เล็ก กรกนก ยงสกุล

ซูมชีวิต “เล็ก กรกนก ยงสกุล” เจ้าแม่แห่งวงการเทรนเนอร์พัฒนาศักยภาพ

เล็ก กรกนก ยงสกุล
เล็ก กรกนก ยงสกุล

“เล็ก กรกนก ยงสกุล” เธอคือผู้ก่อตั้ง RBL Training Academy สถาบันพัฒนายกระดับขีดความสามารถบุคลากรครบรอบด้าน และทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกยุคปัจจุบัน รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจให้กับบริษัทชั้นนำของไทย โดยมีแนวความคิดใหม่ๆ รวมทั้งกลยุทธ์ที่น่าสนใจนำเสนอลูกค้าตลอดเวลา ต้องอาศัยความใส่ใจทุกรายละเอียด มีวินัย ทุ่มเทและมุ่งมั่นเกินร้อย กว่าที่เธอจะก้าวมายืนอยู่บนเวทีนี้อย่างภาคภูมิ

ซูมชีวิต “เล็ก กรกนก ยงสกุล” เจ้าแม่แห่งวงการเทรนเนอร์พัฒนาศักยภาพ

ย้อนไปถึงวันที่เริ่มต้นทำธุรกิจนี้ คุณเล็กสตาร์ตจากอะไรคะ

“เมื่อ 7 ปีที่แล้ว เล็กตั้งคำถามกับตัวเองว่า ‘เราตื่นขึ้นมาทุกวันนี้เพื่ออะไร เราทำอะไรอยู่ ได้อะไร และสิ่งที่เราทำมีประโยชน์กับคนอื่นหรือเปล่า’ เป็นการสำรวจตนเอง ทั้งที่ไม่ได้เดือดร้อนอะไรเพราะมีครอบครัวที่ดี มีงานที่ดี มีคนให้การสนับสนุน แต่อยากหาความหมายของชีวิต เหมือนเป็นการค้นหาตัวตนอีกมิติว่าเราเก่งหรือถนัดอะไร แล้วสิ่งนั้นทำประโยชน์อะไรให้ใครบ้าง เพราะเราเรียนและมีประสบการณ์ทำงานมาหลายด้าน อะไรคือสิ่งที่ชัดเจนที่สุดสำหรับเรา จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เล็กออกเดินทางหาคำตอบให้ตัวเองและพบว่าเล็กชอบเรียนรู้ กับมีทักษะในการปรับตัว การเข้าใจผู้อื่น สื่อสารได้มั่นใจ ยินดีและพร้อมรับฟังผู้อื่น สนใจเรียนรู้พฤติกรรมที่แตกต่างของแต่ละคน รวมถึงสนใจการพัฒนาศักยภาพตนเอง

“จนวันหนึ่งได้รู้จักผู้ที่ทำงานด้านเทรนนิ่ง ซึ่งเราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีอาชีพแบบนี้ด้วยจึงเริ่มอ่านหนังสือ ศึกษาค้นคว้า พูดคุยซักถามผู้รู้ พอปรึกษาเพื่อนสนิทและคนรอบข้างก็ได้รับคำแนะนำให้ลองฝึกฝนการเป็นวิทยากรกับสถาบันพัฒนาศักยภาพบุคลากรชั้นนำจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่แรกในการจุดประกายให้เล็กสนใจธุรกิจฝึกอบรม ต่อด้วยการเรียนด้านจิตวิทยาบริหารจัดการ (Neuro Linguistic Programming) เพิ่มเติมอีกเกือบ 2 ปี เป็นการเรียนรู้จิตวิทยาในการเข้าใจตัวเองและผู้อื่น ฝึกให้เราได้ขยายกรอบความคิด ทำความเข้าใจภาษาที่เราสื่อสารกับตัวเอง ซึ่งภาษาถือเป็นตัวกำหนดความคิด คำพูดและการกระทำของเรา

