ณิชา ณัฏฐณิชา

สัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ! ซูมหัวใจ “ณิชา-ณัฏฐณิชา” เต็มที่ในการเป็นหน่วยซัพพอร์ตให้คนรัก

Alternative Textaccount_circle
ณิชา ณัฏฐณิชา
ณิชา ณัฏฐณิชา

นอกจากผลงานต่างๆ ในวงการบันเทิงจะได้รับการจับตามองแล้ว ช่วงนี้นางเอกสาว “ณิชา – ณัฏฐณิชา” ยังถูกโฟกัสไปที่เรื่องหัวใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการเป็นกำลังใจสำคัญให้กับหวานใจ “โตโน่ – ภาคิน” ในการทำภารกิจว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง เพื่อระดมทุนจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลไทยและลาว ซึ่งสาวณิชาได้เล่าถึงชีวิตรักกับหนุ่มโตโน่ว่าเธอเต็มที่ในการเป็นหน่วยซัพพอร์ตให้คนรักแบบทุ่มสุดตัว

สัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟ! ซูมหัวใจ “ณิชา-ณัฏฐณิชา” เต็มที่ในการเป็นหน่วยซัพพอร์ตให้คนรัก “โตโน่-ภาคิน”

ณิชาเคยเล่าว่าตัวเองมีความคลั่งรัก จึงอยากลองเล่นบทแบบนี้ จริงไหม

(ยิ้ม) “จริงๆ ที่อยากเล่นคือไม่เชิงบทคลั่งรักค่ะ แต่อยากเล่นบทที่เกี่ยวกับความรักของมนุษย์หลายๆ แบบ เพราะมีมุมมองว่าความรักของคนมีหลากหลาย ไม่ว่าจะแบบผู้ชายผู้หญิง ผู้หญิงผู้หญิง หรือรักแบบชายชาย หรือรักแบบน้อง รักแบบพี่

“จึงอยากให้มีการหยิบคำว่ารักมาขยายให้เป็นบทบาทการแสดง อย่างตัวณิชาเอง เวลารักใครจะอยากให้คนนั้นได้แต่สิ่งที่ดี และพร้อมที่จะซัพพอร์ตเขาไม่ว่าอย่างไรก็ตาม แต่ความรักในโลกก็มีการแสดงออกอีกหลายแบบ จึงอยากนำมุมนี้มาขยายใหญ่ เพื่อถ่ายทอดว่าเวลาเรารักใครสักคนเป็นยังไง”

ที่บอกว่าเป็นหน่วยซัพพอร์ตนี่ขนาดไหนคะ

“ณิชาเป็นแบบนี้มาตลอด เวลารู้สึกดีกับใคร ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง หรือเป็นอะไรก็ตาม ก็พร้อมที่จะอุ้มชูค่ะ (หัวเราะ) ใช้คำนี้ได้เลยนะ สมมติเราเชียร์คนนี้มาก ซึ่งเราอาจจะไม่ได้เป็นเพื่อนกับเขา แต่เราก็อยากจะสรรเสริญผลงานของเขา ยิ่งเวลาเรารักใคร จะชอบซัพพอร์ต ชอบเทคแคร์มากๆ ค่ะ”

ณิชา ณัฏฐณิชา

รวมถึงพี่โน่ (โตโน่ – ภาคิน) ด้วยใช่ไหม

“ความที่พี่โน่มีโปรเจ็กต์เยอะ ก็ยิ่งทำให้ณิชาเห็นตัวเองชัดขึ้นด้วยค่ะว่า จริงๆ ฉันชอบซัพพอร์ตมากเลยนะ (หัวเราะ) เมื่อก่อนเราอาจจะพูดไม่ได้เต็มปากขนาดนี้ว่าฉันชอบซัพพอร์ตคนที่ฉันรัก แต่ช่วงที่ผ่านมาทำให้เห็นเลยว่า No Matter What ฉันพร้อมมากๆ ที่จะอยู่ตรงนั้นเพื่อคุณ” (ยิ้ม)

