Exclusive Talk เบื้องหลังชุดบัลลังก์ตั่งทอง Asava คอลแลปส์ ลิซ่า BLACKPINK

account_circle

Exclusive Talk หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา เผยเบื้องหลังชุดบัลลังก์ตั่งทอง ภูมิใจแบรนด์ไทย ASAVA ร่วมคอลแลปส์ โซโล่เดี่ยว ลิซ่า BLACKPINK

นาทีคงไม่มีกระแสไหนจะต๊าชชชชชชเท่า ลิซ่า BLACKPINK ศิลปินหญิงระดับโลกจากวง BLACKPINK กับปรากฏการณ์ที่ทุกคนรอคอยอย่างโซโล่เดี่ยวที่มาในซิงเกิ้ลที่ชื่อว่า LaLiSa ต้องบอกเลยว่าบลิ๊งค์ทั่วโลกตั้งตารอยคอยมาอย่างยาวนาน ซึ่งปัจจุบันมียอดวิวมากกว่า 44 ล้านครั้งภายใน 10 ชั่วโมง

ทันทีที่ LaLiSa ถูกปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 10 กันยายน เวลา 11 โมง ทำเอาหลายคนน้ำตาไหลปลื้มปลิ่มสุดๆ เพราะลิซ่านั้นจึ้งมากแม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในลุคชุดไทยร่วมสมัยสีทองอร่ามตา และเครื่องหัว พร้อมกับเครื่องประดับดอกไม้สุดปังที่ลิซ่าใส่ทำเอาหลายคนต๊าชชชชชชชยิ่งขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ลิซ่ายังได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันเลือกเองที่อยากจะใส่ชุดประจำชาติไทยในมิวสิควิดีโอ” สำหรับชุดไทยที่เราได้เห็นในเอ็มวี LaLiSa มาจากผลงานของ หมู-พลพัฒน์ อัศวะประภา จากแบรนด์ ASAVA ซึ่งพี่หมูได้ให้สัมภาษณ์สุดพิเศษกับแพรวในครั้งนี้ว่า

Exclusive Talk เบื้องหลังชุดบัลลังก์ตั่งทอง ASAVA คอลแลปส์ ลิซ่า BLACKPINK

photo by : 슝이

อาซาว่าแบรนด์ไทยที่ถูกเลือก

เริ่มแรกทางค่าย YG ติดต่อมาเองเลยครับ ผมได้รับข้อความจากสไตล์ลิสต์ท่านหนึ่งของ YG เขาถามผมว่า อาซาว่าสนใจคอลแลปส์กับเขาไหม ซึ่งเขาไม่ได้บอกรายละเอียดใดๆ เลย แผนงานทั้งหมดถูกปิดเป็นความลับ เขาถามเพียงแค่ว่าผมสนใจไหม ผมก็บอกสนใจ

จากนั้นก็ได้รับอีเมลที่เป็นทางการสำหรับคอนเฟิร์มงาน ซึ่งรายละเอียดในนั้นบอกเพียงแค่ว่าเป็นการทำงานกับศิลปินท่านหนึ่ง มีการทำข้อตกลง ทำความเข้าใจในรายละเอียดต่างๆ จึงได้เกิดการเริ่มงานขึ้น

โดยโจทย์ที่เขาให้มาเนี่ยค่อนข้างกว้าง บอกเพียงแค่ว่าคอนเซปต์เป็นชุดไทยแบบร่วมสมัย ทางค่ายจะบอกแค่ข้อมูลที่จำเป็นกับการทำงานของเราจริงๆ

รู้ได้อย่างไรคะว่าเป็นลิซ่า

ถ้าถามว่าพี่ว่ารู้ไหมว่าเป็นลิซ่า พี่ก็พอเดาออกว่าเป็นน้อง เพราะกระแสโซโล่ของน้องลิซ่าดังมาก แล้วยิ่งพอบอกว่าเป็นงานโมเดิร์นไทย งานไทยร่วมสมัย เราก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นใครไปไม่ได้นอกจากน้องลิซ่า บวกกับที่เขาบอกเราเรื่อง ไซส์ และ สัดส่วน ของศิลปินเข้ามาก็คิดว่าใช่ แต่ด้วยความที่เขาไม่บอก เราก็เลยไม่ได้ถาม

และต้องบอกเลยว่า YG น่ารักมาก ค่ายไม่ได้มาบังคับการทำงานของเราเลย เขาค่อนข้างทำการบ้านเกี่ยวกับแบรนด์ (อาซาว่า) มาประมาณหนึ่ง แต่ว่าด้วยระยะเวลาที่จำกัด ทำสเก็ตไปจนถึงแบบที่เราเห็นกันก็ประมาณ 20 กว่าสเก็ตได้

