จ๋า-ยศสินี

ไม่เพียงแค่คิดหรือโพสต์คำพูด “จ๋า – ยศสินี” ตั้งมั่นลงมือปฏิบัติจริงตามรอยพ่อหลวง

จ๋า-ยศสินี
จ๋า-ยศสินี

จ๋า – ยศสินี ผู้จัดละครสาวคนเก่ง ตั้งมั่นตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยจะไม่แค่คิดหรือโพสต์คำพูดของพ่อหลวงผ่านสื่อโซเชียลเท่านั้น แต่จะลงมือปฏิบัติจริง ทำความดีตามรอยพ่อหลวง

เป็นคนทำงานเบื้องหลังในฐานะผู้จัดละครที่มีแฟนๆคอยติดตามไม่น้อยไปกว่าเหล่านักแสดงเลย สำหรับจ๋า – ยศสินี ณ นคร ลูกสาวคนเก่งของแม่จิ๋ม – มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช และคุณพ่อโยธิน ณ นคร ซึ่งสาวจ๋านั้นเป็นผู้จัดละครภายใต้บริษัทเมกเกอร์ วาย กรุ๊ป (Maker Y Group) โดยผลงานละครที่กำลังจะเริ่มกลับมาออนแอร์อีกครั้งหลังจากการไว้อาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ครบ 30 วัน นั่นก็คือละครเรื่องนางอาย โดยเริ่มวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2559 นี้

เดินหน้าตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วยความแน่วแน่ ไปพร้อมๆกับการตั้งใจทำงาน สร้างผลงานที่ดี มีสาระ และเป็นประโยชน์สำหรับคนดู โดยล่าสุดนั้นสาวจ๋า หนึ่งในทีมผู้จัดรายการ “ตีท้ายครัว” ก็ได้วางแผนตามรอยพ่อ เดินทางไปยังเส้นทางและสถานที่ต่างๆตามแต่ละจุด ซึ่งเกิดขึ้นได้จากพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เริ่มต้นที่ต้นน้ำในฝาง จนมาเป็นโรงงานหลวง และสินค้าคุณภาพเพื่อคนไทยในนาม “ดอยคำ” ซึ่งก็ทำให้สาวจ๋ารับรู้ได้ว่า สิ่งที่เคยคิดว่ารู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 มากแล้ว แต่จริงๆนั้นสาวจ๋ารู้เพียงเศษเสี้ยวเท่านั้น และแพรวไม่รอช้า ขอตามรอยเส้นทางไปยัง 3 สถานที่สำคัญ เพื่อส่งต่อสิ่งดีๆให้ผู้อ่านแพรวเช่นกัน

จ๋า-ยศสินีโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 ฝาง เป็นสถานที่ที่สาวจ๋าได้มาพักอาศัยขณะถ่ายทำรายการ ซึ่งสถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ สร้างขึ้นจากพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อมีพระราชประสงค์ “ช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก” โดยจะนำผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านมาแปรรูป เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและยกระดับความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ซึ่งก็นำมาสู่ผลิตภัณฑ์ดอยคำอย่างที่เราๆได้เห็นกันนั่นเอง

จ๋า-ยศสินีสำหรับบ้านพักรับรองของโรงงานหลวงที่ 1 ฝาง ที่สาวจ๋าได้พักนั้น สาวจ๋าได้เล่าว่า ทั้งบ้านมี 4 ห้อง หน้าห้องเป็นชื่อโรงงานหลวงทั้งสี่แห่ง โดยเริ่มจาก “ฝาง” เป็นโรงงานหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ มีสตรอว์เบอร์รี่เป็นผลผลิตเด่น ส่วน “แม่จัน” เป็นโรงงานที่สองในจังหวัดเชียงราย มีผลผลิตเด่นๆคือเสาวรสและลูกหม่อน ตามมาที่ “เต่างอย” โรงงานที่สามในจังหวัดสกลนคร มีผลผลิตเด่นคือมะเขือเทศ และห้องสุดท้าย “ละหานทราย” โรงงานที่สี่ในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งผลผลิตเด่นที่กำลังจะเริ่มทดลองขึ้นก็คือ ข้าว

