อัสการ์ ฟาร์ฮาดี

เขียนบทหนังทำยังไง? พูดคุย อัสการ์ ฟาร์ฮาดี ผู้กำกับ The Salesman หนึ่งในตัวเต็ง OSCARS 2017

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี
อัสการ์ ฟาร์ฮาดี
ควบ 2 ตำแหน่ง เขียนบทภาพยนตร์และเป็นผู้กำกับ สำหรับ อัสการ์ ฟาร์ฮาดี (Asghar Farhadi) ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง The Salesman ที่ได้เป็นตัวเต็งเข้าชิงรางวัล OSCARS 2017 สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม (BEST FOREIGN LANGUAGE FILM) ที่กำลังเตรียมงานประกาศผลรางวัลขึ้นในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560

ไหนๆ แล้วงานประกาศรางวัลภาพยนตร์อันยิ่งใหญ่เวทีระดับโลกอย่าง OSCARS 2017 นี้ จัดเป็นศูนย์รวมนักแสดง และทีมงานเบื้องหลัง ความพิเศษในเรื่องความคิดและมุมมองของคนทำงานที่ต้องรังสรรค์จินตนาการแปรเป็นรูปธรรม จนกลายเป็นภาพยนตร์สักเรื่องออกมาให้คอภาพยนตร์ได้ดู กระทั่งติดหนึ่งตัวเต็งเข้าชิงรางวัลย่อมเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเลย โดยเฉพาะในฐานะคนเขียนบทที่เรียกว่า เนื้อเรื่องดีก็ย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี
ภาพยนตร์ The Salesman

แพรวดอทคอม เห็นว่า เคล็ดลับการเขียนบทของผู้กำกับชาวอิหร่าน อัสการ์ ฟาร์ฮาดี น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่สนใจด้านนี้ไม่น้อย รวมถึงยังนำไปปรับกับการทำงานด้านอื่นๆ ได้ด้วย แล้วไอเดียของผู้กำกับคนนี้มองตรงจุดไหนบ้างนั้น ไปฟังความคิดของเขากันเลย

อะไรๆ ก็เป็นไอเดียได้

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี: ผมไม่เคยเริ่มเขียนบทจากคาแร็คเตอร์ จากธีม หรือจากพล็อต ผมเริ่มเขียนเพราะมีภาพบางภาพสปาร์คขึ้นมาในหัวและผมรู้สึกว่าผมอยากเล่าเรื่องนั้นต่อ เช่น A Separation ผมพัฒนามาจากภาพของผู้ชายคนหนึ่งกำลังอาบน้ำให้พ่อที่แก่มากแล้ว หรืออย่าง The Salesman ผมอยากทำหนังที่เกี่ยวกับคนทำงานสายละครเวที เพราะผมเรียนจบและเริ่มทำงานมาจากสายนั้น

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี

อย่าเพิ่งกำหนดตัวละคร

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี: เมื่อผมได้ภาพบางภาพที่มันกระตุ้นความสนใจแล้ว ผมก็จะลองขยายให้มันเป็นเรื่อง ผมจะไม่กำหนดลักษณะของตัวละครก่อน เพราะตัวละครจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาที่เขามีต่อเหตุการณ์ที่เขาต้องเจอในเรื่อง

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี

ความแข็งแรงของแก่นเรื่อง

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี: พอผมเขียนเรื่องไปได้สักประมาณ 10 หน้า ผมก็จะเริ่มต้นอ่านทวนอีกครั้ง แล้วก็ตีให้แตกว่า 10 หน้าที่ผ่านมา “บทหนังเรื่องนี้มันกำลังพูดเรื่องอะไร” แล้วผมก็จะได้ประเด็นหรือแก่นเรื่องจากตรงนั้น ผมจะยึดมันเป็นแกนแล้วเขียนให้มันสอดคล้องกันไปจนจบ

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี

เรื่องราวอยู่รอบตัวเรา

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี: หนังของผมมักว่าด้วยความสัมพันธ์ ผมคิดว่าผมเขียนในสิ่งที่มันธรรมดาที่สุด คือเรื่องคนสองคน ความสัมพันธ์ของคน มันเป็นปมที่เก่าและโบราณที่สุด แต่ก็ยังร่วมสมัย เพราะมนุษย์ก็คือมนุษย์ แค่เรื่องผัวๆ เมียๆ มันก็กว้างเท่ากับมหาสมุทรพอให้คุณหยิบมาใช้งานได้แล้ว ความสัมพันธ์ของมนุษย์มันมีความเป็นไปได้หลากหลายมาก และสามารถพัฒนาไปเป็นเรื่องได้มากมาย เพียงคุณหัดสังเกตทุกสิ่งรอบตัว

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี

ความสมจริงเป็นสิ่งสำคัญ

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี: หนังหลายเรื่องของผมมีส่วนผสมของหนังระทึกขวัญและหนังดราม่า เพราะมันเป็นรสนิยมส่วนตัวของผม ผู้กำกับชั้นครูที่ผมชื่นชอบหลายคนทำแบบนั้น เช่น อัลเฟรด ฮิทช์ค็อก, บิลลี่ ไวลเดอร์ แต่ในหนังฮิทช์ค็อก เราตื่นเต้นก็จริง แต่ตัวละครก็ไม่ใช่คนที่พบเห็นได้ในชีวิตจริง ผมอยากใส่ความสมจริงเข้าไปในนั้น ตัวละครและสถานการณ์จะต้องดูเหมือนว่ามันเกิดขึ้นได้จริงๆ รอบตัวเรา ผมชอบที่จะผสานดราม่าที่เข้มข้นเข้ากับความสามัญ ความสมจริงแบบสารคดี ผมจะไม่เขียนสตอรี่บอร์ดระหว่างถ่ายทำ เพราะผมอยากได้ความอิสระที่ดูสมจริงของเทคนิค

อัสการ์ ฟาร์ฮาดี

ฟังไอเดียของผู้กำกับที่ทั่วโลกจับตามองแล้ว ผลงานใหญ่ๆ ของเขาล้วนแต่เริ่มและมองจากสิ่งเล็กๆ ใกล้ตัว แล้วนำไปขยายให้ใหญ่ขึ้น ก็ถือว่าวางไพ่และเลือกทำถูกจุดเลยละ ส่วนแฟนๆ ภาพยนตร์ที่อยากชมผลงานของเขาก็เตรียมดู The Salesman กันได้ทุกโรงภาพยนตร์ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้

อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่: 

ชี้ตัวเต็ง OSCARS 2017 รายชื่อเผยแล้ว ใคร ภาพยนตร์ใด!? เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์เวทีระดับโลก


เรียบเรียงโดย: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูลและภาพ: สหมงคลฟิล์ม, http://oscar.go.com/nominees

Praew Recommend

keyboard_arrow_up