“เล็กเริ่มขยายมุมมองแล้วเห็นว่าการเรียนรู้เพื่อยกระดับพัฒนาศักยภาพของตนเองนั้นสร้างความแตกต่างได้มากมาย จึงตัดสินใจทำธุรกิจฝึกอบรมและเป็นที่ปรึกษา โดยไปศึกษาเพิ่มเติมด้านทักษะการเจรจาต่อรองทางธุรกิจที่สิงคโปร์อีกหนึ่งเดือนและนำองค์ความรู้มาต่อยอด เพื่อยกระดับมาตรฐานและขยายการบริการของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาด  การวางระบบการทำงาน การร่วมมือกับพันธมิตร การเป็นที่ปรึกษาและบริหารธุรกิจที่ทำจนถึงทุกวันนี้”

เล็ก กรกนก ยงสกุล

เรียกว่าต้องหาความรู้พอสมควรเลยนะคะ กว่าจะเริ่มต้น

“ค่ะ อย่างที่บอกว่าเล็กให้เวลาตัวเอง 1 ปีในการเพิ่มเติมความรู้ ทั้งไปเรียนและอบรมที่นั่นที่นี่ กระทั่งปี 2558 จึงลงมือจัดเวิร์คชอปเอง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้ประกอบการ โดยตั้งชื่อว่า ‘Ruenrom by Lek’เพราะตอนนั้นเล็กมีความมุ่งมั่นอยากเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้ตัวเอง เพราะความเชื่อมั่นจะผลักดันไปสู่ความมั่นใจ โดยนำทักษะที่มีไปถ่ายทอดและส่งต่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น อยากให้ผู้คนมีเป้าหมายในชีวิตจะได้ใช้ชีวิตได้ราบรื่นและมีความสุข และถ้าเจออุปสรรคใดในชีวิต ควรต้องฝึกปรับตัวให้ได้ ซึ่งจะเป็นหัวใจหลักทําให้เราก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปได้

“ตอนแรกคิดว่าคงมีผู้เข้าอบรมสัก 25 คน ปรากฏว่าพอถึงเวลามีผู้สนใจร่วมเวิร์คชอป 55 คน แต่ทีมงานมีแค่ 3 คน ซึ่งคนที่มาร่วมเวิร์คชอปบางส่วนชื่นชมเราอยู่แล้ว บางส่วนเป็นแฟนคลับ ความรู้สึกวันนั้นจึงเป็นความอัศจรรย์ใจเล็กๆ ที่มีคนให้ความสนใจเข้าร่วมมากกว่าที่คาด เป็นเวิร์คชอปราคาหลักพันต้นๆ แต่มีของขวัญให้ผู้อบรมเป็นหมื่น (หัวเราะ) เพราะเล็กคำนึงถึงคุณค่าความรู้ที่เขาจะได้รับกลับไปและเป็นการสร้างความประทับใจอีกด้วย”

จากเวิร์คชอปแล้วต่อยอดไปอย่างไรคะ

“พอเวิร์คชอปแรกประสบความสำเร็จ จึงเริ่มทำเต็มตัวโดยจัดเวิร์คชอปเดือนละครั้ง เปลี่ยนหัวข้อไปเรื่อยๆ นานเกือบปีรวมทั้งเริ่มมีคนเชิญไปเป็นวิทยากรพิเศษ บรรยายให้กับสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยชั้นนำ รวมถึงจัดเวิร์คชอปให้ลูกค้าคนพิเศษของแบรนด์ต่างๆ โดยยังใช้ชื่อ ‘Ruenrom by Lek’ ได้ไปอบรมบรรยายหลากหลายที่ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แรกๆ ก็ตื่นเต้นว่าเขาให้เกียรติและเห็นคุณค่าในความรู้ที่เรามี แต่มักมีเสียงเล็กๆ ในหัวคอยถามว่าเราจะทำได้ไหม ผู้ฟังจะเข้าใจและพึงพอใจหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่คิดนั้นที่จริงคือความกลัวของเราเอง กลัวการถูกตัดสิน กลัวคนไม่ชอบ วิธีแก้ความกลัวของเล็กคือใช้จินตนาการมองภาพตัวเองในเชิงบวกและใช้ภาษาที่เป็นบวก เช่น บอกตัวเองว่าเขาตั้งใจจัดเวลามาเพื่อเราแล้วก็ต้องจัดให้เต็มที่ หรือปล่อยพลังออกไปให้เต็มที่เลยให้เขารู้ว่าเราตั้งใจเตรียมตัวและพร้อมมาก ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นและเป็นการนำความกลัวมาเป็นพลังให้สู้ต่อไปได้

