แปรงแต่งหน้า

เจอ “แปรงแต่งหน้า” ทรงแปล๊กแปลก แนะวิธีหยิบให้ถูก ดูใช้เป็น เก่งเหมือนโปร!

Alternative Textaccount_circle
แปรงแต่งหน้า
แปรงแต่งหน้า

อย่าแปลกใจที่บรรดาเมคอัพอาร์ติสต์จะทั้งรักทั้งหวงแปรงเซตโปรดปานดวงใจ ใครวางคว่ำให้เสียทรงเป็นอันต้ององค์ลงวีนแตก ก็แปรงแต่งหน้าคืออาวุธลับที่ช่วยให้เมคอัพสวยเนี้ยบอย่างมืออาชีพ บางชิ้นจึงมีราคาแพงระยับจนจับไม่ลง กับใครที่ยังงงว่าแปรงสารพัดทรงนี้จะใช้ท่าไหน อย่างไร มาลองทำความรู้จัก แปรงแต่งหน้า กันแบบครบทั้งแฟมิลี่แล้วอาจพบว่าจู่ๆ ฝีมือก็ดี๊ดีอย่างไม่มีสาเหตุ…เวทมนตร์มีจริง!

เริ่มกันที่ แปรงแปลกเปลี่ยนชีวิต ใครเห็นก็ต้องเกิดคำถามเมื่อเจอ แปรงแต่งหน้า หน้าตาแปล๊กแปลกแตกต่างจากในเซตแปรงแบบเบสิกที่เคยใช้ๆ กัน “มันเอาไว้ใช้ทำอะไรนะ” แปรงเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อการใช้ในบริเวณเฉพาะบนใบหน้าหรือกับเนื้อผลิตภัณฑ์บางชนิดเป็นพิเศษแปรงแต่งหน้าแบบไม่เบสิกเหล่านี้สาวๆ จะไม่มีในคอลเล็คชั่นก็ไม่ผิดกติกา แต่ถ้ามีไว้ก็ช่วยให้สร้างสรรค์ลุคสวยได้อย่างวิจิตรบรรจงขึ้น อาจจะไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อย แต่ถ้าใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ก็รับประกันความเป๊ะ

เจอ “แปรงแต่งหน้า” ทรงแปล๊กแปลก แนะวิธีหยิบให้ถูก ดูใช้เป็น เก่งเหมือนโปร!

CURVED CONTOUR BRUSH แปรงขนแน่นที่มีความยาวของขนไล่เรียงกันเป็นทรงโค้งแบบนี้ออกแบบมาเพื่อให้รับกับรูปหน้าบริเวณใต้โหนกแก้ม บริเวณที่พอดิบพอดีกับการคอนทัวร์ได้อย่างสวยงาม


FAN BRUSH แปรงทรงพัดแบนบางและกางออก ช่วยในการปัดเศษเมคอัพส่วนเกิน เช่น อายแชโดว์ที่ร่วงลงมารบกวน ทำให้ลุคไม่สวยเคลียร์ ที่เวิร์คมากๆ คือแปรงแบบนี้ใช้ปัดไฮไลเตอร์บริเวณโหนกแก้มได้อย่างบางเบาแต่สวยชัด ใครรักไฮไลท์แนะนำว่ามีไว้ไม่เสียหลาย


OVAL BRUSH ฮิตสุดๆ ช่วงนี้ต้องยกให้บรัชทรงไข่มีด้ามจับ ที่เมคอัพอาร์ติสต์เบื้องหลังรันเวย์ต่างการันตีถึงความเวิร์ค แปรงทรงไข่ขนแน่นแบบนี้เหมาะกับการใช้เกลี่ยเนื้อผลิตภัณฑ์ให้เนียนเนี้ยบ ลองใช้ลงรองพื้นดูสิ ผิวจะสวยเป็นกระเบื้องเคลือบเชียว


SKUNK BRUSH แปรงขนสองสีปลายบานออกเหมือนกับของตัวสกั๊งค์ ให้เอฟเฟ็กต์การลงรองพื้นและบลัชออนที่บางเบาถึงขีดสุดเหมือนกับการใช้แอร์บรัชพ่นบางๆ บนผิว ช่วยสร้างผิวที่สวยแบบสมจริงสำหรับลุคใสๆ ไม่เน้นการปกปิด


ANGLED EYELINER BRUSH พู่กันเล็กจิ๋วที่มีด้ามจับงอหักแบบนี้ คิดค้นมาเพื่อแก้ปัญหาความยากเย็นของการเขียนอายไลเนอร์ ช่วยให้ความคุมเส้นได้ง่ายตรงจุดที่ต้องการโดยไม่เลอะเทอะ


KABUKI BRUSH แปรงด้ามสั้นขนฟูแบบแปรงของญี่ปุ่นเป็นอีกชิ้นที่สาว (อยาก) ผิวเนียนควรมีไว้ครอบครอง เพราะแค่วนเบาๆ ก็ช่วยให้แป้งกระจายตัวเนียนสวย ติดแน่นบนใบหน้า


