เดอะวิสดอมกสิกรไทย…จัดเวิร์คช็อปเอ็กซ์คลูซีฟ ‘วิจิตรศิลป์มนตรา เลอค่าพัสตราภรณ์’

เดอะวิสดอมกสิกรไทยจัดงาน “วิจิตรศิลป์แห่งมนตรา เลอค่าพัสตราภรณ์” โดยมีคุณน้ำตาล จิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “มนตรา” แลกเปลี่ยนมุมมองเสน่ห์ผ้าไทยของแต่ละท้องถิ่นที่มีความงดงามและอัตลักษณ์ที่โดดเด่น คำแนะนำในการนำผ้าไทยมาแต่งกายในแต่ละโอกาส และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกโดยคุณวิน ภูริต เนติมงคลชัย หรือ Vin Buddy ช่างภาพชั้นนำของประเทศไทย

ภายในงานได้เรียงร้อยบรรยากาศให้ได้สัมผัสเสน่ห์ความงดงามที่เป็นเอกลักษณ์ของผ้าไทย โดยมีโซนนิทรรศการที่โชว์ผ้าไทยผืนสวยดีไซน์เก๋ รวมถึงมีเกร็ดสาระความรู้ในการจับคู่สีและวิธีการดูแลผ้าบรรยากาศภายในงานจึงเพลิดเพลินด้วยการพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองต่างๆ จากแขกผู้มีเกียรติในการสวมใส่ผ้าไทยในแต่ละโอกาส  

คุณพิภวัตว์ ภัทรนาวิก รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เล่าให้ฟังถึงจุดประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า เดอะวิสดอมกสิกรไทยมีความตั้งใจในการนำเสนอคุณค่าของผ้าไทยที่มีเอกลักษณ์ ความพิเศษและสวยงาม ไม่ว่ายุคสมัยไหนก็มีความโดดเด่นเฉพาะตัว จึงได้จัดงานในครั้งนี้ขึ้นเพื่อ ให้ลูกค้าเดอะวิสดอมกสิกรไทยได้ร่วมชื่นชมความประณีตละเมียดละไมของผ้าไทยแต่ละผืนที่ได้รับการถักทออย่างสวยงาม รวมถึงแลกเปลี่ยนเทคนิคในการสวมใส่ชุดผ้าไทยในโอกาสต่างๆ

เริ่มเวิร์คชอปแรกด้วยการแนะนำเทคนิคการจัดวางท่วงท่าต่างๆ เพื่อถ่ายภาพ โดยเฉพาะเมื่อสวมใส่ชุดผ้าไทยในงานต่างๆ  โดย คุณวิน หรือ Vin Buddy เป็นเซ็กชั่นที่ทุกท่านชื่นชอบ เพราะนอกจากจะได้ลองโพสต์ท่าทางต่างๆ แล้วยังได้รูปสวยๆ จากช่างภาพคิวทองกลับบ้านด้วย

ส่วนอีกคลาสที่จัดเต็มอิ่มถึง 1 ชั่วโมง คือ เทคนิคพิเศษการนุ่งผ้าไทยที่เหมาะกับงานแต่ละรูปแบบ ซึ่งสามารถปรับประยุกต์ได้ง่ายๆ แต่ให้ความงดงามที่เป็นเอกลักษณ์ โดยคุณน้ำตาล-จิรนันท์  ได้สาธิตการใช้ผ้าไทยผืนเดียว แล้วใช้แค่เชือกและเปลี่ยนวิธีการผูกก็สวยได้ไม่ซ้ำ สามารถประยุกต์ให้นุ่งได้ทั้งวันตั้งแต่เช้าจรดเย็น จะเข้าวัด เดินชอปปิ้ง ไปเต้นรำ หรือดินเนอร์ก็ได้

และในโอกาสพิเศษนี้ แพรวได้พูดคุยกับคุณน้ำตาล-จิรนันท์ ถึงความรักในผ้าไทยที่เธอตั้งใจนำมาแสดงในเวิร์คช็อปครั้งนี้ด้วย

“ดิฉันคลุกคลีกับผ้าไทยมาอย่างยาวนาน ได้มีโอกาสทำโปรเจ็คต์ร่วมกับชุมชนทอผ้าหลายๆ แห่งมาเกือบ 20 ปี ด้วยการเข้าไปแนะนำชาวบ้านให้รู้จักกับลวดลายใหม่ๆ ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบันเพื่อยกระดับผ้าไทยสู่สากล เช่น เทรนด์สายมู เทรนด์รักษ์โลก ไปจนถึงการสร้างสีสันที่ใหม่แปลกตา นอกจากให้คำแนะนำกับชาวบ้าน แบรนด์ของเรายังรับซื้อผ้าจากในชุมชนที่เราดูแล อย่างสินค้าที่นำมาจัดแสดงในวันนี้ เป็นฝีมือชาวบ้านทั้งหมด อย่างช่างของเรามีทั้งกลุ่มคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวด้วย ซึ่งเป็นกลุ่มที่เราให้ความช่วยเหลือ และในอนาคตก็มีแผนขยับไปสอนผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำ เพราะเท่าที่ทราบมาก็มีผู้ต้องขังที่ให้ความสนใจเรื่องการทอผ้าไม่ใช่น้อย

