'พาร์ค พากย์นรก' แฟน (คลับ) ตัวจริง 'อารีอานา' ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง

‘พาร์ค พากย์นรก’ แฟน (คลับ) ตัวจริง ‘อารีอานา’ ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง

Alternative Textaccount_circle
'พาร์ค พากย์นรก' แฟน (คลับ) ตัวจริง 'อารีอานา' ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง
'พาร์ค พากย์นรก' แฟน (คลับ) ตัวจริง 'อารีอานา' ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง

จุดเริ่มต้นจากความชื่นชอบเพลง ภาพยนตร์ และศิลปิน ‘พาร์คภาคภูมิ ศิลปโสภณ’ หรือ ‘พาร์ค พากย์นรก’ จึงเริ่มต้นทำเพจของตัวเองในเฟซบุ๊ก นำไปสู่การได้ใกล้ชิดศิลปินที่ชื่นชอบอย่าง ‘อารีอานา กรานเด’ ถึง 7 ครั้ง และต่อยอดกลายมาเป็นอาชีพหลักในปัจจุบันนี้ในวัย 27 ปี

ยอมเปย์…เพื่อศิลปินที่รัก

หากใครที่เป็นสายท่องเฟซบุ๊กน่าจะรู้จักเพจ ‘พาร์ค พากย์นรก’ ที่มีจุดเด่นอยู่ตรงพากย์เสียงภาษาไทยให้ศิลปินต่างชาติแบบเป๊ะเว่อร์และฮามาก

“ตอนนี้งานหลักคือทำเพจ ‘พาร์ค พากย์นรก’ และ ‘Khun Park’s Diary’ ครับ แต่ต้องเล่าก่อนว่าจุดเริ่มต้นในการทำเพจมาจากการที่ผมชอบฟังเพลงสากล ชอบดูภาพยนตร์ และชอบทุกอย่างเกี่ยวกับฮอลลีวู้ด จึงเริ่มทำเพจ ‘พาร์ค พากย์นรก’ กับเพื่อนๆ ช่วงเรียนมหาวิทยาลัย เป็นเพจที่ล้อเลียนศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศ โดยการพากย์เสียง ตัดต่อให้ตรงกับปาก อย่างมารายห์ แคร์รี่, จินตหรา พูนลาภ, เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตอนนั้นมียอดผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน

“ผมทำเพจเก็บเงินมาเรื่อยๆ จนมีเงินก้อน และเรื่องที่หลายคนสงสัย ก็คือผมทำงานอะไร ทำไมถึงมีเงินไปดูคอนเสิร์ตได้มากมาย อย่างที่บอกว่าผมเริ่มทำเพจตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย พอเรียนจบก็จดทะเบียนเป็นบริษัทและรับทำงานเบื้องหลัง ทั้งตัดต่อวิดีโอและพากย์เสียง ซึ่งรวมพากย์เสียงภาษาไทยให้ศิลปินต่างประเทศและงานโฆษณาต่างๆ

'พาร์ค พากย์นรก' แฟน (คลับ) ตัวจริง 'อารีอานา' ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง

“และอย่างที่บอกว่าผมชอบฟังเพลงสากล จึงมีความฝันที่อยากไปดูคอนเสิร์ตนักร้องที่ชอบสักครั้งในชีวิต ตอนนั้นจึงยอมเปย์แบบทุ่มหมดตัว เพื่อทำตามความฝัน (หัวเราะ) แต่ก็ยอมรับว่าด้วยความที่ยังเด็ก ไม่ได้คิดว่าต้องเก็บเงินไว้สำหรับอนาคต คิดแค่อยากทำตามความฝันให้ได้สักครั้ง

“อย่างการซื้อบัตรดูคอนเสิร์ตของอารีอานา กรานเด (Ariana Grande) เพราะเขาเป็นนักร้องที่ผมชอบที่สุด ทั้งความน่ารัก เพลง และมีความเป็นไปได้ที่จะจองตั๋วคอนเสิร์ตได้ โดยผมเริ่มจากเลือกเมืองที่มีความเป็นไปได้ก่อน เพราะถ้าเป็นเมืองใหญ่ๆ อย่างนิวยอร์กหรือลอสแอนเจลิส โอกาสจะได้ดูยากมากครับ เปิดขายบัตรแค่นาทีเดียวก็ Sold Out เลย จึงเลือกเมืองที่อยู่ถัดออกไป จากนั้นก็เช็กรอบ เพราะเขามีเปิดขายบัตรหลายรอบ ทั้ง Pre Sale กับขายจริง และต้องเช็กเวลาให้ดี เพราะการซื้อตั๋วแบบนี้สำคัญที่สุดคือเรื่องเวลาครับ เนื่องจากเวลาของไทยกับอเมริกาไม่ตรงกัน บอกเลยว่าลุ้นมากๆ

