เหยื่อไฟรัก! Zhou Yan สาวจีน สวยสตรอง ไม่อายที่จะปกปิดแผลเป็นอีกต่อไป

account_circle

นับจากที่ภาพชุดนี้ถูกเผยแพร่ผ่าน Weibo เมื่อปี 2016 Zhou Yan สาวจีน ต้องทนทุกข์อยู่กับรอยแผลเป็นที่เกิดจากเปลวเพลิงเผาไหม้บนตัวเธอ อันเนื่องมาจาก เพื่อนชาย เด็กนักเรียนร่วมห้องใช้น้ำมันก๊าดราดและจุดไฟเผาเธอทั้งเป็น

“Scars really change the way people look at you. They are like mirrors. I feel I could instantly tell what a person is like by looking at their glance. It’s instinctive”

(จริงๆ แล้วแผลเป็น เปลี่ยนวิถีที่ผู้คนมองคุณ พวกเขาเปรียบเหมือนกระจก ฉันรู้สึกว่า ฉันสามารถบอกได้ทันทีว่า ใครบ้างที่ชอบฉันเพียงแค่การเหลือบมอง มันกลายเป็นสัญชาตญาณ)

เหยื่อไฟรัก! Zhou Yan สาวจีน สวยสตรอง ไม่อายที่จะปกปิดแผลเป็นอีกต่อไป

สาวจีน

(บางคนถูกรังเกียจโดยพวกเขา บางคนคิดว่าพวกเขาน่ารังเกียจ แต่ก็ยังมีบางคนที่คิดว่า นั่นคือตัวตนของฉัน)

สาวจีน โดนไฟคลอก

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011  Zhou Yan หญิงสาวหน้าตาน่ารักวัย 17ปี จาก เหอเฝย์ ต้องเจอกับเรื่องเลวร้ายที่สุดในชีวิต จนเธอไม่อาจลืมได้ลง เหตุเกิดจากเพื่อนร่วมชั้นเรียนของเธอ Tao Rukun ชายหนุ่มที่แอบหลงรัก และคอยตามตื้อ ตามจีบเธอ ซึ่งในขณะนั้นทั้งคู่ได้ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนในเมืองเหอเฝย์ เมืองหลวงในมณฑลอานฮุย ประเทศจีน

หลายต่อหลายครั้งที่ Zhou Yan หลีกเลี่ยงที่จะไม่พบ และปฎิเสธที่จะรับรักเพื่อนร่วมห้อง แต่ดูเหมือน Tao Rukun ก็ยังไม่ลดละความพยายาม เขายังคงเดินหน้ารุกZhou Yan อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เธอหวาดกลัว และนั่นจึงทำให้พ่อแม่ของเธอตัดสินใจที่จะย้าย Zhou Yan ไปเรียนที่โรงเรียนอื่นเพราะเกรงว่าลูกสาวของพวกเขาอาจจะได้รับอันตราย

เมื่อ Tao Rukun ได้รับรู้เรื่องนี้เขาจึงได้ไปหา Zhou Yan ที่บ้าน เพื่อที่จะขอคุย และปรับความเข้าใจกับเธอ แต่ก็ไม่เป็นผล Zhou Yan ยังคงปฎิเสธที่จะไม่ยุ่งกับ Tao Rukun นั่นจึงทำให้เขาโกรธ และเหตุกาณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อเขาได้ใช้น้ำมันก๊าดที่เตรียมไว้ในขวดน้ำอัดลมราดเข้าที่ตัวและใบหน้าของ Zhou Yan จากนั้นจึงจุดไฟเผาเธอ

ซึ่ง Zhou Yan ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อออนไลน์ชื่อดังว่า “ฉันรู้สึกกลัว ฉันคิดว่าเขาใช้น้ำกรดราดที่ตัวฉัน แต่มันเป็นน้ำมัน ซึ่งฉันไม่รู้สึกเจ็บปวดอะไรเลย แต่อย่างไรก็ตาม เพียงแค่เสี้ยววินาที ที่เขาจุดไฟบนตัวฉัน ฉันกรีดร้อง แต่ก็ไม่ได้รู้สึกถึงความเจ็บปวดใดๆ ฉันรู้สึกชาไปทั้งตัว อาจจะเป็นเพราะฉันอยู่ในเปลวเพลิง”

