Asya Branch

เพื่อนไม่คบ พ่อติดคุก! Asya Branch ชีวิตติดลบ พุ่งชนความฝันจนคว้ามงกุฎสำเร็จ

Alternative Textaccount_circle
Asya Branch
Asya Branch

เป็นเวลาหลายเดือนที่การประกวด “มิสยูเอสเอ 2020” Miss USA 2020 ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 แต่ล่าสุดการประกวดครั้งนี้ได้สิ้นสุดลงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (10 พฤศจิกายน 2563) โดยจากสาวงามทั้งสิ้น 51 คน ผู้ที่สามารถคว้ามงกุฎไปในครั้งนี้ก็คือสาวงามลูกครึ่งแอฟริกา-อเมริกัน Asya Branch และเธอผู้นี้ยังได้สร้างประวัติศาสตร์ Miss Mississippi USA คนผิวสีคนแรกที่สามารถคว้าตำแหน่งสูงสุดจากเวที “มิสยูเอสเอ 2020″ได้สำเร็จ

Asya สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมด้วยคำตอบที่กลั่นกรองมาอย่างดีแม้ว่าจะใช้เวลาไม่กี่วินาทีเท่านั้น ซึ่งเธอได้ถูกถามว่า “สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับการแบ่งขั้วทางการเมืองอย่างไม่เคยมีมาก่อน เราจะแก้ไขปัญหาความแตกแยกได้อย่างไร?” ซึ่งสาวงามได้ตอบคำถามนี้ว่า “ฉันคิดว่านี้เป็นปัญหาที่เกิดจากความไว้ใจ” เธอได้อธิบายเพิ่มว่า “เราสูญเสียความเชื่อมั่นและความไว้ใจวางใจในระบบต่างๆ ตั้งแต่สื่อ ธุรกิจ ไปสู่รัฐบาลเป็นทอดๆ จำเป็นที่เราต้องปฏิรูปและฟื้นฟูเรื่องความไว้วางใจคืนจากระบบ ที่ฉันกล่าวมาทุกคนต้องสานต่อให้ชาติเรายิ่งใหญ่ เราจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีกว่าวันเก่าๆ” (ข้อมูลจาก : Aishwarda Sirilaksana Na Lamphun)

Asya Branch

คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าการประกวดนางงามเป็นเรื่องของการพูดถึงประเด็นความสวยเพียงอย่างเดียว แต่ความจริงแล้ว ความงามเป็นเพียงภาพหนึ่งที่ทำให้คนเห็นชัดเท่านั้น เพราะที่จริงแล้วมันยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เป็นกระบอกเสียงที่ดีที่จะทำให้ผู้เข้าประกวดจะช่วยเหลือหรือสานฝันสิ่งดีๆ ที่พวกเธออยากทำได้ด้วย เช่น ปุ๋ย-พรทิพย์ นางงามผู้รักเด็กที่มีโอกาสได้สานฝันให้กับนักเรียนที่ไม่มีทุนการศึกษามานานถึง 30 ปี , นิโคลีน-พิชาภา ที่สนับสนุนและให้โอกาสกับผู้ป่วยโรคออทิสติก ฯลฯ โดยสิ่งที่น่าชื่นชมมากๆ เลยก็คือซึ่งแม้พวกเธอจะหมดภารกิจไปแล้วแต่ก็ยังไม่ทิ้งความตั้งใจ

เพื่อนไม่คบ พ่อติดคุก Asya Branch พุ่งชนความฝันจนคว้ามงกุฎ Miss USA 2020

เช่นเดียวกับ Miss USA ผู้นี้เธอก็มีโครงการที่อยากจะขับเคลื่อนเหมือนนางงามรุ่นพี่หลายๆ คนเหมือนกัน ซึ่งโครงการของเธอก็คือการได้ช่วยเหลือเด็กที่พ่อแม่ติดคุก เพราะพ่อของเธอเองก็คิดคุกเช่นเดียวกัน Asya เล่าว่าเรื่องราวของพ่อมักวนเวียนอยู่ในหัวของเธอเสมอตลอดการประกวด เนื่องจากในวัยเด็กคุณพ่อของเธอมักจะพูดถึงการประกวดเสมอ เวทีแรกที่เธอได้ประกวดตอน 7 ขวบก็เพราะพ่อของเธอสนับสนุนนั่นเอง