จ๋า-ยศสินี จ๋า-ยศสินี จ๋า-ยศสินีไม่ใกล้ไม่ไกลจากตัวเมืองกรุงเทพฯ สำหรับโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ ที่ตั้งอยู่อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เกิดขึ้นได้จากที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชประสงค์พัฒนาชีวิตเกษตรกรให้สามารถเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ โดยโครงการนี้เกิดขึ้นจากชาวบ้านได้นำมันเทศมาทูลเกล้าฯถวายในหลวงรัชกาล 9 ที่วังไกลกังวล พระองค์จึงทรงนำไปวางไว้บนตาชั่งในห้องทรงงาน เวลาผ่านไปมันเทศนั้นได้แตกใบ จึงมีพระราชดำริว่า มันเทศอยู่ที่ใดก็ปลูกขึ้น พระองค์จึงทรงซื้อที่ดินที่อำเภอท่ายาง ซึ่งมีลักษณะแห้งแล้ง เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์รวมพืชเศรษฐกิจนานาชนิด รวมถึงพระราชทานมันเทศให้แก่ชาวบ้านได้ไปปลูก เพื่อจะได้มีรายรับ สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ ซึ่งสาวจ๋าก็ได้เผยความรู้สึกว่า การได้มายืนอยู่ในสถานที่แห่งนี้ รู้สึกเหมือนได้อยู่ใกล้พ่อหลวงเหลือเกิน

จ๋า-ยศสินี
วันนี้ได้มายืนตรงนี้อย่างที่ตั้งใจ…รู้สึกได้อยู่ใกล้พ่อเหลือเกิน การออกเดิน #ตามรอยพระบาท ไปที่โครงการชั่งหัวมัน และที่ตรงนี้ บ้านเลขที่ 1…การได้พูดคุยกับผู้คนที่เคยถวายงาน ทำให้เราได้เข้าใกล้พระองค์ท่านอีกนิด จะตั้งใจทำดีในทุกๆวัน แม้น้ำตาจะยังไม่หยุดไหลก็ตาม ขอบคุณพี่วิน @vinbuddy และพี่แมร์ @kalamare ที่มาด้วยกันค่ะ #ตีท้ายครัว (IG @yossiebistro)

สถานที่สุดท้ายที่แพรวได้ตามรอยสาวจ๋า นั่นคือมูลนิธิศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สถานที่แห่งนี้เป็นโครงการในพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งได้พระราชทานเงินจากการจำหน่ายเสื้อคุณทองแดงมาสร้างเป็นมูลนิธิศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินนี้ สิ่งสำคัญสำหรับมูลนิธิแห่งนี้ก็คือการแก้ปัญหาเกี่ยวกับสุนัขจรจัด โดยเฉพาะที่มักจะเห็นตามสถานที่ท่องเที่ยวอย่างชายหาดและชุมชน

จ๋า-ยศสินีสาวจ๋าได้เล่าถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า พระองค์ทรงเชื่อว่าสุนัขจรจัดก็มีประโยชน์ บางตัวที่น้ำหนักถึง สุขภาพแข็งแรง ทางศูนย์จะแยกออกมาเป็น “สุนัขให้เลือด” สุนัขเหล่านี้จะได้รับอาหาร ยา วิตามิน วัคซีนที่ดี เพื่อให้เลือดเก็บไว้ในธนาคารเลือดของน้องหมา เวลาน้องหมาของใครไม่สบาย ประสบอุบัติเหตุต้องใช้เลือด ทางโรงพยาบาลก็นำไปใช้ได้ พวกเขาได้ทำบุญกับเพื่อนน้องหมาด้วยกัน ซึ่งก็มีผู้บริจาคเงินเพื่อมาช่วยเหลือเหล่าน้องหมานี้เช่นกัน โดยผู้บริจาคหลักคือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 คุณทองแดง คุณกินจุ และคุณลูกหมี (IG @yossiebistro) และอย่างที่ทราบว่าพระองค์ท่านทรงเป็นกษัตริย์ที่รักและเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงอย่างดี สาวจ๋าก็ได้ยึดพระองค์ท่านเป็นแบบอย่างในการเลี้ยงสัตว์ของเธอเช่นกัน

จ๋า-ยศสินีแต่ละเส้นทางและสถานที่ที่เกิดจากพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้น ล้วนทำเพื่อลูกชาวไทยทั้งนั้น และในวันนี้ รวมถึงวันต่อๆไปก็ไม่สายเลยที่พวกเราชาวไทย ลูกของพ่อหลวง จะเริ่มลงมือปฏิบัติจริง ทำแต่สิ่งดีๆ


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: IG @yossiebistro

Praew Recommend

keyboard_arrow_up