Cover Cher Organic

จากนางเอกดังสู่ Health Coach ‘นุ่น-สินิทธา’ สู้กับวิกฤติสุขภาพด้วย Water Fasting

Cover Cher Organic
Cover Cher Organic

แม้จะหายหน้าหายตาจากวงการบันเทิงไปนานถึง 8 ปี แต่อดีตนางเอกดัง‘นุ่น-สินิทธา บุญยศักดิ์’ ในวัย 43 ปี กลับดูสวยใสและอ่อนเยาว์ราวกับหยุดเวลาเอาไว้แถมพอได้รู้เรื่องราวการต่อสู้กับวิกฤติสุขภาพของเธอที่ป่วยหนักและหาทางรักษาอยู่นาน ก็ยิ่งแปลกใจขึ้นไปอีก ดังนั้น Exclusive Talk ครั้งนี้ แพรว จึงขอพาไปเจาะลึกเรื่องราวการเอาชนะโรคร้ายของเธอด้วย Water Fasting ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของบาทบาทใหม่ของผู้หญิงคนนี้ นั่นคือ Health Coach กับการทำหน้าที่ให้ความรู้เรื่องโภชนาการอาหารและการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ รวมถึงการปลุกปั้น Cher Organic เพื่อส่งต่อสุขภาพดีที่ถือเป็นรากฐานของความสุขให้กับทุกคน

ชีวิตเปลี่ยนเพราะป่วยหนัก
“นุ่นรู้ว่าตัวเองป่วยตอนอายุ 30 ปี โดยตรวจพบเนื้องอกครั้งแรก ซึ่งเกิดจากฮอร์โมน ตอนนั้นตัดสินใจรักษาด้วยการผ่าตัด หลังจากผ่าตัดเสร็จเรียบร้อย ก็เริ่มหันมาดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น เน้นเรื่องการออกกำลังกาย แต่พอผ่านไปประมาณ 3 ปี ก็ตรวจพบเนื้องอกอีกรอบแต่คราวนี้เลือกที่จะไม่ผ่าตัดแล้ว เพราะรู้สึกว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เจ็บตัวแต่ไม่หายขาด บวกกับช่วงนั้นนุ่นเริ่มหันมาสนใจเรื่องการทำอาหารกินเอง เพราะอาหารส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพ จึงตัดสินใจว่าจะดูแลสุขภาพให้ดีขึ้น โดยใส่ใจเรื่องการกินให้มากขึ้น”

สู้โรคร้ายด้วยอาหาร
“หลังจากนั้นนุ่นก็ค่อยๆปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ไม่ถึงกับเปลี่ยนไปเลยทีเดียวร้อยเปอร์เซ็นต์ ค่อยๆ เรียนรู้ ค่อยๆ เปลี่ยนอย่างแรกคือเปลี่ยนอาหาร อย่างที่สองคือการออกกำลังกายที่จริงจังมากขึ้น โดยเน้นเรื่องอาหารเป็นหลัก เริ่มจากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ปรุงอาหารกินเองแบบจริงจัง ศึกษาตั้งแต่เรื่องวัตถุดิบจากตอนแรกที่มีความรู้เรื่องอาหารแค่พื้นฐาน คิดว่าอาหารทุกอย่างมีประโยชน์และปลอดภัย ไม่สนใจเรื่องแหล่งที่มา เน้นความสะดวก คิดว่าแค่วัตถุดิบสดใหม่ก็เพียงพอแล้ว แต่กลายเป็นว่าไม่ใช่ พอได้หาข้อมูลแบบลึกๆ ก็เริ่มอยากได้วัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ เพราะดีต่อสุขภาพมากกว่า จึงศึกษาไปถึงเรื่องการปลูกกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้านับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ก็เกือบ 9 ปีแล้วที่ปรุงอาหารกินเอง เพื่อดูแลสุขภาพ”

วิกฤติครั้งที่ 2 เกือบไม่รอด
“พอผ่านไป 3 ปีหลังจากที่เปลี่ยนมาปรุงอาหารคลีนกินเอง ถ้าถามว่าแล้วสุขภาพดีขึ้นไหมคำตอบคือดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนแต่ยังไม่ตอบโจทย์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ยังไม่ใช่การรักษา เพราะเนื้องอกยังมีขนาดเท่าเดิม ไม่โตขึ้น แต่ก็ไม่เล็กลง นุ่นจึงตัดสินใจเปลี่ยนใหม่ เปลี่ยนมากินคีโต แต่เปลี่ยนแบบไม่มีความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์กับอาหาร

