เครื่องหัวสุดอลัง! ส่อง ‘ศิราภรณ์’ 3 ละครพีเรียดฟอร์มยักษ์ พิษสวาท-เพลิงพระนาง-นาคี

เห็นทีปีนี้ คอละครจะได้เสพละครแนวพีเรียดกันอย่างเต็มอิ่ม เพราะเมื่อไล่ดูชื่อละครดัง อาทิ พิษสวาท เพลิงพระนาง นาคี ที่นำทีมนักแสดงนำตัวพ่อตัวแม่จะมาเชือดเฉือนรสการแสดงให้คนดูได้ชมแล้ว ด้านเครื่องประดับสุดอลังอย่าง ศิราภรณ์ ที่ทีมงานต่างค้นคว้า ทำขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับละครตามแต่ละยุคสมัย ก็เรียกความสนใจจากคนดูมากเช่นกัน

ประเดิมเรื่อง พิษสวาท ที่คนดูให้ความสนใจไม่แพ้ฝีมือนักแสดงเลยนั่นคือ ศิราภรณ์ทับทิมสีเลือด เครื่องประดับชิ้นสำคัญของแม่อุบล ที่ใส่ในวันที่โดนสามีฆ่านั่นเอง

ศิราภรณ์สำหรับศิราภรณ์ ที่ นุ่น วรนุช สวมใส่นั้น ครูบิ๊ก พีรมณฑ์ ชมธวัช ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายนาฏศิลป์ไทย ได้รับโจทย์มาตามคำบรรยายในนวนิยาย พิษสวาท ของทมยันตี ว่า กระบังหน้าคือกรอบหน้า ต้องมีพลอยสีแดงเม็ดใหญ่สีเลือด อัญมณีสามารถถอดได้จากหัว ไปประดับเป็นยอดของปั้นเหน่ง หัวเข็มขัดได้

ศิราภรณ์

ด้วยเรื่อง พิษสวาท เกิดในสมัยกรุงศรีอยุธยา การหาศิราภรณ์สมัยนั้นที่คงความสมบูรณ์มาให้นักแสดงสวมใส่จึงเป็นเรื่องยาก จึงได้ค้นคว้าข้อมูลทำขึ้นมาใหม่ โดยมี ครูไก่ ดร.สุรัตน์ จงดา ที่ปรึกษาด้านศิลปวัฒนธรรมและโบราณคดีมาร่วมช่วย ซึ่งลวดลายศิราภรณ์ต้องเป็นสมัยอยุธยา รวมถึงกระบวนการทำก็ต้องคงแบบสมัยอยุธยาด้วย

ศิราภรณ์โดยได้นำพระพุทธรูปสมัยอยุธยามาพิจารณารายละเอียดแล้วสั่งให้ช่างทำใหม่ ส่วนลายที่นำมาใส่บนกรอบหน้า หรือที่เรียกว่า กรอบพักตร์นั้น ครูบิ๊ก พีรมณฑ์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลายเข็มขัดเทวดาสมัยอยุธยา ในจิตรกรรมฝาผนังวัดใหญ่ฯ นั่นเอง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up