แล้วคนที่จะอยู่กับณิชาได้ ต้องเป็นเหมือนกันด้วยไหมคะ

“ไม่ต้องค่ะ (ตอบทันที) ให้มันพอดีดีกว่าค่ะ (หัวเราะ) คือถ้าซัพพอร์ตกันทั้งคู่อาจจะดีก็ได้ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่เราเรียกร้อง แต่พี่โน่ก็เป็นคนซัพพอร์ตเหมือนกัน คือไม่ว่าเราจะคิด จะตัดสินใจ จะทำอะไร เขาพร้อมซัพพอร์ตเหมือนกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีค่ะ (ยิ้ม)

“เรื่องนี้เป็นธรรมชาติของเราทั้งคู่ที่เป็นแบบนี้ แต่ถ้าถามว่าสเป็คต้องเป็นคนที่ซัพพอร์ตแบบโอเวอร์ไหม ไม่จำเป็นเลยค่ะ เราแค่ชอบซัพพอร์ต แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องทรีตเราแบบที่เราเป็น”

ครั้งไหนที่รู้สึกว่าทุ่มสุดตัว

“ไม่รู้ว่าทุ่มสุดตัวคือแบบไหน…แต่ก็น่าจะพี่โน่นี่แหละค่ะ ที่ทำให้ได้ซัพพอร์ตเต็มที่มากๆ เพราะอย่างที่ทุกคนเห็นว่าโปรเจ็กต์เขามีทั้งว่ายน้ำ เก็บขยะ อย่างตอนที่เขาตัดสินใจว่ายน้ำข้ามทะเล ยอมรับว่าณิชากังวลมากๆ ซึ่งครั้งนั้นเป็นความรู้สึกที่มากกว่าการซัพพอร์ตเขาทุกครั้ง

“เพราะเราต้องก้าวข้ามความกังวลของตัวเองเพื่อซัพพอร์ตเขา จริงๆ ใจแรกเราไม่อยากให้เขาทำด้วยซ้ำ รู้สึกว่าทำไมต้องเอาตัวเองไปแลกขนาดนี้ แต่ไม่ว่าเขาจะทำอะไร เราก็พร้อมจะซัพพอร์ต จึงไม่ได้ห้ามให้เขาทำ เพียงแต่เราต้องก้าวข้ามใจตัวเองให้ได้ก่อน ต้องก้าวข้ามความกังวล ความเป็นห่วงใดๆ ออกไป

“เพราะณิชาไม่ชอบขวางกั้นความตั้งใจของคนที่เราซัพพอร์ตอยู่ แม้จะเป็นสิ่งที่เราอาจจะค่อนข้างหนักใจ และเรารู้ว่าเขาทำเพื่อสังคม ทำสิ่งที่ดีให้ธรรมชาติ ให้โลกใบนี้ จึงต้องข้ามความรู้สึกตัวเองไป เพื่อส่งพลังบวกและแรงซัพพอร์ตให้เขา เพราะเขากำลังเจอสิ่งที่หนักกว่า ฉะนั้นการก้าวข้ามตัวเองครั้งนั้นน่าจะถือว่ายากที่สุดค่ะ”

ณิชา ณัฏฐณิชา

ณิชามีเรื่องที่ห้ามพี่โน่ทำบ้างไหม

“อืม…ไม่มีนะคะ ถ้าเป็นเรื่องที่เขาทำแล้วดีกับคนอื่นหรือส่วนรวม ไม่ห้ามเลยค่ะ ซึ่งหนูคิดว่าการว่ายน้ำครั้งนั้นหนักสุดแล้ว ถ้าจะมีหนักกว่าอีก ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาจะทำอะไร”

แล้วคู่ของเรามีกฎในความสัมพันธ์ไหมคะ

“หนูกับพี่โน่ไม่ค่อยมีตั้งกฎอะไรค่ะ แต่เราจะเรียนรู้กันมากกว่าว่าอีกคนเป็นอย่างไร แล้วเราจะอยู่แบบไหน หนูคิดว่าไม่มีกฎไหนที่ใช้ได้กับทุกคู่ แต่โอเคว่าการที่มีกฎสำหรับบางคู่ก็อาจจะดี แต่สำหรับคู่เราคือการอิมโพรไวส์ค่ะ