“กระทั่งผู้บริหารบริษัทยูนิเพรสซิเด้นท์ ผลิตน้ำผลไม้พร้อมดื่มตรายูนิฟ มาร่วมเวิร์คชอปและอยากให้เราไปจัด In House Training เกี่ยวกับการให้บริการลูกค้าของพนักงานฝ่ายขายที่บริษัท จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เล็กก้าวมาสู่ธุรกิจฝึกอบรม (Training) เต็มตัว ได้เรียนรู้การบริหารธุรกิจมากขึ้นและเริ่มขยายไปทำเทรนนิ่งให้บริษัทอื่นๆ โดยเริ่มต้นจากการติดต่อขอเข้าไปแนะนำบริษัทของเรา เข้าไปนำเสนองานตามบริษัทที่เพื่อนทำงาน ให้เพื่อนช่วยแนะนำคนที่เราต้องติดต่อด้วย ซึ่งก็มีถูกปฏิเสธบ้าง เพราะเราอาจจะยังมีประสบการณ์ไม่มากพอเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นๆ หรือยังไม่ตรงความต้องการของเขา แต่เล็กคิดเสมอว่าการถูกปฏิเสธเปรียบเหมือนของขวัญล้ำค่าที่เขามอบให้ เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาตัวเราและทีมงานต่อไป ซึ่งเล็กมองว่าทุกฟีดแบ็กเป็นเหมือนการค้นพบจิ๊กซอว์ที่ขาดหายไป แล้วนำมาต่อเติมให้สมบูรณ์และกว้างไกลมากขึ้น”

เป็นธุรกิจเทรนนิ่งเต็มตัวเมื่อไหร่คะ

“ประมาณปี 2559 ค่ะ เล็กรีแบรนด์จาก ‘Ruenrom by Lek’ เป็น ‘บริษัท RBL Training Academy’ โดยมีมิชชั่นว่า ‘เรามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบุคลากรยกระดับให้มีศักยภาพทางความคิด ความสามารถครบรอบด้าน เสริมด้วยทักษะการเรียนรู้ต่างๆ เพื่อให้บุคคลนั้นมีประสิทธิภาพทั้งในชีวิตและการทำงานส่งเสริมให้สังคม บริษัท องค์กรและประเทศไทยเจริญก้าวหน้า’

“จากนั้นจึงเริ่มจัดงานฝึกอบรม Corporate Training ให้องค์กรชั้นนำของประเทศและต่างประเทศ โดยเล็กเป็นวิทยากรหลักในทักษะด้าน Soft Skill คือทักษะการบริหารจัดการตนเอง ให้บุคคลสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมถึงทักษะการสื่อสาร การนำเสนอ การขาย การให้บริการที่เป็นเลิศ การบริหารจัดการอารมณ์

“จากที่เล็กเคยเป็นวิทยากร พอเปิดบริษัทจึงต้องเพิ่มบทบาทการเป็นผู้บริหารและผู้นำบริษัท มีการเปิดรับสมัคร  สัมภาษณ์ผู้ช่วยและทีมงานเองทุกคน เริ่มสร้างเครือข่ายการมีพันธมิตร พาร์ตเนอร์ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาวิชาความรู้ต่างๆ เริ่มมีงานเทรนนิ่งและเป็นที่ปรึกษาเข้ามาเพิ่มมากขึ้น ทั้งภาคเอกชน หน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน  บริษัทรายเล็กรายย่อ และแบรนด์ Luxury Lifestyle

