ครูเดวิด วิลเลียม

ขายขำแบบมีสาระ! เปิดเบื้องหลังชีวิต “พี่เดวิด” ครูฝรั่งสอนภาษา ขวัญใจชาวโซเชียล

ครูเดวิด วิลเลียม
ครูเดวิด วิลเลียม

ภาษาอังกฤษกับคนไทยไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้วที่เราจะฝึก เพราะยุคนี้มีช่องทางให้ได้เรียนรู้เพียบ โดยเฉพาะบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งก็มีครูสอนภาษาหลายๆ คนที่ขยันอัพคอนเท้นต์สอนภาษาให้เข้าถึงผู้คนมากขึ้น วันนี้แพรวดอทคอมเลยพามารู้จักกับพี่เดวิด หรือครู “เดวิด วิลเลียม” (David William) ติวเตอร์สอนภาษาอังกฤษที่ฮ็อตสุดๆ ในตอนนี้ หน้าฝรั่งจ๋า แต่ทำไมพูดไทยชัดปร๋อ จนเหมือนคนไทยไปแล้ว.. เขาคือใคร มาจากไหนกันแน่ มาติดตามที่ Exclusive Talk กันค่ะ

แพรว : ถ้าหลับตาฟังครูพูด คิดว่าเป็นคนไทยชัดๆ เลย อาจารย์เป็นลูกครึ่งหรือเปล่า 

พี่เดวิด : คือต้องบอกก่อนเลยว่า มีนักเรียนหลายคนมักจะถามพี่ว่า พี่เป็นลูกครึ่งหรือเปล่า?”  หนู  สติ!  หนูมองหน้าพี่ก่อน หน้าพี่เหมือนลูกครึ่งไหมล่ะไม่ไหวหรอก ฝรั่งแท้ๆเลยครับ เหตุผลที่พี่พูดภาษาไทยได้ ก็เพราะว่า พ่อพี่พามาเที่ยวเมืองไทยตั้งแต่พี่ยังเด็ก และพี่ได้มีโอกาสอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคนพูดภาษาไทยตั้งแต่เด็ก ก็เลยทำให้พี่พูดภาษาไทยได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ว่าก็ยังต้องมาศึกษาต่อเพิ่มเติมอย่างจริงจัง เนื่องจากว่าภาษาไทยนั้นเป็นภาษาที่ยากมาก.. (ก.ไก่ล้านตัว)

ครูเดวิด วิลเลียม

แพรว : อาชีพครูสอนภาษาอังกฤษ เป็นอาชีพแรกที่ทำเลยหรือเปล่า

พี่เดวิด :   ตอนเป็นวัยรุ่นนั้นพี่เป็นคนที่ตัดสินใจไม่ถูกว่าอยากจะทำอาชีพอะไร จนกระทั่งได้มีโอกาสมาเป็นครู บอกได้เลยว่า พี่หลงใหลกับอาชีพนี้มาก เนื่องจากว่า สำหรับพี่แล้ว การเป็นครูนั้นเป็นมากกว่าการมอบความรู้ให้กับนักเรียนเพียงอย่างเดียว แต่มันคือโอกาสของเรา ในฐานะที่เป็น Educator ที่จะทำให้เด็กหลายๆคนที่อาจจะขาดความมั่นใจ หรือหดหู่ นั้นเข้าใจว่า เขา Valuable แค่ไหน  ปังแค่ไหน และมีศักยภาพมากแค่ไหน  ซึ่งพี่เป็นคนหนึ่งทีเชื่อว่า เมื่อเรามีความมั่นใจแล้ว ชีวิตเราจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นทันที ดังนั้น นี่ก็คือเหตุผลที่พี่ตัดสินใจมาเป็นครูครับ

แพรว : สไตล์การสอนของครูเดวิด เหมือนแบบในคลิปไหม

พี่เดวิด :  ถูกต้องเลยครับ สไตล์การสอนของพี่ ในห้องเรียนนั้นก็คงจะเป็นเหมือนอย่างในคลิปจริงๆ และก็มีนักเรียนบางคนที่มาเรียนในช่วงแรกๆนั้นแอบงง เพราะว่าบางคนไม่เคยเจอครูที่สอนสนุก Energyเยอะขนาดนี้มาก่อน แต่พี่ต้องบอกก่อนเลยว่า พี่เป็นคนหนึ่งที่เชื่อว่า ถ้าเราสามารถทำให้การเรียนภาษาอังกฤษสนุกได้ ก็คงจะมีนักเรียนมากมายทั่วประเทศที่เริ่มสนใจการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น และนี่ก็คือ Mission ในการสอนภาษาอังกฤษของพี่เลย

ขายขำแบบมีสาระ! เปิดเบื้องหลังชีวิต “พี่เดวิด” ครูฝรั่งสอนภาษา ขวัญใจชาวโซเชียล

 

แพรว : จากประสบการณ์ที่สอนภาษาอังกฤษคนไทยมา คิดว่าคนไทยต้องฝึกทักษะอะไรบ้าง ถึงจะทำให้พูดภาษาอังกฤษและสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ดีกว่านี้