'พาร์ค พากย์นรก' แฟน (คลับ) ตัวจริง 'อารีอานา' ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง

“และพอกดซื้อได้ทันครั้งที่ 1 ผมเห็นว่ารอบการแสดงของเมืองที่อยู่ถัดไปยังว่างอยู่ จึงกดซื้อต่อกันไปเลย กลายเป็นว่าครั้งนั้นผมซื้อตั๋วคอนเสิร์ตไป 4 รอบ 4 เมือง ราคารอบละประมาณ 30,000 บาท เพราะเลือกโซนที่ดีที่สุด และได้เข้ามีตแอนด์กรี๊ดด้วย ซึ่งตอนนั้นอารีอานายังไม่ดังเท่าตอนนี้ เราก็คิดว่าถ้าวันหนึ่งเขาดัง เราอาจจะไม่มีโอกาสเข้าถึงตัวเขาแบบนั้นแล้วนะ และไหนๆ ก็บินไปถึงอเมริกาแล้วก็เอาให้สุดไปเลย บวกกับไม่มีเวลาให้ตัดสินใจเท่าไรด้วย เพราะช่วงที่เปิดขายบัตร แป๊บเดียวก็หมด ฉะนั้นคิดนานไม่ได้ เดี๋ยวอด

“จากนั้นก็จองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม แล้วก็เดินทางไปดูคอนเสิร์ตคนเดียวครั้งแรก เพราะอย่างที่บอกว่าตอนกดซื้อตั๋ว ถ้าจะต้องรอเพื่อนอีก คิดว่าคงไม่ทันแน่ (หัวเราะ) แต่การที่เราไปคนเดียว ข้อดีคือทำให้ได้เพื่อนใหม่เยอะ ได้เจอคนที่ชอบอะไรคล้ายๆ กัน คุยเรื่องเดียวกัน

'พาร์ค พากย์นรก' แฟน (คลับ) ตัวจริง 'อารีอานา' ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง

‘พาร์คภาคภูมิ ศิลปโสภณ’ หรือ ‘พาร์ค พากย์นรก’ แฟน (คลับ) ตัวจริงของ ‘อารีอานา กรานเด’ ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้เจอแบบใกล้ชิด 7 ครั้ง

“จำได้ว่าตอนที่เจออารีอานาครั้งแรกทำตัวไม่ถูก เกร็งไปหมด คำพูดที่เตรียมไว้ก็นึกไม่ออก ท่าโพสที่เตรียมไปก็ลืมหมด รู้แต่ว่านี่แหละฝันเป็นจริงแล้ว ดีใจมากๆ แต่การที่ผมไปดูคอนเสิร์ตติดกันหลายๆ ครั้ง ก็ยังต้องใช้ความพยายามล้วนๆ นะครับ ไม่มีสิทธิพิเศษอะไร จะมีก็แต่สิทธิพิเศษส่วนตัวจากความน่ารักของศิลปิน อย่างครั้งที่ประทับใจมากๆ ก็คือตอนที่ไปดูคอนเสิร์ตอารีอานารอบที่ 4 ผมบอกเขาว่าวันนี้เป็นรอบสุดท้ายแล้วนะสำหรับทัวร์นี้ แล้วพอหมดเวลามีตแอนด์กรี๊ด ผมก็เดินออกจากห้อง เพื่อให้คนใหม่เดินเข้าไป แต่จู่ๆ อารีอานา ก็วิ่งออกมาจากห้อง เข้ามากอดผม แล้วบอกว่าขอบคุณมากๆ นะที่บินมาจากเมืองไทย มาดูคอนเสิร์ตหลายครั้งเลย ตอนนั้นผมช็อกมาก แบบโอ้…มายก๊อด เป็นความรู้สึกประทับใจ ดีใจ บรรยายไม่ถูกเลยครับ (ยิ้ม)

“และจากการดูคอนเสิร์ต 4 รอบในครั้งนั้น ผมได้เข้าไปถ่ายภาพกับอารีอานาอย่างใกล้ชิด ทั้งโอบ กอด แล้วพอรูปโพสต์ออกไปในเฟซบุ๊ก ทำให้คนดูเกิดความสนใจ และเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมทำเพจ ‘Khun Park’s Diary’ เพิ่ม เพื่อนำเสนอเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ประสบการณ์ดูคอนเสิร์ตแบบใกล้ชิดกับศิลปิน และท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ

'พาร์ค พากย์นรก' แฟน (คลับ) ตัวจริง 'อารีอานา' ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง

