เล็บ

เรื่อง “เล็บ” ไม่เล็กนะ นอกจากแต่งเล็บสวยๆ เสริมบุคลิกภาพแล้ว ยังบอกปัญหาสุขภาพด้วย

Alternative Textaccount_circle
เล็บ
เล็บ
สาวๆ ที่รักสวยรักงามย่อมดูแลตัวเองตั้งแต่โคนผมไปจนถึงปลายเล็บ แต่ถึงหลายคนจะไม่ใส่ใจเรื่องความงาม ก็อยากบอกว่าอย่ามองข้ามเรื่อง เล็บ เด็ดขาด เพราะจุดเล็กน้อยที่หลายคนไม่ทันสังเกต จริงๆ แล้วความสำคัญไม่เล็กเลย นอกจากจะหุ้มปลายนิ้วมือและนิ้วเท้าเพื่อป้องกันอันตราย และช่วยให้นิ้วใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว เล็บยังเป็นสัญญาณเตือนภัยให้เจ้าของร่างกายได้อีกด้วย อย่างที่เคยได้ยินมาว่าเล็บของคนเราบอกอะไรได้หลายอย่าง ทั้งการงาน ฐานะ ความชอบ รวมไปถึงสุขภาพ แล้วเคยสังเกตไหมว่าเล็บตัวเองเป็นอย่างไร แพรวดอทคอม มีคำตอบ

ว่ากันโดยทั่วไป รูปทรงของเล็บแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน บางคนเล็บสั้น บางคนเล็บยาว บ้างก็กลม บ้างก็รี แต่เล็บสุขภาพดีนั้นดูได้ที่สีและพื้นผิวของเล็บ ซึ่งเล็บต้องเป็นสีชมพูเรื่อๆ เนื้อเล็บแข็ง เรียบลื่น และจะยาวขึ้นเรื่อยๆ ตลอดเวลา แต่ถ้าลองยกมือขึ้นดูแล้วเห็นว่าเล็บของสาวๆ มีรูปร่างและสีแปลกไปจากที่บอก หากไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุหรือการใช้งานหนักเกินไป ว่ากันว่าเล็บอาจจะกำลังส่งสัญญาณบางอย่างเกี่ยวกับสุขภาพภายในอยู่ก็เป็นได้ แต่อย่าเพิ่งร้อนใจ เพราะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังอธิบายถึงลักษณะของเล็บที่ผิดปกติไว้ว่า บางอาการควรต้องระวังอย่างยิ่งยวด แต่บางอาการก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ลองเช็กดูซิว่าเล็บของตัวเองมีลักษณะแบบนี้ไหม

  1. เล็บหนา ผิวเล็บล่อนเปราะ เกิดจากเชื้อราซึ่งมากับความอับชื้น หากปล่อยทิ้งไว้ เล็บอาจหักกร่อนและเสียมากขึ้นจนถึงขั้นไม่งอกใหม่
  2. เล็บมีสีดำคล้ำผิดไปจากสีเล็บปกติ อาจเกิดจากการกระทบกระแทก ซึ่งหากปลายนิ้วบวมด้วยแล้วละก็ อย่าปล่อยทิ้งไว้ ต้องรีบไปพบแพทย์
  3. เล็บเปลี่ยนเป็นสีต่างจากสีเล็บปกติ ไม่ว่าจะเป็นสีแดง น้ำเงิน เหลือง น้ำตาล หรือสีอื่นๆ หากไม่ได้เกิดจากการกระทบกระแทกหรือเสียดสี เล็บอาจติดเชื้อ ควรรีบรักษา
  4. เกิดร่องระหว่างเล็บกับผิวหนัง และเล็บมีเส้นสีขาว มักจะเกิดในแนวขวางของเล็บ อาจเป็นผลจากอาการเจ็บป่วยอื่นๆ ของร่างกาย หรือผลข้างเคียงหลังผ่าตัด ซึ่งไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด
  5. เล็บเป็นจุดกระขาวๆ ส่วนใหญ่มักเกิดจากการเสียดสีหรือกระทบกระแทก สามารถหายได้เองและไม่มีอันตราย
  6. มีเส้นสีน้ำตาลหรือเส้นสีแดงบนเล็บ ส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการเสียดสีหรือกระทบกระแทก ซึ่งไม่อันตราย แต่หากไม่ใช่ อาจจะเป็นอาการเล็บติดเชื้อได้
  7. มีเส้นหรือแนวสีเข้มบนเล็บ หากไม่ได้เกิดจากการกระทบกระแทกและไม่หายเสียที อาจเป็นสัญญาณของมะเร็งผิวหนัง ควรไปพบแพทย์โรคผิวหนังเพื่อตรวจให้แน่ใจ
  8. มีจุดสีเหลืองหรือจุดเล็กๆ บนเล็บ อาจจะเป็นอาการของโรคสะเก็ดเงิน
  9. ขอบเล็บงอกผิดปกติ ไม่ว่าจะคร่อมหนังโคนเล็บหรืองอกเข้าไปในเนื้อขอบเล็บ ส่วนใหญ่มักจะมีสาเหตุมาจากการที่เล็บได้รับบาดเจ็บ หรือการตัดเล็บไม่ถูกวิธี แค่ใช้ที่ตัดเล็บคมๆ ตัดแต่งขอบเล็บ เล็บที่งอกใหม่ก็จะเป็นปกติ

รู้อย่างนี้แล้ว สาวๆ ควรหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงและอาการผิดปกติของเล็บอยู่เสมอด้วยนะ อย่างน้อยหากไม่ได้บ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง ก็เพื่อเสริมสร้างสุขภาพเล็บที่ดี วิธีการดูแลก็ง่ายๆ แค่ตัดเล็บสัปดาห์ละครั้ง โดยคำนึงถึงผิวหนังรอบๆ เล็บ ไม่ตัดสั้นเกินไปจนถึงหนัง ปลายนิ้ว และขอบข้างเล็บ ถ้าเป็นไปได้สาวๆ ที่ชอบทำสีเล็บควรมีช่วงเวลาพักจากสารเคมี แล้วเล็บสุขภาพดีก็จะอยู่ไปอีกนาน

ที่มา: เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์
เรียบเรียง : PP_แพรวดอทคอม
ภาพ : Pexels

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up