“วันนี้เกิดอะไรขึ้น เราจะจัดการกับมันยังไง ถ้าเจอเรื่องแบบนี้ เราจะจัดการแบบไหน เพราะทุกคนเปลี่ยนแปลงไปในทุกวัน ไม่มีอะไรฟิกซ์ตายตัวว่าวันนี้เขาเป็นแบบนี้ เราเป็นแบบนี้ และจะเป็นแบบนี้ตลอดไป ทุกคนเปลี่ยนได้ทุกวัน ฉะนั้นอิมโพรไวส์ดีกว่าค่ะ”

พี่โน่ดุไหม

“เขาไม่ได้เป็นคนดุเสียงดัง แต่เด็ดขาด อย่างเรื่องกินเคยเป็นปัญหา เพราะณิชาชอบสั่งมาเยอะแล้วกินไม่หมด ซึ่งเขารู้สึกว่าไม่ควร พอช่วงหลังจึงรู้สึกกลัวไปโดยปริยายว่าเดี๋ยวโดนดุ ต้องสั่งน้อยลง” (หัวเราะ)

เวลาที่ณิชาโพสต์รูปใส่ชุดว่ายน้ำลงไอจี เขาหวงไหมคะ

“ไม่นะคะ อย่างที่บอกว่าเราพร้อมซัพพอร์ตกันมากๆ ให้เราได้เป็นตัวเราอย่างเต็มที่ นี่คือสิ่งหนึ่งที่หนูกับพี่โน่คุยกันตลอด คือทำทุกอย่างในพาร์ตของตัวเองให้เต็มที่ที่สุด ในตอนที่เรายังมีแรงทำได้

“ซึ่งพี่โน่เข้าใจ เวลาหนูแต่งตัวหรือถ่ายแฟชั่นอาจจะมีลุคที่เซ็กซี่บ้าง แต่ก็เป็นศิลปะนะคะ และพี่โน่ก็รู้ว่าหนูมีลิมิตของตัวเองอยู่ ก็เลยไม่ได้เป็นเรื่องที่ต้องดุหรือห้ามกันค่ะ”

ณิชา ณัฏฐณิชา

ถ้าต้องเลือก 1 คำที่สื่อถึงคำว่ารัก คิดว่าเป็นคำว่าอะไรคะ

“ ‘ให้’ ค่ะ เป็นคำแรกที่ขึ้นมาเลย เพราะคำว่าให้นิยามได้หลายแบบ ซึ่งเห็นตัวอย่างมาจากครอบครัวของตัวเองด้วย อย่างคุณตาคุณยาย ถ้าเป็นเรื่องของหลานก็พร้อมที่จะให้ทุกอย่างเลย แม้จะเป็นสิ่งที่ต้องก้าวข้ามผ่านความรู้สึกอะไรก็ตาม แต่เขาพร้อมจะให้ทุกอย่างจริงๆ

“รวมถึงคุณพ่อคุณแม่ด้วย ที่ทำให้ณิชารู้สึกว่าความรักคือการให้ การให้คนคนหนึ่งได้เป็นตัวเองอย่างเต็มที่ ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่และมีความสุข คือการที่ให้เขาได้เป็นเขาค่ะ ท่านไม่เคยห้ามหรือกำหนดกฎเกณฑ์เลยว่าชีวิตณิชาต้องเป็นแบบไหน ทุกคนให้อิสระ ให้เราเป็นตัวเอง จนรู้สึกว่าความรักแบบนี้ดีมากๆ เพราะสุดท้ายแล้วเราจะรักกันในแบบที่เราเป็นเราจริงๆ” (ยิ้ม)

สุดท้ายค่ะ สมมติว่าต้องติดเกาะ 10 วัน แล้วเลือกคนไปอยู่ด้วยได้ 1 คน จะเลือกใครคะ

“พี่โน่แน่นอนค่ะ (ตอบทันที) เพราะเขาแข็งแรง คล่องแคล่ว บู๊เก่ง และเขาเคยว่ายน้ำข้ามทะเลมาแล้วนะคะ เขาต้องต่อสู้กับอะไรหลายอย่างได้แน่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการหาของกิน การปีนป่าย บู๊ล้างผลาญ หรือไม่ว่าจะเจอกับสัตว์ประหลาดใดๆ หนูเชื่อมั่นมากว่าเขาจะช่วยให้หนูรอดชีวิตได้แน่นอน” (ยิ้ม) 


อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่ นิตยสารแพรว ฉบับ 985

ภาพเพิ่มเติม : @nychaa, @mootono29

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up