“ซึ่งจากประสบการณ์ครั้งนั้น ผมตั้งเป้าของตัวเองไว้ว่าถ้ามีโอกาสก็อยากเจอศิลปินคนอื่นๆ อีก จึงตั้งใจทำงานเก็บเงิน มีคอนเสิร์ตอะไร ผมกดซื้อตั๋วไปดูหมดเลย (หัวเราะ) บัตรคอนเสิร์ตแพงที่สุดที่เคยซื้อก็คือ Britney Spears – Piece of Me Tour ที่ลาสเวกัส (มกราคม 2017) กับ Jennifer Lopez – All I Have ที่ลาสเวกัส ราคาเท่ากัน 2,000 ดอลลาร์ หรือประมาณกว่า 6 หมื่นบาท

“และแน่นอนว่าศิลปินที่ผมไปดูคอนเสิร์ตมากที่สุดคืออารีอานา กรานเด ทั้งหมด 7 ครั้ง รวมๆ เฉพาะค่าบัตรแล้วก็ประมาณ 210,000 บาท แต่ผมไม่ได้ไปติดๆ กันนะ ไปตามกำลังทรัพย์และความสามารถในช่วงนั้นๆ ครับ (ยิ้ม) รองลงมาคือเจนนิเฟอร์ โลเปซ 2 ครั้ง เป็นคอนเสิร์ต 2 รอบ ที่ลาสเวกัสและมีตแอนด์กรี๊ด อีกครั้งเป็นบริทนีย์ สเปียร์ส และบียอนเซ่ ซึ่งคนนี้มิชชั่นผมยังไม่สำเร็จนะครับ เพราะยังไม่สามารถเข้าไปถ่ายรูปคู่ด้วยได้ ทำได้เพียงยืนอยู่หน้าเวทีและจับมือ เนื่องจากเขาไม่มีแพ็คเกจมีตแอนด์กรี๊ดรวมมาด้วย (หัวเราะ) ซึ่งศิลปินแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ บางคนก็มีให้แฟนๆ เข้าพบหลังเวทีได้ บางคนก็ไม่มี หรือบางคนตอนซื้อบอกว่ามี แต่จู่ๆ ก็ไม่มีซะอย่างนั้น”

'พาร์ค พากย์นรก' แฟน (คลับ) ตัวจริง 'อารีอานา' ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง

ไม่มีคำว่า “ไร้สาระ” สำหรับความชอบ

หลายคนอาจมองว่าการจ่ายเงินเป็นแสนๆ เพื่อได้เจอศิลปินเป็นเรื่องไร้สาระ แต่สำหรับพาร์ค เขามองว่าไม่มีความชอบใดเป็นเรื่องไร้สาระ

“การไปดูคอนเสิร์ตแต่ละครั้ง ผมก็จะถือโอกาสเที่ยวและทำคอนเทนต์มาออนในเพจของตัวเองด้วย ซึ่งการเที่ยวของผมไม่ได้เลือกว่าอยากไปเที่ยวที่ไหน แต่มาจากว่าเราไปดูคอนเสิร์ตที่เมืองไหน (หัวเราะ) แล้วค่อยดูว่าเมืองนั้นมีอะไรน่าสนใจบ้าง ตามช่วงฤดูกาลคอนเสิร์ต คือต้น กลาง และปลายปี ซึ่งแต่ละครั้งจะอยู่นาน 2-3 เดือน เพราะบางทีเขาจะมีทัวร์ตั้งแต่มิถุนายน-สิงหาคม เราก็ต้องเก็บให้คุ้ม ดูหลายๆ คอนเสิร์ตไปเลย ยอมรับว่าแต่ละครั้งที่ไปใช้เงินค่อนข้างเยอะ ทั้งค่าบัตร ค่าที่พัก การกินอยู่ต่างๆ แต่ระหว่างนั้นผมก็ทำงานผ่านออนไลน์ส่งกลับมาที่ไทยด้วย ไม่ได้ไปเที่ยวอย่างเดียว

“เมืองที่ผมชอบที่สุดคือลอสแอนเจลิส เพราะผมชอบฟังเพลง ชอบดูคอนเสิร์ต ชอบฮอลลีวู้ดและภาพยนตร์ อย่างเรื่อง ลาลาแลนด์ ดูกี่รอบก็น้ำตาไหล จึงทำให้ผมชอบเมืองนี้มากๆ ไปกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ ซึ่งถ้าไม่มีสถานการณ์โควิด-19 ผมจะไปปีละ 2-3 ครั้ง

'พาร์ค พากย์นรก' แฟน (คลับ) ตัวจริง 'อารีอานา' ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง

“และเป็นเมืองที่มีเหตุการณ์ประทับใจมากมาย อย่างเหตุการณ์หนึ่งที่ประทับใจมาก ก็คือการได้ไปออกรายการที่ตัวเองฝันไว้ เนื่องจากผมชอบดูรายการโชว์ของต่างประเทศอย่าง The Late Late Show, Good Moring America และตอนอายุ 21 มีโอกาสไปแอลเอครั้งแรก และได้มีโอกาสเข้าไปชมการถ่ายทำรายการ The Late Late Show เนื่องจากเขาเปิดให้คนที่อยากเข้าไปชมสามารถลงทะเบียนทางเว็บไซต์ได้