“หลังจากกินคีโตได้ 8 เดือน นุ่นก็กลับมาป่วยอีก คราวนี้เป็นซีสต์ถุงน้ำที่รังไข่ อาการคือจู่ๆ ประจำเดือนก็ไม่มา หายไปเลยหลายเดือน ตอนแรกสงสัยว่าตัวเองเป็นวัยทองแล้วหรือเปล่า แต่พอไปหาหมอ อัลตราซาวด์ดู ปรากฏว่าไม่ใช่ ตรวจพบซีสต์ถุงน้ำที่รังไข่ทั้ง 2 ข้าง

“ตอนแรกนุ่นไม่กังวลเท่าไหร่ เพราะเคสทั่วไปที่มีอาการแบบนี้ พอได้รับการฉีดยากระตุ้นรังไข่ ประจำเดือนก็มาตามปกติ แต่สำหรับนุ่นไม่ใช่ผ่านไป 7 วันก็แล้ว รอจนถึงสิ้นเดือนก็ยังไม่มีสัญญาณใดๆ แถมอาการป่วยก็ชัดขึ้นเรื่อยๆ หน้าตาเริ่มไม่สดใส ผิวพรรณหมองคล้ำ นุ่นคิดว่าถ้าปล่อยไว้แบบนี้ไม่โอเคแน่ๆเครียดหนักมาก คิดถึงขั้นว่าอาจจะไม่รอดแล้ว”

ค้นพบการรักษาตัวเองด้วยน้ำ Water Fasting
“นุ่นพยายามหาวิธีรักษา กระทั่งได้ไปปรึกษาเพื่อนและคุณแม่ของเพื่อนที่มีความรู้เกี่ยวกับการทำ Water Fasting ซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพเทรนด์ใหม่ที่ช่วย Reset และ Reverse ระบบในร่างกาย ตอนนั้นนุ่นคิดอยู่ 2 วันว่าจะทำดีไหม สุดท้ายก็ตัดสินใจทำ เพราะมีทางเลือกแค่ Do or Die

“พอทำ Water Fasting ครบ 3 วัน ประจำเดือนก็มา ตอนนั้นนุ่นรู้สึกแปลกใจมาก คิดในใจว่าทำไมแค่การดื่มน้ำถึงช่วยให้ประจำเดือนมาได้ หลังจากนั้นพอทำ Water Fasting ครบ 5 วัน ผลลัพธ์คือผิวพรรณกระจ่างใสขึ้นแบบเห็นได้ชัดเลย

“หลังจากนั้นนุ่นจึงศึกษาเกี่ยวกับการทำ Water Fasting ทำให้เข้าใจหลักการของเขาที่เป็นการเล่นกับเคมีในร่างกาย เริ่มจากการควบคุมระดับเคมีในเลือดให้อยู่ในระบบที่เหมาะสมกับการทำ Water Fasting ก่อน แล้วจึงดื่มน้ำทุกวัน เพื่อReset และ Reverse ระบบในร่างกาย หลังจากนั้นร่างกายจะเริ่มเกิดกระบวนการ Autophagy คือการดึงพลังงานจากส่วนที่เหลือใช้ในร่างกายมาใช้เป็นพลังงานหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อ ซึ่งเปรียบเสมือนการหล่อเลี้ยงชีวิตของเรา

“เมื่อหลายคนเห็นว่านุ่นหายป่วย เนื้องอกยุบลง สุขภาพดีขึ้น ก็สนใจการทำ Water Fasting ถามกันเข้ามาเยอะมาก ซึ่งนุ่นก็ดีใจที่ได้แบ่งปันความรู้ ได้ส่งต่อสุขภาพดี แต่จะย้ำกับทุกคนเสมอว่าการทำ Water Fasting ต้องใช้เวลาในการทำให้ฮอร์โมนกลับมาสมดุลอีกครั้ง หรือทำให้สุขภาพกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ไม่ใช่ว่าทำไม่กี่วันแล้วจะเห็นผลเลย และที่สำคัญคือการทำ Water Fasting ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว การปรับเปลี่ยนต่างๆ ขึ้นอยู่กับ Personal Life Diet ของแต่ละคน การทำ Water Fasting ไม่สามารถใช้ตำราเดียวกันได้ ไม่มีคำตอบเดียวสำหรับทุกคน

