ปาล์ม-นิธิกร บุญยกุลเจริญ

รู้จักคนรุ่นใหม่ ปาล์ม-นิธิกร บุญยกุลเจริญ ผู้พัฒนาเว็บไซต์เช็คพื้นที่เสี่ยง

Alternative Textaccount_circle
ปาล์ม-นิธิกร บุญยกุลเจริญ
ปาล์ม-นิธิกร บุญยกุลเจริญ

รู้จักคนรุ่นใหม่ ปาล์ม-นิธิกร บุญยกุลเจริญ ผู้พัฒนาเว็บไซต์เช็คพื้นที่เสี่ยง ผู้เคยตั้งคำถามกับชีวิตว่า “ผมไม่รู้เลยว่าการเรียนสิ่งนี้จะมีผลอะไรกับชีวิต?”

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์ระเบิดภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท มิงตี้ เคมีคอ จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 ม.15 .บางพลีใหญ่ .บางพลี .สมุทรปราการ ซึ่งแรงระเบิดรุนแรงมากดังนั้นจึงได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนโดยรอบ รวมถึงยังเกิดมลพิษทางอากาศเนื่องจากสารเคมีรั่วไหลเพราะเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยหนึ่งในเว็บไซต์ที่ถูกพูดถึงและมีผู้เข้าใช้เป็นจำนวนมากในช่วงเกิดเหตุการณ์คือ https://mapdemo.longdo.com/fire-soi-king-kaew/ ซึ่งใช้ในการตรวจสอบตำแหน่งว่าเราอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุมากแค่ไหน เพราะทางการได้มีประกาศว่าให้ผู้คนในรัศมี  5 กิโลเมตร อพยพออกจากพื้นที่ แน่นอนว่าการคาดคะเนด้วยตาเป็นเรื่องยาก แต่เว็บไซต์นี้สามารถทำได้จึงได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก

ในต่อมาจึงได้ทราบว่าผู้ที่พัฒนาเว็บไซต์ที่มีประโยชน์นี้ขึ้นมาคือ นิธิกร บุญยกุลเจริญ สมาชิกพรรคก้าวไกล และที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการดิจิทัลวิถีใหม่ (Digital New Normal) โดยเขาได้เปิดเผยว่าในวันที่เกิดเหตุ ตั้งแต่เช้ามืดจนสายแล้วก็ไม่เห็นไม่การแก้ไขปัญหาด้วยเทคโนโลยี จึงใช้เวลาในช่วง 12.00-14.00 น. เขียนระบบ Longdo Map API ขึ้นมา หลังจากนั้นได้มีการพูดถึงความสงสัยเกี่ยวกับ Emergency Alert หรือ ระบบแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน และ ข้อความแจ้งเตือนจากรัฐบาล ซึ่งได้มีการใช้งานเป็นระบบเตือนภัยสาธารณะแห่งชาติ ที่ยังไม่มีในเมืองไทย

รู้จักคนรุ่นใหม่ ปาล์ม-นิธิกร บุญยกุลเจริญ ผู้พัฒนาเว็บไซต์เช็คพื้นที่เสี่ยง

สำหรับ นิธิกร บุญยกุลเจริญ เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถมากๆ โดยที่ผ่านมาเขาเคยเป็น ประธานนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์,ประธานชมรม To Be Number One ชุมชนซอยกำนันแม้น 3 เขตบางบอน,ประธานรุ่นภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์, นักศึกษาทุนเพชรพระจอมเกล้าด้านผู้นำ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ฯลฯ

ครั้งหนึ่ง ปาล์ม-นิธิกร ได้ออกรายการ “เก่งและดี” เขาได้เล่าถึงเรื่องราวของตัวเองว่า เขาชอบเกี่ยวกับเทคโนโลยีดังนั้นการเลือกเรียน วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ น่าจะตอบโจทย์ แต่พอได้จับไมค์ทำงานพิธีกรก็ค้นพบว่า เขารู้สึกมีความสุขและตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เห็นคนตลกและสนุกไปกับสิ่งที่เขาพูด จนเคยตั้งคำถามกับตัวเองเหมือนกันว่า “ผมไม่รู้เลยว่าการเรียนสิ่งนี้จะมีผลอะไรกับชีวิต?” แต่สุดท้ายในบทสรุปของวิดีโอนี้ปาล์ม-นิธิกรได้เผยว่าเขาก็ไม่เสียใจที่เรียนด้านนี้ เพราะมองว่าทั้งสองอย่างสามารถทำพร้อมกันไปได้อยู่ที่ว่าเราจะทำหรือเปล่า

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าสิ่งที่เขาเคยถามตัวเองในอดีต “ผมไม่รู้เลยว่าการเรียนสิ่งนี้จะมีผลอะไรกับชีวิต?” จะได้คำตอบแล้วว่าสิ่งที่เขาได้ร่ำเรียนมามีประโยชน์ต่อผู้คนมาเพียงใด


สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

แม็ค กฤตธัช หนึ่งในทีมโดรนหาจุดปิดวาล์วถังสารเคมีหมิงตี้ ซีอีโอบริษัท NOVY

Praew Recommend

keyboard_arrow_up