“ระหว่างที่กำลังนั่งชม พิธีกรก็ถามว่ามีคนในห้องส่งที่มาจากต่างประเทศบ้างไหม ให้ออกมาหน่อย ซึ่งตอนนั้นผมขี้อายมาก ไม่กล้าแสดงออกเลย แต่ทีมงานก็ดึงตัวผมออกไปบนเวทีจนได้ ตื่นเต้นมากๆ ครับ เป็นครั้งแรกที่ได้ออกทีวี แถมเป็นรายการของอเมริกาและเป็นรายการที่ผมชอบอีก ผมเคยฝันไว้ว่าวันหนึ่งอยากมีโอกาสไปดูในห้องส่ง แล้วฝันก็เป็นจริงครับ (ยิ้ม)

'พาร์ค พากย์นรก' แฟน (คลับ) ตัวจริง 'อารีอานา' ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง

“ผมรู้สึกว่าจากความชอบ ความรักที่เรามีต่อเพลง ต่อศิลปิน มีส่วนทำให้ผมได้เจอตัวเองและได้ทำงานที่รัก ซึ่งถ้าย้อนกลับไปก่อนเริ่มทำเพจ ผมขี้อาย ไม่กล้าแสดงออกเลย ไม่เคยคิดว่าวันหนึ่งเราจะเจอและได้ใกล้ชิดศิลปินที่ชื่นชอบแบบนี้ จนมาวันนี้ที่เราสามารถทำฝันเหล่านั้นให้เป็นจริงได้ รวมถึงส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนอื่นได้ด้วย ผมรู้สึกว่านี่แหละคือความประทับใจ ยิ่งเวลามีน้องๆ ส่งข้อความมาบอกว่า ดูคลิปของเราแล้วทำให้เขาอยากตั้งใจเรียน เพื่อจะทำงานเก็บเงินบินไปเจอศิลปินที่เขาชอบบ้าง เวลาเห็นข้อความแบบนี้ ผมเข้าใจความรู้สึกของเขาเลยนะ เพราะเราก็เคยเป็นแบบเด็กคนนั้นมาก่อน

“บางคนอาจมองว่าเรื่องเหล่านี้ไร้สาระ เอาเงินไปซื้อตั๋วคอนเสิร์ตแพงๆ แต่ ผมกลับมองตรงข้าม ผมโตมากับเพลงในทุกช่วงชีวิต ไม่ว่าจะมีความสุข อกหัก เจอเรื่องอะไรมา เรามีเพลงและหนังเป็นเหมือนเพื่อนที่คอยเยียวยาและเป็น ส่วนหนึ่งในชีวิตมาตลอด ผมจึงให้ความสำคัญกับเพลงและศิลปินมากๆ ซึ่งถ้ามองย้อนกลับไป ถ้าไม่มีอารีอานา ผมก็คงไม่เดินทางมาถึงจุดนี้ได้ เพราะเราคงไม่กล้าบินไปดูคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศคนเดียวแน่ๆ คงไม่หลุดออกจากคอมฟอร์ตโซน ไม่ได้สัมผัสประสบการณ์ดีๆ แบบนี้อย่างแน่นอน

'พาร์ค พากย์นรก' แฟน (คลับ) ตัวจริง 'อารีอานา' ยอมเปย์ 6 หลัก จนได้ใกล้ชิด 7 ครั้ง

“และตอนนี้ผมกำลังเตรียมทำโปรเจ็กต์พิเศษ ซึ่งจริงๆ แพลนจะทำตั้งแต่ต้นปี แต่ติดสถานการณ์โควิดจึงต้องเลื่อนไปก่อน คือการทำฝันของน้องๆ ให้เป็นจริง สำหรับใครที่ฝันอยากไปดูคอนเสิร์ตของศิลปินที่ชื่นชอบ โดยพาน้องๆ เดินทางไปกับผม เนื่องจากเราก็เคยเป็นเด็กที่อยากไปอยู่ตรงนั้น และตอนนี้เราสามารถทำได้แล้ว จึงอยากช่วยสานฝันของน้องๆ ให้เป็นจริงบ้าง”


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 963

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ชีวิตวันวานของ สะใภ้ฮั่วเซ่งเฮง โอ๋-ภัคจีรา อยู่ห้องเช่าหลังคารั่ว

ฟลุค-เกริกพล & นาตาลี เล่าโมเม้นต์ น้องอชิ น้ำตาคลอ ดีใจที่จะได้เป็นพี่ชาย

6 เรื่องที่ทำให้รู้ว่านางเอก จอนจีฮยอน และครอบครัว รวยระดับหมื่นล้าน

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up