“เล็กมองว่าการที่งานพัฒนาบุคลากรไปได้ดีเพราะผู้บริหาร องค์กรต่างๆ เล็งเห็นความสำคัญของบุคลากรมากขึ้น จนปี 2561 ถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญของบริษัทเรา คือเล็กมีโอกาสได้ร่วมงานและได้เรียนรู้ฝึกฝนขัดเกลาการเป็นวิทยากรอย่างมืออาชีพ โดยเข้าอบรมการจัดเทรนนิ่งระดับเวิลด์คลาสกับศูนย์พัฒนาผู้นำและผู้บริหารระดับสูงซึ่งอยู่ในธุรกิจนี้มานานกว่า 20 ปี เป็นสถาบันผู้บุกเบิกการพัฒนาศักยภาพผู้นำและปลูกฝังการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยมีหลักสูตรผู้บริหารมาจากต่างประเทศมากมาย ทำให้เราเข้าใจว่าการเป็นวิทยากรมืออาชีพและการเป็นที่ปรึกษาระดับเวิลด์คลาสเป็นอย่างไร

“ขณะที่ได้ร่วมงานและเรียนรู้ไปควบคู่กัน เล็กได้ฝึกฝนตนเองอย่างก้าวกระโดด สะท้อนดูตัวเองและรับฟีดแบ็กจากหลายฝ่ายว่าอะไรคือจุดแข็งและจุดที่เราควรได้รับการพัฒนา ซึ่งจุดแข็งหรือพรสวรรค์ของเล็กคือการไม่ย่อท้อเมื่อเจออุปสรรค  มีความคิดสร้างสรรค์ พร้อมเรียนรู้ ปรับตัวได้เร็ว ส่วนจุดที่เราสามารถพัฒนาได้ต่อไปคือทีมงานที่มีแพสชั่นและอยากพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จ ถือเป็นปีที่เราได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองอย่างก้าวกระโดด เล็กจึงโฟกัสความสำคัญของการสร้างทีม เฟ้นหาบุคคลที่เข้าใจในวิสัยทัศน์และพร้อมก้าวไปข้างหน้ากับเราอย่างมั่นคง ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาดูเหมือนเศรษฐกิจโลกเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ธุรกิจของเราเองก็ต้องปรับตัวตามโลกที่หมุนไป เล็กจะเป็นวิทยากรหลักและเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรคนเดียวไม่ได้แล้ว เพราะเราตั้งใจปลุกปั้นสร้างให้บริษัทอยู่ได้ในสังคมนี้อย่างยั่งยืน จึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เป็นบริษัทผู้นำในการเป็นศูนย์รวมการพัฒนาคนให้มีประสิทธิภาพ และสร้างสังคมของการเรียนรู้

“ปัจจุบันเราจึงขยายมาสู่ธุรกิจการให้คำปรึกษาแก่ผู้นำบริษัทและองค์กรต่างๆ โดยมีกระบวนการทำงานที่มุ่งเน้นการให้คำแนะนำเฉพาะเจาะจง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี ผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงของบุคคลและเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จ”

เล็ก กรกนก ยงสกุล

หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจบริษัทที่ปรึกษาคืออะไร

“ต้องศึกษาและมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงประเภทและทิศทางธุรกิจ วิสัยทัศน์ผู้บริหาร วัฒนธรรมองค์กรและบุคลากร  ซึ่งเป็นหัวใจขององค์กร รวมถึงคู่แข่งทางธุรกิจของลูกค้าด้วย เพื่อเราจะได้ออกแบบโครงการหรือให้คำปรึกษาได้อย่างเหมาะสม โดยเล็กให้ความสำคัญกับการทำความเข้าใจลูกค้า ซึ่งเป็นผู้บริหารด้วยการเป็นคนรับบรี๊ฟเองทุกครั้ง ก่อนนำมาปรึกษาหารือกันในทีมอาจารย์หรือโค้ชผู้เชี่ยวชาญที่เป็นพาร์ตเนอร์ เพื่อร่วมกันหาข้อมูลวิจัย ร่วมกันออกแบบโครงการหรือโปรแกรมที่สามารถแก้ไขปัญหา สร้างความเปลี่ยนแปลงให้องค์กร รวมถึงการวัดผลและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

