Law Of The Jungle

ไม่ได้เกิดแค่ที่ประเทศไทย Law Of The Jungle รายการท่องเที่ยวเชิงทำลายธรรมชาติ

Alternative Textaccount_circle
Law Of The Jungle
Law Of The Jungle

ไม่เข็ดหลาบ รายการท่องเที่ยวเชิงทำลายธรรมชาติ Law Of The Jungle พาแขกไปรับเชิญไปกิน “หอยมือเสือ” ไทย,มัลดีฟ,อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์

เป็นข่าวใหญ่ที่กลายเป็นวาระแห่งชาติระหว่างไทย-เกาหลีใต้ สำหรับกรณีที่นักแสดงสาวจากแดนโสมวัย 23 ปี “อียอลอึม” ได้กระทำความผิดในประเทศไทย ด้วยการดำน้ำลงไปจับ “หอยมือเสือ” 3 ตัวขึ้นมาจากเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง เพื่อรับประทาน โดย “หอยมือเสือ” นั้นถือเป็นสัตว์ทะเลหายาก ที่จัดอยู่ในบัญชีสัตว์สงวนและคุ้มครองประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ที่ระบุว่า “ห้ามล่า ห้ามมี และห้ามซื้อขาย ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท”

ขณะที่ผู้ผลิตรายการได้ออกมาเคลื่อนไหวหลังจากที่มีข่าวนี้ออกมา โดยได้ระบุว่า “รายการได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ และมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดการถ่ายทำ” จากการเปิดเผยนี้เองทำให้เจ้าหน้าที่ประเทศไทยออกมาโต้กลับทันทีว่าผู้ผลิตรายการได้แอบขึ้นเรือไปนอกพื้นที่ที่อนุญาตให้ถ่ายทำ และไปดำน้ำจับหอยมือเสือโดยพลการ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ไทยได้ทำการขึ้นแบล็คลิสต์ โปรดิวเซอร์รายการดังไม่ให้เข้ามาถ่ายทำในไทยอีก ขณะที่ทางด้านเกาหลีใต้ประเด็นนี้ก็กลายเป็นวาระแห่งชาติเช่นเดียวกัน เพราะมีการร่วมลงชื่อถอดรายการนี้และเรียกร้องให้สถานีโทรทัศน์ SBS ที่ออกอากาศ Law Of The Jungle แสดงความรับผิดชอบด้วยการถอดรายการนี้ออกจากผัง

อย่างที่ทราบกับว่า “หอยมือเสือ” (Giant clam) สำคัญต่อระบบนิเวศของทะเล เพราะช่วยบำบัดน้ำเสียและ กรองกินตะกอน และของเสียจากสัตว์ ที่ลอยมาตามน้ำ ทำให้น้ำใสสะอาด แต่ในช่วงหลัง “หอยมือเสือ” ถูกจับขึ้นมาใช้ประโยชน์มากจนเกินกำลังธรรมชาติจะทดแทนได้ทันในทุกแหล่งการแพร่กระจายจนกระทั่งอยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์ หรือบางชนิดถูกทำลายจนหมดไปจากบางแหล่ง จึงเป็นหนึ่งในจำนวนสัตว์น้ำที่ได้รับการขึ้นบัญชีในรายชื่อสัตว์และพืชที่ใกล้สูญพันธุ์หรือหายากในอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรือ CITES และจัดอยู่ในบัญชีสัตว์สงวนและคุ้มครองประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ของกฎหมายไทยด้วย

ถึงแม้ทางผู้ผลิตรายการจะออกมาแถลงขอโทษเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รายการนี้ได้นำเสนอการกิน “หอยมือเสือ” เพราะรายการดังกล่าวได้เคยทำคณะแขกรับเชิญไปลิ้มรสชาติมาแล้ว ทั้งใน มัลดีฟ,อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งใน 2 ประเทศหลัง ก็เคยเกิดดราม่าคล้ายกับที่เมืองไทย แต่ดูเหมือนว่าประสบการณ์ในครั้งนั้นจะไม่ทำให้พวกเขาเข็ดหลาบสักเท่าไหร่

Law Of The Jungle

“อียอลอึม” จับหอยมือเสือ 3 ตัวขึ้นมารับประทานในประเทศไทย

Law Of The Jungle

ผู้ดำเนินรายการหลัก”คิมบยองมัน” ล่าหอยมือเสือที่มัลดีฟ

Law Of The Jungle

“อีจุนยอง” ในเทป Indian ocean ศรีลังกา&มัลดีฟ

“มินฮยอก” วง BTOB ในเทป Indian ocean ศรีลังกา&มัลดีฟ


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up