หนุ่มญี่ปุ่น สร้างรายได้จาก ธุรกิจรับจัดงานศพ 100 ล้านเยน ในวัยเพียง 24 ปี

account_circle

โชตะ อิวาซากิ สร้าง ธุรกิจรับจัดงานศพ กับเว็บไซต์ที่ชื่อว่า “Shukatsunet” จากการระดมเงินทุน 10.7 ล้านเยน และเงินส่วนตัวของเขาอีก 1 ล้านเยน ปัจจุบันสร้างรายได้มากกว่า 100 ล้านเยนให้กับเขาในวัยเพียง 24 ปี

ในยุคนี้เรียกได้ว่า หลายๆ บริษัทต่างต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์โลก เนื่องจากในปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามาแทนที่แรงงานคนมากขึ้น พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป นวัตกรรมกำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมทุกประเภทตั้งแต่บริการแท็กซี่ (Uber) และโรงแรม (Airbnb) ไปจนถึงรถยนต์ (เทสลา) การเดินทางในอวกาศ (SpaceX) และบุหรี่ไฟฟ้า (Juul)

เห็นได้ชัดว่าหลายคนหันมาใช้บริการทางด้านออนไลน์มากขึ้น เช่น ซื้อของออนไลน์ สั่งอาหารออนไลน์ ทำธุรกรรมออนไลน์ แม้กระทั่งธุรกิจที่เราคิดว่าไม่น่าจะทำออนไลน์ก็เกิดขึ้นได้อย่าง การบริการรับจัดงานศพ ซึ่งธุรกิจนี้ปัจจุบันได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

หนุ่มญี่ปุ่น สร้างรายได้จาก ธุรกิจรับจัดงานศพ 100 ล้านเยน ในวัยเพียง 24 ปี

โชตะ อิวาซากิ หนึ่งในผู้ประกอบการที่ Fobes จัดอันดับให้อยู่ใน 30 คนของเอเชียที่ได้รับรางวัลในหมวดเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคในปีนี้ กับธุรกิจ “Shukatsunet” บริการรับจัดงานศพ ซึ่งเหมาะสำหรับใครที่กำลังอยากจะทำให้ชีวิตและความตายเป็นเรื่องที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย

สำหรับธุรกิจการจัดงานศพในประเทศญี่ปุ่น อิวาซากิ ได้สร้างธุรกิจที่เฟื่องฟูนี้ในญี่ปุ่นเกือบ 2 ล้านล้านเยน  (19.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ด้วยแผนที่มีราคาถูกและเข้าใจง่าย โดยเขาให้บริการผ่านเว็บไซต์ที่ชื่อว่า “Shukatsunet”

ธุรกิจรับจัดงานศพ

ทั้งนี้อิวาซากิได้กล่าวว่า “ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของการใช้อินเทอร์เน็ตในหมู่ผู้สูงอายุและอัตราการเสียชีวิตที่มากขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ผมจึงคิดการใช้อินเตอร์เน็ตในค้นหาบริการรับจัดงานศพจะมีการใช้งานจะเพิ่มมากขึ้น”

Shukatsunet ให้บริการลูกค้าโดยการจัดแพคเกจงานศพตามความต้องการ มีการเปรียบเทียบแผนต่างๆ สามารถให้คำแนะนำลูกค้าได้ทุกอย่าง ตั้งแต่สุสาน นักบวช ไปจนถึงพิธีกรรมทางพุทธศาสนาที่ซับซ้อนของญี่ปุ่น จากการที่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ถึง 10 ล้านวิวต่อเดือน ทำให้บริษัทมีรายได้กว่า 100 ล้านเยนนับตั้งแต่เปิดบริษัทมา

โดยในปี 2018 DMM.com ซึ่งเป็นบริษัทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และอินเทอร์เน็ตของญี่ปุ่นที่มีกลุ่มธุรกิจหลากหลาย ซึ่งรวมถึงบริการช็อปปิ้งออนไลน์และบริการวิดีโอ ได้เข้ามาซื้อหุ้นของ Shukatsunet ถึง 51% แต่ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าการซื้อขายดังกล่าว

ธุรกิจรับจัดงานศพ

ในขณะที่จำนวนลูกค้าที่เข้ามาของ Shukatsunet เพิ่มขึ้นพร้อมอายุเฉลี่ยของคนญี่ปุ่น การจัดงานศพขนาดเล็ก และมีราคาถูก มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ บางคนเลือกที่จะไม่ฝังในสุสานอีกต่อไป แต่แทนที่ด้วยการลอยอังคารในทะเลหรือในป่าแทน ซึ่งบริการต่างๆ Shukatsunet ดึงดูดให้เกิดตลาดใหม่นี้ประเทศญี่ปุ่น

อิวาซากิ เผยว่าเขาได้ไอเดียเกี่ยวกับเว็บไซต์นี้ในขณะที่เรียนวรรณคดีจีนที่มหาวิทยาลัยโตเกียว  หลังจากฝึกงานที่บริษัทไอที เขาได้รับแรงบันดาลใจจากฉากเริ่มต้น “ก่อนที่จะตัดสินใจทำธุรกิจสุดท้ายของชีวิต” เขากล่าวว่า “ ความคิดของผมซึ่งตอนนี้กลายเป็นศูนย์กลางของธุรกิจนี้อยู่ที่วิธีการทำให้อุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมมีความทันสมัยด้วยการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตเช่น งานออกแบบสวน, กฎหมาย, สถาปัตยกรรม และการดูแลผู้สูงอายุ”

ในเดือนกันยายน ปี 2559 อิวาซากิเปิดตัว Shukatsunet โดยชื่อนี้ได้มาจากคำในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งมีความหมายว่า “การวางแผนสุดท้ายของชีวิต” เขาได้เงินจากการระดมทุน 10.7 ล้านเยนจากนักลงทุน รวมกับเงินสดของเขาเองหนึ่งล้านเยน หนึ่งปีหลังจากเริ่มก่อตั้งบริษัท อิวาซากิตัดสินใจหยุดเรียน 2 ปี เพื่อออกมาพัฒนาเว็บไซต์ของเขา

ธุรกิจรับจัดงานศพ

Shukatsunet คิดค่าบริการโดยได้เป็นเปอร์เซ็นจากราคาแพ็คเกจที่ลูกค้าเลือก ซึ่งจะเริ่มต้นที่ 140,000 เยนสำหรับผู้เข้าร่วมพิธีเพียง 5 คนซึ่งเป็นแพ็คเกจที่ได้รับความนิยมสูงสุด จนถึง 873,000 เยนสำหรับผู้เข้าร่วม 100 คนไม่รวมค่าใช้จ่ายของนักบวชและตื่น นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถเพิ่มเติมบริการที่พิเศษมากขึ้นอย่างการวางแผนที่จะส่งขี้เถ้าบางส่วนขึ้นไปบนดวงจันทร์ในราคา 8 ล้านเยน ปัจจุบันบริษัทของเขากำลังดำเนินไปได้ด้วยดี นั่นจึงทำให้อิวาซากิจึงกลับไปเรียนต่อและมีกำหนดจะสำเร็จการศึกษาในปีนี้


ข้อมูล : Fobes

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up