“นอกจากนี้เราต้องใช้เวลาในการศึกษาเก็บข้อมูลเพื่อให้มีความรู้ รู้จริง รู้ลึกในเรื่องที่ให้คำปรึกษาครบรอบด้าน รวมทั้งลงมือทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้เราเป็นมืออาชีพและสร้างความน่าเชื่อถือ”

การทำงานช่วงสถานการณ์โควิด-19 มีความท้าทายอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นบ้าง

“สำหรับเล็กคือการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาปรับใช้ในการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นทักษะความคิดในยุคดิจิทัล การบริหารทีมงาน การวางระบบงานและการจัดเทรนนิ่งออนไลน์ เพื่อให้สามารถเรียนที่ไหนก็ได้ ทุกที่ทุกเวลา ตามคอนเซ็ปต์ว่า ‘Learning Anywhere Anytime’

“ที่ผ่านมาเราไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี แต่เมื่อโลกเปลี่ยนเราก็ต้องเปลี่ยน ต้องฝึกและทดลองใช้จริง ใช้เวลากับการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลว่าจะมีกระบวนการไหน รูปแบบไหน วิธีใดบ้าง เพื่อกระตุ้นและดึงดูดให้ผู้เรียนเข้าใจว่าการเรียนรูปแบบใหม่นี้มีความสนุกสนานเพลิดเพลินไม่ต่างจากการได้พบหน้า ซึ่งความท้าทายคือการออกแบบระบบออนไลน์และเครื่องมือที่ใช้ เพื่อให้พนักงานและผู้บริหารองค์กรซึ่งมีพื้นฐานทักษะการใช้เทคโนโลยีที่ต่างกัน รวมทั้งอายุที่ต่างกันให้มีความเข้าใจและสนใจการเรียนรู้ใหม่ๆ

“สถานการณ์นี้ถือเป็นความท้าทายของเราอย่างมากที่จะต้องปรับ Business Model ของเราให้สามารถใช้ร่วมกับเทคโนโลยีได้อย่างมืออาชีพ จึงต้องศึกษาและเข้าไปนั่งเรียนเอง เพื่อให้รู้ว่าการเรียนออนไลน์ระดับเวิลด์คลาสเขาทำกันอย่างไร เกิดการมีส่วนร่วมอย่างไร แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับโปรเจ็กต์ของบริษัทเรา ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ E Learning, VDO Learning, Virtual Webinar, Live Streaming เล็กและทีมงานได้เรียนรู้การฝึกเขียนสคริปต์วิดีโอ จัดการถ่ายทำและตัดต่อ รวมทั้งออกแบบอุปกรณ์ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในการเรียนรู้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องตีโจทย์ให้แตก”

ธุรกิจด้านนี้มีการแข่งขันสูง คุณเล็กมีวิธีสร้างความโดดเด่นและแตกต่างอย่างไร

“จริงอยู่ว่าธุรกิจนี้มีการแข่งขันสูงแต่เล็กมองว่าเราไม่ได้แข่งกับใคร เราแข่งกับตัวเอง เปรียบเทียบตัวเองในวันนี้กับปีที่แล้ว หมั่นถามตัวเองอยู่เสมอว่าเราได้เรียนรู้อะไรเพิ่มบ้าง เราเติบโตอย่างไรแล้วจะก้าวต่อไปอย่างไร จึงไม่ได้มองว่าใครเป็นคู่แข่ง แต่มองว่าเป็นเพื่อนทางสายงานที่เราสามารถสร้างเครือข่ายหรือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ สามารถเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้ เราไม่ได้ขายสินค้าแต่เราเปรียบเป็นธุรกิจสีขาวที่มอบองค์ความรู้อย่างตั้งใจจริง เพื่อสร้างคุณค่าให้แก่บุคลากรและพัฒนาสังคมไทยให้ก้าวไกล

