บุหงาลลิษา

พืชดอกไม้หอมชนิดใหม่ของโลก บุหงาลลิษา ตั้งชื่อตาม ลิซ่า BLACKPINK

Alternative Textaccount_circle
บุหงาลลิษา
บุหงาลลิษา

นาทีนี้ใครก็หยุดความดังของเธอไม่ได้ สำหรับศิลปินเกาหลีสายเลือดไทย ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK ไอดอลที่ประสบความสำเร็จทั้งในฐานะสมาชิกวงเกิร์ลกรุปและการเป็นศิลปินเดี่ยว โดยอัลบั้มเดี่ยวของลิซ่า LALISA ยิ่งตอกย้ำความสำเร็จของนักร้องสาวเพราะนอกจากเธอจะทำสถิติบนชาร์ตเพลงแล้ว เธอยัง ได้คว้ารางวัล “Best K-POP” บนเวที MTV Video Music Awards 2022 และรางวัลเดียวกันในเวที MTV Europe Music Awards 2022 อีกด้วย

ไม่เพียงจะโด่งดังในฐานะศิลปินเท่านั้น แต่ลิซ่ายังโดดเด่นในฐานะอินฟูเอนเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลในระดับโลก เพราะเธอคือศิลปิน K-pop ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในอินสตาแกรม ปัจจุบันมียอดผู้ติดตามกว่า 91.8 ล้านฟอลโลวเวอร์

ความโด่งของลิซ่าไม่เพียงครอบครัวหรือแฟนคลับของเธอเท่านั้นที่รู้สึกดีใจกับความสำเร็จของเธอ แต่คนไทยอีกหลายล้านรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเธอ เพราะเธอได้สร้างชื่อเสียงดีๆ ให้กับประเทศ

บุหงาลลิษา

ล่าสุด นักวิจัยสังกัดภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย ผศ. ดร.ธนวัฒน์ เชาวสกู น.ส.อานิสรา ดำทองดี นักศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชาความหลากหลายทางชีวภาพและชีววิทยาชาติพันธุ์ และนายอับดุลรอแม บากา นักวิจัยสังกัดกลุ่มวิจัยอิสระ PDiT : Plant Diversity in Thailand ได้ร่วมกันศึกษาตัวอย่างพืชดอกหอมวงศ์กระดังงา (Annonaceae) ในจังหวัดนราธิวาส และได้ค้นพบพืชดอกหอมใหม่ตั้งชื่อว่า บุหงาลลิษา หรือชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Friesodielsia lalisae Damth., Baka & Chaowasku

สำหรับพืชดอกหอมใหม่ชนิดนี้ มีลักษณะเด่น คือ เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็ง ดอกเป็นดอกเดี่ยว มีกลิ่นหอมแรง กลีบดอกหนา สีเหลือง กลีบชั้นนอกเรียวยาว กลีบชั้นในประกบกันไม่บานออก มีความยาวประมาณครึ่งหนึ่งของกลีบชั้นนอก โดยจากการสำรวจพบบุหงาลลิษาเพียง 2 ต้น ในป่าทุติยภูมิใกล้สวนยาง แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ถูกตัดไป 1 ต้น ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่ง จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องช่วยกันอนุรักษ์และขยายพันธุ์บุหงาลลิษา ก่อนที่จะเหลือเพียงชื่อ

บุหงาลลิษา 01

อย่างไรก็ตามแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อบุหงาลลิษา มาจากชื่อของ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล ซึ่งความมุ่งมั่นของลิซ่าเป็นแรงบันดาลใจในการศึกษาระดับปริญญาเอกของ น.ส.อานิสรา จึงตั้งชื่อนี้เพื่อเป็นเกียรติให้กับเธอ

ข้อมูลจาก : ไทยพีบีเอส

Praew Recommend

keyboard_arrow_up