“หลังจากหายป่วยด้วยการทำ Water Fasting นุ่นก็กลับมาดูแลสุขภาพตัวเอง โดยให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินเหมือนเดิม แต่คราวนี้พิถีพิถันมากขึ้น ระมัดระวังมากขึ้น นุ่นตัดสินใจไปเรียนหลักสูตรคือ Nutrition Science ของ Stanford University ซึ่งเรียนเกี่ยวกับรายละเอียดของอาหารในระดับโมเลกุลและเซลล์เริ่มตั้งแต่ศึกษาว่าโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมันคอเลสเตอรอลคืออะไร สารอาหารแต่ละชนิดส่งผลอย่างไรต่ออวัยวะภายในร่างกาย ชนิดไหนมีประโยชน์หรือมีโทษอย่างไร ซึ่งทำให้นุ่นเข้าใจเรื่องโภชนาการอาหารมากขึ้น”

Cher Organic แพชชั่นใหม่ของ ‘นุ่น-สินิทธา’
“นุ่นตั้งใจทำให้ Cher Organic เป็นแหล่งผลิตอาหารที่สดใหม่ให้กับคนเมืองซึ่งเปรียบเสมือนการส่งต่อสุขภาพดีให้กับคนเมือง เพราะที่นี่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองรวมถึงใครที่สนใจเกี่ยวกับการปลูกผัก ก็สามารถเข้ามาเรียนรู้ที่นี่ได้ เรามีผักหลากหลายชนิด และช่วยแนะนำเรื่องการเพาะปลูกเกษตรอินทรีย์ได้ ทั้งเรื่องการใช้ปุ๋ย การหมักปุ๋ย การเลือกฤดูกาลให้เหมาะกับผักแต่ละชนิด เรียกว่าเจาะลึกกันทุกรายละเอียด

“เหตุผลที่นุ่นสร้าง Cher Organic ขึ้นมา เพราะมองว่าการผลิตอาหารคุณภาพดีสามารถช่วยส่งเสริมการมีสุขภาพดีและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับทุกคนได้บวกกับพอมองย้อนไปถึงการเจ็บป่วยของตัวเอง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของตัวตนใหม่ การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การสร้างแรงบันดาลใจใหม่ให้กับตัวเองในการดูแลสุขภาพ นุ่นจึงมองว่าสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์มากมายมหาศาล

“นอกจากนี้นุ่นยังอยากส่งต่อความรู้เกี่ยวกับเรื่องโภชนาการอาหาร อยากให้ทุกคนรู้จักอาหารที่กินแบบถ่องแท้ รวมถึงรู้เท่าทันเรื่องอุตสาหกรรมอาหาร ตั้งแต่เรื่องพื้นฐานอย่างการอ่านฉลากบนผลิตภัณฑ์ เพื่อทำให้เกิดความรู้และความมั่นใจว่าอาหารที่กินเข้าไปจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงๆ”

สร้างความสุขด้วยการส่งต่อสุขภาพดี
“การได้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ ทำให้นุ่นมีความสุขมาก เพราะได้ช่วยเหลือใครหลายๆ คน ซึ่งความรู้เหล่านี้เป็นเหมือนคัมภีร์ที่สามารถนำไปใช้ได้ตลอดชีวิต ดังนั้นนอกจากอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กแล้ว ตอนนี้นุ่นจึงทำช่องยูทูบด้วย เพื่อพูดคุยและแบ่งปันเรื่องราวการดูแลสุขภาพ ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโภชนาการอาหารการเอาตัวรอดในอุตสาหกรรมอาหาร เลือกกินอาหารอย่างไรให้ดีต่อร่างกาย มีการจัดกิจกรรม Q&A ที่นุ่นจะมาตอบคำถามหรือข้อสงสัยต่างๆ อาจไม่ใช่เรื่องการดูแลสุขภาพร่างกายก็ได้ อาจเป็นเรื่อง Mindset ดีๆ ที่จะสร้างพลังบวกให้กับชีวิตก็ได้

“นอกจากความสุข นุ่นยังรู้สึกภูมิใจมาก ที่ศักยภาพของตัวเองสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ เป็นที่พึ่งให้กับคนอื่นได้ เป็นที่ปรึกษาให้กับคนอื่นได้นุ่นรู้สึกว่าตัวเองมีประโยชน์และมีคุณค่ามากค่ะ” (ยิ้ม)

Cher Organic

Tel. 094-931-8333

Line : @cherorganic

Instagram : cher.organic

Facebook : OrganicCher

Youtube : Cher Channel

Tiktok : cherorganic

Praew Recommend

keyboard_arrow_up