“RBL Training Academy จึงมีหลักการว่า ‘Personalize Experience’ คือคำนึงถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับทุกฝ่ายเพราะทุกคนคือคนสำคัญ เราเชื่อว่า ‘Learning Is Beautiful’ การเรียนรู้เป็นทักษะหลักของทุกคน ยิ่งเรียนรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เราสามารถพัฒนาตนเองจากภายในสู่ภายนอกได้อย่างงดงาม

“สำหรับโครงการใหม่ของเล็กในปีนี้คือการนำเทคโนโลยีมาออกแบบระบบการเรียนรู้ในรูปแบบ Remote Learning สร้างโครงการที่เรียกว่า ‘การเรียนแบบผสมผสาน’ (Personalized Hybrid Learning) เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและผู้ที่สนใจ พัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จ เป็นระบบการเรียนทั้งออนไลน์และออฟไลน์ผสมกัน สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา และที่น่าตื่นเต้นคือโครงการ Virtual Edutainment เป็นการนำ Education มาผสมผสานกับ Entertainment บนระบบออนไลน์ที่จะสร้างความสุขและความเพลิดเพลินไปกับความรู้ที่สอดแทรกไปด้วยกัน

“เพราะโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง ไม่แน่นอนและผันผวนตลอดเวลา การที่เรามีทัศนคติพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ปรับเปลี่ยนตนเอง เรียนรู้จากความผิดพลาด ล้มแล้วลุกขึ้นมาใหม่เพื่อก้าวเดินต่อไป หรือที่เรียกว่า ‘Resilience Mindset’  จะเป็นพลังขับเคลื่อนให้เราไปสู่ความสำเร็จ Winners Never Quit, Quitters Never Win.”

THINKING DESIGN BY LEK KORNKANOK

  • คนเรามีความกลัว 4 อย่าง 1. กลัวไม่เป็นที่รัก 2. กลัวไม่เข้าพวก 3. กลัวไม่ดีพอ 4. กลัวสิ่งที่เราไม่รู้และการถูกตัดสิน ซึ่งทุกคนสามารถเอาชนะความกลัวเหล่านั้นได้ด้วยการฝึกคิดแยกแยะ และใช้ภาษาที่เป็นในทางบวกกับตัวเองทุกวัน
  • อุปสรรคคือสิ่งที่มีเป็นปกติทุกวัน เพื่อให้เราได้คิดและเติบโต เราต้องรู้จักบริหารอุปสรรคด้วยการใช้สติแยกแยะปัญหา กลั่นกรองว่าเป็นปัญหาแท้หรือปัญหาเทียม ไม่วิ่งหนีปัญหาแต่คิดหาวิธีการแก้ เพราะถ้าไม่บริหารจัดการ อุปสรรคต่างๆ เหล่านั้นจะอยู่กับเราตลอดไป
  • การจะฝ่าวิกฤติใดก็ตามควรกลับมาตั้งหลักกับตัวเองให้ได้ ด้วยการประเมินศักยภาพความสามารถที่เรามี สำรวจดูจุดแข็งและดึงจุดแข็งหรือพรสวรรค์ของเรามาใช้ให้เป็นประโยชน์
  • Resilience Mindset หรือความยืดหยุ่น ล้มแล้วลุกขึ้นมาได้ใหม่ เป็นทักษะสำคัญมากของคนยุคนี้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจึงควรวางตัวเสมือนเป็นแก้วเปล่าเสมอและเตรียมตนเองให้พร้อมเรียนรู้เพื่อที่จะก้าวต่อไป

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 968

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ชีวิตจริงที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ มาดามแป้ง นวลพรรณ CEO นักสู้หญิงเหล็ก

คัมภีร์นักสู้! ของคนจริง “ตัน ภาสกรนที” ยอมรับปัญหาให้ไว เริ่มแก้ไขให้เร็ว

กว่าจะสำเร็จ…ไม่ง่าย “หมอโจ้” แพทย์ความงามมือดีที่เซเลบฝากหน้าให้ดูแล

Praew Recommend

keyboard_arrow_up