มิสยูเอสเอเล่าเรื่องราวในวัยเด็กของเธอว่า ถ้าเธอมีทัศนคติที่ไม่ดี พ่อของเธอก็จะแนะนำเธอเสมอ เขาบอกว่าวิธีเปลี่ยนทัศนคติที่น่าเกลียดให้สวยงามขึ้นก็คือการทำความดี ดังนั้นชีวิตของเธอจึงเรียนรู้มากมายเกี่ยวกับความเมตตาและความกรุณาจากคุณพ่อ พ่อของเธอมักจะช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ

พ่อ Asya Branch

ภาพของสาวงามในวัยเด็กกับคุณพ่อ

มิสสหรัฐอเมริกาได้ขยายเกี่ยวกับความใจกว้างของพ่อเธอต่อว่า เมื่อตอนที่เธออายุ 10 ขวบ พ่อได้รับลูกชายของเพื่อนมาอยู่ด้วย แม้ว่าครอบครัวของเธอต้องดิ้นรนเยอะในเรื่องการอยู่การกิน แต่มันก็ทำให้เธอรู้สึกคุ้นเคยกับการอยู่ร่วมกันเป็นครอบครั้งใหญ่ แม้จะมีเด็กมากมายรอบตัวพ่อ แต่เธอก็ยังรู้สึกพิเศษเสมอ ทุกวันที่เธอออกจากบ้าน พ่อจะตะโกนจากระเบียงเพื่อบอกกับเธอว่า “ขอให้มีความสุขมากๆ นะ พ่อรัก Asya!”

ครอบครัวใหญของ Miss USA

ครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกทั้งสิ้น 8 คนของสาวงาม

แต่ช่วงเวลาแห่งความสุขดูเหมือนว่าจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว วันหนึ่งที่เธอกลับบ้านมาแต่เไม่ได้เห็นพ่อรออยู่ที่ระเบียงบ้านอย่างที่เคย แถมบ้านของเธอยังถูกล้อมไปด้วยรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภาพที่เห็นทำให้เธอกลัวมากๆ และคิดถึงแต่ว่าพ่ออยู่ที่ไหน กระทั่งมารู้ว่าเด็กผู้ชายที่เป็นลูกของเพื่อนพ่อที่อาศัยอยู่ที่บ้านของเธอ ได้ไปปล้นผู้หญิงคนหนึ่ง เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่มีเรื่องของยาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้อง พ่อพยายามช่วยเขาแต่สุดท้ายก็ถูกจับไปด้วย นับตั้งแต่พ่อถูกจับไปชีวิตของเธอและครอบครัวก็ไม่ง่ายอย่างที่ผ่านมา ถึงแม้แม่ของเธอจะทำทุกอย่างราวกับว่าสถานการณ์ปกติแต่มันไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป

ที่ผ่านมาฉันและเด็กๆ แถวบ้านจะพบเจอกันอยู่เสมอ แต่หลังที่เกิดเรื่องขึ้นกับพ่อ พ่อและแม่ของเพื่อนๆ ของเธอก็ไม่ยอมให้พวกเขามาเล่นกับเธออีก ตอนนั้นเธอไร้เดียงสาจึงไม่เข้าใจว่าเป็นเพราะอะไร ซึ่งเมื่อเธอถามแม่ แม่ก็บอกกับว่า “เพราะพ่อของเธอไงล่ะ” เธอจึงถามแม่กลับไปว่า “พ่อไม่ใช่คนเลว ทำไมพวกเขาไม่เห็นล่ะ”

