Itaewon Class

อิแทวอน ย่านฮิตจากซีรีส์ดัง Itaewon Class พลังซอฟต์พาวเวอร์สู่โศกนาฏกรรม

Alternative Textaccount_circle
Itaewon Class
Itaewon Class

ประเทศเกาหลีใต้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากกับการสร้าง Korean Wave ผ่านอุตสาหกรรมบันเทิงไม่ว่าจะเป็น ซีรีส์,ภาพยนตร์,เพลง และ เกม ซึ่งทำให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิดกับวัฒนธรรมเกาหลียิ่งขึ้น จนทำให้อุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้มาไกล และกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไปในที่สุด โดยในปี 2021 ปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมของดินแดนโสมขาวนี้ ได้ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 11 ในการวัดดัชนีซอร์ฟพาวเวอร์ จากทั่วโลก และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศมากถึง 2.3 ล้านล้านวอน (ข้อมูลจาก : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ)

Itaewon Class 004

โดยเฉพาะซีรีส์เกาหลีถือว่าสร้างเม็ดเงินให้กับการท่องเที่ยวของชาติเป็นอย่างมาก เนื่องจากเนื้อเรื่องได้สอดแทรกเกี่ยวกับ สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร และ ภาษา ไว้อย่างกลมกล่อม จนเกิดเป็นการท่องเที่ยวตามรอยซีรีส์ ซึ่งในเกาหลีใต้มีสถานที่ท่องเที่ยวตามรอยซีรีส์มากมายไม่ว่าจะเป็น เกาะนามิ จากเรื่อง WINTER LOVE SONG, หมู่บ้าน Petite France จากเรื่อง My Love from the Stars,ชายทะเลเมือง Pohang จากเรื่อง Hometown Cha-Cha-Cha ฯลฯ รวมถึง ย่านอิแทวอน จากเรื่อง Itaewon Class

Itaewon Class

อิแทวอน (Itaewon) หรือ 이태원 เป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญแห่งหนึ่งในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ตั้งอยู่ในเขตยงซาน อยู่ทางทิศเหนือของแม่น้ำฮัน ถนนอิแทวอนนั้นมีความยาวประมาณ 1.4 กิโลเมตร และกว้างประมาณ 4 เมตร รายล้อมไปด้วยร้านค้าต่าง ๆ มากมาย และขึ้นชื่อว่าเป็นย่านบาร์และร้านอาหารที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวจำนวนมาก

นอกเหนือจากนักท่องเที่ยวในชาติแล้ว นับตั้งแต่ปี 2020 อิแทวอน ยังคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวจากต่างชาติด้วย จากกระแสความนิยมของซีรีส์เกาหลีเรื่อง อิแทวอนคลาส ธุรกิจปิดเกม นำแสดงโดย พัคซอจุน คิมดามี ควอนนารา และ อันโบฮยอน

สำหรับละครเรื่อง อิแทวอน คลาส ธุรกิจปิดเกม สร้างมาจากเว็บตูนเป็นซีรีส์มีความยาว 16 ตอน ออกอากาศช่อง JTBC กล่าวถึงเรื่องราวของ พัคแซรอย เด็กมัธยมปลายคนหนึ่งที่พังทลายลงจากนักธุรกิจผู้มีอิทธิพล และหลังจากออกจากเรือนจำเขามุ่งมั่นที่จะแก้แค้นด้วยการทำธุรกิจให้เหนือกว่าศัตรู ซึ่งจุดเริ่มต้นที่ทำให้ร้านอาหารเล็กๆ ของเขากลายเป็นธุรกิจใหญ่โตก็คือที่ย่านอิแทวอน นั่นจึงทำให้ที่นี่มีชื่อเสียงมากขึ้น

Itaewon Class

ละครได้บอกไว้ว่า โอซูอา รักแรกของ พัคแซรอย ได้ พัคแซรอยไปที่ย่านอิแทวอน ในช่วงวันฮาโลวีน โอซูอา อธิบายกับ พัคแซรอย ว่าวันนี้สร้างขึ้นมาเพื่อเพื่อปลอบโยนดวงวิญญาณของผู้ที่จากไป โดยช่วงฮาโลวีน มีผู้คนมากมายเดินทางมาที่อิแทวอนเพื่อฉลองเทศกาลนี้ และถึงจะไม่ใช่ช่วงเทศกาล แต่ผู้คนก็ยังหลั่งไหลมาที่นี่ เพราะสามารถเดินเล่นได้อย่างเพลิดเพลิน นั่นจึงกลายเป็นแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นธุรกิจของ พัคแซรอย

Itaewon Class 001
Itaewon Class 002

แม้ซีรีส์จะจบไปนานกว่า 2 ปีแล้ว แต่นักท่องเที่ยวยังแสดงความรักต่อละครด้วยการเดินทางมากเช็กอินที่สถานที่แห่งนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีแรกหลังจากที่เกาหลีใต้เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีจึงทำให้มีผู้คนเดินทางมาที่อิแทวอนเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนมากกว่า 1 แสนคน จนเกิดโศกนาฏกรรมตามที่เป็นข่าว มีผู้เสียชีวิตมากถึง 154 คน

และเมื่อไม่นานมานี้ อิแทวอน คลาส ได้ถูกสร้างเป็นเวอร์ชันญี่ปุ่นชื่อว่า Roppongi Class ออกอากาศทางช่อง Asahi ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างมากไม่แพ้กัน โดยแฟนซีรีส์ชาวญี่ปุ่น 2 คนที่รอดจากเหตุการณ์นี้ได้ออกมาเผยผ่านสื่อว่า “ฉันอยากมาที่สถานที่ถ่ายทำของ Itaewon Class โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นวันฮาโลวีน ฉันตื่นเต้นมากที่จะไปที่นั่น แต่ฉันแทบหายใจไม่ออก ฉันกลัวและรู้สึกขอบคุณที่ฉันรอดออกมาได้ จากฉากที่พลุกพล่านเช่นนี้ ถนนกลายเป็นโศกนาฏกรรมไปแล้ว” ขณะที่แฟนละครชาวญี่ปุ่นอีกคนกล่าวว่า “ฮัลโลวีนใน ‘Itaewon Class’ น่าประทับใจมาก จึงไม่แปลกใจที่หลายคนเลือกที่จะไปที่นั่น ฉันหวังว่าโศกนาฏกรรมดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก และอธิษฐานขอให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อทั้งหมดอยู่ในความสงบ”

Itaewon Class 003
Roppongi Class

อย่างไรก็ตามแพรวขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วยนะคะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up