ช่วงที่ผ่านไปกว่า 10 สเก็ต เขาก็บอกว่ามันยังไม่ไทยพอ เราก็เลยถามเขาว่า ทาง YG ทางสไตล์ลิสต์ น้องลิซ่า หรือผู้กำกับมีภาพในใจไหม เขาก็ส่งงานเก่าๆ ของแบรนด์มาให้ดู ซึ่งหนึ่งในนั้นมีรูปน้องน้ำตาลด้วย แต่เขาไม่ได้บอกว่าจะเอาแบบนี้นะครับ ซึ่งก่อนที่จะมาเป็นสไบ มันก็จะมีตะเบ็งมาน มีทั้งแบบสั้น แบบยาว แบบกระโปรงผ่าหน้า กว่าจะที่ทุกคนจะมาเห็นเป็นชุดที่น้องใส่ในเอ็มวี ก็ผ่านการเลือกสรรมาประมาณหนึ่งเลย

พอได้แบบแล้ว ทาง YG ก็บอกผมว่า ถ้าอย่างนั้นคุณช่วยจัดเครื่องประดับมาทั้งหมดเลยได้ไหม ซึ่งเขาก็ไม่ได้บอกอีกว่าอยากได้ประมาณไหน บอกเพียงแค่อยากให้ลุคออกมาคอมพลีทที่สุด เราก็พอจะจิตนาการออกว่าถ้าชุดไทยขนาดนี้ ลุคที่ออกมาก็น่าจะอลังการด้วย

photo by : 슝이

งานแอคเซสซอรี่ทั้งหมดก็ได้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในวงการไม่ว่าจะเป็นคุณผักกาด จาก hook’s by prapakas คุณส้มโอ คุณศรัณญ อยู่คงดี จากแบรนด์ SARRAN by Sarran Youkongdee แต่ด้วยความที่เป็นความลับ และเวลาทำงานจำกัด เราก็บอกน้องๆ ว่าเป็นศิลปินเกาหลีท่านหนึ่งนะ เพราะจะไปหยิบยืมของเขามา โดยให้เวลาเขาแค่ 1 วัน วันครึ่ง ในการส่งของมาที่ออฟฟิศ มันก็เป็นเรื่องที่ชุกละหุพอสมควร ซึ่งตัวเราเองก็อยากได้ช้อยส์ที่ค่อนข้างเยอะ จริงๆ เครื่องหัวของน้องลิซ่ามีประมาณ 3-4 ลุค เรานำเครื่องประดับต่างๆ มาสไตล์ลิ่งลงบนชุด ส่งไปให้สไตล์ลิสต์ของน้องลิซ่าดู รวมถึงผู้กำกับด้วย จริงๆ แล้วชุดและแอคเซสซอรี่ที่ส่งไปมีมากกว่าหนึ่งชุด ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าสุดท้ายชุดที่เค้าเลือกจะออกมาเป็นชุดไหน ออกมาในเอ็มวีนานเท่าไหร่ จนวันนี้ 11 โมงถึงได้เห็นพร้อมกัน

ชุดไทยร่วมสมัย จากผ้ายกทองล้ำค่า ผสมผสานงานปักมือสวารอฟสกี้

คอนเซปต์ของชุดนี้อย่างที่บอกว่ามีความเป็นไทยร่วมสมัย แต่เราก็ใส่ความเป็นน้องลิซ่าเข้าไปด้วย น้องใส่แล้วต้องเคลื่อนไหวได้ เพราะต้องมีการเต้น เป็นหนึ่งในความต้องการที่เขาบอกมา เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรให้ชุดออกมาโมเดิร์น และมีความเป็นน้องลิซ่ามากที่สุด แต่ที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ เมื่อชุดเข้าไปอยู่ในโปรดักส์ชั่น มันต้องมีความพิเศษ ความอลังการ เพราะฉะนั้นเราจึงคิดว่าควรใช้ผ้ายกทองของจังหวัดลำพูน และที่เป็นสีทอง เพราะเข้ากับลิซ่ามากที่สุด ทำให้น้องดูโดดเด่น และเราต้องการสื่อสารความเป็นไทยที่ชัดเจน ซึ่งสิ่งที่ออกมาจากหน้ากล้องในโลเคชั่นที่เราไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร แต่คิดว่าเป็นชุดไทยขนาดนี้คงต้องมีความวิจิตรประมาณหนึ่ง พอมาเป็นสีทอง บวกกับงานปักมือของคริสตัลจากสวารอฟสกี้ ซึ่งไม่ได้ใช้เพียงสีเดียว ใช้สีหลายๆ เฉด ให้มันเกิดมิติลงบนผ้ายกทอง ทำให้ชุดดูมีมิติมากขึ้น ซึ่งเราเลือกปักเฉพาะช่วงลำตัว สไบ เพราะว่า เวลาน้องเคลื่อนไหวจะได้ดูมีมูฟเม้นท์ จากนั้นจึงค่อยมาคิดในสไตล์ลิ่งอื่นๆ ที่ประกอบไปกับชุดทำให้ลุคออกมาดูสมบูรณ์แบบที่สุด