FLAT BRUSH ใครชอบลุคโครงหน้าเป๊ะแบบคอนทัวร์ชัดๆ จัดแน่นไปเลย ต้องลองเจ้าแปรงอันใหญ่ทรงแบนคล้ายกับแปรงทาสีนี้ เพราะช่วยให้ควบคุมบริเวณที่ต้องการคอนทัวร์ได้อย่างคมจัดชัดเจน


SPONGE BRUSH ไอเดียเดียวกับการใช้ฟองน้ำรูปไข่ในการลงรองพื้น แปรงรองพื้นรุ่นใหม่บางแบรนด์เริ่มออกแบบแปรงฟองน้ำโดยมีด้ามจับช่วยให้กิจกรรมรองพื้นง่ายและเร็วขึ้นได้อีก


BROW BRUSH แปรงแบบนี้มักถูกมองข้ามความสำคัญ เพราะมักจะแถมมากับดินสอเขียนคิ้วบอกเลยว่าชิ้นนี้สาวๆ ต้องใช้ เพราะการปัดขนคิ้วให้มีน้ำหนักอ่อน – เข้ม เท่าๆ กัน ไม่แข็ง ช่วยให้คิ้วดูสวยซอฟต์เป็นธรรมชาติ


แปรงแต่งหน้า

ต่อกันด้วยเรื่องแปรงเล็กๆ กรุบกริบที่แถมมากับเครื่องสำอาง ใช้ได้แค่พอกล้อมแกล้มก็พร้อมพัง แถมยังแต่งได้ไม่เนียนสวยเหมือนแปรงแบบมืออาชีพ แนะนำว่าสาวรักสวยควรมีชุดแปรงไซส์มาตรฐานขนาดกลาง 8 – 10 ชิ้นไว้ฝึกฝีมือ รับรองว่าผลที่ได้จะคุ้มค่าการลงทุน ส่วนถ้าอุตส่าห์มีแปรงแต่งหน้าสวยๆ ยกเซต แต่ยังรู้จักไม่หมดว่าอันไหนใช้อย่างไรคงน่าเสียดายแย่ เพราะการเลือกใช้อุปกรณ์ได้ตรงวัตถุประสงค์จะช่วยให้งานดีชีวิตง่ายขึ้นอีกเยอะ

แปรงแต่งหน้า ในรูปเรียงจากซ้ายไปขวา ใช้ตามนี้..

  • SMUDGE BRUSH แปรงปลายโค้งขนแน่นใช้สำหรับการเกลี่ยแต่งตาในจุดที่เกลี่ยยากเป็นพิเศษ เช่น ต้องการเกลี่ยให้เส้นดินสออายไลเนอร์กระจายตัวฟุ้งเบลอ“SMUDGE BRUSH” จึงเป็นชิ้นสำคัญสำหรับการสร้างสรรค์สโมกกี้อาย
  • SHADING BRUSH แปรงทรงแบนที่มีปลายโค้งมนแต่มีความยาวและฟู ใช้สำหรับแต่งเปลือกตา ด้วยลักษณะที่ฟูแต่แบนนี้เอง จะช่วย Pick Up สีสันของอายแชโดว์ให้มาติดเนียนสนิทอยู่บนเปลือกตาได้อย่างสวยชัดเจน
  • CREASE BRUSH แปรงขนฟูทรงพุ่ม เป็นชิ้นสำคัญสำหรับการแรเงาช่วงกระบอกตาหรือที่เรียกกันว่า “คัดเบ้า”เกลี่ยแปรงในท่าโค้งเข้ากับรูปกระบอกตา ช่วยสร้างมิติให้ดวงตาสวยชัดแบบสาวตะวันตก
  • BROW BRUSH แปรงเขียนคิ้วปลายตัดขนแน่น ช่วยให้สะดวกในการสร้างทรงคิ้วให้สวยคม ทำมุมคิ้วได้สวยรับกับใบหน้า พร้อมทั้งเบลนด์สีคิ้วให้สวยกลมกลืนในอันเดียว
  • ANGLED BRUSH แปรงปลายตัดเฉียง 45 องศา ช่วยสร้างเส้นสายที่คมชัดเหมาะสำหรับการเขียนอายไลเนอร์ ปลายเฉียงช่วยควบคุมเส้นในการตวัดหางอายไลเนอร์ได้คมกริบ ควบคุมความสั้นหรือยาวได้ตามที่ต้องการ
  • BUFFER BRUSH แปรงอันใหญ่ปลายตัดขนแน่น สร้างมาเพื่อช่วยในการบัฟฟ์และเบลนด์รองพื้นได้อย่างง่ายดาย ขนแน่นๆ จะช่วยดูดซับรองพื้นให้มาอยู่บนผิวและช่วยในการเกลี่ยให้เรียบเนียนทั่วทั้งใบหน้า
  • BLUSH BRUSH แปรงทรงพุ่มขนฟูขนาดกลาง ใช้สำหรับปัดบนพวงแก้มเพื่อเกลี่ยสีของบลัชออนให้ฟุ้งสวย ดูเป็นธรรมชาติ
  • CONTOURING BRUSH แปรงขนาดกลางขนแน่น ปลายตัดหรือเฉียงแบบนี้ สร้างสรรค์มาเพื่อการลงเฉดดิ้งและเกลี่ยบริเวณใต้โหนกแก้มสร้างรูปหน้าให้มีมิติสวยชัดเจน

