อเล็กซ์ เรนเดลล์

อเล็กซ์ เรนเดลล์ สอนเด็กตาบอดว่ายน้ำ เผย ‘เขาก็ทำอะไรได้หลายๆ อย่างเหมือนที่คนตาดีทำ’

อเล็กซ์ เรนเดลล์
อเล็กซ์ เรนเดลล์

เป็นบุคคลตัวอย่างที่ไม่ได้ทุ่มเทเฉพาะด้านการแสดง เพื่อแจกความบันเทิงให้คนดูเท่านั้น แต่ อเล็กซ์ เรนเดลล์ ยังมุ่งไปทำงานจิตอาสาด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ช่วยเหลือสัตว์ รวมถึงการช่วยเหลือ “ผู้พิการทางสายตา” อีกด้วย

อยู่ในช่วงถ่ายทำละครเรื่อง คมแฝก ทางช่อง 3 ที่มีนักแสดงแสดงร่วมกันอย่าง หมาก-ปริญ สุภารัตน์ และ คิมเบอร์ลี่ แอน เทียมศิริ แต่งานช่วยเหลือสังคมเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ กับกิจกรรม EEC (Environmental Education Camp) หนุ่มอเล็กซ์ก็ยังเดินสายมุ่งมั่นทำอย่างต่อเนื่อง

อเล็กซ์ เรนเดลล์
ภาพ: IG @alexrendell
อเล็กซ์ เรนเดลล์
ภาพ: IG@alexrendellfanclub

หากใครยังจำเหตุการณ์สุดประทับใจและสุดสำคัญสำหรับช้างไทย เมื่อครั้น อเล็กซ์ เรนเดลล์ และสาวเต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ ได้ร่วมกันระดมทรัพย์ร่วมกับแฟนๆ ที่มีจิตอาสาร่วมทำบุญจนสามารถซื้อรถพยาบาลช้าง สำหรับใช้บริการรับ-ส่งขนช้างเพื่อไปรักษาที่โรงพยาบาลช้างได้อย่างสะดวกขึ้น บรรยากาศในวันนั้นได้สร้างความประทับใจแก่หลายคนไม่น้อย ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมของงานในวันนั้นก็คือ หนุ่มอเล็กซ์และสาวเต้ย ได้ร่วมร้องเพลงโดยมีเหล่าเด็กๆ ที่พิการทางสายตามาเล่นดนตรีให้ สร้างบรรยากาศสุดอบอุ่นที่เพลิดเพลินไปด้วยเสียงเพลงได้ดีเลยล่ะ และเป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า เด็กๆ เหล่านี้แม้จะพิการทางสายตา แต่ความสามารถนั้นก็ไม่ด้อยไปกว่าใครเลย

อเล็กซ์ เรนเดลล์
ภาพ: IG @alexrendell

ล่าสุด อเล็กซ์ เรนเดลล์ ที่นอกจากจะเป็นนักแสดงแล้วยังเป็นหนึ่งในทีมจิตอาสา EEC ได้จัดโครงการดีๆ ขึ้นร่วมกับพี่ๆ และเพื่อนๆ คือค่ายสิ่งแวดล้อมศึกษา สำหรับนักเรียนตาบอดและตาบอดพิการซ้ำซ้อน ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เขาใหญ่ โดยกิจกรรมที่หนุ่มอเล็กซ์ให้ความสำคัญกิจกรรมหนึ่งเลยคือ การสอนเด็กๆ ผู้พิการทางสายตาให้ว่ายน้ำและดำน้ำ เพื่อหากวันหนึ่งข้างหน้าเกิดกรณีประสบเหตุการณ์น้ำท่วม พวกเขาจะได้นำทักษะการฝึกฝนว่ายน้ำเหล่านี้ช่วยเหลือตัวเองให้รอดได้ ซึ่งนับเป็นความคิดอันดีที่เกิดขึ้นในคนรุ่นใหม่ ที่สำคัญยังเป็นประโยชน์มากอีกด้วย ซึ่งหนุ่มอเล็กซ์ ได้เผยข้อความผ่านอินสตราแกรมส่วนตัวถึงกิจกรรมการสอนเด็กพิการทางสายตาให้ว่ายน้ำและดำน้ำไว้ด้วยว่า

“เมื่อวานกับกิจกรรมดํานํ้ากับเด็กตาบอดเเละพิการซ้ำซ้อน คําถามที่เจอบ่อย… เพื่อ?
คําถามพวกนี้ทําให้เห็นว่า มนุษย์มักตัดสิน หรือด่วนสรุปโดยที่ยังไม่รู้ตัว หรือยังไม่ลองให้โอกาส… โดยธรรมชาติของเรา มันไม่ผิดหรอกที่จะเราจะมีความคิดเเบบนี้ แต่เพราะความคิดเรา เด็กๆหรือคนพิการ จึงไม่ได้รับโอกาสที่เขาควรจะได้ การพาเขาดํานํ้าไม่ได้แค่ให้ประสบการณ์เด็กๆ เเต่ทำให้ทุกคนรู้ว่า…..เขาทำได้ เเละเขาก็ทำอะไรได้หลายๆอย่างเหมือนที่คนตาดีทำ…” (IG @alexrendell)

อเล็กซ์ เรนเดลล์
ภาพ: IG @alexrendell
อเล็กซ์ เรนเดลล์
ภาพ: IG @alexrendell
อเล็กซ์ เรนเดลล์
ภาพ: IG @feafafeafa

นับว่าเป็นเรื่องราวที่ดีที่ได้เกิดขึ้นในสังคมไทยเลย เพราะเรื่องราวเช่นนี้ คนส่วนใหญ่หรือใครหลายๆ คนก็อาจไม่ทันได้นึกถึงและให้ความสำคัญมาก การมีคนรุ่นใหม่อย่าง อเล็กซ์ เรนเดลล์ รวมถึงเหล่าเพื่อนๆ เล็งเห็นความสำคัญและใส่ใจจัดกิจกรรมดีๆ ขึ้นมา ก็เป็นสัญญาณที่ดีที่น่าจะช่วยปลุกให้หลายคนนึกถึงประโยชน์ส่วนรวม คิดและลงมือทำความดีกันมากขึ้น


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up