ความยากในการทำชุด

ก็ยากเหมือนกันครับ เพราะเรารู้ว่าเป็นความฝันของน้องลิซ่า เป็นความต้องการของน้องที่อยากใส่ชุดไทยในเอ็มวีของเขา เราจึงอยากทำงานของเราให้ออกมาดีที่สุด เพราะว่า ศิลปินแบบน้องลิซ่า หรือ BLACKPINK เขาใส่แบรนด์กูตูร์ระดับโลก เพราะฉะนั้นเราจะทำอย่างไรเมื่อเราถูกเลือกในฐานะแบรนด์ไทย จะทำอย่างไรเมื่อเสื้อผ้าไปถึงน้องแล้วสร้างความประทับใจให้ได้ ด้วยระยะเวลา ด้วยทุกสิ่งเราก็ต้องทำงานเต็มที่มากที่สุด เริ่มจากสเก็ต การทำแพทเทิร์น โดยการประกาศหานางแบบที่ส่วนสูง อก เอว สะโพก ไหล่ ตรงกับน้องลิซ่ามากที่สุด ให้เขาส่งรูปเข้ามา ซึ่งกระบวนการทำงานตรงนี้เกิดภายในสองคืน และเมื่อเราส่งไปฟิตติ้งที่เกาหลี ปรากฏว่าไซส์พอดีเป๊ะ ทางนั้นเขาก็ตกตะลึงเล็กน้อยว่าทำไมถึงพอดีได้ขนาดนี้ เราก็บอกเขาว่า เราใช้โมเดลที่ส่วนสรรพเกือบจะ 99% ที่ตรงกับน้อง

1 เดือนจากฝีมือชั้นเยี่ยมจากช่างรุ่นลายคราม

ระยะเวลาการทำงานในครั้งนี้ จริงๆ มีการติดต่อกันมาก่อนหน้านั้น แต่กว่าจะจบทุกอย่างได้ จนมาเริ่มทำงานสเก็ตก็เหลือเวลาทำงานจริงๆ ประมาณหนึ่งเดือน ผนวกกับเวิร์คฟอมโฮม เคอร์ฟิวอีก ช่วงๆ ปลายก็จะต้องเริ่มงานกันตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง เริ่มเย็บ 6 โมง กว่าจะเสร็จก็ทุ่มกว่า ช่างแต่ละคนที่มาทำชุดนี้ก็เป็นช่างรุ่นลายครามของอาซาว่าหมดเลย ซึ่งแต่ละท่านเป็นมือหนึ่ง อายุก็ไม่น้อยกันแล้วทุกคน เราก็เป็นห่วงสุขภาพพวกเขานะ เพราะการทำงานต้องเว้นระยะห่างกันด้วย ให้นั่งทำงานกันละมุม แยกชั้นกันไป เรียกได้ว่ากว่าจะสำเร็จออกมาเป็นผลงานที่เห็นก็เอาเรื่องอยู่ประมาณหนึ่งครับ

ฟีดแบคจากน้องลิซ่าเป็นอย่างไรคะ?

เราไม่ได้คุยกับน้องลิซ่าเลยครับ คุยกับทีมงานอย่างเดียว ซึ่งเขาเขียนมาขอบคุณ บอกว่าเพอร์เฟค ฟิตติ้ง ชุดนี้ใช่เลย เขาชอบชุดนี้มาก จริงๆ เขาจะให้เราทำอีกชุด แต่มีเวลาอีกหนึ่งอาทิตย์ มันจึงค่อนข้างยาก เพราะบวกเวลาขนส่งอีก ซึ่งจริงๆ ตอนแรกแล้วเขารีเควสแบบมาอีกหนึ่งชุด แต่เราทำไม่ทัน

สำคัญที่สุดคือ ลิซ่าต้องมีความสุข

ดีใจมากครับ เพราะเป็นความตั้งใจของน้องลิซ่าที่อยากใส่ชุดไทย นำเสนอความเป็นไทย ให้คนทั่วโลกได้เห็น เพราะฉะนั้นเราในฐานะที่ถูกคัดเลือกให้เข้าไปถ่ายทอดความฝันของน้อง ผมมีความสุขมากที่ได้ทำ เพราะผมเชื่อว่า มิวสิควิดีโอของน้องจะเป็นกระแสไปทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกันก็คิดว่าจะทำอย่างไรให้ตอบโจทย์ทางทีมงาน YG มากที่สุด และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ น้องลิซ่าต้องมีความสุข ให้แฟนคลับทั่วโลกของน้องได้ยิ้ม ผมต้องขอขอบคุณน้องลิซ่า ทาง YG ทีมสไตล์ลิสต์ที่ติดต่อเข้ามา ให้อาซาว่าได้เป็นส่วนหนึ่งของผลงานชิ้นสำคัญ นั่นก็คือ โซโล่อัลบั้มแรกของน้องลิซ่าครับ


เรื่อง : Nitcha

ภาพ : @sooyaaa__, @polpatasava/Instagram

5มรสุมชีวิต ลิซ่า-ลลิษา ไอดอลที่เอาชนะความลำบากจนประสบความสำเร็จ

5มรสุมชีวิต ลิซ่า-ลลิษา ไอดอลที่เอาชนะความลำบากจนประสบความสำเร็จ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up