สองท่าสำคัญจำให้มั่น สำหรับการใช้แปรงเมคอัพอย่างโปร คือการ “บัฟฟ์” ท่ากดแปรงลงแล้ววนเบาๆ แบบหย่งๆ เพื่อให้เครื่องสำอางเนื้อลิควิด เช่น รองพื้นค่อยๆ กระจายตัวเรียบเนียนไปทั่วทั้งใบหน้าร่วมกับไม้ตายสำคัญอย่างการ “เบลนด์” หรือ “เกลี่ย” ให้สีสันของเมคอัพ ทั้งอายแชโดว์ บลัชออน หรือไฮไลท์สีสวย ดูฟุ้งเบลอ เรียบเนียนแบบ ไร้รอยต่อ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเทคนิคการแต่งหน้าให้ดู “สวยแพง” อย่างที่เมคอัพอาร์ติสต์มืออาชีพเขาโชว์ฝีมือกัน


ขนแปรงธรรมชาติ แปรงขนสัตว์ส่วนใหญ่ทำมาจากขนม้า แพะ หรือกระรอก มีข้อดีคือขนนุ่มฟู ให้สัมผัสนิ่มนวล ไม่ก่อให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าในระยะยาว แต่มีลักษณะเฉพาะตัวคือ “เกล็ดขน”ที่คล้ายกับ “เกล็ดผม” ของมนุษย์ทำให้ฝุ่นเกาะง่าย ต้องดูแลรักษาอย่างทะนุถนอม เหมาะสำหรับใช้กับเครื่องสำอางเนื้อฝุ่น อย่างแป้ง บลัชออน อายแชโดว์ จะช่วยกระจายเนื้อผลิตภัณฑ์ได้อย่างนวลเนียนเป็นธรรมชาติ

ขนแปรงสังเคราะห์ ขนแข็งและแน่น เหมาะสำหรับใช้กับผลิตภัณฑ์เนื้อครีมหรือลิควิด อย่างรองพื้น ครีมบลัช คอนซีลเลอร์ และลิปสติก ข้อดีคือความแข็งของขนสังเคราะห์สามารถช่วยเกลี่ยเครื่องสำอางที่เกาะตัวเป็นก้อนบนผิวได้ดี ล้างทำความสะอาดง่าย ไม่ต้องดูแลมาก


ล้างสะอาดด้วยแชมพู หมั่นล้างแปรงให้สะอาดเพื่อหน้าใสไร้สิว ใช้แชมพูอ่อนๆ ผสมลงในน้ำอุ่น นำแปรงลงไปล้าง ค่อยๆ ถูวนเบาๆ แล้วล้างด้วยน้ำจนกว่าจะสะอาดใส วางแปรงแต่งหน้าลงบนผ้าขนหนูหนาๆ เพื่อผึ่งไว้ให้แห้ง อย่าลืมจัดขนแปรงให้เรียบร้อยเข้าทรงก่อนที่จะแห้งสนิทเพื่อไม่ให้แปรงเสียทรง

ล้างรวดเร็วด้วยน้ำยาล้างแปรง หากยังไม่มีเวลาหรือแค่ต้องการเปลี่ยนสีเมคอัพที่ติดอยู่บนแปรง ลองวิธีรวดเร็วแบบซักแห้ง โดยใช้น้ำยาล้างแปรงหยดลงบนทิชชูเช็ดแปรงวนไปมาซ้ำๆ เปลี่ยนทิชชูจนกว่าแปรงจะดูสะอาด วางทิ้งไว้สักพักก็นำมาใช้ต่อได้ทันใจ


เรื่องและภาพ : นิตยสารแพรว ฉบับ 918 คอลัมน์ BEAUTYPEDIA

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ถ้าทาครีมกันแดดแล้ว จำเป็นต้องทา รองพื้นผสม ครีมกันแดด ตามอีกด้วยหรือไม่

วิธีแก้ไข ปัญหาผิวรอบดวงตา ทั้งริ้วรอย ตีนกา หนังตาตก ใต้ตาคล้ำ ตาลึก ฯลฯ

รวมโมเมนต์เมคอัพวิบวับบลิ๊งก์กระจายของสายบิวตี้ กลิตเตอร์เบาๆ จนถึงคริสตัล

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up