโครงสร้างร่างกายของเรามากจนเกินไป เช่น เสริมจมูกแบบโด่งมากๆ, เสริมหน้าอกแบบขนาดใหญ่มากๆ การทำเหล่านี้อาจสวยในตอนแรก แต่ไม่ปลอดภัยและเกิดผลแทรกซ้อนได้ในระยะยาว เช่น เสริมจมูกโด่งมาก มีโอกาสทะลุ, เสริมหน้าอกใหญ่มาก มีโอกาสหน้าอกแข็ง หย่อนคล้อย และเสียรูปได้มากในอนาคต “ยิ่งพอดี ยิ่งปลอดภัย” ครับ

เมื่อ”ปลอดภัย”แล้ว ลำดับต่อมาที่ควรคำนึงถึงคือเรื่องของ”คุณภาพ” การทำศัลยกรรมที่มีคุณภาพ คือจะต้องทำออกมาแล้ว แผลเล็ก เจ็บน้อย หายเร็ว ดูเป็นธรรมชาติ และสวยถูกใจเรา อีกทั้งเทคนิค วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ของแต่ละที่มีคุณภาพเป็นอย่างไร? (แบบไหนสวยถูกใจเรา? เรื่องนี้เป็นอันดับถัดมาที่ต้องศึกษาดูถัดจากความปลอดภัย)

สุดท้ายเลย หากความปลอดภัยและคุณภาพมาตรฐานทางการแพทย์เท่าเทียมกันจึงจะดูที่ “ราคา”เปรียบเทียบกัน อย่าลืมว่าเพราะการทำศัลยกรรมไม่เหมือนการเลือกซื้อสินค้า แต่เป็นการผ่าตัดกับร่างกายของเรา จึงควรเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด และมีคุณภาพที่สุด

“เลือกความปลอดภัย และคุณภาพ มาก่อนราคา” เสมอ และไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีการเสริมความงามแบบใด สิ่งที่สำคัญก็คือ คุณจะต้องรู้ และศึกษาให้ดีถึงข้อดี-ข้อเสีย ผลที่คาดว่าจะได้รับจากวิธีนั้นๆ รวมถึงผลแทรกซ้อนที่สามารถเกิดขึ้นได้โดยละเอียด และจะต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น


ภาพ : Pexels

Praew Recommend

keyboard_arrow_up