ความโชคร้าย ก็ยังมีความโชคดี ที่ป้าของเธอจัดการดับไฟ บนตัวเธอได้ทันท่วงที นั่นจึงทำให้เธอรอดพ้นจากการเสียชีวิต จากนั้นครอบครัวจึงรีบนำตัวเธอส่งโรงพยาบาล Zhou Yanได้รับการผ่าตัดฉุกเฉิน โดยแพทย์ได้วินิจฉัยว่า แผลไฟไหม้บนตัวของโจวหยวนนั้นอยู่ในระดับ 3 ซึ่งสร้างความเสียหายทั้งผิวหนังชั้นนอกและชั้นใน เป็นแผลไฟไหม้ที่มีระดับรุนแรงมาก ทำลายผิวหนังเธอไปถึง 30% อีกทั้งยังทำให้หูข้างหนึ่งของเธอนั้นเสียหาย

หลังจากเรื่องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ครอบครัวของ Zhou Yan เรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวน 4.67 ล้านหยวน ซึ่งในปี 2012 Tao Rukun ถูกศาลพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 12 ปีและต้องชดใช้เงินเป็นจำนวน 1.72 ล้านหยวน แต่ทางครอบครัวเห็นว่าสิ่งที่ Zhou Yan ต้องเจอนั้นรุนแรงเกินกว่าจะได้รับค่าเสียหายเพียงเท่านี้ พวกเขาจึงได้ขออุทธรณ์ต่อพิพากษา ศาลจึงพิจารณาใหม่ว่าให้มีการชดเชยเงินเพิ่มขึ้น 80,000 หยวน รวมเป็นเงิน 1.8 ล้านหยวน (8.5 ล้านบาท)

Zhou Yan ใช้ชีวิตอยู่กับความทุกข์ และทรมาน บาดแผลที่เกิดขึ้นกลายเป็นสิ่งที่อยู่กับร่างกายเธอตลอดชีวิต เธอต้องเจ็บปวดทั้งทางกายและใจ เป็นเวลาหลายปี

ในปี 2014 เธอเริ่มมีงานอดิเรกโดยการวาดรูป ภายใต้การสนับสนุนของเพื่อนสนิท ที่ช่วยสร้างกำลังใจ และให้เธอมีความมั่นใจในการใช้ชีวิต

โดย Zhou Yan ยังตัดสินใจที่จะเปิดเผยรอยแผลเป็นบนตัวเธอ ผ่านภาพพอร์ทเทรต ที่ถ่ายโดย Luo Yang ช่างภาพซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของเธอ ซึ่งภาพชุดนี้ได้เผยแพร่บน Weibo สื่อออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน โดยกระแสการตอบรับจากภาพชุดนี้นั้น มีคนคอมเม้นต์ถึง 20,000 ข้อความ Zhou Yan ได้รับกำลังใจจากคนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ซึ่งทุกคนต่างชื่นชมในความกล้าหาญของเธอ

ภาพชุดนี้ยังได้นำไปจัดนิทรรศการที่ Cat Street Gallery ณ ประเทศฮ่องกงอีกด้วย ซึ่งช่างภาพ Luo Yang ยังคงให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับภาพชุดนี้ว่า

“แด่ผู้หญิงทุกคน รอยแผลเป็นมักไม่สวยงาม แต่พวกเขาอยากให้เข้าใจใหม่ในเรื่องของความสวย และความกล้าหาญในการเผชิญหน้ากับความไม่สมบูรณ์”

ปัจจุบัน โจว หยวน มีคนตาม Weibo นับแสนคน เธอมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะลงรูปของเธอ และไม่อายที่จะเปิดเผยรอยแผลเป็นอีกต่อไป…


ข้อมูล : https://www.dailymail.co.uk, http://shanghaiist.com

ภาพ : Weibo

 

 

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up