แม่แก้ว-สุดารัตน์

เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นที่รักของผู้อื่น ฉบับซูเปอร์มัม แม่แก้ว-สุดารัตน์

Alternative Textaccount_circle
แม่แก้ว-สุดารัตน์
แม่แก้ว-สุดารัตน์

เคล็ดลับเลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นที่รักของผู้อื่น ฉบับซูเปอร์มัม แม่แก้ว-สุดารัตน์ มารดาสุดที่รักของ ณเดชน์ คูกิมิยะ พระเอกขวัญใจมหาชน

แม่แก้ว-สุดารัตน์

นอกเหนือจากหน้าตาและความสามารถในฐานะนักแสดงแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนประทับใจจนยกให้ ณเดชน์ คูกิมิยะ เป็นขวัญใจมหาชนก็คืออุปนิสัยส่วนตัวที่เต็มไปด้วยพลังด้านบวก ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้เขากลายเป็นที่รักของทุกคนได้นั้นมาจาก แม่แก้ว-สุดารัตน์ เบ้าหลอมที่ดีที่คอยอบรมบ่มนิสัย

และในโอกาสวันแม่แห่งชาติที่ใกล้จะมาถึง แม่แก้ว-สุดารัตน์ คูกิมิยะ จึงเปิดเผยถึงวิธีการเลี้ยงลูกชาย ในแบบฉบับของเธอได้ฟังในหลากหลายแง่มุมเลยทีเดียว

แม่แก้ว-สุดารัตน์

“ที่บ้านมีกฎเรื่องการดำเนินชีวิตของณเดชน์ วันจันทร์ถึงศุกร์ลูกมีอาชีพเป็นนักเรียน ลูกก็ต้องรับผิดชอบตั้งใจเรียนหนังสือ วันเสาร์เป็นวันของลูก ลูกอยากไปไหน ดูหนัง ฟังเพลง แม่ไปส่ง วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว หลังทานอาหารเช้าและพักผ่อน เราจะสวดมนต์เช้ากันที่ห้องพระ จากนั้นถ้าลูกอยากไปไหนก็พาไป

กลับจากโรงเรียน จะให้ลูกเล่าให้ฟังว่า ไปโรงเรียนวันนี้บรรยากาศเป็นยังไง เราอยากรู้ความในใจว่าการคิด การพูด และการกระทำ ลูกทำด้วยใจไหม ถ้าทำด้วยใจมันจะต่อเนื่อง เคยชิน และอยู่กับเราไปจนแก่ เราต้องสร้างตำนานให้ตัวเอง ตำนานที่อาจไม่หรูหราฟู่ฟ่า ไม่โรแมนติก ตำนานที่อาจอยู่กับความทุกข์ แต่เหลือปัญญาให้เราเปลี่ยนทุกข์เป็นสุขโดยไม่เบียดเบียนคนอื่น แต่เบียดเบียนตนหน่อย คือพยายามอดกลั้น อดทน อดออม แม่จะให้กิจกรรมแค่สองอย่าง คือถ้าคิดดี ทำดี พูดก็ต้องดี ถ้าคิดไม่ดีก็ไม่ต้องทำเลย แม่จะได้ไม่เหนื่อย ขี้เกียจสอน ดูแค่นี้

ที่บ้านเราก่อนนอนมีเรื่องที่สำคัญมากๆ คือการปิดไฟแล้วเล่านิทานห้านาทีในความมืด เขาจะเล่าเรื่องที่ตัวเองแต่งก็ได้ พี่น้องสามคนผลัดกันเล่า แม่คิดว่าความมืดทำให้เราอยู่กับตัวเอง จิตเราจะอยู่กับตัวกว่าความสว่าง ความสว่างมันกว้าง จิตจะลอยออกไปข้างนอกเยอะมาก แต่พอมืดปุ๊บ เราจะรักตัวเอง เราจะเริ่มเข้าหาตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์ สติเราก็จะอยู่กับตัว แต่แค่ห้านาทีนะ เพราะต้องรีบนอนก่อนสองทุ่ม เราทำอย่างนี้จนน้องอยู่ ม.3

ตอนพี่เอ (ศุภชัย ศรีวิจิตร) ไปหาที่บ้าน น้องบอกว่าอยากลองดู อยากเรียนรู้ว่าวงการนี้เป็นยังไง แม่ก็คุยกับน้องว่า พอลูกเลือกแล้ว คำว่า ลอง ไม่ใช่นะ ถ้าเราเลือก เราต้องทำจริง มันไม่เหมือนลองทำขนม นี่มันชีวิตจริง ลองไม่ได้ และเราต้องเอาใจนำ ทำให้ความอยากเกิดประโยชน์ทั้งต่อเราและเขา ไม่ใช่เกิดโทษ ทำอะไรให้เต็มที่ ทำเล่นๆ ไม่ทำ จะงานฟรี งานได้สตางค์ ทำเสมอกัน ทำด้วยหัวใจ

ภาพ : ดาราเดลลี่

หัวใจความเป็นแม่คือความรักที่บริสุทธิ์ ที่เกิดขึ้นจากความเป็นธรรมชาติของคุณแม่และของลูกเอง รักในความเป็นตัวเขา รักในความเป็นตัวแม่ เพราะฉะนั้นทุกสิ่งทุกอย่างต้องสมดุล ความสมดุลก็คือความรักที่สร้างพลังงานบวกบวก ไม่ใช่บวกลบ ไม่ใช่ลบบวก ไม่ใช่ลบๆ ระหว่างแม่ลูกมันเป็นพลังงานบวกๆ ให้ซึ่งกันและกัน ไม่มีวันสิ้นสุด ถึงจะห่างไกลแค่ไหนเราก็ยังบวกๆ หัวใจเดียวกัน ไม่มีแยกจากกัน

แม่แก้ว-สุดารัตน์

แม่แก้วรักลูกเท่าลมหายใจของเราเลย เพราะมันชื่นใจ เหมือนเราได้สูดลมหายใจแบบชื่นใจ แบบเต็มปอด เห็นหน้าลูก แม่ก็ชื่นใจ แค่ได้ยินชื่อลูก ชื่นใจ ได้ยินเสียง ชื่นใจ กอดก็ไม่อยากวางมือ ไม่อยากปล่อย”


สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่นี่

เอาใส่ใจและคิดถึงคนอื่น แม่นิด สร้างลูกคุณภาพ แต้ว นางเอกขวัญใจมหาชน

 

เบลล่า-ราณี ใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างดีและมีความสุขเพราะคำสอนของแม่

ทำเลย ไม่น่าอาย “ญาญ่า” หนึ่งใน 11.88% ลูกตัวอย่างที่ชอบบอกรักคุณแม่ทุกวัน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up