เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

ย้อนดู 13 เรื่องจริงที่เกิดขึ้นใน พิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

account_circle
เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน
เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

19 พฤษภาคม 2018 ราชวงศ์อังกฤษได้จัดพิธีเสกสมรสของ เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน มาร์เคิล ขึ้นที่โบสถ์เซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์ เป็นวันที่ประชาชนชาวอังกฤษหลายคนรอคอย เพราะไม่ได้สัมผัสบรรยากาศแห่งความสุขแบบนี้มานานแล้วถึง 9 ปีนับตั้งแต่พระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียม และดัชเชสเคท ที่จัดขึ้นเมื่อปี 2011

และก็สมกับวันที่ทุกคนรอคอย เพราะพิธีในวันนั้นจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ แม้สถานที่จะไม่ได้โอ่โถงเท่าเวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ กรุงลอนดอน โบสถ์ที่จัดพระราชพิธีเสกสมรสของ ดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ แต่ดีเทลต่างๆ ภายในงานนั้นหรูหรา เลอค่าจริงๆ

ย้อนดู 13 เรื่องจริงที่เกิดขึ้นใน พิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

1.เมแกน มาร์เคิล เดินตามรอย ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลล์

พิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

ในพิธีเสกสมรม เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน ได้กล่าวคำสาบานหน้าแท่นพิธี โดยเป็นคำสาบานดั้งเดิมจากพระคัมภีร์ แต่หากคุณฟังอย่างตั้งใจจะพบว่าเมแกนไม่ได้กล่าวคำว่า “obey” (อยู่ในโอวาท) ดังเช่นที่ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลล์ทำเช่นกันในพระราชพิธีเสกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เมื่อปี 1981 แต่! ใช่ว่าเมแกนจะเป็นคนเดียวที่ไม่กล่าวคำพูดนี้ เพราะดัชเชสเคทเองก็ละเว้นคำว่า “obey” เช่นเดียวกัน

2.ดัชเชสผู้สร้างประวัติศาสตร์

พิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

พิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

ในงานแต่งงานเจ้าสาวมักจะเดินเข้าพิธีพร้อมผู้เป็นพ่อ หรือ เจ้าบ่าว แต่สำหรับเมแกน เธอเริ่มขบวนพิธีด้วยตัวเองคนเดียวพร้อมกับเด็กๆ ที่ทำหน้าที่เป็นเพจบอย และ เด็กโปรยดอกไม้ ตั้งแต่หน้าประตูโบสถ์ ก่อนที่เจ้าฟ้าชาลชาร์ลส์จะเป็นผู้มารับเธอและพาเดินไปที่แท่นพิธี ซึ่งมีเจ้าชายแฮร์รี่ทรงยืนรออยู่

3.รับตำแหน่งใหม่ก่อนเข้าพิธีเสกสมรส

เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนพิธีเสกสมรสจะเกิดขึ้น เจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน มาร์เคิล ได้รับการโปรดเกล้าจาก สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ให้ทั้งคู่ดำรงตำแหน่ง ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ แม้ตอนนี้เจ้าชายแฮร์รี่จะประกาศถอยจากการเป็นราชวงศ์ชั้นสูง แต่ตำแหน่งนี้ก็ไม่ได้โดนถอดแต่อย่างใด

4.รวมดาวคนดังระดับโลก

งานนี้ต้องบอกเลยว่า รวมดาวคนดังระดับโลกเลยจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น เดวิด-วิคตอเรีย เบ็คแฮม, โอปราห์ วินฟรีย์, ปริยังกา โจปรา, เซเรน่า วิลเลี่ยม, ทอม ฮาร์ดี้, จอร์จ และ อัลมา คูลนีย์ เป็นต้น

5.คนรักเก่าของเจ้าชายแฮร์รี่เข้าร่วมงานด้วย

นอกจากคนดังระดับโลกจะมาร่วมแสดงความยินดีกับ เจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกนแล้ว คนรักเก่าของเจ้าชายแฮร์รี่อย่าง Cressida Bonas และ Chelsy Davy ทั้งคู่ก็มาร่วมงานด้วย ทั้งนี้มีรายงานว่า เมแกนยินดีที่เจ้าชายแฮร์รี่จะเชิญทั้งสองมาร่วมงาน

6.เวลเจ้าสาวมีที่มา

สำหรับเวลเจ้าสาวของเมแกนที่เธอใช้คลุมหน้าระหว่างเดินเข้าพิธีนั้น เป็นฝีมือการออกแบบของ Clare Waight Keller แห่งแบรนด์ Givenchy โดยเป็นเวลยาวสไตล์ cathedral length ซึ่งสัญลักษณ์ที่เป็นนัยยะบางอย่างซ่อนอยู่และเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งของเจ้าชายแฮร์รี่ ในฐานะเอกอัครราชฑูตเครือจักรภพอีกด้วย (Commonwealth Youth Ambassador)

เวลมีการประดับประดาไปด้วยดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์และมีความสำคัญของทั้ง 53 ประเทศในเครือจักรภพทั้งหมด นอกจากนี้ยังมี ดอกไม้ที่เมแกนชื่นชอบอีกด้วย นั่นคือดอก Wintersweet และดอก California Poppy โดยเป็นดอกไม้ที่เติบโตอยู่ใน Nottingham Cottage ซึ่งเป็นตัวแทนแห่งรัฐบ้านเกิดของเธอ

7.เมแกนสวมเทียร่าของ ควีนแมร์รี่

 