Asya Branch Miss USA 2020

นอกเหนือจากความรู้สึกที่คนรอบข้างไม่โอเคกับเธอแล้ว หลังจากที่พ่อถูกตัดสินจำคุก บ้านของเธอก็ถูกยึดทรัพย์ทันที พวกเขาเอาไปหมดที่เป็นชื่อของพ่อ แม้แต่อุปกรณ์ที่พ่อใช้ทำงาน ทำให้แม่ต้องขายทุกสิ่งที่ยังเป็นชื่อของแม่ เพื่อพาครอบครัวฉันและพี่ๆ น้องๆ ไปอยู่ในที่เล็กๆ

แต่เหตุการณ์เลวร้ายนี้ก็ทำให้เธอรู้จักกับคุณค่าของตัวเอง เธอชอบการแข่งขันและรักในการประกวด เพราะมันช่วยทำให้เธอลืมสิ่งที่สูญเสียได้ ช่วงเวลาที่น่าเศร้าหายไปเลยเมื่อเธออยู่บนเวที บางครั้งสาวงามก็คิดว่ามันอาจจะเป็นพรสวรรค์ของเธอเลยก็ได้ เพราะแม้ว่าเธอจะไม่ได้รับการฝึกฝนแต่ก็สามารถชนะรางวัลมาได้เสมอ โดยเฉพาะการประกวด Miss Mississippi USA 2018 ที่เป็นประตูสู่เส้นทางการประกวดในระดับนานาชาติของเธอ

เธอยอมรับว่าในตอนแรกเธอก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ว่าการที่เปิดเผยเรื่องพ่อออกไปจะเป็นผลดีหรือไม่ เวทีการประกวดที่มองหาสิ่งที่ดีที่สุดต้องการให้เธอพูดเรื่องนี้ในที่สาธารณะในขณะที่คนอื่นพยายามปกปิด แต่เมื่อนึกย้อนดูเธอก็จำได้ว่า พ่อเคยบอกกับเธอเรื่อง “ถ้าเรามีโอกาสเราควรทำดีกับทุกคน” ดังนั้นถ้าการยอมเปิดเผยประสบการณ์ของเธอจะสามารถช่วยเด็กคนอื่นได้ก็จะทำ เธอตัดสินใจก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับโครงการ “Empowering Children of Incarcerated Parents” ดูเหมือนว่าสิ่งที่เธอกลัวที่สุดกลับทำให้เธอมีจุดแข็งมากที่สุด

หลังจากที่เธอได้ตำแหน่ง Miss Mississippi  USA 2018 เธอได้ไปเยี่ยมพ่อ โดยที่สื่อไม่รู้ เพราะไม่อยากให้ใครเข้าไปยุ่งกับพ่อของเธอ โดยในการเยี่ยมครั้งนี้เธอยังนำภาพที่เธอได้ตำแหน่งไปให้คุณพ่อของเธอดูด้วย สาวงามยังได้เล่าอีกว่า คุณพ่อถามเธอว่า “ลูกพร้อมหรือยัง?” ก่อนจะบอกว่า “ไปทำให้พวกเขาแพ้ให้หมด” และพ่อของเธอยังบอกอีกว่า “เขามีความสุขที่ฉันสามารถใช้อิทธิพลที่มีทำให้ชีวิตของผู้อื่นดีขึ้น”

อย่างไรก็ตามคาดว่าพ่อของ Asya มีกำหนดพ้นโทษในปี 2022 และแม้ว่าเขาจะถูกจองจำมาครึ่งชีวิต  แต่สิ่งที่เขาถ่ายทอดให้เธอกลับกลายเป็นพลังที่เปล่งประกายที่ไม่สามารถพรากไปจากเธอได้เลย


ข้อมูลจาก : Facebook Aishwarda Sirilaksana Na Lamphun และ  www.guideposts.org

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

มงลงหัว! สาวงามจากฮาวาย Ki’ilani Arruda คว้าตำแหน่ง Miss Teen USA

ไร้ผมแต่สวยปัง! Shudufhadzo Musida คว้าตำแหน่ง Miss South Africa 2020

เผยโฉมนางงามเกาหลีใต้ Kim Hye Jin เจ้าตำแหน่ง Miss Korea 2020

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up