พี่เดวิด :  แน่นอนอยู่แล้วว่าทักษะสำคัญที่ต้องฝึก คือ ฝึกฟัง ฝึกพูด เรียนไวยากรณ์ เรียนคำศัพท์ แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือความกล้าและมั่นใจที่จะพูด ต้องขอบอกเลยว่า มีหลายครั้งที่คนชอบด่ากันเองว่า กระแดะ! เพราะดูพยายามออกเสียงภาษาอังกฤษจนเกินไป!  และสิ่งที่ผมคอยบอกนักเรียนตลอดว่า อย่าเพิ่งไปเชื่อคำพูดร้ายๆของคนอื่น เพราะว่าความจริงคือ การเรียนภาษาอังกฤษนั้นท้าทายมากและถ้าเราอยากเก่งจริงๆ เราต้องกล้าที่จะพูดออกมา โดยไม่ใส่ใจคำพูดของคนรอบข้าง เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าหนูเลือกที่จะทำอะไรในชีวิต เป็นเรื่องปกติที่คงจะมีคนที่พร้อมที่จะดูถูกหนูเสมอ แต่คำแนะนำของพี่ในวันนี้คือ ให้เลิกสนใจคนที่ดูถูกเราไปเลย ดังนั้น วันนี้พี่อยากบอกทุกคนว่าให้เลิกสนใจ พวก Haters ทั้งหลาย ไม่อย่างนั้นคุณจะไม่มีวันประสบความสำเร็จเลย

แพรว :  นอกจากการสอนหนังสือ ตอนนี้ครูก็เป็นที่รู้จักมากขึ้นในโลกโซเชียลด้วย รู้สึกยังไงที่อยู่ดีๆ วันนึงมีคนติดตามมากขนาดนี้ และการเป็นคนมีชื่อเสียงทำให้ครูต้องระวังการใช้ชีวิตยังไงบ้าง

พี่เดวิด : ก่อนอื่น ต้องบอกก่อนเลยว่า พี่เป็นคนชอบแต่งตัวสบายๆที่สุด เมื่อก่อนเวลาออกจากบ้านไปซื้อของ ก็จะใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้น แต่ตอนหลังเริ่มมีคนเข้ามาทักทายมากขึ้นก็เลยต้องแต่งตัวให้ดูเรียบร้อยขึ้น   นอกเหนือจากการแต่งตัวแล้ว ชีวิตก็เหมือนเดิม เป็นคนใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่จริงจังกับอะไรในชีวิตมากเกินไป แต่ว่ารู้สึกโชคดีที่มีคนเข้ามาให้การสนับสนุนมากขนาดนี้ และพี่อยากใช้โอกาสนี้ขอบคุณนักเรียนทุกคน  และผู้ติดตามทุกท่านที่คอยสนับสนุนกันมาโดยตลอด

ครูเดวิด วิลเลียม

แพรว : สำหรับครูเดวิด อาชีพการสอนหนังสือได้ให้อะไรกับชีวิตบ้าง

พี่เดวิด : หลักๆ ที่พี่ได้เรียนรู้จากการเป็นครู คือ มันทำให้พี่รู้ว่า  นิยามที่ดีที่สุดของคำว่า ครูที่ดี” นั้นคือ คนๆหนึ่งที่พร้อมจะเรียนรู้และพัฒนาแก้ไขอยู่เสมอและพร้อมที่จะยอมรับว่าตัวเองนั้นขาดความรู้ในเรื่องใดบ้าง ดังนั้น สิ่งที่พี่มักจะบอกนักเรียนเสมอ คือ ใครๆก็สามารถผิดพลาดได้ (รวมทั้งตัวพี่เองด้วย) และถ้าเราอยากเก่งจริงๆ ไม่ว่าจะเรื่องไหนก็แล้วแต่ เราต้องพร้อมที่จะเรียนรู้ไม่หยุด

แพรว :  คิดว่าจะยึดอาชีพการเป็นครูไปอีกกี่ปี หรือได้วางแผนชีวิตไว้ว่าจะทำงานอะไรอีกบ้างไหม

พี่เดวิด : คงจะทำไปตลอดเลยครับ พี่รักการสอนมาก เพิ่งคุยกับนักเรียนไปเมื่อวันก่อนว่า ถึงแม้พี่จะอายุ 70 ปี พี่ก็ยังอยากสอน แต่หนูอดทนกับพี่หน่อยนะ พี่อาจจะแก่ เสียงแหบ อาจจะช้า แต่พี่ก็ยังคงสอนหนูได้อยู่ตลอด เพราะการสอนนั้นคือ Passion ของพี่

 

ไปติดตามครูพี่เดวิดได้ที่นี่เลยนะ สำหรับใครที่อยากฝึกภาษาอังกฤษ https://www.facebook.com/ajarndave

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ต่อที่นี่

บทสัมภาษณ์สุดละมุน เจมส์ มาร์ พระเอกนัยน์ตายิ้มได้ มองปุ๊บอาจตกหลุมรักปั๊บ

ทำไมต้องถูกใจคนอื่น! กะเทาะเปลือก แก้ว-จริญญา “แฟชั่นคือศิลปะไม่มีถูกหรือผิด”

เป้าหมายชีวิตปี 2022 ของ “เป๊ก-ผลิตโชค” เตรียมรัวผลงานใหม่ และทำงานเพื่อสังคม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up