“นอกจากนี้ ดิฉันยังสนใจเรื่องทุนทางสังคม คือทุนที่ไม่ใช้เงิน แต่รู้จักใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว อย่างชาวบ้านที่ทอผ้ากับเรา เขาใช้สีจากธรรมชาติมาทำเป็นสีผ้า เช่นสีจากเปลือกไม้ พืชสมุนไพรที่อยู่รอบๆ รั้วบ้าน  นอกจากจะไม่มีสารเคมียังดีต่อสุขภาพ และช่วยลดโลกร้อน ดิฉันคิดว่าภูมิปัญญาเหล่านี้สามารถต่อยอดได้ในอนาคต  ชาวบ้านสามารถใช้จุดเด่นอย่างการทำผ้า มาทำการท่องเที่ยววิถีชุมชน ชวนคนมาท่องเที่ยว สนับสนุนผ้าไทย สร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย

เมื่อถึงช่วงเวลาปิดท้ายกิจกรรมแพรวได้มีโอกาสพูดคุยกับลูกค้าถึงความประทับใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ค่ะ

คุณหทัยรัตน์ จุฬางกูร และคุณอุดมรัตน์ สุขประสิทธิ์

คุณหทัยรัตน์ “เสน่ห์ของผ้าไทยคือความสวยโก้ สามารถใส่ได้ทุกโอกาส อย่างที่บ้านก็มีผ้าไทยเยอะมาก เพราะใส่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เช่น ไปวัดหรือออกงาน โดยส่วนตัวก็มีวิธีเก็บรักษาดูแลผ้าไทย โดยใช้น้ำยาพิเศษสำหรับดูแลผ้าโดยเฉพาะจะทำให้ผ้าเงางาม อยู่ได้คงทน การมาร่วมกิจกรรมวันนี้ได้ชื่นชมความสวยงามของผ้าไทย และยังได้คำแนะนำเทคนิคต่างๆ  โดยเฉพาะการสาธิตนุ่งผ้า ที่สามารถไปปรับประยุกต์ได้เอง”

คุณอุดมรัตน์ “ไม่ว่าจะผ่านไป 10 หรือ 20 ปี ผ้าไทยก็ยังมีเสน่ห์ สวยแบบไม่มีวันตกรุ่น สามารถหยิบมาใส่ได้ตลอด วันนี้ได้รับสาระความรู้เรื่องผ้าไทยเยอะ และยังประทับใจที่ได้มีโอกาสถ่ายรูปด้วยค่ะ เพราะรูปที่ออกมาก็สวย เป็นกิจกรรมที่สนุกมากๆ”

คุณปณตพร ธนาธรณ์

“ดิฉันชื่นชอบผ้าไทยอยู่แล้ว ยิ่งเวลาไปต่างจังหวัด เจอผืนสวยๆ ก็ซื้อเก็บไว้หลายชิ้น  โดยเฉพาะผ้าแก้ว ผ้าไหม อย่างผ้าไหมจะใส่บ่อย ทั้งไปงานพิธีและงานราตรีต่างๆ บางผืนก็นำไปตัดเป็นชุดราตรี ออกมาสวยโก้มาก ใส่ทีไรก็มีคนชม  ส่วนผ้านุ่งก็มีเยอะนะคะ แต่ติดปัญหาว่า ไม่สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์กับเสื้อผ้าใส่ในชีวิตประจำวันได้ เพราะไม่รู้วิธีมัดหรือนุ่งเอง เพราะฉะนั้นกิจกรรมที่เดอะวิสดอม จัดในวันนี้จึงเป็นหัวข้อที่น่าสนใจและมีประโยชน์มาก เพราะคุณน้ำตาลแนะนำวิธีการนุ่งหลากหลายแบบ สามารถนำไปใช้งานได้จริง อีกทั้งยังมีโอกาสเป็นนางแบบ ให้ลองนุ่งผ้าด้วย รู้สึกประทับใจมากค่ะ”

คุณวันทิตา ลิ่วเฉลิมวงศ์

“ชอบนำผ้าไทยมาตัดเป็นชุดค่ะ ทั้งผ้าไหม ผ้าคราม โดยจะเลือกมาตัดเป็นชุดสีพื้น แต่การมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะ โดยเฉพาะวิธีการนุ่งผ้าที่ไม่ต้องตัดเป็นผ้าถุงสำเร็จ ทำให้ผ้าไม่เสียมูลค่า เพราะผ้าไทยบางผืน ช่างทอออกมาเป็นงานฝีมือที่ละเอียดและมีมูลค่าสูงมาก เราก็อยากเก็บไว้เต็มผืน ไม่อยากตัด อีกทั้งเมื่อรูปร่างเปลี่ยน ก็สามารถปรับตามขนาดตัวได้ เพราะฉะนั้นตอนนี้ก็รู้แล้วว่าต้องนุ่งอย่างไรแล้วล่ะค่ะ ต่อไปก็สามารถประยุกต์นุ่งเองได้ โดยไม่ต้องเสียเนื้อผ้าแล้ว”

คุณพอลลีน ล่ำซำ

“ที่บ้านชอบผ้าไทยอยู่แล้วค่ะ อย่างคุณแม่ท่านชอบมาก มักจะชวนลูกสาวไปซื้อประจำ แต่ส่วนใหญ่ซื้อแบบสำเร็จรูป ที่สามารถสวมแล้วรูดซิบได้เลย เพราะนุ่งเองไม่เก่งค่ะ เพราะฉะนั้นที่บ้านจึงเก็บผ้าไทยที่ยังไม่ได้ตัดสำเร็จไว้เยอะพอสมควร ทั้งผ้าไหม ผ้ามัดย้อม พอได้เห็นหัวข้อกิจกรรมที่ทางเดอะวิสดอมจัดขึ้น ก็อยากมาร่วมมากๆ เพราะตรงกับสิ่งที่อยากจะทราบ วันนี้จึงได้รับความรู้ไปเยอะ โดยเฉพาะวิธีการนุ่งผ้าแบบต่างๆ ต้องกลับไปลองนุ่งเองแน่นอนค่ะ”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up