นอกจากองค์ประกอบอื่นๆ บนตัวเจ้าสาวจะน่าสนใจแล้ว สิ่งหนึ่งที่ถูกจับตาเป็นพิเศษคือ เทียร่าที่เธอสวม โดยเทียร่านี้เป็นของ ควีนแมร์รี่ ซึ่งควีนเอลิซาเบธที่ 2 ให้เธอยืมใส่ในพิธีเสกสมรส แม้จะมีดราม่าว่าเธออยากสวมเทียร่าองค์อื่น แต่ดูเหมือนข่าวนั้นจะไม่เป็นจริง เพราะล่าสุดนั้นมีการเผยว่า เมแกนเล็งเทียร่าองค์นี้ไว้ตั้งแต่ต้น เพราะเธอชอบลุคที่ดูสะอาด และ มีความเรียบง่าย (อ่านต่อที่ : เล็งไว้ตั้งแต่แรก! เผยเหตุผลที่ ‘เมแกน’ เลือกสวมเทียร่า ควีนแมร์รี่ ในวันเสกสมรส)

8.ดอกไม้ที่เต็มไปด้วยความหมาย

สำหรับดอกไม้ในงานที่ ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ เลือกใช้ในวันนั้นล้วนแต่งดงามและยังมีความหมายอีกด้วย โดยงานนี้ Philippa Craddock นักจัดดอกไม้แห่งเมืองผู้ดีที่ได้รับความไว้วางใจจากราชวงศ์วินด์เซอร์มาตลอดเป็นผู้รับหน้าที่ ซึ่งเธอเผยว่า ทั้งคู่เลือกใช้ดอกไม้ในท้องถิ่นที่บานตามฤดูกาลในเดือนพฤษภาคม อย่างดอกกุหลาบขาว ดอกโบตั๋น และถุงมือจิ้งจอก นอกจากนี้ยังมีกิ่งก้านใบของต้นบีช ต้นเบิร์ช และต้นฮอร์นบีม

และที่สำคัญที่สุดคือดอก  Forget-Me-Nots ดอกไม้ที่เจ้าหญิงไดอานา โปรดปรานมากๆ ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้ยังรวมอยู่ในช่อบูเก้ของเมแกน ซึ่งเจ้าชายแฮร์รี่ทรงเป็นผู้คัดเลือกดอกไม้ด้วยพระองค์เองด้วย

9.พ่อบังเกิดเกล้าของเจ้าสาวไม่ได้มาร่วมงาน

ช่างน่าเสียดายที่งานนี้ไร้เงา โทมัส มาร์เคิล พ่อของเมแกน เพราะเขาอ้างว่าป่วยจนไม่สามารถมาร่วมงานได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม โทมัสก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อรายหนึ่งว่า “ลูกสาวของผมสวย และเธอดูมีความสุขมาก ผมปรารถนาว่าจะได้อยู่ที่นั่น ผมขอให้ทุกคนที่ผมรักทั้งหมด มีความสุข”

10.ขอบคุณครับพ่อ

พิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

อีกหนึ่งโมเม้นต์น่ารักที่เกิดขึ้นระหว่างพระบิดา และ พระโอรสคือ เมื่อพระบิดาทรงเดินส่งเจ้าสาวให้กับพระองค์ที่หน้าแท่นพิธี เจ้าชายแฮร์รี่ทรงตรัสว่า “ขอบคุณครับพ่อ”

11.มีคนดูพิธีเสกสมรสของ เจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน นับล้านคน

พิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

สำหรับพิธีเสกสมรสของ เจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน นั้นได้ถูกทอดสดไปทั่วโลก มีคนดูมากถึง 29.2 ล้านคน ซึ่งมากกว่าพระราชพิธีเสกสมรสของ เจ้าชายวิลเลียม และ ดัชเชสเคทถึง 6 ล้านคน

12.เจ้าชายแฮร์รี่ทรงฝ่าฝืนประเพณีดั้งเดิม

กฎเล็กๆ น้อยๆ แต่มีมาช้านานของราชวงศ์อังกฤษนั้น บางอย่างก็ได้ถูกฝ่าฝืนโดยสมาชิกของราชวงศ์เอง อย่างแหวนของเจ้าชายแฮร์รี่ที่แต่เดิมนั้นตามกฎของราชวงศ์จะให้ใช้ได้แค่เหมืองทองคำในเวลส์เท่านั้น ตั้งแต่พระราชพิธีเสกสมรสของสมเด็จพระราชินีในปี 1923 แต่สำหรับแหวนของเจ้าแฮร์รี่พระองค์ทรงตัดสินใจเปลี่ยนเป็น แพลทินัม หรือ ทองคำขาวมาใช้ในการทำแหวนแทน

13.เซอร์เอลตัน จอห์น แขกคนพิเศษ

พิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน

เซอร์เอลตัน จอห์น ได้รับเกียรติจากพระราชวังเคนซิงตัน โดยเจ้าชายแฮร์รี่ทรงทูลขอจากควีนเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งพระองค์เป็นแม่งานนี้ ให้เขามาร้องเพลงในงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ณ ห้องโถงของเซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์ หลังพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ และ เมแกน มาร์เคิล

เซอร์เอลตัน จอห์น เรียกได้ว่ามีความสนิทสนม และมีความใกล้ชิดกับเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี่เป็นอย่างมาก โดยเขาเป็นพระสหายสนิทของพระมารดา ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ และเมื่อครั้งที่พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์ เขาได้แสดงเพลง “Candle in the Wind” ในพระราชพิธีพระศพของไดอานาอีกด้วย

และนี่คือรายละเอียดเล็กๆ น้อยที่เกิดขึ้นในพิธีเสกสมรสของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ บรรยากาศในวันนั้นเต็มไปด้วยความรัก และความสุขของคู่บ่าวสาว เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่ทั้งสองไม่อาจมีวันลืมได้เลย


ข้อมูล : Popsugar

ภาพ : Getty Image

Praew Recommend

keyboard_arrow_up